Cô là thần tượng của con

NGUYỄN PHƯƠNG QUỲNH(học sinh đội tuyển văn niên khóa 2013-2014, Trường THCS Phan Tây Hồ, Q.Gò Vấp, TP.HCM)
NGUYỄN PHƯƠNG QUỲNH(học sinh đội tuyển văn niên khóa 2013-2014, Trường THCS Phan Tây Hồ, Q.Gò Vấp, TP.HCM)

TT - Tuổi Trẻ nhận được lá thư viết tay của em Nguyễn Phương Quỳnh, học sinh lớp 93 Trường THCS Phan Tây Hồ, Q.Gò Vấp, TP.HCM. Lá thư là tâm sự của Quỳnh đối với cô giáo dạy văn Bạch Hoàng Lan, người mà theo em nếu độc giả đọc thư “sẽ biết cô của con là một giáo viên tuyệt vời như thế nào”.

Ly nước đá chanh của tròCô đã “lột xác” cho lớp“Cô vừa đưa con về vừa khóc”

qtFzNC9I.jpgPhóng to
Em Nguyễn Phương Quỳnh và cô giáo dạy văn Bạch Hoàng Lan - Ảnh tác giả cung cấp

Cô yêu quý của con!

Con đã dự định viết một bức thư tay dành riêng cho cô nhân Ngày nhà giáo VN nhưng chưa đủ can đảm. Khi biết có chuyên mục “Dạy học bằng cả yêu thương” do báo Tuổi Trẻ cùng Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức, con đã vội viết bức thư này, một phần để bày tỏ tình cảm, một phần (nếu bài được chọn) thì mọi người sẽ biết cô của con là một giáo viên tuyệt vời như thế nào.

Cô là một giáo viên cực kỳ đặc biệt. Cô giản dị về ngoại hình nhưng nội tâm sâu sắc vô cùng! Bất kể ai khi tiếp xúc và được nghe cô giảng bài thì chỉ muốn thưởng thức mãi. Giọng cô khàn nhưng rất “quyến rũ”, cô đọc thơ, đọc văn truyền cảm đến lạ lùng...

Và con thật sự rất may mắn khi được học đội tuyển văn do chính cô dạy. Cô tôn trọng mọi ý kiến của học sinh chứ không hề bác bỏ. Con nhớ hoài lần học vấn đề “Cho và nhận”, theo lẽ thường thì cho đi không cần nhận lại, nhưng con lại có suy nghĩ khác vì cũng có những người - chẳng hạn như cha mẹ đã cho con cái tất cả tình thương thì họ cũng mong đón nhận từ con sự trưởng thành, mạnh khỏe. Khi trình bày quan điểm xong, con cứ ngỡ cô sẽ không đồng tình như vài thầy cô khác, nhưng cô đã ủng hộ con vì dẫn chứng thuyết phục. Con cảm thấy vui lắm!

Cô rất thích đọc sách, nhờ cô mà con đã ảnh hưởng sở thích bổ ích này. Con chăm đọc sách hơn rất nhiều cô ạ! Không những thế, con còn chẳng biết từ khi nào chính bản thân mình lại học theo cách sống của cô: kiệm đi lời nói và lắng nghe nhiều hơn.

Trong kỳ thi loại học sinh giỏi văn cấp quận vòng hai vừa qua, con đã không đậu. Con gần như tuyệt vọng vì cứ nghĩ mình sẽ không có cơ hội học cô nữa, con lại sợ cô giận nên chỉ muốn tránh né cô. Con sợ lắm! Nhưng xóa tan mọi ý nghĩ bi quan ấy là một buổi cà phê book chiều cùng cô và hai bạn khác. Cô vẫn không giận con, cô vẫn kể cho con những câu chuyện, vẫn dành cho con những lời khuyên chân thành.

Tuy chỉ được học cô chưa đầy năm tháng nhưng con thương cô như thể mẹ con vậy. Cái phép nhân vô số lũy thừa mà con đã rút ra từ một cô giáo dạy văn như cô đến giờ vẫn không thay đổi. Ai cũng bảo con lạ vì cô dạy văn sao lại rút ra phép toán. Nhưng chính cô và con đều hiểu rõ phép toán ấy là: yêu thương x yêu thương = thật nhiều yêu thương.

Cô chính là thần tượng của con nói riêng và nhiều thế hệ học sinh nói chung. Nhớ ngày 20-11 vừa qua, con khó khăn lắm mới chụp được tấm ảnh với cô vì quá nhiều anh chị học sinh cũ tranh nhau đứng cạnh cô mà!

Cuối cùng con chỉ mong cô có thật nhiều sức khỏe và giảng dạy ngày một hay hơn. Bởi lẽ cô cứ nhắc đi nhắc lại: “Truyền được cho học sinh tình yêu văn học là hạnh phúc lớn nhất của cô rồi!”.

Tận tâm và hòa đồng

Nói về cô Hoàng Lan, cô Nguyễn Thị Ngọc Bích - hiệu trưởng Trường THCS Phan Tây Hồ, Q.Gò Vấp, TP.HCM - cho biết: “Cô Lan là một trong những giáo viên của trường được nhiều học sinh, phụ huynh và đồng nghiệp yêu mến. Các lớp 9 cô phụ trách giảng dạy đều có chất lượng cao, đặc biệt các em đều trở nên yêu thích môn văn hơn và cảm thấy gần gũi, bổ ích. Ngoài việc dạy văn cho khối 9, cô còn phụ trách lớp bồi dưỡng học sinh giỏi văn, đồng hành cùng học sinh trong nhiều cuộc thi như văn hay chữ tốt, viết thư quốc tế UPU, học sinh giỏi văn các cấp...

Trong quá trình dạy cô luôn yêu cầu cao học sinh của mình, đánh giá đúng thực lực và khuyến khích các em nỗ lực thật nhiều trong học tập. Không chỉ thế, cô còn là một người sống giản dị, hòa đồng với các thầy cô giáo khác và thường xuyên quan tâm, chia sẻ kinh nghiệm với đội ngũ giáo viên trẻ của trường”.

Yêu thương trong những bức thư tay

zaD1Wcd4.jpgPhóng to
Lá thư viết tay của Nguyễn Phương Quỳnh - Ảnh: Châu Anh

Ngoài những tâm tình được bạn đọc gửi qua email, “Dạy học bằng cả yêu thương” còn nhận được nhiều thư tay gửi qua đường bưu điện. Với nét chữ nắn nót trên trang giấy học trò mộc mạc, từng bài viết gửi về chuyên mục chất chứa tình cảm của biết bao thế hệ đối với thầy cô yêu thương của mình. Chia sẻ về tấm gương một cô giáo nay đã hơn 70 tuổi trong bài viết dài hai trang giấy, tác giả Lê Thị Bích Ngọc (TP.HCM) viết: “Suốt cuộc đời bà đã hi sinh cho sự nghiệp giáo dục, cho mầm non đất nước, cảm ơn bà - “bà giáo già” kính yêu của lòng con và bao nhiêu người nữa”.

Cảm nhận về các bài viết của chuyên mục cũng được độc giả chia sẻ một cách chân thành trên trang giấy trắng: “Hôm trước, tôi đã “vừa đọc vừa khóc” bài viết “Cô vừa đưa con về vừa khóc” của chị Đỗ Thị Hồng Điệp. Hình ảnh cảm động của cô giáo Mười dạy cho học sinh không chỉ có kiến thức mà còn lồng vào tình yêu thương, dịu dàng, sẻ chia để những điều tốt đẹp ấy in mãi vào lòng các em”. (Đỗ Thị Kim An, An Giang)

Bên cạnh đó, chuyên mục cũng nhận được bài viết của các tác giả: Sao Biển, Nguyễn Minh Châu, Trần Văn Tám (TP.HCM), Lê Tấn Thọ (Quảng Nam), Trần Văn Đường (Phú Yên), Lê Thị Mỹ Tiên (Đà Nẵng), Bùi Thanh Hiền (Tiền Giang)...

NGUYỄN PHƯƠNG QUỲNH(học sinh đội tuyển văn niên khóa 2013-2014, Trường THCS Phan Tây Hồ, Q.Gò Vấp, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên