21/05/2014 08:50 GMT+7

Bầu Kiên chối tội, đổ lỗi cấp dưới không báo cáo

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Không chỉ nói bên mua cổ phần (Thép Hòa Phát) biết rõ cổ phần đang thế chấp ngân hàng, Bầu Kiên còn đổ rằng "đi xem bóng đá cả tháng liền, không thấy cấp dưới báo cáo việc ACB không cho giải chấp"

MZcwavIa.jpgPhóng to
Nguyễn Đức Kiên nói cấp dưới không báo cáo

Các bị cáo vụ án Bầu Kiên đồng loạt phản bác cáo trạngBầu Kiên nói cáo trạng không chính xácTạm đình chỉ vụ án với ông Trần Xuân Giá

Sau khi cách ly Nguyễn Đức Kiên để thẩm vấn 2 bị cáo Trần Ngọc Thanh và Nguyễn Thị Hải Yến liên quan việc bán cổ phần đang thế chấp cho ngân hàng ACB (lừa đảo của công ty Thép Hòa Phát 264 tỉ đồng), tòa cho bị cáo Nguyễn Đức Kiên vào phòng xử để thẩm vấn làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt 264 tỉ đồng của Công ty Thép Hòa Phát.

Lời khai của bị cáo Kiên mâu thuẫn với lời khai của các lãnh đạo công ty Thép Hòa Phát và nhân viên công ty ACBI.

Trong khi hai bị cáo Trần Ngọc Thanh và Nguyễn Thị Hải Yến khai trước tòa là làm theo chỉ đạo của Kiên vì Kiên giữ chức Chủ tịch HĐQT của ACBI thì bị cáo Nguyễn Đức Kiên lại cho rằng cấp dưới "không báo cáo đầy đủ cho bị cáo về việc ngân hàng ACB có đồng ý cho giải chấp cổ phiếu hay không".

Tại tòa, Bầu Kiên trình bày: “Anh Long, chủ tịch HĐQT tập đoàn Hòa Phát nhiều lần nói với tôi muốn cơ cấu lại cổ phần của công ty Thép Hòa Phát. Tôi không muốn bán cổ phần của ACBI. Sau đó anh Long nhờ tôi giúp đỡ, muốn mua lại cổ phần từ công ty tôi. Tôi và anh Long thống nhất với nhau sẽ hoán đổi cổ phiếu. Anh Long nói tôi xác định giá, tôi giao việc này cho Nguyễn Thị Hải Yến”

- Trong quá trình đàm phán với Thép Hòa Phát, bị cáo có nói rõ cổ phần đang được thế chấp không? - Tòa hỏi Bầu Kiên.

- "Tôi không nói. Họ đều biết rõ số cổ phần này đã được thế chấp cho ACB. Việc này có Nguyễn Thị Hải Yến làm chứng. Tôi với anh Dương là bạn bè, tôi không đổ trách nhiệm cho anh Dương. Chúng tôi ăn cơm với nhau hằng ngày trong 10 năm trời. Việc Tập đoàn Hòa Phát có biết hay không, tôi nghĩ anh Long, anh Dương rất rõ", ông bầu Nguyễn Đức Kiên khai.

Bầu Kiên cũng đề nghị tòa cho đối chất giữa ông Kiên, bị cáo Yến và công ty Thép Hòa Phát.

fdllZvIe.jpg
Bầu Kiên nói đi xem bóng đá cả tháng liền, không biết Thép Hòa Phát chuyển 264 tỉ đồng - Ảnh: Tâm Lụa

Về việc lập khống biên bản họp HĐQT, Bầu Kiên cho biết HĐQT họp bằng hình thức lấy ý kiến thành viên HĐQT bằng văn bản. “Điều này Luật doanh nghiệp và điều lệ công ty cho ph” - Bị cáo Kiên khai.

Về việc hơn 20 triệu cổ phần chưa được giải chấp vẫn chuyển nhượng, Bầu Kiên đổ lỗi tại cấp dưới: “Tôi chỉ đạo cô Yến làm việc với ACB xem có giải chấp hay không, cô Yến không báo cáo lại. Tôi không nhận được bất cứ ý kiến nào của ACB về việc không giải chấp.”

Tòa gọi bị cáo Yến. “Lời khai của anh Kiên không đúng. Tôi có báo cáo ACB không đồng ý giải chấp, Kiên bảo tài sản còn thiếu, để anh xem. Sau khi tôi báo cáo chưa giải chấp cho anh Kiên, anh Kiên vẫn đồng ý chuyển nhượng cổ phần cho Thép Hòa Phát” - Bị cáo Yến khai trước tòa

Bị cáo Kiên khẳng định không đàm phán hợp đồng với bất cứ ai tại công ty Thép Hòa Phát, cũng không đề nghị Thép Hòa Phát chuyển tiền.

“Khi tôi đi nước ngoài xem bóng đá 1 tháng liền, Yến có nhắn tin là công ty Thép Hòa phát đã chuyển tiền sang nhượng cổ phần. Tôi hoàn toàn không biết cổ phần đã được giải chấp hay chưa” - Bầu Kiên khai.

Tòa kết thúc phần xét hỏi về tội lừa đảo của Bầu Kiên, chuyển sang xét hỏi về hành vi kinh doanh trái phép của bị cáo tại 6 công ty.

Mọi việc đều theo chỉ đạo của Bầu Kiên

Trước đó, từ đầu buổi sáng 21-5, TAND TP Hà Nội tiếp tục cách ly Nguyễn Đức Kiên (thường được gọi là Bầu Kiên) để thẩm vấn kế toán trưởng công ty ACBI làm rõ vụ lừa đảo 264 tỉ đồng của Bầu Kiên.

5DW45DVy.jpgPhóng to
Bị cáo Nguyễn Đức Kiên

Theo cáo trạng quy kết, với tư cách là chủ tịch HĐQT của công ty CP Đầu tư ACB Hà Nội (ACBI), Bầu Kiên đã chỉ đạo Nguyễn Thị Hải Yến (nguyên kế toán trưởng ACBI) và Trần Ngọc Thanh (giám đốc) lập hợp đồng bán 20 triệu cổ phần của công ty CP Thép Hòa Phát.

Việc bán số cổ phần trên (trong khi đang thế chấp tại ngân hàng ACB) là hành vi lừa đảo, chiếm đoạt 264 tỉ đồng của Hòa Phát.

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Thị Hải Yến khai dù không họp HĐQT về việc chuyển nhượng cổ phần cho công ty Thép Hòa Phát nhưng các bị cáo vẫn lập biên bản khống theo chỉ đạo của ông Kiên.

Nguyễn Thị Hải Yến biết rõ số cổ phần đó đã được thế chấp cho ngân hàng ACB nhưng vẫn lập hợp đồng chuyển nhượng. Tuy nhiên, bị cáo Yến phủ nhận một số lời khai ở cơ quan điều tra. Bị cáo cho rằng mọi việc đều làm chỉ đạo của Nguyễn Đức Kiên.

Tòa hỏi: “Tài sản đã thế chấp vẫn đi chuyển nhượng là đúng hay sai?”

“Tôi biết là tài sản đó đã được thế chấp, nhưng nó vẫn là tài sản hợp pháp của ACBI. Về nguyên tắc đã thế chấp thì không được bán, nếu bán phải rút ra để thế chấp bằng tài sản khác. Tôi biết khi dự kiến chuyển nhượng đến khi thực hiện sẽ phải qua một quá trình. Hợp đồng cũng ghi rõ là dự kiến giá chuyển nhượng, có nghĩa là họ phải có kế hoạch rút 20 triệu cổ phiếu đó ra để thế chấp bằng tài sản khác cho ACB rồi mới mang đi chuyển nhượng", bị cáo Yến trả lời tòa.

Tòa yêu cầu bị cáo Yến trả lời đúng câu hỏi: Với tư cách là kế toán trưởng, biết tài sản đang thế chấp có được bán không? Bị cáo Yến trả lời không được bán.

“Biết cổ phần đã thế chấp sẽ không bao giờ mua”

Được tòa thẩm vấn, ông Kiều Chí Công (đại diện của công ty THHH Thép Hòa Phát) cho biết khi mua cổ phần của ACBI, ông không biết số cổ phần đó đã bị thế chấp cho ngân hàng ACB. Bảy ngày sau khi ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần, công ty ông Công đã chuyển 264 tỉ đồng vào tài khoản cho ACBI. Tuy nhiên sau khi nhận được tiền, công ty ACBI vẫn chưa chuyển cổ phần cho công ty ông.

Ngày 5-9-2012, ông đã có đơn yêu cầu công an điều tra và làm rõ việc này. Ông Công cho biết đến giờ công ty ông vẫn chưa nhận được cổ phần, ông đã nhận lại tiền từ cơ quan điều tra.

Ông Long, chủ tịch HĐQT tập đoàn Hòa Phát cho biết tại tòa: “Nếu tôi biết cổ phần đã được thế chấp cho ACB thì không bao giờ tôi mua. Tôi quen ông Kiên từ năm 2001. Chính tôi là người đàm phán về giá cả để mua số cổ phần này”

Tại tòa, ông Trần Tuấn Dương, Phó chủ tịch HĐQT kiêm tổng Giám đốc tập đoàn Hòa Phát khẳng định không có mâu thuẫn gì với ông Kiên, ông không biết số cổ phần đã bị thế chấp.

Tòa thẩm vấn ông Lê Thanh Hải, Trưởng phòng pháp chế ngân hàng ACB. Ông Hải cho biết ông biết việc công ty ACBI thế chấp cổ phần cho ngân hàng ACB. Về nguyên tắc, khi đã thế chấp thì không được bán. ACBI đã có công văn xin giải chấp số cổ phần trên. Tuy nhiên ngân hàng ACB chưa có quan điểm về việc giải chấp mà mới dừng lại ở việc trao đổi với phòng khách hàng, vì lý do tài sản rút ra và tài sản thế chấp vào chưa tương xứng với nhau.

“Theo như tôi nhận thức, việc ACBI chuyển nhượng cổ phần cho công ty Thép Hòa Phát khi chưa được giải chấp là sai”- ông Hải nói.

SR5dg53A.jpg
Bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như (đã bị kết án tù chung thân trong vụ lừa đảo tại Ngân hàng Vietinbank, đeo kính) được di lý đến dự phiên tòa Bầu Kiên
gSP0FXng.jpg
Bị cáo Lê Vũ Kỳ
icXfLRxN.jpg
Bị cáo Lý Xuân Hải, nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng ACB - Ảnh: Tâm Lụa
sDVgoa6c.jpgPhóng to
Bầu Kiên và các đồng phạm trong vụ án đầu giờ làm việc sáng 21-5 tại TAND TP Hà Nội - Ảnh: Tâm Lụa

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Ngày 20-5, mở lại phiên tòa xử đại án bầu KiênXét xử vụ "bầu Kiên" từ ngày 20-5 đến 5-6“Bầu” Kiên ra tòaACB đã thu hồi 1.247 tỉ đồng nợ của bầu KiênHoãn xét xử vụ án "Bầu" KiênVắng Trần Xuân Giá, tòa vẫn tiếp tục xử Bầu Kiên4 luật sư bào chữa cho “Bầu” KiênVụ "bầu" Kiên: ông Huỳnh Quang Tuấn từ nhiệmLàm rõ vai trò đồng phạm của ông Phạm Trung CangTruy tố bầu Kiên 4 tội danhThủ đoạn kinh doanh trái phép của bầu KiênLiên quan vụ án Huỳnh Thị Huyền Như

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên