15/01/2014 10:14 GMT+7

Huyền Như chính là người hưởng lợi từ 121 tỷ

H.ĐIỆP
H.ĐIỆP

TTO - Luật sư Nguyễn Huy Thiệp khẳng định như vậy trong phần bào chữa cho bị cáo Phạm Anh Tuấn (nguyên giám đốc công ty Thái Bình Dương) sáng 15-1.

Huyền Như phạm tội kéo dài, vai trò lãnh đạo Vietinbank ở đâu?Kiến nghị khởi tố 2 phó giám đốc Vietinbank TP.HCMLuật sư vụ Huyền Như: "Bị cáo, bị hại có chung lòng tham""Huyền Như lừa được là nhờ Vietinbank lỏng lẻo"

ZRpSjMq5.jpgPhóng to
Bị cáo Huyền Như tại tòa sáng 14-1 - Ảnh: Hữu Khoa

Sáng nay, HĐXX TAND TP.HCM tiếp tục phiên xử 23 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại ngân hàng Vietinbank.

Luật sư bào chữa cho các bị cáo tiếp tục phần trình bày quan điểm của mình. Hai luật sư Trần Thanh Nhàn và Nguyễn Minh Hưng bào chữa cho bị cáo Tống Nguyên Dũng. Luật sư Nguyễn Huy Thiệp và Nguyễn Thiều Dương bào chữa cho bị cáo Phạm Anh Tuấn.

Bị cáo Phạm Anh Tuấn (nguyên giám đốc công ty Thái Bình Dương) bị đề nghị từ 13 đến 15 năm tù. Tuấn bị truy tố hành vi lạm dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, bị cáo buộc nhận tiền chênh lệch của Huyền Như 121 tỷ đồng, Tuấn cũng bị cáo buộc đã làm trái khiến Huyền Như chiếm đoạt 80 tỷ đồng của công ty Thái Bình Dương.

Theo luật sư Nguyễn Huy Thiệp, việc cáo buộc Tuấn với hành vi vi phạm này cần phải xem xét lại hồ sơ vì hồ sơ chưa đáp ứng các yếu tố cơ bản đối với hành vi của tội lạm dụng chức vụ quyền hạn.

Luật sư Thiệp nói không hiểu việc VKS quy kết Tuấn dùng vốn nhà nước giao để “cho vay” lấy lãi là dựa vào đâu bởi toàn bộ hồ sơ đều là hợp đồng gửi tiền để thực hiện việc bảo toàn và phát triển vốn. Đương nhiên những hợp đồng đã ký với Vietinbank mang lại lợi nhuận cho công ty 58 tỷ. Ông Thiệp khẳng định việc VKS sử dụng chữ “vay” là rất nguy hiểm, đẩy bị cáo vào vi phạm nghiêm trọng.

Cho rằng việc cáo buộc Tuấn có hành vi vi phạm theo quy định tại khoản 1 điều 281 (BLHS) là phải có hành vi được coi là lợi dụng chức vụ gồm: tư lợi, làm trái công vụ, gây thiệt hại cho nhà nước… nhưng luật sư Thiệp khẳng định bị cáo Tuấn không làm trái công vụ.

Chứng minh điều này, luật sư Thiệp khẳng định công ty Thái Bình Dương được phép kinh doanh và mang lại lợi nhuận và không có quy định cấm doanh nghiệp gửi tiền vào ngân hàng để sinh lời, trong khi công ty dư vốn chưa sử dụng.

Tuấn đã thực hiện ý kiến thống nhất của HĐQT gửi tiền vào ngân hàng hưởng lãi. “Việc thực hiện các kế hoạch này dựa trên cơ sở đại hội cổ đông của công ty Thái Bình Dương thông qua, và đến nay chưa có cơ quan chức năng nào nhận xét rằng quy chế quản lý tài chính của Thái BÌnh Dương là trái phép. Vậy khi Tuấn dùng đồng tiền mang lãi về cho doanh nghiệp có sai không?”.

Luật sư Thiệp đặt câu hỏi và ông cũng kết luận: “Nếu coi hành vi của Tuấn là sai thì phải quy kết trách nhiệm cho các cổ đông của công ty Thái Bình Dương”.

Còn việc khẳng định Tuấn tư lợi chỉ dựa vào lời khai của Huyền Như là không phù hợp, mức lãi suất cũng không phù hợp và toàn bộ việc giao dịch này đều được Tuấn cho nhân viên dưới quyền của công ty thực hiện chứ không phải Tuấn trực tiếp làm. Bởi vậy, không thể quy kết Tuấn tư lợi theo lời khai không khoa học, không hợp lý của Huyền Như. Và luật sư Thiệp cũng khẳng định, với số tiền 121 tỷ này người hưởng lợi chính là Huyền Như.

Và căn cứ vào lời khai trước tòa từ người giúp việc của Huyền Như, luật sư Nguyễn Thiều Dương cho rằng việc người giúp việc của Huyền Như khai đưa tiền cho Tuấn là khai theo tài liệu của cơ quan điều tra, bởi vậy, theo ông, lời khai này là không có giá trị. Cả hai luật sư đều cho rằng Tuấn có vi phạm, nhưng không phải là tội mà VKS đã cáo buộc, bởi vậy hai luật sư này kiến nghị HĐXX xem xét lại tội danh khác cho phù hợp.

H.ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên