15/10/2012 13:49 GMT+7

"Má Hương" của A10

        NGUYỄN THỊ MỸ DUNG
        NGUYỄN THỊ MỸ DUNG

TTO - Đã xa lắm rồi cái thời áo trắng nhưng mỗi khi bồi hồi nhớ lại, tôi vẫn không thể nào quên hình ảnh của cô Lê Thanh Hương - giáo viên Trường THPT Chợ Gạo, Tiền Giang.

Kính tặng cô Lê Thanh Hương - cựu giáo viên Trường THPT Chợ Gạo, Tiền Giang

bQYCqVG8.jpgPhóng to

Cô giáo chủ nhiệm Lê Thanh Hương và tôi trong ngày lễ ra trường vào tháng 5-2001 - Ảnh và chú thích ảnh do tác giả bài viết cung cấp

Cô là cô giáo chủ nhiệm của tôi ba năm cấp III. Ba năm của cái tuổi đã qua thời con nít nhưng chưa trở thành người lớn với biết bao thay đổi và là bước ngoặt lớn để tôi bước vào đời. Những năm tháng đó, cô như người mẹ của chúng tôi, lo toan và nhắc nhở đám học trò nhỏ. Phần lớn chúng tôi quê ở những xã heo hút và lên trường huyện trọ học.

Ba năm nhanh chóng trôi qua, còn một ngày nữa là thi tốt nghiệp ba tôi bị bệnh nặng phải chuyển lên bệnh viện tỉnh. Tôi suy sụp, cô đã kịp thời động viên an ủi. Lúc đó tôi nhất quyết đòi lên bệnh viện thăm ba, cô khuyên tôi cố gắng ôn tập để có kết quả tốt nhất. Khi nào thi xong lên thì đi thăm ba cũng chưa muộn vì ba đã qua cơn nguy kịch. Cô phân tích nếu tôi không cố gắng, dẫn đến bỏ lỡ kỳ thi ba sẽ buồn biết bao.

Ba năm làm chủ nhiêm nên cô chẳng những hiểu tính cách của từng học trò mà còn hiểu cả gia cảnh, tính tình của mọi phụ huynh. Biết tôi đạt kết quả cao trong kỳ thi, cô mừng rơi nước mắt, nói: "Cô biết em làm được mà. Em mau đạp xe lên bệnh viện cho ba hay đi".

Cũng chính cô là người đã định hướng cho tôi việc chọn ngành, chọn trường cho phù hợp với năng lực, sức khỏe cũng như tính cách của tôi. Ngày lễ ra trường, trước khi nói lời chia tay với học trò, cô bảo chúng tôi không được khóc. Vậy mà mới nói vài câu cô đã nghẹn lời còn chúng tôi bắt đầu sụt sịt. Cuối cùng thì cả lớp cùng nhau khóc. Chúng tôi không nỡ xa cô, xa bạn bè mà đối với chúng tôi đã như một gia đình.

Mười năm trôi qua, tôi xa mái trường yêu thương, xa ngôi nhà nhỏ A10 và cô giáo hiền đáng kính. Tôi luôn nhớ và nhắc đến cô với một niềm kính yêu sâu sắc. Cô là hình tượng người giáo viên mẫu mực, yêu nghề bằng trái tim nhà giáo, yêu trò bằng trái tim người mẹ.

Cô đã cống hiến hết mình cho xã hội và giờ đây đã đến lúc cô nghỉ ngơi. Những ai từng là học trò của cô sẽ không bao giờ quên được tình cảm cô dành cho mình và thân thương gọi cô bằng hai tiếng "má Hương".

Mời tham gia viết về Người thầy đáng kính của tôi

Bạn đọc thân mến, có những người thầy - người cô để lại dấu ấn đẹp trong trái tim học trò. Có những hồi ức về "người đưa đò" thân thương neo giữ dài lâu trong tâm hồn - trở thành động lực để ta vươn tới.

Nhân dịp Ngày nhà giáo Việt Nam 20-11, Tuổi Trẻ Online mời bạn đọc tham gia nội dung viết Người thầy đáng kính của tôi để sẻ chia tình cảm dành cho những người thầy - người cô kính yêu.

Nội dung bài viết là những câu chuyện, kỷ niệm có thật, xúc động, sâu sắc về người thầy - người cô có thật, để lại ấn tượng sâu đậm trong quãng đời đi học của bạn. Đó cũng có thể là tấm gương nhà giáo để bạn noi theo hoặc truyền cảm xúc cho những khát vọng của bạn.

Bài viết tham gia vui lòng viết bằng tiếng Việt có dấu, không quá 800 chữ, có đầy đủ thông tin về tác giả, có tên đầy đủ và nơi công tác cụ thể của người thầy - người cô được nhắc đến trong bài.

Bài viết gửi về Tuổi Trẻ Online chưa từng đăng trên bất kỳ tờ báo, tập san hay ấn phẩm nào.

Vui lòng gửi kèm hình ảnh rõ nét về người giáo viên được nhắc đến trong bài, kèm chú thích ảnh cụ thể về thời gian, địa điểm, hoàn cảnh chụp. File ảnh vui lòng gửi riêng (không dán vào file bài viết).

Nội dung viết này dành cho tất cả bạn đọc trong và ngoài nước. Bài được chọn đăng sẽ có nhuận bút. Bài viết và mọi thắc mắc gửi về email thuymai@tuoitre.com.vn, từ nay đến hết ngày 20-11-2012.

Tuổi Trẻ Online chào đón sự tham gia của tất cả bạn đọc để cùng tạo nên một không khí ấm áp, thân thương chào mừng Ngày nhà giáo Việt Nam năm nay.

Hộp thư bài viết Người thầy đáng kính của tôi từ 11-10 đến 15-10

Bạn đọc thân mến, từ ngày 11-10 đến hôm nay (15-10), Tuổi Trẻ Online nhận được bài của các bạn đọc sau tham gia bài viết Người thầy đáng kính của tôi: Earthquake93@..., Nguyễn Văn Quý, Võ Tấn Cường, Trần Việt Hùng, Huỳnh Thanh Đông, Nguyễn Thị Phúc, Lê Thị Ngọc Vi, tridaudo@..., Hàn Linh, Phí Thị Thu Hằng, Huỳnh Diệu Phụng, Lê Văn Hoan, Phạm Thị Tiên Quế, Nguyễn Thị Mỹ Dung, Hoàng Việt Anh, Trần Văn Tám, Lê Thị Lâm, Nguyễn Văn Quang, Nguyễn Thành Công, Nguyễn Thị Thảo, Huỳnh Lê Thanh Hải, Phan Thị Kim Thoa, Nguyễn Huy Khuyến, Nguyễn Văn Thông, Trương Mỹ Thanh, Tôn Thất Thọ, Nguyễn Ngọc Hà, Nguyễn Thị Thảo, Đoàn Thị Thủy Trúc, Đặng Thị Kim Quy, Đinh Thúy Quỳnh, Nguyệt Nguyệt, Lưu Trường Tân Khôi, Đào Sỹ Quang, Nguyễn Văn Dũng, Thicatrecon2009@..., Phí Thị Thu Hằng, Lê Thị Nhung, Nguyễn Thanh Ba, Nguyễn Thị Bích Nhàn, Lê Thị Hòa, Nguyễn Thị Thanh Tâm.

Tuổi Trẻ Online sẽ kết thúc nhận bài cho đến hết ngày 20-11. Rất mong tiếp tục nhận được sự tham gia của tất cả bạn đọc để cùng góp phần tạo nên một ngày nhà giáo nồng ấm, ý nghĩa. Thông tin chi tiết có tại đây.

Các bài viết đã đăng:

Người lái đò "cộc tính"Vị "khô mộc đại sư" kính yêu của tôiNụ cười của thầy tiếp thêm nghị lực cho tôi"Lạnh lùng kế" của cô chủ nhiệm

        NGUYỄN THỊ MỸ DUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên