04/04/2014 19:43 GMT+7

Bị cáo "kỳ án trộm dê" gào khóc kêu oan tại tòa

NGUYỄN NAM
NGUYỄN NAM

TTO - Sau khi nghe tòa tuyên án 15 tháng tù giam, bị cáo Trần Thị Kim Nguyệt (43 tuổi) gào khóc kêu oan và lực lượng hỗ trợ tư pháp phải khiêng bà lên xe đặc chủng đưa về trại giam.

Ngày 4-4, TAND tỉnh Bình Thuận đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án trộm cắp tài sản 52 con dê và tuyên phạt bị cáo Trần Thị Kim Nguyệt (43 tuổi) 15 tháng tù giam. Như vậy, bản án này giảm 9 tháng tù giam so với bản án mà TAND huyện Bắc Bình tuyên (24 tháng tù giam) trong lần xử sơ thẩm vào ngày 15-1.

“Kỳ án trộm dê”: Sẽ xử lý một số sai phạm tố tụngBị cáo “kỳ án” trộm dê: 24 tháng tù giam

Dn73YDIb.jpgPhóng to
Bị cáo Trần Thị Kim Nguyệt tại tòa phúc thẩm ngày 4-4 - Ảnh: Nguyễn Nam
72mmGfHV.jpgPhóng to
Đại diện VKSND tỉnh Bình Thuận cho rằng bị cáo lùa dê đi là trộm cắp tài sản và không tranh luận với luật sư đàn dê thuộc sở hữu những ai - Ảnh: Nguyễn Nam

Theo cáo trạng, đàn dê 54 con là tài sản của ông Trần Văn Lý (cha dượng bị cáo Nguyệt) và bà Văn Thị Ỏn (mẹ ruột bị cáo), còn bị cáo Nguyệt có công chăm sóc. Do ông Lý, bà Ỏn bán đàn dê cho bà Lê Thị Kim Y mà không hỏi ý kiến bà Nguyệt nên bà Nguyệt đã tổ chức lùa 52 con dê đi (hai con còn lại có một con bị chết trước đó, một con chạy lại vào chuồng khi bị lùa đi) vào ngày 29-5-2005.

Trước khi xảy ra sự việc lùa dê, bị cáo Nguyệt có gửi đơn tranh chấp đàn dê với bà Kim Y và Công an xã Sông Bình (huyện Bắc Bình) đã đến lập biên bản giao đàn dê cho bà Kim Y quản lý. Bà Nguyệt sau khi lùa dê đi đã bán 28 con dê, 24 con còn lại được công an thu giữ giao cho bà Kim Y.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyệt cho rằng đàn dê là tài sản chung của mình với cha mẹ. Bà Lê Thị Kim Y lừa cha mẹ mình lấy đàn dê chứ không phải là giao dịch mua bán. Còn bà Lê Thị Kim Y cho rằng đàn dê trên do bà mua của ông Lý, bà Ỏn.

Các luật sư Phan Minh, Nguyễn Toàn Thiện, Lê Quang Y, Lê Vy bào chữa cho bị cáo Nguyệt đã đưa ra nhiều bản lời khai của ông Lý và các nhân chứng khác để chứng minh bị cáo Nguyệt có sở hữu một phần trong đàn dê, việc lùa dê đi của bị cáo là để bảo vệ tài sản của mình.

Đại diện Viện KSND tỉnh Bình Thuận giữ quan điểm buộc tội đối với bị cáo Nguyệt, cho rằng bị cáo Nguyệt lùa dê đi là thực hiện hành vi trộm cắp tài sản và bác tất cả lời bào chữa của luật sư.

HĐXX nhận định đàn dê trên là của ông Lý, bà Ỏn và bị cáo Nguyệt có công chăm sóc, tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Nguyệt thừa nhận hành vi lùa dê đi, “thành khẩn nhận tội” nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ, tuyên sửa án sơ thẩm (24 tháng tù giảm) và phạt bị cáo Nguyệt 15 tháng tù giam trừ đi thời gian bị cáo bị tạm giam (9 tháng). Đồng thời bị cáo Nguyệt phải bồi thường cho bà Kim Y 22,7 triệu đồng. Riêng các sai phạm của tòa sơ thẩm, HĐXX cho rằng không ảnh hưởng đến bản chất vụ án.

Sau khi nghe tòa tuyên án, bị cáo Nguyệt gào khóc kêu oan và lực lượng hỗ trợ tư pháp phải khiêng bị cáo Nguyệt lên xe đặc chủng đưa về trại giam.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Bị cáo "kỳ án" trộm dê múa hát rồi ngủ thiếp giữa tòaBị cáo tiếp tục nằm dự phiên tòa!Mệt quá, nhân chứng kỳ án trộm dê nằm ngủ tại tòa"Tố tụng kỳ cục, cáo trạng kỳ khôi, xử xong là kỳ tích"Bị cáo "kỳ án trộm dê" bị phạt 24 tháng tù giam

NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên