Quên dạy học sinh lòng nhân ái

NGUYỄN THANH DŨNG(giáo viên Trường THCS Phước Lý, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An)
NGUYỄN THANH DŨNG(giáo viên Trường THCS Phước Lý, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An)

TT - Đọc bài viết “Những trái tim cằn cỗi” trên báo Tuổi Trẻ (5-3-2014), tôi suy nghĩ rất nhiều.

Bài viết rất sâu sắc và phản ánh đúng thực trạng hiện nay của ngành giáo dục cũng như các bậc phụ huynh là ai cũng mong cho học sinh (HS) học giỏi văn hóa nhưng lại quên mất việc dạy cho HS có lòng nhân ái.

Những trái tim cằn cỗiRa đề thi theo kiểu “Ai là triệu phú”Với cô, em là người bình thường

Các em không được người lớn hướng đến lòng nhân ái thì rồi đây dù các em có học giỏi thế nào thì cũng là người vô dụng. Ngay cả với thầy cô giáo, HS bây giờ cũng vô cảm huống chi là người khác.

Năm 1998, trên đường đến trường dạy học, tôi bị tai nạn giao thông. Hay tin tôi bị té xe, rất nhiều HS đến thăm tôi. Không bao giờ tôi quên hình ảnh khoảng 50 HS lớp 9 sau giờ tan học buổi sáng là đạp xe đến nhà tôi.

Trưa hôm ấy nhìn các em mồ hôi nhễ nhại vào nhà, tôi thật sự cảm động. Hôm sau có rất nhiều tốp HS thăm tôi. Có em đại diện lớp trao cho tôi bịch nhãn rồi nói: “Em kính tặng thầy. Em chúc vết thương thầy mau lành đặng thầy đi dạy”.

Nhìn bịch nhãn mà tôi thấy lòng rộn vui vì sự vô tư của các em. Tôi bị tai nạn, vùng miệng bị vá bốn mũi thì làm sao ăn nhãn được!

15 năm sau, tôi lại bị tai nạn giao thông vì tông phải một con chó chạy ngang qua đường. Sau đó, bệnh viêm thanh quản của tôi tái phát nặng, tôi phải ra hội đồng giám định y khoa thẩm định sức khỏe và bác sĩ yêu cầu tôi phải nghỉ dạy hai tháng để điều trị thanh quản.

Trong suốt ba tháng ở nhà điều trị, ngoại trừ một số đồng nghiệp thăm tôi thì không có một HS nào khối lớp 7 tôi đang dạy đến nhà thăm. Nhớ lại hình ảnh cách đây 15 năm, tôi thấy chạnh lòng...

15 năm qua ngành giáo dục có biết bao thay đổi. Những sự cải cách ấy chỉ nhằm vào việc dạy cho HS kiến thức trong sách vở chứ không giúp HS có đạo đức tốt hơn như ngày xưa.

Cha mẹ và thầy cô bây giờ cứ mong HS học giỏi, thi đậu vào trường này trường nọ danh tiếng, cuối năm cứ 100% HS lên lớp và có tỉ lệ HS giỏi càng cao càng tốt để họ nở mặt nở mày với thiên hạ.

Trong khi nhiều HS thấy một cụ già bị té trên đường mà vẫn dửng dưng. Nhiều bạn trẻ khi đi xe buýt nhất định không chịu nhường chỗ ngồi cho người lớn tuổi hay người khuyết tật.

Những việc làm đơn giản nhất về cách cư xử có tình người các em cũng không biết.

NGUYỄN THANH DŨNG(giáo viên Trường THCS Phước Lý, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên