14/12/2010 07:52 GMT+7

Mỹ có thể thông qua luật mới để xử vụ WikiLeaks

HẠNH NGUYÊN
HẠNH NGUYÊN

TT - Tờ Independent (Anh) ngày 13-12 cho biết có thể trong tuần này, Quốc hội Mỹ sẽ có các phiên điều trần về khả năng truy tố tổng biên tập Julian Assange.

Tuy nhiên, tờ báo nhận định để tìm đủ bằng chứng cho Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder dẫn độ ông Julian từ Anh (hoặc Thụy Điển) về Mỹ thì không hề dễ dàng do rào cản là luật gián điệp năm 1917.

Khi Chính phủ Mỹ thử dùng luật này trừng phạt tờ The New York Times vì đã xuất bản tài liệu của Lầu Năm Góc những năm 1970 nhưng đã thất bại.

vh6NvHf3.jpgPhóng to

Người dân thành phố Malaga, Tây Ban Nha đeo mặt nạ hình ông Assange và hình Guy Fawkes, người nổi loạn chống chính quyền Anh năm 1605, khi biểu tình ủng hộ WikiLeaks - Ảnh: Reuters

Do đó, một số chính trị gia Mỹ đang đưa ra dự luật mới để mở rộng luật hiện tại của Mỹ. Dự luật bảo vệ thông tin tình báo và phổ biến hợp pháp sẽ được nghị sĩ Peter King thuộc phe Cộng hòa ở New York giới thiệu. Ông Peter sẽ trở thành chủ tịch của Ủy ban tình báo hạ viện với đa số thuộc về Đảng Cộng hòa khi bắt đầu hoạt động vào tháng 1-2011. Dự luật này quy định xuất bản tên hay những nhân vật chỉ điểm, báo tin tình báo là phạm luật.

Một dự luật tương tự đã được giới thiệu vài ngày trước đây ở thượng viện do nghị sĩ Joe Lieberman (Connecticut) và Susan Collins (New England) đưa ra. Các phiên điều trần liên quan tới các dự luật mới sẽ bắt đầu vào đầu năm 2011. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ hi vọng Ủy ban tư pháp của hạ viện sẽ khởi động phiên điều trần đầu tiên vào ngày 16-12 về khả năng cập nhật luật gián điệp cho phù hợp với thời kỹ thuật số.

Theo Reuters, website của công ty bán hàng trực tuyến Amazon.com ở châu Âu đã bị trục trặc trong hơn nửa giờ tính tới khoảng 5g sáng 13-12 (giờ Việt Nam). Amazon thông báo đó là do lỗi phần cứng của mạng lưới dữ liệu trung ương tại khu vực, không phải do bị tấn công từ chối dịch vụ. Amazon là công ty Mỹ đầu tiên ngừng giao dịch với WikiLeaks kể từ khi tổ chức xuất bản các tài liệu về lĩnh vực ngoại giao của Mỹ sau khi Ủy ban an ninh nội địa Thượng viện Mỹ yêu cầu. Một nhóm hoạt động có tên “Vô danh” đã kêu gọi tấn công vào website amazon.com. Các tên miền như amazon.co.uk, amazon.de, amazon.fr và amazon.es đều gặp trục trặc, riêng website tại Mỹ không bị ảnh hưởng.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Hai mặt trận chống WikiLeaksWikiLeaks ai tiết lộ ai?Tổng biên tập WikiLeaks đang ở đâu?Interpol phát lệnh bắt người sáng lập WikiLeaks“Hậu trường truyền thông” WikiLeaksJulian Assange trong Cuộc chiến mà bạn không nhìn thấyAssange bị biệt giam như thế nào?Tổng thống Obama chỉ trích WikiLeaks nặng nề

HẠNH NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên