13/01/2014 16:58 GMT+7

"Huyền Như lừa được là nhờ VietinBank lỏng lẻo"

H.ĐIỆP
H.ĐIỆP

TTO - Chiều 13-1, bào chữa cho Huỳnh Thị Huyền Như, luật sư cho rằng VietinBank quá lỏng lẻo trong quản lý, đề nghị tòa không xem xét buộc Huyền Như bồi thường vì các công ty, ngân hàng chỉ đòi tiền VietinBank, không đòi Huyền Như.

Đề nghị khởi tố lãnh đạo VietinBank chi nhánh TP.HCMChân dung “siêu lừa” Huyền Như và khối tiền 4.000 tỉ đồng

Phiên làm việc buổi chiều phiên tòa xét xử vụ lừa đảo 4.000 tỉ đồng của Huỳnh Thị Huyền Như, các luật sư lần lượt thực hiện các bài bào chữa cho bị cáo.

Bào chữa cho bị cáo Huyền Như, luật sư Lê Nguyễn Quỳnh Thi cho rằng để cấu thành hành vi phạm tội gồm rất nhiều yếu tố. Trong đó khâu kiểm soát tín dụng, quản lý cán bộ của Ngân hàng VietinBank quá lỏng lẻo bởi bị cáo đã thực hiện hàng loạt hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, làm giả con dấu, chữ ký của khách hàng mà không hề bị VietinBank phát hiện.

Thậm chí việc đưa chứng từ giả, hợp đồng giả đến ngân hàng để rút tiền nhưng không gặp phải bất kể trở ngại nào. Bởi vậy cần phải xem xét lại việc hoạt động của hệ thống Ngân hàng VietinBank và các chi nhánh.

Ngoài ra, luật sư Thi cũng cho rằng 15 nguyên đơn dân sự, bị hại đã bị chiếm đoạt tiền cũng đã tin tưởng Huyền Như và quá chủ quan trong việc không xem xét, kiểm tra các hợp đồng nên đã ký các hợp đồng giả. Theo luật sư Thi thì chỉ cần một cuộc điện thoại các đơn vị này có thể kiểm tra được độ chính xác các hợp đồng này.

Đồng thời luật sư Thi cũng khẳng định các đơn vị, cá nhân biết rõ việc nhận tiền cao hơn mức lãi suất áp dụng tại ngân hàng là sai nhưng vẫn chấp nhận ký với Huyền Như.

Trước đó, buổi sáng, luật sư Nguyễn Tiến Hùng, bào chữa cho Huyền Như, cũng cho rằng các cá nhân, đơn vị đã bị Huyền Như lừa đảo cũng có một phần lỗi khi ham lãi suất kếch sù mà bị Huyền Như lừa.

Luật sư Thi cũng kiến nghị HĐXX rằng trong suốt những ngày diễn ra phiên tòa, cáo trạng đều xác định 9 công ty, 3 ngân hàng và 3 cá nhân đã bị Huyền Như chiếm đoạt tiền, tuy nhiên tại phiên tòa này đại diện của 15 nguyên đơn dân sự, bị hại và cá nhân đều không yêu cầu Huyền Như trả lại tiền, bởi họ cho rằng VietinBank mới là đơn vị phải trả tiền.

“Trách nhiệm dân sự rất quan trọng để đánh giá hậu quả. Tuy nhiên 15 đơn vị, cá nhân không yêu cầu Huyền Như bồi thường. Như vậy quyền lợi của các đơn vị cá nhân này đã được xác lập và khẳng định nhiều lần tại phiên tòa. Đề nghị HĐXX ghi nhận suốt quá trình thẩm vấn và tranh tụng, nếu những yêu cầu này vẫn được giữ nguyên thì không xem xét trách nhiệm dân sự với Huyền Như” - luật sư Thi nói.

Các luật sư khác đang tiếp tục phần bào chữa.

ZVdb50tn.jpgPhóng to
Bị cáo Võ Anh Tuấn (41 tuổi, nguyên cán bộ văn phòng ngân hàng Viettinbank) cũng bị VKS đề nghị mức án tù về tội lừa đảo - Ảnh: Hữu Khoa
r6i7u9nR.jpgPhóng to
Bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như trong buổi xét xử ngày 13-1 - Ảnh: Hữu Khoa
Gwj37rTb.jpgPhóng to
Bị cáo Đào Thị Tuyết Dung (44 tuổi, giám đốc Công ty Dung Vân) được VKS đề nghị từ 18 năm 6 tháng đến 21 năm tù cho hai tội lừa đảo (giúp sức cho Huyền Như) và cho vay lãi nặng - Ảnh: Hữu Khoa
hDVvgTZ1.jpgPhóng to
Bị cáo Nguyễn Thị Lành (51 tuổi, Công ty Phương Đông) từ 10-12 năm cho hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 2 năm 6 tháng đến 3 năm cho hành vi cho vay nặng lãi, tổng hợp là 12 năm 6 tháng đến 16 năm tù - Ảnh: Hữu Khoa
b8ISjlgP.jpgPhóng to
Toàn cảnh phiên tòa xét xử vụ Huỳnh Thị Huyền Như trong chiều 13-1 - Ảnh: Hữu Khoa
cl7DbT5x.jpgPhóng to
Bị cáo Võ Anh Tuấn cùng bị đề nghị án tù chung thân với Huyền Như - Ảnh: Quang Định
ickHMbsM.jpgPhóng to
Bị cáo Đào Thị Tuyết Dung - Ảnh: Quang Định
qaLh7CjU.jpgPhóng to
Bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như tại tòa trưa 13 -1 - Ảnh: Quang Định

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

"Siêu lừa" Huyền Như đối diện án tù chung thân“Siêu lừa” Huyền Như được "che chắn"?Vụ lừa 4.000 tỉ: đề nghị triệu tập bầu Kiên, Trần Xuân GiáBác đề nghị của Ngân hàng Nam Việt, tiếp tục phiên tòa!Bắt đầu xét xử vụ lừa đảo 4.000 tỉ đồngKhởi tố bổ sung với Huyền Như - nghi can chiếm đoạt 4.000 tỉ đồngYêu cầu điều tra bổ sung vụ lừa đảo "khủng" 4.000 tỉ đồngVụ án Huyền Như: khởi tố 5 cán bộ ngân hàngACB thiệt hại hơn 700 tỉ đồngChủ nợ thu lợi 660 tỉ đồng đã ra nước ngoàiBắt thêm 7 bị can trong vụ lừa đảo của "trùm" Như

H.ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên