13/10/2010 20:59 GMT+7

Cảm xúc đầu tiên của các thợ mỏ

HỒNG VÂN (Theo AOLnews)
HỒNG VÂN (Theo AOLnews)

TTO - Mỗi người thợ mỏ được đưa lên mặt đất đã biểu lộ những cảm xúc khác nhau, một số cười, một số khóc, và một số nước mắt lã chã rơi trong khi môi lại nở nụ cười.

“Mấy con chó ra sao rồi” là câu hỏi đầu tiên Mario Sepulveda hỏi người vợ sau khi anh được giải cứu ngày hôm nay.

kjUNgcmO.jpgPhóng to
Roxana Gomez, con ông Mario Gomez

Khi chiếc lồng nhô lên khỏi mặt đất, anh Sepulveda xuất hiện, tay vung nắm đấm mạnh mẽ, và nhảy lên nhảy xuống trước mắt các phóng viên, để chứng minh anh vẫn khỏe, và anh tặng mọi người những viên đá kỉ niệm dưới lòng đất.

Một tờ báo Chile, tờ Las Ultimas Noticias đã gọi là: “Siêu Mario”. Một Mario khác, ông Mario Gomez thể hiện cảm xúc bằng cách dễ hiểu hơn. Người đàn ông 63 tuổi, già nhất trong số các thợ mỏ và là người thứ 9 được giải cứu, đã ôm choàng lấy vợ mình và sau đó quỳ xuống tạ ơn đấng bề trên.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Daily Telegraph, bà Lilianet Ramirez, vợ ông, mô tả chồng mình là một người can đảm, luôn hết lòng với những bạn đồng nghiệp. Bà đã thuyết phục ông Gomez nghỉ làm để đi ra ngoài cùng các cháu của ông vào ngày 5 tháng Tám, ngày sự cố hầm mỏ xảy ra, nhưng ông đã chọn ở lại với những đồng nghiệp của mình vì “Tôi không muốn tỏ ra vô trách nhiệm,” bà Ramirez trích lời chồng.

Sau hơn 2 tháng luôn ở cạnh nhau, mỗi người thợ mỏ sẽ có khoảng 25 phút riêng tư trong lồng cứu hộ khi được đưa lên mặt đất.

“Con đã trải qua quá nhiều,” anh thợ mỏ trẻ nhất, 19 tuổi Jimmy Sanchez viết trong một lá thư gửi đến người thân trước khi anh được đưa lên mặt đất hôm nay. “Trong những giờ phút tuyệt vọng nhất, con cảm ơn Chúa đã cho con có một cô con gái”.

Người có công thuyết phục các thợ mỏ bình tĩnh và kiềm chế là ông Luiz Urzua, 54 tuổi. Trong suốt 17 ngày khi họ bị kẹt trong hầm mỏ, không một ai ngoài thế giới biết họ còn sống, ông đã liên tục động viên tinh thần cả nhóm.

“Chúng ta phải mạnh mạnh mẽ,” trong một cuộc phỏng vấn điện thoại hiếm hoi, ông đã kể như vậy với tờ Washington Post và nói thêm: “Tất cả những người thợ mỏ bị kẹt lại đều có vai trò của họ”.

Vai trò của ông là chia phần thức ăn ít ỏi cho mọi người trong những ngày cắn móng tay tuyệt vọng vì không ai biết liệu mình có được cứu sống không. Ông phát cho mỗi người một muỗng cá ngừ mỗi 48 tiếng đồng hồ, kéo dài lượng thức ăn dành cho hai ngày được đến hơn 2 tuần.

Ông được chọn là người lên cuối cùng cho vai trò đặc biệt của mình, và do đó, ông sẽ là người nắm kỉ lục người đã sống sót lâu nhất dưới lòng đất.

“Đó là một nhóm người với tính cách và lối sống khác nhau, chúng tôi đã có một đoạn đời mà không ai lên kế hoạch trước, ở đây, tại hầm mỏ này”, ông nói.

HỒNG VÂN (Theo AOLnews)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên