14/12/2010 15:57 GMT+7

Độc giả Time chọn Julian Assange là nhân vật của năm

TRẦN PHƯƠNG (Theo CBS News)
TRẦN PHƯƠNG (Theo CBS News)

TTO - Tổng biên tập Julian Assange của trang WikiLeaks, từng tiết lộ nhiều thông tin mật chấn động thế giới, được độc giả tạp chí danh tiếng Time bầu chọn là nhân vật của năm, vượt qua nhiều tên tuổi nổi tiếng như Tổng thống Mỹ Barack Obama.

r3tvUkSP.jpgPhóng to
Julian Assange, tổng biên tập WikiLeaks - Ảnh: Reuters

Trong cuộc bình chọn hằng năm của Time, các độc giả bỏ phiếu trực tuyến để chọn ra người mà họ nghĩ có sự ảnh hưởng lớn nhất trong năm qua. Tổng cộng có 1.249.425 lượt bình chọn và người chiến thắng đã quá rõ ràng, Time cho biết. Ông Assange được 382.020 phiếu, bỏ xa người về nhì là Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Ergodan.

Danh hiệu nhân vật của năm do biên tập viên bình chọn sẽ được Time công bố ngày 15-12.Nữ ca sĩ Lady Gaga với phong cách thời trang quái dị được xếp vị trí thứ 3. Tuy nhiên một cuộc bầu chọn tương tự của mạng xã hội Facebook cho thấy nữ ca sĩ này giành chiến thắng với 65.417 lượt người chọn “thích” so với 45.643 của ông Assange.

Tổng thống Mỹ Obama chỉ đứng thứ 5 trong khi nhân vật lừng danh Steve Jobs của Hãng Apple đứng thứ 6. Năm ngoái, nhân vật trong năm của Time là Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ Ben Bernanke.

Tên Assange và WikiLeaks xuất hiện trên trang đầu các tờ báo vào tháng 4-2010 khi công bố một đoạn phim cho thấy hai nhân viên của Hãng tin Reuters bị bắn bởi quân đội Mỹ. Hai tháng sau WikiLeaks tiếp tục rò rỉ 92.000 tài liệu chấn động liên quan đến cuộc chiến do Mỹ dẫn đầu ở Iraq và Afghanistan.

Quả bom lớn nhất của trang web này phát nổ hồi tháng 11-2010 khi WikiLeaks bắt đầu công bố 250.000 bí mật đằng sau sân khấu ngoại giao của thế giới.

Ông Assange hiện đang ngồi trong nhà tù London, Anh, đối mặt với lệnh dẫn độ về Thụy Điển liên quan đến các cáo buộc cưỡng ép và hiếp dâm hai phụ nữ Thụy Điển trong thời gian lánh nạn tại đây. Assange bác bỏ các tội danh này, cho rằng chúng có động cơ chính trị.

Danh sách 10 nhân vật được độc giả Time bình chọn:1. Julian Assange2. Recep Tayyip Ergodan3. Lady Gaga4. Jon Stewart và Stephen Colbert5. Glenn Beck6. Barack Obama7. Steve Jobs8. Thợ mỏ Chile 9. Người thất nghiệp Mỹ 10. Mark Zuckerberg

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Mỹ có thể thông qua luật mới để xử vụ WikiLeaksHai mặt trận chống WikiLeaksWikiLeaks ai tiết lộ ai?Tổng biên tập WikiLeaks đang ở đâu?Interpol phát lệnh bắt người sáng lập WikiLeaks“Hậu trường truyền thông” WikiLeaksJulian Assange trong Cuộc chiến mà bạn không nhìn thấyAssange bị biệt giam như thế nào?Tổng thống Obama chỉ trích WikiLeaks nặng nề

TRẦN PHƯƠNG (Theo CBS News)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên