18/01/2012 10:02 GMT+7

Nhật - Hàn - Mỹ muốn đối thoại với CHDCND Triều Tiên

HẠNH NGUYÊN
HẠNH NGUYÊN

TTO - Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã tái khẳng định cam kết đối thoại với CHDCND Triều Tiên nhằm tiến tới tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên một cách hòa bình, theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 17-1.

7TztNcWA.jpgPhóng to
Nhà lãnh đạo mới của CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un (giữa) thị sát một công trường xây dựng ở Bình Nhưỡng do quân đội thực hiện ngày 12-1-2012 - Ảnh: AFP

Tuyên bố viết: "Chúng tôi cũng thống nhất mở đường cho CHDCND Triều Tiên trở lại đối thoại, tăng cường quan hệ với Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc”.

Mục tiêu của cuộc thảo luận cấp cao ở Washington do Mỹ và các giới chức Hàn Quốc, Nhật Bản tổ chức để bàn về những biện pháp tiếp theo đối với CHDCND Triều Tiên, nhằm tái khởi động cuộc đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Il đột ngột qua đời tháng 12-2011 đã gây ra mối quan ngại sâu sắc cho thế giới về tình hình nước này. Tuy nhiên, tới nay cuộc chuyển giao quyền lực đang tỏ ra suôn sẻ.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết những cuộc thảo luận kín này là một phần của các cuộc họp ba bên thường kỳ, nhằm tìm cách giải quyết một loạt vấn đề khu vực và toàn cầu, trong đó có CHDCND Triều Tiên.

Các cuộc đối thoại sáu bên gồm hai miền Triều Tiên, Mỹ, Nga, Nhật Bản và Trung Quốc đã đổ vỡ năm 2008 khi CHDCND Triều Tiên từ chối đề nghị nhận viện trợ nếu nước này dừng các chương trình hạt nhân. Các thanh sát viên của LHQ cũng bị trục xuất khỏi CHDCND Triều Tiên năm 2009. Kể từ đó đến nay hầu như không có tiến triển gì về quá trình đàm phán.

Một diễn biến khác cũng đang thu hút sự chú ý của dư luận về tình hình CHDCND Triều Tiên là cuốn sách dự định được xuất bản ngày 20-1, cho là dựa trên các dữ liệu phỏng vấn và email với con trai cả cố lãnh đạo Kim Jong Il là Kim Jong Nam của tác giả người Nhật.

Theo tờ Chosun Ilbo, cuốn sách có tựa đề Cha tôi Kim Jong Il và tôi do nhà báo Yoji Gomi của tờ Tokyo Simbun chấp bút.

Theo cuốn sách này, ông Kim Jong Nam tỏ ý hoài nghi về năng lực lãnh đạo đất nước của người em cùng cha khác mẹ Kim Jong Un do còn quá trẻ.

Nhà báo Yoji Gomi cho biết ông đã trao đổi email với ông Kim Jong Nam trong bảy năm. Tuy nhiên, lời nhận định về chế độ không có thời gian cụ thể.

Nhà báo Gomi đã sống nhiều năm ở Seoul và Bắc Kinh, đã gặp ông Kim Jong Nam ba lần, một lần năm 2004 và hai lần năm 2011.

Ông cho biết ông Kim Jong Nam đi lại rất nhiều, nhưng chủ yếu sống tại Macau.

HẠNH NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên