21/05/2014 17:40 GMT+7

Bầu Kiên: "Tôi không bao giờ trốn tránh trách nhiệm"

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Trả lời tòa về các hành vi phạm tội, chiều 21-5 bị cáo Nguyễn Đức Kiên cho rằng: “Tôi là đàn ông, tôi không bao giờ trốn tránh trách nhiệm”.

Bầu Kiên: "Tôi kinh doanh đúng giấy phép"?Bầu Kiên dẫn luật, đối đáp về kinh doanh vàng với tòaBầu Kiên chối tội, đổ lỗi cấp dưới không báo cáo

OOW7B2zg.jpgPhóng to
Bầu Kiên nghiên cứu tài liệu trước khi trả lời thẩm vấn tòa trong phiên xử chiều 21-5 - Ảnh: Tâm Lụa

Bầu Kiên luôn khẳng định: “Tôi kinh doanh như đúng trong giấy phép. Trong công ty không có khái niệm chỉ đạo, không có ai có quyền chỉ đạo, tôi thực hiện theo nghị quyết của HĐQT”.

Tòa thẩm vấn đại diện một số cơ quan nhà nước xem hoạt động góp vốn có phải đăng ký kinh doanh hay không, tuy nhiên đại diện các cơ quan này không có câu trả lời.

Cụ thể, phòng đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch đầu tư TP.HCM cho biết chưa thể khẳng định việc góp vốn vào kinh doanh vào doanh nghiệp khác có phải đăng ký kinh doanh hay không. Sở đã hỏi Bộ Kế hoạch đầu tư về việc này. Bộ hướng dẫn sở phải hỏi Bộ Tài chính để được hướng dẫn. “Theo cá nhân tôi, điều 9 Luật doanh nghiệp quy định rõ doanh nghiệp phải hành nghề theo giấy phép đã đăng ký. Nếu hoạt động đầu tư góp vốn là ngành kinh doanh thì phải đăng ký kinh doanh”- vị đại diện này nói.

Tòa tiếp tục hỏi đại diện phòng đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch đầu tư Hà Nội, vị đại diện này đề nghị tòa hỏi đại diện Ủy ban Chứng khoán nhà nước, Bộ Kế hoạch đầu tư.

Trả lời tòa, đại diện Ủy ban Chứng khoán nhà nước cho biết vấn đề này phải là người có thẩm quyền trả lời, đại diện Ủy ban Chứng khoán nhà nước sẽ nghiên cứu tài liệu về vấn đề này và trả lời vào sáng mai (22-5).

Bà Nguyễn Hồng Vân, Cục đăng ký kinh doanh Bộ Kế hoạch đầu tư, cho biết Tổng cục Thống kê có xếp mã đối với hoạt động góp vốn mua cổ phần, tuy nhiên việc xếp mã chỉ có ý nghĩa trong hoạt động thống kê. Việc một công ty góp vốn vào công ty khác được xếp mã là 64. Về việc hoạt động góp vốn này có phải đăng ký kinh doanh hay không thuộc thẩm quyền của cơ quan có thẩm quyền, cụ thể là thuộc trách nhiệm của Bộ Tài chính.

Tòa hỏi ông Kiên về việc Công ty Thiên Nam kinh doanh vàng trạng thái, bầu Kiên cho biết HĐQT chịu trách nhiệm toàn diện về hoạt động của công ty. “Cáo trạng dùng từ không chính xác, đó là pháp nhân đặt lệnh mua bán vàng chứ không phải cá nhân đặt lệnh. Công ty Thiên Nam đặt lệnh chứ không phải bị cáo”.

Trước các trả lời này của đại diện các cơ quan nhà nước, bị cáo Nguyễn Đức Kiên cho rằng các cơ quan mà tòa triệu tập không đủ thẩm quyền để trả lời câu hỏi của tòa. Bị cáo tiếp tục kiến nghị triệu tập đại diện Phòng Thương mại và công nghiệp VN, bà Phạm Chi Lan (nguyên phó chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp VN, người tham gia soạn thảo Luật doanh nghiệp) tham gia phiên tòa với tư cách là nhân chứng vụ án. Theo ông Kiên, “vụ án này không liên quan đến một mình tôi mà liên quan đến hàng trăm ngàn lãnh đạo doanh nghiệp”.

“Ở đây Viện KSND tối cao và cơ quan điều tra đã cố tình khoác cho tôi cái áo vi phạm pháp luật. Hồ sơ ghi sai, cơ quan điều tra ghi sai sự thật. Các lời khai về vụ việc tôi đã khai ở các bản cung, khai đầy đủ chính xác, tôi đề nghị HĐXX công bố các bản cung” - bầu Kiên đối đáp với tòa.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, bị cáo Lý Xuân Hải (nguyên tổng Giám đốc ACB) cho biết: "Kinh doanh giá vàng là việc phát sinh từ kinh doanh vàng, người kinh doanh giá vàng không thực hiện chuyển giao vàng vật chất. Việc kinh doanh giá vàng là tương đương với kinh doanh vàng trạng thái".

16g10, tòa tạm nghỉ. 8g sáng mai (22-5) tòa tiếp tục với phần xét hỏi

__________

Tin bài liên quan:

Bầu Kiên nói cáo trạng không chính xácTạm đình chỉ vụ án với ông Trần Xuân GiáNgày 20-5, mở lại phiên tòa xử đại án bầu KiênXét xử vụ "bầu Kiên" từ ngày 20-5 đến 5-6“Bầu” Kiên ra tòaACB đã thu hồi 1.247 tỉ đồng nợ của bầu KiênHoãn xét xử vụ án "bầu" KiênVắng Trần Xuân Giá, tòa vẫn tiếp tục xử bầu Kiên4 luật sư bào chữa cho “bầu” KiênVụ "bầu" Kiên: ông Huỳnh Quang Tuấn từ nhiệmLàm rõ vai trò đồng phạm của ông Phạm Trung CangTruy tố bầu Kiên 4 tội danhThủ đoạn kinh doanh trái phép của bầu KiênLiên quan vụ án Huỳnh Thị Huyền Như

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên