14/01/2014 00:57 GMT+7

Kiến nghị khởi tố 2 phó giám đốc VietinBank TP.HCM

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TT - Ngày 13-1, tiếp tục phiên xét xử vụ án lừa đảo 4.000 tỉ đồng, đại diện Viện kiểm sát (VKS) giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đề nghị mức án dành cho các bị cáo.

Luật sư vụ Huyền Như: "Bị cáo, bị hại có chung lòng tham" Đề nghị khởi tố lãnh đạo VietinBank chi nhánh TP.HCMChân dung “siêu lừa” Huyền Như và khối tiền 4.000 tỉ đồng

J6s3Ab70.jpgPhóng to
Bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như và Võ Anh Tuấn cùng bị đề nghị mức án tù chung thân - Ảnh: Q.Định

Theo đó, Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên phó phòng quản lý rủi ro VietinBank TP.HCM, trước đó là trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ VietinBank TP.HCM), Võ Anh Tuấn (nguyên phó giám đốc VietinBank Nhà Bè) cùng bị đề nghị mức án tù chung thân. VKS cũng kiến nghị các cơ quan tố tụng trung ương điều tra, khởi tố đối với hai phó giám đốc VietinBank TP.HCM, xem xét trách nhiệm hình sự lãnh đạo ba ngân hàng và một số cá nhân khác.

Thiệt hại không đo đếm được

Đại diện VKS kết luận: “Vụ án xảy ra gây ảnh hưởng lớn đến dư luận chung của cả nước, các doanh nghiệp mất lòng tin lẫn nhau, khách hàng mất lòng tin vào ngân hàng, các tổ chức tín dụng mất lòng tin với nhau. Đây là những thiệt hại phi vật chất không thể cân đong đo đếm được”. VKS cho rằng cần phải có hình phạt thật sự nghiêm khắc dành cho bị cáo Như cùng các bị cáo khác để cảnh báo chung cho toàn xã hội.

Đại diện VKS đề nghị

Huỳnh Thị Huyền Như: tù chung thân về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản cùng hành vi làm giả con dấu và tài liệu, Võ Anh Tuấn tù chung thân về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Huỳnh Mỹ Hạnh 16-18 năm tù, Trần Thị Tố Quyên: từ 17-19 năm tù, Đào Thị Tuyết Dung từ 18 năm 6 tháng đến 21 năm tù cho hai tội lừa đảo (giúp sức Huyền Như) và cho vay lãi nặng (cho Huyền Như vay tiền), Nguyễn Thị Lành: từ 10-12 năm cho hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 2 năm 6 tháng đến 3 năm cho hành vi cho vay nặng lãi, tổng hợp là 12 năm 6 tháng đến 16 năm tù. Nhóm nhân viên ngân hàng (hành vi vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng) bị đề nghị gồm: Huỳnh Hữu Danh, Đoàn Lê Du 18-20 năm tù, Tống Nguyên Dũng, Huỳnh Trung Chí, Nguyễn Thị Phúc Ngân, Phạm Thị Tuyết Anh cùng bị đề nghị từ 16-18 năm tù, Trần Thanh Thanh, Bùi Ngọc Quyên, Vũ Nguyễn Xuân Tiên: từ 14-16 năm tù, Hoàng Hương Giang: từ 10-12 năm tù. Nhóm hành vi cho vay nặng lãi: bị cáo Nguyễn Thiên Lý, Hùng Mỹ Phương từ 2 năm 3 tháng đến 2 năm 6 tháng tù và Phạm Văn Chí: từ 9-12 tháng tù. Đối với nhóm cán bộ của VietinBank bị xử về tội thiếu trách nhiệm: Lương Thị Việt Yên: từ 8-10 năm tù, Hồ Hải Sỹ: từ 6-8 năm tù và Lê Thị Ngọc Lợi 4-6 năm tù. Bị cáo Phạm Anh Tuấn từ 13-15 năm tù về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Về trách nhiệm bồi thường dân sự, đại diện VKS cho rằng trong các phiên xét hỏi, thẩm vấn tại tòa, đại diện các nguyên đơn dân sự, bị hại của vụ án đều yêu cầu VietinBank trả tiền cho các nguyên đơn dân sự và bị hại trong vụ án này. Tuy nhiên, VKS cho rằng yêu cầu của các nguyên đơn dân sự, bị hại trên là không có cơ sở, bởi mọi diễn biến, hành vi lừa đảo của Huyền Như đều diễn ra bên ngoài trụ sở của VietinBank.

Ngoài ra, theo đại diện VKS, một trong những lý do để có thể xảy ra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản lớn của ngành ngân hàng là bởi 15 nguyên đơn dân sự và bị hại đã tin tưởng vào Huyền Như và ham được hưởng lãi suất cao ngoài lãi suất quy định của ngân hàng nên đã bị mắc bẫy. Bởi vậy, yêu cầu của các nguyên đơn dân sự và bị hại về trách nhiệm của VietinBank là thiếu căn cứ.

Kiến nghị xem xét trách nhiệm hình sự nhiều cá nhân liên quan

Cho rằng vụ án hết sức phức tạp, có nhiều người tham gia, đến nay cơ quan tố tụng vẫn chưa xem xét hết, bởi vậy đại diện VKS TP.HCM đã có thêm một số kiến nghị cơ quan tố tụng trung ương xem xét trách nhiệm hình sự đối với một số cá nhân liên quan đến vụ án: các cá nhân giúp việc cho Huyền Như chiếm đoạt 125 tỉ đồng của VIB, xem xét điều tra nếu đủ điều kiện thì khởi tố bổ sung đối với những người cho vay nặng lãi nhưng trong vụ án này chưa được đề cập; kiến nghị khởi tố bổ sung hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với bị cáo Trần Thị Tố Quyên do hành vi giúp sức cho Huyền Như chiếm đoạt tiền của VIB.

VKS cũng kiến nghị thống đốc Ngân hàng Nhà nước VN chấn chỉnh lại hoạt động của VietinBank bởi đã không làm tốt công tác quản lý cán bộ nhân viên, làm ảnh hưởng xấu đến ngân hàng và hoạt động tiền tệ. VKS kiến nghị khởi tố về hành vi thiếu trách nhiệm của bà Nguyễn Thị Minh Hương (phó giám đốc VietinBank chi nhánh TP.HCM) và ông Trương Minh Hoàng (phó giám đốc VietinBank chi nhánh TP.HCM) đã ký các hợp đồng tiền gửi với các nhân viên của ACB và Navibank nhưng không kiểm tra, giám sát các hợp đồng đã ký để Huyền Như chiếm đoạt tiền của Navibank và ACB.

Đồng thời, VKS kiến nghị các cơ quan tố tụng trung ương xem xét trách nhiệm hình sự của bà Vũ Hồng Hạnh (nguyên giám đốc Công ty chứng khoán Phương Đông). VKS cho rằng hành vi của Hạnh có dấu hiệu cố ý làm trái quy định gây hậu quả nghiêm trọng vì Vũ Hồng Hạnh đã ký bảy lệnh chi, dù biết đây là hành vi sai trái của Như nhưng không ngăn chặn mà còn đồng lõa để Như chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng.

Ngoài ra, VKS cũng cho rằng cơ quan điều tra và Viện KSND tối cao đã truy tố trách nhiệm của các ông Trần Xuân Giá, Nguyễn Đức Kiên, Lý Xuân Hải (Ngân hàng ACB) trong vụ làm thất thoát 718 tỉ đồng của ACB thì đồng thời các cơ quan tố tụng trung ương cũng phải xem xét trách nhiệm hình sự đối với lãnh đạo các ngân hàng còn lại là Navibank, Hàng Hải, Tiên Phong (đã có chủ trương gửi tiền kiếm lãi suất chênh lệch nên bị Huyền Như chiếm đoạt) để tránh việc so sánh giữa những bị can đã bị khởi tố gây những bất ổn ngoài xã hội.

Hôm nay, phiên tòa tiếp tục.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Luật sư: "Huyền Như lừa được là nhờ VietinBank lỏng lẻo""Siêu lừa" Huyền Như đối diện án tù chung thân“Siêu lừa” Huyền Như được "che chắn"?Vụ lừa 4.000 tỉ: đề nghị triệu tập bầu Kiên, Trần Xuân GiáBác đề nghị của Ngân hàng Nam Việt, tiếp tục phiên tòa!Bắt đầu xét xử vụ lừa đảo 4.000 tỉ đồngKhởi tố bổ sung với Huyền Như - nghi can chiếm đoạt 4.000 tỉ đồngYêu cầu điều tra bổ sung vụ lừa đảo "khủng" 4.000 tỉ đồngVụ án Huyền Như: khởi tố 5 cán bộ ngân hàngACB thiệt hại hơn 700 tỉ đồngChủ nợ thu lợi 660 tỉ đồng đã ra nước ngoàiBắt thêm 7 bị can trong vụ lừa đảo của "trùm" Như

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên