14/10/2010 10:38 GMT+7

Sứ mệnh giải cứu 33 thợ mỏ hoàn tất

H. VÂN
H. VÂN

TTO CHUNG VUI CÙNG ĐIỀU KỲ DIỆU TẠI CHILE - Lúc 10g38 sáng nay 14-10 (giờ Việt Nam), Tổng thống Chile Sebastian Pinera đã đậy nắp hố giải cứu sau khi toàn bộ 33 thợ mỏ và các công nhân cứu hộ được đưa lên mặt đất. Cuộc giải cứu thành công mỹ mãn, trên cả mong đợi.

* Hơn 1 tỷ người đang theo dõi vụ giải cứu* Hàng trăm bạn đọc TTO chia sẻ

Trước đó, lúc 7g54 sáng nay, Luis Urzua - trưởng nhóm thợ mỏ - đã được đưa lên mặt đất sau 69 ngày bị kẹt dưới lòng đất. Đây là thợ mỏ cuối cùng được giải cứu. Cả thế giới thở phào nhẹ nhõm.

Tổng thống Chile Sebastian Pinera reo lên: "Anh Azua, ca trực của anh đã hết".

Bạn đọc xúc động với cuộc giải cứu thợ mỏ ChileXem video và hình ảnh Chile cứu 33 thợ mỏNiềm hy vọng của những người mẹ, người vợ các thợ mỏCảm xúc đầu tiên của các thợ mỏCả thế giới theo dõi cuộc giải cứu "ngoạn mục" ở Chile

S0lna11Y.jpgPhóng to
Luis Urzua - trưởng nhóm thợ mỏ - là người cuối cùng lên mặt đất. Ông cầm cờ hô vang "Chile, Chile": - Ảnh: AFP

Bầu không khí trên mặt đất dường như vỡ òa sau khi thợ mỏ Azua bước ra khỏi khoang cứu hộ, chính thức trở lại mặt đất sau 69 ngày mắc kẹt tại độ sâu 700 m. Cả Chile vui mừng. Cả thế giới vỡ òa hạnh phúc.

Gia đình, bạn bè của những thợ mỏ cùng hàng trăm người dân đã tập trung ăn mừng trong tiếng hò reo lẫn với tiếng kèn tù đón "những người anh hùng" của họ trở về.

Tổng thống Chile Sebastian Pinera, có mặt tại hiện trường từ đầu cuộc giải cứu, đã ôm hôn nồng nhiệt thợ mỏ Azua, người cũng đang rất phất chấn, và mời viên quản đốc này cùng hàng trăm người khác cùng hát vang quốc ca Chile: "Viva Chile Mierda!".

Toàn bộ những người có mặt tại hiện trường vụ giải cứu reo hò không ngớt. Bong bóng được thả lên trời vui mừng. Các gia đình leo lên đồi, nơi có 33 lá cờ dựng lên chào đón các thợ mỏ, vui sướng reo hò. Họ không ngớt hô to: "Chi Chi Chi, Le Le Le!". Các nhân viên cứu hộ tuyên bố “Đã hoàn thành sứ mệnh giải cứu”.

Điều kỳ diệu ở Chile được thực hiện trong vòng 22 giờ giải cứu, hoàn tất sớm hơn vài giờ so với dự kiến ban đầu. Các bác sĩ cho biết tình trạng sức khỏe của hầu hết những thợ mỏ tốt hơn dự kiến.

Tổng thống Chile Sebastian Pinera tuyên bố: "Tất cả chúng ta đều tự hào là người Chile". Ông nói qua sự kiện này, "thế giới biết nhiều hơn về đất nước nhỏ bé này, vốn nằm cách xa với thế giới".

Nước mắt hạnh phúc tiếp tục rơi tại khu vực giải cứu khi sứ mệnh kỳ diệu này đã kết thúc.

Trong 22 giờ đồng hồ giải cứu, lần lượt từng thợ mỏ được đưa lên mặt đất suôn sẻ.

Ge6xSBMp.jpgPhóng to
Tổng thống Sebastian Pinera vui mừng với kết quả giải cứu ngoạn mục của Chile - Ảnh: AFP
O61FLLuJ.jpgPhóng to
Pablo Rojas, 45 tuổi, vui mừng khi là thợ mở thứ 19 được đưa lên mặt đất Ảnh: AFP

Từ sáng sớm 13-10 đến nay, TTO đã đồng hành cùng bạn đọc chứng kiến sự kiện kỳ diệu làm xúc động cả thế giới: Cuộc giải cứu thần kỳ 33 thợ mỏ tại Chile.

Cùng bạn đọc, TTO đã thở phào mỗi khi một thợ mỏ được đưa lên từ lòng đất, vui mừng, hạnh phúc, ngưỡng mộ và cả tự hào về khả năng chiến đấu đến cùng của con người.

Thời gian giải cứu được rút ngắn, bắt đầu trung bình là 60 phút/một người, giờ chỉ còn là 40 phút/một người. Thời gian dự kiến 1 ngày rưỡi để giải cứu hết 33 thợ mỏ có thể sẽ ngắn hơn rất nhiều.

9P9IljCU.jpgPhóng to
Ông Gomez - người thứ 9 được cứu giơ tay chào mừng sau khi đi ra khỏi ống giải cứu - Ảnh: Reuters
UNQrSeUi.jpgPhóng to
Sepuveda (đeo kính) - người nổi tiếng nhất trong số 33 thợ mỏ - đã được đoàn tụ với gia đình - Ảnh: AFP

Anh Mario Sepulveda, người thứ hai được đưa lên mặt đất tâm sự: “Tôi đã ở với Chúa và quỷ dữ, và Chúa đã cứu tôi”.

Người đàn ông 40 tuổi này chia sẻ với giới truyền thông:: “Tôi có một mong muốn đối với bạn, đừng coi chúng tôi như những người của công chúng, hãy giới thiệu tôi là chính tôi: một người thợ mỏ. Tôi sẽ tiếp tục làm công việc của một người thợ mỏ”.

Kể về cảm giác trước khi được đưa lên mặt đất, anh nói: “Tôi đã đoan chắc là ở trên kia thật tươi đẹp, cũng như tôi luôn tin rằng đất nước Chile rất tươi đẹp. Tôi tin vào đội ngũ cứu hộ”.

Anh cũng phát biểu về vấn đề quản lí ngành mỏ: “Cần phải có sự thay đổi đối với việc quản lí lao động”.

Anh Sepulveda đã đem lên mặt đất những hòn đá dưới hầm mở để tặng các nhân viên cứu hộ và Tổng thống Chile Sebastian Pinera. “Tôi quá hạnh phúc”, anh la lớn, cười rộng miệng và đấm vào không trung.

YBb0W6mu.jpgPhóng to
Sơ đồ giải cứu
VWFH1Urg.jpgPhóng to
Sơ đồ quy trình giải cứu thợ mỏ - Ảnh: BBC

Mời bạn đọc xem chi tiết cuộc giải cứu:

6g44 sáng nay 13-10 (giờ Việt Nam, tức 20g44 giờ địa phương), khoang cứu hộ 33 thợ mỏ Chile mắt kẹt dưới lòng đất hơn hai tháng qua đã hoàn tất đợt chạy thử cuối cùng trước khi đưa xuống cứu thợ mỏ đầu tiên, Florenico Avalos, lên mặt đất.

peg6nWoj.jpgPhóng to
Lồng cứu hộ Phoenix được đưa xuống hầm giải cứu 33 thợ mỏ - Ảnh: AFP

8g17. Khoang cứu hộ Phoenix đã được đưa xuống và kéo lên một lần nữa, có vẻ như các thử nghiệm vẫn chưa hoàn tất.

8g25. Mẹ của Daniel Herrera, thợ mỏ được đánh số 16 trong danh sách sẽ được đưa lên mặt đất, nói bà mong được nhìn thấy và ôm hôn cậu con trai của mình, đồng thời nói lời cảm ơn Chúa trời khi anh lên khỏi lòng đất. Bà cũng nói bà sẽ nấu bữa ăn có món mà anh thích nhất trong buổi tối đầu tiên anh về nhà.

MtnlbQdl.jpgPhóng to
Ánh mắt hy vọng của Florencio Avalos - người đầu tiên dự kiến được đưa lên - từ trong khu hầm mỏ. Ảnh: Telegraph

8g36. Gia đình Avalos xuất hiện để chuẩn bị chào đón người đầu tiên dự kiến được đưa lên, anh Florencio Avalos. Phóng viên đã vây quanh họ, nhưng họ không vui với những ánh đèn flash từ máy ảnh. Trên Twitter, Tổng thống Chile Sebastian Pinera gửi đi một tin nhắn: "Sau 68 ngày lo lắng và hy vọng, khoảnh khắc sự thật đã đến".

rDSPpzks.jpgPhóng to
Những thành viên của hai gia đình Avalos và Renan an ủi nhau khi chờ đợi người thân được giải cứu - Ảnh: Reuters

8g43. Cuộc chờ đợi tiếp tục, nhà báo Guy Adams của Telegraph cho hay các công ty địa phương đã lợi dụng tình hình dựng các lều tạm cho cánh nhà báo ở Camp Hope thuê với giá 250 USD mỗi đêm.

20 phút khoang cứu hộ mới xuống đến chỗ các thợ mỏ bị kẹt, và 20 phút nữa để đưa thợ mỏ lên trong quãng đường khoảng 620 mét.

Thợ mỏ đầu tiên hy vọng sẽ được đưa lên trong vòng một tiếng đồng hồ tới.

8g59. Báo Chile The Santiago Times cho biết Manuel Gonzales sẽ là nhân viên cứu hộ đầu tiên xuống hầm mỏ để chỉ đạo việc đưa từng người một lên ra sao. Ông là một chuyên gia về cứu hộ khẩn cấp trong hầm mỏ.

9g18. Một tràng pháo tay vang dội cho ông Gonzales khi ông bước vào khoang cứu hộ. Trước đó, Tổng thống Pinera đã đích thân bước lên bắt tay ông. Cần 20 phút để khoang cứu hộ xuống đến chỗ các thợ mỏ và 20 phút nữa để lên cho quãng đường khoảng 620 mét.

9g25. Chyên gia cứu Gonzales tỏ ra khá lo lắng khi bước vào khoang cứu hộ. Ông sẽ cần sự can đảm khó tin. Thợ mỏ đầu tiên hy vọng sẽ được đưa lên trong vòng một tiếng đồng hồ tới.

NYlLRZc5.jpgPhóng to
Tổng thống Sebastian Pinera ôm chúc mừng Florencio Avalos - thợ mỏ đầu tiên được đưa lên mặt đất - Ảnh: AFP

9g32. Các nhân viên cứu hộ và Tổng thống Pinera cùng nhau hát quốc ca ở trên khu hầm mỏ. Sau khi chuyên gia thợ mỏ Gonzales trở lại mặt đất, một nhân viên y tế sẽ tiếp tục xuống hầm mỏ để tăng cường sức khỏe và cấp cứu trong trường hợp khẩn cấp. Nhân viên này sẽ được cử xuống ở cùng các thợ mỏ trong quá trình giải cứu, từng người một.

9g38. Ông Gonzales đã xuống đến chỗ các thợ mỏ. Đây là lần đầu tiên họ nhìn thấy một người từ trên mặt đất sau 69 ngày. Họ chào đón ông với những vòng tay ôm chặt. Ông Gonzales đang giải thích với các thợ mỏ về cách thức hoạt động của khoang cứu hộ sẽ đưa họ lên. Những hình ảnh truyền đi từ lòng đất gây ra cảm xúc dâng trào ở trên mặt đất với những tiếng hô vang "Chile muôn năm".

ftqM0wzJ.jpgPhóng to

Lúc 9g49 sáng, nhân viên cứu hộ Manuel Gonzalez đã đến được với các thợ mỏ bằng khoang cứu hộ. Trong ảnh là các thợ mỏ vui mừng chào đón Manuel Gonzalez (ảnh chụp qua video) - Ảnh: Reuters

FPh3KmHc.jpgPhóng to

Lúc 8g30 sáng, người dân đã đổ ra đường tuần hành ủng hộ các thợ mỏ. Họ tụ tập ở một quảng trường tại Copiapo theo dõi cuộc giải cứu qua màn hình lớn - Ảnh: Reuters

Cờ Chile được vẫy cao, rất nhiều nước mắt từ các thành viên gia đình có thợ mỏ gặp nạn đã rơi lệ vì quá vui mừng. Khoang cứu hộ chỉ mất 16 phút để đến nơi, sớm hơn bốn phút so với dự kiến.

9g41. Florencio Avalos đã mặc lại quần áo để chuẩn bị bước vào khoang cứu hộ.

9g53. Thợ mỏ đầu tiên Avalos đã trèo vào khoang cứu hộ để bắt đầu lên mặt đất. Anh sẽ mặc một bộ quần áo đặc biệt để giữ cho thân nhiệt ổn định, đồng thời đeo một dây đo nhịp tim, nhịp thở và huyết áp.

VtNjf60E.jpgPhóng to

Trước đó, lúc 8g39 sáng, Tổng thống Sebastian Pinera (bên phải, mặc áo khoác đỏ) và Bộ trưởng Mỏ Laurence Golborne (trái, áo khoác đỏ) đã gặp gỡ gia đình các thợ mỏ bị mắc kẹt ở Copiapo - Ảnh: Reuters

9g55. Chiếc khoang cứu hộ dần biến mất khỏi màn hình để đưa thợ mỏ đầu tiên lên mặt đất, những thành viên gia đình Avalos ôm chặt nhau trong nước mắt ở trên mặt đất khi chiếc khoang Phoenix từ từ tiến lên.

10g00. Công tác chuẩn bị đón Avalos được tiến hành khẩn trương trên mặt đất với pháo hoa, pháo bắn bông vụ và bong bóng đủ màu sắc. Quốc kỳ Chile sẽ được kéo cao ngay khi Avalos lên tới mặt đất. Đích thân Tổng thống Pinera và đệ nhất phu nhân sẽ là những người đầu tiên đón anh.

10g04. Khoang cứu hộ đã sắp lên đến mặt đất. Những âm thanh đầy hy vọng. Vợ và con Avalos đang đợi trên hầm mỏ.

10g10.Avalos đã lên đến mặt đất trong khoang cứu hộ trong tiếng hét vang vui mừng của đám đông ở Camp Hope. Người ta hô to "Chile, Chile, Chile". Hàng trăm bong bóng đủ màu sắc được thả lên trời. Đeo kính bảo vệ mắt khỏi sự thay đổi cường độ ánh sáng, Avalos tươi cười bước ra. Người đầu tiên trong số 33 thợ mỏ sẽ được cứu.

Vợ và cậu con trai 7 tuổi đã òa khóc khi nhìn thấy người chồng, người cha thân yêu của mình trở về. Tổng thống Sebastian Pinera đã ôm hôn và chúc mừng Avalos.

Avalos (31 tuổi) là người đầu tiên được giải cứu trong tổng số 33 thợ mỏ đã bị kẹt dưới lòng đất trong 69 ngày qua. Nhiệm vụ của Avalos là ghi nhận lại toàn bộ quãng đường để thông báo chi tiết cho những chuyên gia cứu hộ trên mặt đất. Đội cứu hộ sẽ là những người cuối cùng rời khỏi khu mỏ.

9MatDMdj.jpgPhóng to

10g23, thợ mỏ Florencio Avalos (giữa) đã lên tới mặt đất. Anh được chào đón bởi người thân, các nhân viên cứu hộ và Tổng thống Sebastian Pinera (trái, áo khoác đỏ) - Ảnh: Reuters

KXZThyX9.jpg

tBlJNWye.jpg

Tổng thống Sebastian Pinera ôm chúc mừng Florencio Avalos - thợ mỏ đầu tiên được đưa lên mặt đất - Ảnh: AFP chụp qua video

qk5j7Vgl.jpgPhóng to
Lúc 10g06, người dân Chile ở Copiapo bật khóc khi nhân viên cứu hộ đầu tiên đến được lòng đất nơi các thợ mỏ bị kẹt - Ảnh: Reuters

10g20. Sau khi được gia đình và người thân chào đón, anh Avalos nhanh chóng được đưa đến một trạm y tế tạm để được kiểm tra sức khỏe, trong khi 32 gia đình khác đang chờ đợi người thân của họ.

Oy6DFoRI.jpgPhóng to
Thợ mỏ đầu tiên Florencio Avalos được kiểm tra sức khỏe - Ảnh: AFP chụp qua video

10g23. Nhân viên cứu hộ thứ hai, Robert Rios Seguel, bước vào khoang cứu hộ để đưa thợ mỏ thứ hai, Mario Sepulveda, lên.

L0gwJvqm.jpgPhóng to

Tổng thống Pinera phát biểu cuộc giải cứu là một phép màu và ông "rất tự hào" nhưng cũng khẳng định vẫn còn "đường dài phía trước". Ông nói cả đất nước Chile đang hoàn tất điều thần kỳ này nhờ vào việc có lòng tin và "sự lan truyền sức mạnh và hy vọng" - Ảnh: CNN

10g23. Cuộc ăn mừng tiếp tục và một nhân viên cứu hộ thứ hai. Robert Rios Seguel, bước vào khoang cứu hộ để đưa thợ mỏ thứ hai, Mario Sepulveda, lên.

10g32. Tổng thống Pinera, trong bài phát biểu đầu tiên sau khi Avalos lên mặt đất, nói cuộc giải cứu là một phép màu và ông "rất tự hào" nhưng cũng khẳng định vẫn còn "đường dài phía trước". Ông nói cả đất nước Chile đang hoàn tất điều thần kỳ này nhờ vào việc có lòng tin và "sự lan truyền sức mạnh và hy vọng".

10g45. Khoang cứu hộ xuống đến đáy hầm mỏ lần thứ hai để đưa Mario Sepulveda lên.

yihQSBXY.jpgPhóng to
Toàn bộ quang cảnh khu vực giải cứu - Ảnh: BBC

10g56.Sau vài kiểm tra an toàn, anh Sepulveda đã trên đường trở lại mặt đất. Ở trên, những tiếng vỗ tay lại vang lên.

10g57. Sepulveda đang trên đường trở lại mặt đất. Anh mặc một áo len dày và đeo mặt nạ oxy. Nhiệt độ dưới hầm mỏ là hơn 30 độ C trong khi ở trên là gần âm độ.

11g08.Người thợ mỏ thứ hai Sepuveda đã lên đến mặt đất trong tiếng reo vang của cô vợ Elvira. Sepuveda là người nổi tiếng nhất trong số 33 thợ mỏ. Anh đã làm người đại diện phát biểu của họ trong các nhật ký video trước đây và được dự đoán có khả năng trở thành một ngôi sao truyền hình Chile trong tương lai.

11g13. Sepulveda tỏ ra hoàn toàn khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng. Anh ôm Tổng thống Pineda ba lần, hôn vợ con và hô vang Chile, Chile. Anh đang được kiểm tra sức khỏe.

57VxrpkC.jpgPhóng to
dy63sStJ.jpg
Thợ mỏ thứ hai Sepuveda đã lên tới mặt đất. Anh cũng được Tổng thống Sebastian Pinera ôm chúc mừng - Ảnh chụp lại từ truyền hình
11g17.Cuộc giải cứu tiếp tục. Một người thứ ba, lần này là một nhân viên y tế, sẽ đi xuống dưới hầm mỏ. Không khí đã trở nên bớt căng thẳng sau hai cuộc giải cứu thành công. Thợ mỏ thứ ba dự kiến được đưa lên là Juan Illanes.

Kế hoạch là đưa một người khỏe mạnh nhất lên trước, sau đó là những người mắc bệnh như cao huyết áp hay tiểu đường, rồi cuối cùng lại đến những người khỏe.

11g24. Chiếc khoang cứu hộ Pheonix 2 đã hoạt động tốt cho đến thời điểm này, nhưng sơn đã bị tróc ra ở một số chỗ. Còn có một chiếc khoang dự bị.

11g27.Người xuống hầm mỏ tiếp theo sẽ là Patricio Roblero, một sĩ quan hải quân Chile rất nhiều kinh nghiệm về việc sống sót trong cấc môi trường khắc nghiệt.

11g34. Sĩ quan Roblero sẽ có trách nhiệm lên danh sách những người được đưa ra tiếp theo dựa trên điều kiện cụ thể của họ. Kế hoạch là đưa một người khỏe mạnh nhất lên trước, sau đó là những người mắc bệnh như cao huyết áp hay tiểu đường, rồi cuối cùng lại đến những người khỏe.

12g10.Thợ mỏ thứ ba Juan Illanes đã lên đến mặt đất trong tiếng reo vang của người thân.

12g28. Khoang cứu hộ được hạ xuống một lần nữa để đưa lên Carlos Mamani, thợ mỏ (23 tuổi) quốc tịch Bolivia và là người nước ngoài duy nhất trong nhóm.

Đến 13 g, vẫn còn 33 người ở dưới hầm, bao gồm cả ba nhân viên cứu hộ.

12g44. Khoang cứu hộ xuống đến đáy hầm mỏ một lần nữa và người tiếp theo sắp bước lên.

1h03. Vợ của Carlos Mamani, cô Veronica Quispe, đang chờ đợi đầy lo lắng trên mặt đất. Tổng thống Bolivia Evo Morales đã hứa sẽ cấp cho cặp vợ chồng và cô con gái Emily một miếng đất ở thành phố Cochabamba miền trung Bolivia để họ bắt đầu một cuộc sống mới.

13g08. "Carlos, đến nơi rồi đấy!" - các nhân viên cứu hộ nói với Mamani. Vợ anh đã nhìn thấy anh. Anh vẫn ở trong khoang cứu hộ. Trong chiếc mũ bảo hiểm màu xanh, kính đen và nụ cười rạng rỡ, Mamani ôm chặt vợ.

13g23. Tiếp theo sẽ là Jimmy Sanchez, người trẻ nhất trong số các thợ mỏ, 19 tuổi.

17g25: Jaime Manalich, Bộ trưởng Bộ Y tế Chile nói rằng cuộc giải cứu diễn ra tốt hơn mong đợi. Hầu như không có thiệt hại hay sơ suất đáng kể nào tính đến thời điểm này. Những hệ thống quan sát vẫn hoạt động rất tốt và việc chuẩn bị vẫn diễn ra suôn sẻ. Những thợ mỏ được cứu đến giờ vẫn trong tình trạng sức khỏe tốt

17g31: Bộ trưởng Manalich nói rằng cuộc giải cứu sẽ hoàn tất trong vòng 1 ngày rưỡi nữa.

17g40: Bộ trưởng Y tế Chile nói rằng những người thợ mỏ sẽ được tiến hành cá xét nghiệm máu, chụp X Quang ở bệnh viện

13g24. Những thân nhân của các thợ mỏ, một cách mê tín, đã có rất nhiều vật khước cho con số 33. Có 33 người mắc kẹt, họ được tìm thấy vào ngày 22-8, trong tuần thứ 33 của năm. Kế hoạch B được hoàn tất sau 33 ngày tiến hành khoan. Ngày hôm nay là 13-10-10, cộng lại đúng bằng...33.

13g35. Khoang cứu hộ đã chạm mặt đất. Nhóm tiếp theo được cứu ra sẽ bao gồm một số người yếu người yếu nhất trong nhóm thợ mỏ, kể cả Jimmy Sanchez.

13g46. Jimmy Sanchez đã bước vào khoang cứu hộ để sẵn sàng được kéo lên.

14g11. Sanchez đã lên đến nơi. Anh vẫy cao một lá cờ, dù nhìn hơi mệt mỏi. Trước đó nhà chức trách đã thận trọng nhận định các thợ mỏ có thể chưa ra khỏi hầm cho đến Giáng sinh, nhưng giờ đây họ có thê được cứu ra trong 24 giờ nữa.

14g18. Một chiếc trực thăng chở bốn người đã ra khỏi hầm mỏ đến bệnh viện Copiapo. Người tiếp theo sẽ được giải cứu là Osman Araya.

15g18. Thợ mỏ thứ sáu Osman Araya đã bước vào khoang cứu hộ và bắt đầu lên mặt đất. Nhiều người dân Chile đã thức trắng đêm, hồi hộp dõi theo chiến dịch giải cứu các thợ mỏ.

15g33.Thợ mỏ thứ 6 Osman Araya đã lên khỏi mặt đất. Vừa ra khỏi khoang cứu hộ, Osman Araya vội chạy ra và ôm chặt lấy người thân. Anh nói trong xúc động "Xin cảm ơn đã giải cứu chúng tôi. Cảm ơn rất nhiều".

fHEkfDrv.jpgPhóng to
Thợ mỏ thứ 6 Osman Araya đã ôm chặt và hôn vợ khi anh lên khỏi mặt đất - Ảnh: AFP

15g40.Người tiếp theo sẽ được cứu là Jose Ojeda (46 tuổi). Ông chính là người viết đi thông báo rằng tất cả 33 thợ mỏ vẫn còn sống.

16g20. Jose Ojeda đã cầm lá cờ Chile khi lên mặt đất, thể hiện hành động như mình đã được tự do, được cứu sống. Mặt anh cười nhưng lại rơi nước mắt vì xúc động gặp lại người vợ và cô con gái 8 tuổi đang đợi mình.

16g30: Chính phủ Chile đăng những tấm hình thật ấn tượng vể cuộc giải cứu này trên Flickr

16g40, thợ mỏ thứ 7 Jose Ojeda đã lên khỏi mặt đất.

Vừa ra khỏi khoang cứu hộ, Jose Ojeda vội chạy ra và ôm chặt lấy người thân trong tiếng vỡ òa hạnh phúc sau 69 ngày dưới lòng đất.

16g50: Claudio Yanez - "anh chàng thứ 8", người có hai con gái - đang ở trong khoang cứu hộ và hồi hộp. Vị hôn thê của anh ấy đang đợi anh ấy ở phía trên. Anh ấy muốn kết hôn với người yêu mình vào đầu năm nay nhưng nàng chưa đồng ý, tuy nhiên sau đó nàng thay đổi quyết định sau khi chàng bị mắc kẹt dưới hầm mỏ. Nàng viết thư cho chàng và bảo rằng họ sẽ cưới nhau sau khi chàng sống sót trong cuộc giải cứu thần kỳ này. Chàng nói đám cưới là điều đầu tiên chàng nghĩ đến trong đầu mình.

16g52: Nhà tâm lý học , tiến sĩ James Thompson cho rằng một số thở mỏ sẽ mắc phải hội chứng suốt đời sợ hầm mỏ

17g2 phút, Claudio Yanez- thợ mỏ thứ 8 được cứu

17g5: Tiệc vui vì sự sống sót trở về và tiệc đính hôn được tổ chức cùng lúc. Con gái của anh Yanez khóc vì vui mừng và ôm chặt lấy bố.

17g21: Vợ của Gomez, bà Lilianet Ramirez kể về sự xúc động và những lo lắng trong suốt những ngày qua về việc chờ đợi và mong ngày trở về của chồng.

17g59: Ống giải cứu từ từ nhô lên khỏi mặt đất. Mọi người vỗ tay nhiệt liệt chào mừng người thợ mỏ thứ 9 được đưa lên, ông Mario Gomez - ông đã 63 tuổi - là người nhiều tuổi nhất trong 33 thợ mỏ.

18g02: Ông Gomez ôm ghì lấy vợ rồi quỳ xuống để cảm tạ công tác cứu hộ ông. Lạ lùng thay, người thợ mỏ đã mất ba ngón trên một bàn tay này, đã từng sống sót 11 ngày trong một container tàu thủy, khi đó ông đã sinh tồn bằng cách uống nước bằng một chiếc giày và ăn nhín nhút thỏi sô cô la ít ỏi.

18g13: Giáo hoàng đã đề nghị mọi người hãy cầu nguyện cho sự an toàn của các thợ mỏ Chile

18g15: Ước tính tổng chi phí của cuộc giải cứu vào khoảng 12,6 triệu bảng Anh

18g32: Tổng thống Bolivia Evo Morales, người trước đây cũng là một thợ mỏ, đã đến hiện trường

tbD68Clx.jpgPhóng to
Tổng thống Chile Sebastian Pinera (ngoài cùng bên phải) và tổng thống Bolivia Evo Morales (thứ hai từ phải) đang nhìn thợ mỏ thứ 11 Jorge Galleguillos đi ra khỏi ống cứu hộ - Ảnh: Reuters

18g47: Bộ trưởng mỏ Laurence Golborne viết trên trang Tweeter của mình rằng công tác cứu hộ đã diễn ra nhanh hơn dự kiến. Thời gian để đưa mỗi thợ mỏ lên mặt đất chỉ từ 45 đến 50 phút trong khi dự tính là khoảng 60 phút.

18g52: Alex Vega đã lên đến mặt đất, trở thành thợ mỏ thứ 10 được giải cứu. Anh từ từ đi ra khỏi lồng cứu hộ, miệng nhai kẹo cao su. Vẫn còn 23 thợ mỏ bị mắc kẹt phía dưới. Anh bị bệnh về thận và cao huyết áp, đã làm việc trong mỏ được chín năm

0HoNlveB.jpgPhóng toVega giơ cao cuốn kinh thánh khi được các nhân viên y tế đưa đến bệnh viện - Ảnh: Reuters

18g56: Sau khi giơ hai ngón tay cái thể hiện "number one", Vega đã ôm vợ rất lâu rồi đưa ra chiếc áo có dòng chữ "Cám ơn thượng đế"

19g09: Chile đang hướng đến một buổi tiệc hoành tráng - rất nhiều rượu đã được khui tại Trại hy vọng và hôm nay tất cả học sinh đều được nghỉ học.

19g33: Jorge Galleguillos, 56 tuổi , người thợ mỏ thứ 11 đã được giải cứu.

Ông đã bị gãy xương sườn trong năm ngoái và bị cao huyết áp. Trong thời gian bị kẹt dưới hầm mỏ, mặt ông mọc đầy râu . Như vậy tính đến thời điểm này 1/3 số thợ mỏ bị mắc kẹt đã được giải cứu. Vẫn còn 22 thợ mỏ mắc kẹt.

19g47: Dì của Jimmy Sanchez, thành viên trẻ nhất trong nhóm, một trong những người được đưa lên mặt đất sớm nói rằng câu ấy hoàn toàn khỏe mạnh, câu ấy sẽ trở lại trường và tiếp tục đi học.

19g54: Một trong những lý do khiến cho việc đào lối thoát cho các thợ mỏ gặp rất nhiều khó khăn là vì phải xuyên qua tầng đá granite - một trong những loại đá cứng nhất trên trái đất. Ngoài ra tầng địa chất này còn có thạch anh, một trong những chất mài mòn nhất hành tinh.

20g15: Người thứ 12 đã lên đến mặt đất. Edison Pena, 34 tuổi vui vẻ hít vai và bắt tay với những người đã giải cứu anh,.

PtKxTaYN.jpgPhóng to
Tổng thống Chile ôm người thợ mỏ thứ 12 Pena khi anh lên tới mặt đất - Ảnh: Reuters

20g41: Carlos Barrios - người thứ 13 đã đi vào lồng cứu và đang được đưa từ từ lên mặt đất

20g54: Carlos Barrios, 27 tuổi trở thành người thứ 13 trong số 33 thợ mỏ được đưa lên mặt đất. Vẫn còn 20 thợ mỏ dưới lòng đất sâu.

QJmt0gNs.jpgPhóng to
Carlos Pena vẫy tay khi anh được đưa lên mặt đất. Anh là thợ mỏ thứ 13 được giải cứu - Ảnh: Reuters

20g44: Theo kế hoạch, những thợ mỏ được cứu sẽ được theo dõi sức khỏe hai ngày trong bệnh viện.

Ống cứu hộ Phoenix Two (Phượng hoàng hai) được thực hiện dựa trên thiết bị mang tên "Quả bom Dahlbusch" được dùng để giải cứu 11 thợ mỏ Tây Đức khỏi một vụ sập hầm vào năm 1963.

21g09: Tổng thống Bolivia, Evo Morales vẫn còn ở hiện trường và hứa sẽ cho Carlos Mamani - người Bolivia và cũng là người nước ngoài duy nhất bị kẹt - một việc làm mới tại Bolivia.

21g13: Tổng thống Chile Sebastian Pinera, cho biết đất nước vừa trải qua một đêm khi mà "sự sống đánh bại cái chết, hy vọng đánh tan sự sợ hãi. Một đêm khiến chúng ta cảm thấy là con người hơn; khiến chúng ta thấy rằng mình đang còn sống".

20g16: Ống cứu hộ mang tên Phượng Hoàng lại trở vào lòng đất. Người tiếp theo được cứu là thợ mỏ Victor Zamora.

21g19: Khi người thợ mỏ cuối cùng lên đến mặt đất, tất cả chuông trên đất nước Chile, trải dài 4344 km từ Arica ở cực bắc đến Punta Arenas ở cực nam đều sẽ ngân vang.

21g34: Thợ máy 33 tuổi Victor Zamora trở thành người thứ 14 được giải cứu.

Vợ anh đã quẹt nước mắt trong khi chờ được ôm Zamora. Và họ đã ôm chặt nhau thật lâu.

Đây là người mà đã phải bỏ lại nhà cửa sau khi bị trận động đất hồi tháng hai tàn phá và rồi đã bị kẹt trong hầm mỏ.

OmgtAMMB.jpgPhóng to
Thợ mỏ thứ 14 được giải cứu, Victor Zamora trên đường đến bệnh viện - Ảnh: Reuters

21g51: Victor Segovia đang trên đường lên mặt đất.

22g09: Victor Segovia là thợ mỏ thứ 15 lên tới mặt đất.

22g09: Victor Segovia là thợ mỏ thứ 15 lên tới mặt đất. Râu ria đầy trên gương mặt, Segovia hơi lảo đảo bước tới ôm lấy gia đình rồi được đưa lên băng ca đến bệnh viện.

22g21: Người tiếp theo sẽ là Daniel Herrera. Anh sẽ là thợ mỏ thứ 16 được đưa lên mặt đất

I2Q4H15b.jpgPhóng to
Người dân ăn mừng về cuộc cứu hộ bước đầu thành công
0PMRhPmY.jpgPhóng to
Thợ mỏ Jose Ojeda (áo xanh), là thợ mỏ thứ bảy được đưa lên mặt đất - Ảnh: Reuters
F7KwjHXs.jpgPhóng to
Thợ mỏ Jose Ojeda, người thứ bảy được đưa lên mặt đất, ôm lấy con gái - Ảnh: Reuters

Chờ đợi cuộc giải cứu

Những cái lồng được đưa xuống, đưa lên mang theo mỗi lần một người thợ mỏ về với mặt đất an toàn diễn ra trong sự tung hô của mọi người.

Đám đông những người đến ủng hộ tinh thần và chờ đón nhóm thợ mỏ ít khi vơi bớt trong ngày hôm nay.

Gia đình các thợ mỏ tập trung lại gần nhau bên đống lửa sưởi ấm, nhưng ít người nhìn vào ánh sáng của than hồng. Tất cả đều dán mắt vào màn hình TV lớn tường thuật trực tiếp diễn tiến ở chỗ sâu nhất, nơi mất nhiều thời gian nhất của hoạt động cứu hộ.

Khoảng hai đến ba thành viên trong gia đình được phép đi cùng mỗi người thợ mỏ đến một phòng riêng trong một bệnh viện tạm mới được dựng lên vài tuần trước. Một số khi được đưa lên mặt đất đã làm đầu trò màn cổ vũ náo nhiệt và chạm tay chào mừng với đám đông trước khi họ được đưa đến chỗ nghỉ ngơi.

Ngoài cánh cổng khu mỏ, hàng tá nhân viên cảnh sát dùng những thanh cản để ngăn đám đông hơn 1000 nhà báo từ 40 quốc gia tràn vào đường xe chạy. Các phóng viên ảnh phải tả xung hữu đột để có được những tấm hình hạnh phúc đoàn tụ gia đình. Họ đạp ngã những chiếc lều xung quanh.

“Có mặt ở đây thật khó,” cô Camila Gomez, 20 tuổi, con gái ông Mario Gomez, người thứ 9 được giải thoát nói. “Trong tôi là phức hợp của nhiều cảm xúc, lo lắng, hồi hộp, hạnh phúc và cả êm đềm. Giây phút chờ đợi cha tôi, tôi muốn nói với ông là tôi yêu thương ông rất nhiều”.

Các nhà chức trách đã dùng sa mạc Atacama để tạo thuận lợi cho công tác cứu hộ, các phương tiện nhiều lúc đông đúc hàng cây số xung quanh và việc dùng đèn tín hiệu bên ngoài được quy định nghiêm ngặt để tránh làm các phi công lái các máy bay trực thăng đưa các thợ mỏ đến bệnh viện bị lóa mắt.

22g45: Tổng thống Chile nói cuộc giải cứu phải tiếp tục không được ngừng nghỉ cho đến khi tất cả các thợ mỏ được đưa lên. Cho đến hiện giờ trung bình mỗi thợ mỏ được giải cứu mất khoảng 1 tiếng đồng hồ. Tuy nhiên có thông báo rằng tốc độ này sẽ được tăng lên, một thợ mỏ có thể được đưa lên chỉ trong vòng 40 phút.

22g50: Daniel Herrera - thợ mỏ thứ 16 xuất hiện. Chào mừng anh đã trở về . Anh đang mỉm cười trong khi mẹ anh nước màn tràn đầy

Anh cảm ơn nhóm cứu hộ, từng người một và từng người tiến lại ôm anh một cách nồng ấm

22g54: Bây giờ chúng ta đang chờ đợi người thứ 17. Ai sẽ là người thứ 17?

23g21: Thật may mắn, không có sự cố nào xảy ra. Thợ mỏ thứ 17 là Omar Reygadas đang trên đường lên mặt đất.

23g29: Những thợ mỏ và nhân viên cứu hộ dưới lòng đất đang ăn bữa trưa với khoai tây nghiền, cá và tráng miệng bằng thơm.

23g15: OOOOOOHHHH, hy vọng đây không phải là sự cố. Bánh xe đã ngừng lăn. Hy vọng bánh xe ngừng lăn là vì Phượng Hoàng đã đến đích chứ không phải nó bị kẹt giữa chừng.

23g21: Thật may mắn, không có sự cố nào xảy ra. Thợ mỏ thứ 17 là Omar Reygadas đang trên đường lên mặt đất.

23g39, Omar Reygadas thợ mỏ thứ 17 đã được giải cứu thành công...

7g15. Ariel Ticona - 29 tuổi, thợ mỏ thứ 32 - đã được đưa lên mặt đất. Hiện chỉ còn 1 thợ mỏ. Ticona được nhìn thấy con gái sơ sinh Esperanza, tức Hope - Niềm hy vọng - lần đầu tiên sau 69 ngày anh bị kẹt sâu dưới lòng đất.

7g54. Sáng nay (giờ Việt Nam), Luis Urzua - trưởng nhóm thợ mỏ - đã được đưa lên mặt đất sau 69 ngày bị kẹt dưới lòng đất. Đây là thợ mỏ cuối cùng được giải cứu. Cả thế giới thở phào nhẹ nhõm.

Tổng thống Chile Sebastian Pinera reo lên: "Anh Azua, ca trực của anh đã hết".

Bầu không khí trên mặt đất dường như vỡ òa sau khi thợ mỏ Azua bước ra khỏi khoang cứu hộ, chính thức trở lại mặt đất sau 69 ngày mắc kẹt tại độ sâu 700 mét.

Ông xúc động nói: "Cảm ơn đất nước Chile và tất cả những người đã giải cứu chúng tôi. Tôi tự hào được sống trên mảnh đất này". Ông cũng chính là người nhận trách nhiệm chia khẩu phần ăn cho thợ mỏ đến khi máy khoan của lực lượng cứu hộ chạm đến chỗ họ trú và chuyển một tin nhắn viết nguệch ngoạc trên một mảnh giấy giờ đã trở nên nổi tiếng: "Chúng tôi, tất cả 33 người, đều khỏe mạnh".

Cũng chính ông, với tư cách chỉ huy, đã tình nguyện nhận là người được giải cứu sau cùng.

Gia đình, bạn bè của những thợ mỏ cùng hàng trăm người dân đã tập trung ăn mừng trong tiếng hò reo lẫn với tiếng kèn tù và chói tai chào đón "những người anh hùng" của họ trở về.

Tổng thống Sebastian Pinera, có mặt tại hiện trường từ đầu cuộc giải cứu, đã ôm hôn nồng nhiệt thợ mỏ Azua, người cũng đang rất phất chấn, và mời viên quản đốc này cùng hàng trăm người khác cùng hát vang quốc ca Chile: "Viva Chile Mierda!". Cả thế giới cũng vui mừng với chiến thắng của Chile.

Toàn bộ những người có mặt tại hiện trường vụ giải cứu reo hò không ngớt. Bong bóng được thả lên trời vui mừng. Các gia đình leo lên đồi, nơi có 33 lá cờ dựng lên chào đón các thợ mỏ, vui sướng reo hò. Họ không ngớt hô to: "Chi Chi Chi, Le Le Le!".

Điều kỳ diệu ở Chile được thực hiện trong vòng 22 giờ giải cứu, hoàn tất sớm hơn vài giờ so với dự kiến ban đầu. Các bác sĩ cho biết tình trạng sức khỏe của hầu hết những thợ mỏ tốt hơn dự kiến

Tổng thống Chile Sebastian Pinera tuyên bố: "Tất cả chúng ta đều tự hào là người Chile". Ông nói qua sự kiện này, "thế giới biết nhiều hơn về đất nước nhỏ bé này, vốn nằm cách xa với thế giới".

Nước mắt hạnh phúc tiếp tục rơi tại khu vực giải cứu khi sứ mệnh kỳ diệu này đã kết thúc.

H. VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên