18/01/2014 09:40 GMT+7

"Kỳ án trộm dê": Sẽ xử lý một số sai phạm tố tụng

NGUYỄN NAM
NGUYỄN NAM

TT - Chiều 17-1, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Biện Văn Hoan - phó chánh án TAND tỉnh Bình Thuận - cho biết để đánh giá phiên tòa sơ thẩm thì phải chờ hội đồng xét xử phúc thẩm, TAND tỉnh sẽ đánh giá là đúng hay sai.

Bị cáo “kỳ án” trộm dê: 24 tháng tù giam

“Sau khi vụ án giải quyết xong, TAND tỉnh sẽ xem xét trách nhiệm của các cá nhân liên quan” - ông Hoan cho biết.

Ông Biện Văn Hoan cho biết thêm việc báo chí phản ánh TAND huyện Bắc Bình chậm giải quyết vụ “kỳ án trộm dê” là đúng và là vi phạm pháp luật tố tụng hình sự về thời hạn giải quyết vụ án, tạo ra dư luận không tốt đối với ngành tòa án tỉnh Bình Thuận.

Sự việc thể hiện tinh thần trách nhiệm chưa cao của thẩm phán, thư ký được giao giải quyết vụ án, lãnh đạo đơn vị thiếu kiểm tra. Việc để xảy ra vi phạm như trên là do lỗi chủ quan và do nhận thức của thư ký, thẩm phán, lãnh đạo TAND huyện Bắc Bình, theo ông Hoan, không phải do tiêu cực hay động cơ cá nhân.

Ông Biện Văn Hoan cũng cho hay TAND tỉnh Bình Thuận đã tổ chức kiểm điểm để làm rõ việc thư ký Văn Hồng Lễ trả lại hồ sơ gốc cho bị hại Lê Thị Kim Y mà không có ý kiến (chữ ký) của thẩm phán, lãnh đạo TAND huyện Bắc Bình là không đúng thẩm quyền, trách nhiệm của thư ký. Tuy nhiên, việc làm trên là do nhận thức, không có động cơ vụ lợi, tiêu cực, không có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ vụ án. Sai phạm trên là của cá nhân ông Văn Hồng Lễ, không có việc TAND huyện Bắc Bình thông đồng tuồn hồ sơ vụ án ra ngoài.

TAND tỉnh Bình Thuận đã trực tiếp tổ chức kiểm điểm sai phạm của các cá nhân liên quan đến việc giải quyết vụ án, gồm: ông Đỗ Thanh Lâm (nguyên chánh án TAND huyện Bắc Bình, nay đã nghỉ hưu), ông Bùi Tấn Khoa (nguyên phó chánh án TAND huyện Bắc Bình, nay đã chuyển công tác), ông Lâm Quốc Tuấn (phó chánh án TAND huyện Bắc Bình, có thời gian giữ quyền chánh án), ông Võ Tấn Sinh (chánh án TAND huyện Bắc Bình) và ông Văn Hồng Lễ (thư ký TAND huyện Bắc Bình). Đối với các cán bộ hiện đang công tác tại TAND huyện Bắc Bình, lãnh đạo TAND tỉnh đã yêu cầu phải nghiêm khắc rút kinh nghiệm.

Ông Nguyễn Thành Tâm, phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, cũng cho biết theo báo cáo ban đầu thì vụ “kỳ án trộm dê” có một số sai phạm tố tụng. Các cơ quan chức năng của tỉnh sẽ có hướng xử lý.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Bị cáo "kỳ án" trộm dê múa hát rồi ngủ thiếp giữa tòaBị cáo tiếp tục nằm dự phiên tòa!Mệt quá, nhân chứng kỳ án trộm dê nằm ngủ tại tòa"Tố tụng kỳ cục, cáo trạng kỳ khôi, xử xong là kỳ tích"Bị cáo "kỳ án trộm dê" bị phạt 24 tháng tù giam

NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên