29/12/2013 14:33 GMT+7

10 vụ án chấn động được quan tâm nhất năm 2013

TTO tổng hợp 
TTO tổng hợp 

TTO - Mời bạn đọc cùng Tuổi Trẻ Online điểm lại những vụ án chấn động, xôn xao dư luận trong năm 2013: bác sĩ thẩm mỹ vứt xác bệnh nhân, người tù 10 năm được trả tự do, 5 người tìm trầm bị thảm sát...

1. Bác sĩ thẩm mỹ vứt xác bệnh nhân xuống sông

UoY4cIfK.jpgBác sĩ Nguyễn Mạnh Tường bị bắt khẩn cấp ngày 22-10 vì làm chết bệnh nhân rồi vứt xác xuống sông

Giám đốc Cát Tường tại nơi ném xác: cầu Thanh TrìToàn cảnh vụ bác sĩ thẩm mỹ phi tang xác khách hàngThẩm mỹ viện Cát Tường

Ngày 22-10, bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường (chủ thẩm mỹ viện Cát Tường, Hà Nội) đã bị bắt khẩn cấp vì nghi án làm chết bệnh nhân khi tiến hành phẫu thuật thẩm mỹ rồi cùng nhân viên bảo vệ đem xác bệnh nhân vứt xuống sông Hồng. Vụ án gây bàng hoàng dư luận vì cách cư xử vô cảm, nhẫn tâm với người bệnh của một bác sĩ.

Nỗi đau đớn của gia đình nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền càng tăng thêm khi đã hơn 2 tháng qua, gia đình đã bỏ bao công sức, tiền bạc vẫn chưa tìm thấy thi thể chị Huyền. Cơ quan điều tra đã khởi tố bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường về hai tội danh "vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác” theo điều 242 Bộ luật hình sự và “xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt” theo điều 246 Bộ luật hình sự.

Đồng phạm của bác sĩ Tường là Đào Quang Khánh (nhân viên bảo vệ thẩm mỹ viện) cũng bị khởi tố về hai tội “xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt” và "trộm cắp tài sản". Bởi ngoài việc cùng bác sĩ Tường phi tang xác chị Huyền, Khánh còn lấy điện thoại iPhone của chị Huyền. Vụ việc vẫn đang được cơ quan tố tụng tiếp tục điều tra làm rõ.

2. Người tù chung thân được tự do sau 10 năm chịu tù oan

QkRA1d6h.jpg
Người thân, bạn bè chào đón ông Nguyễn Thanh Chấn trở về sau 10 năm tù oan về tội giết người

Người tù chung thân được trả tự do

Ngày 4-11, ông Nguyễn Thanh Chấn - phạm nhân đang thi hành bản án tù chung thân về tội giết người - đã được VKSND tối cao ký lệnh trả tự do, tạm đình chỉ thi hành bản án tù. Hung thủ thực sự của vụ án giết người xảy ra tại thôn Me (xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) 10 năm trước mà ông Chấn bị kết án oan đã ra đầu thú. Vụ án oan sai của ông Nguyễn Thanh Chấn gây chấn động dư luận.

Bao nhiêu nước mắt, đau khổ của ông Nguyễn Thanh Chấn cùng gia đình cũng là bấy nhiêu bức xúc của dư luận về những tắc trách, vi phạm của cơ quan tố tụng khi điều tra vụ án này. Suốt hành trình 10 năm qua, không biết bao lần ông Nguyễn Thanh Chấn và gia đình đã kêu oan nhưng vì sao tiếng kêu ấy đã bị bỏ qua?

Hiện các bản án kết tội ông Chấn đã bị hủy. Cơ quan tố tụng đang phải lật lại hồ sơ vụ án để xem xét trách nhiệm của những người liên quan trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử vụ án. Dư luận quan tâm đòi hỏi những sai sót nghiêm trọng trong quá trình tố tụng dẫn đến làm oan người vô tội phải được xem xét kỹ lưỡng, xử lý nghiêm minh.

Tuyên hủy hai bản án đối với ông Nguyễn Thanh ChấnXem đầy đủ thông tin vụ án ông Nguyễn Thanh Chấn

3. Tử hình Dương Chí Dũng, nguyên cục trưởng Cục Hàng hải

Grzn5BYz.jpg
Ngày 16-12, TAND Hà Nội đã tuyên tử hình ông Dương Chí Dũng

Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc lãnh án tử hìnhTham ô hàng triệu USD, mua nhà cho bồ nhíVụ án Dương Chí Dũng tại Vinalines

Ngày 16-12, phiên tòa xét xử vụ sai phạm tại Vinalines (Tổng công ty Hàng hải Việt Nam) đã kết thúc với 2 bản án tử hình dành cho Dương Chí Dũng (nguyên cục trưởng Cục Hàng hải) và Mai Văn Phúc (nguyên tổng giám đốc Vinalines). Vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm theo dõi để tìm hiểu bằng cách nào Dương Chí Dũng cùng những cán bộ Vinalines có thể qua mặt cơ quan nhà nước mua về ụ nổi "rách" của nước ngoài với giá 9 triệu USD. Gây thiệt hại cho nhà nước là cực lớn (hơn 366 tỉ đồng), nhóm cán bộ đã cùng nhau chia chác khoản lại quả hơn 1,6 triệu USD từ đối tác.

Trong vụ sai phạm này, bản án tử hình đã được tòa tuyên dành cho Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc nhưng dư luận vẫn chưa thôi quan tâm vụ án bởi còn rất nhiều người thân, bạn bè của Dương Chí Dũng cũng chuẩn bị hầu tòa vì đã tham gia tổ chức đưa Dương Chí Dũng bỏ trốn ra nước ngoài khi biết tin bị khởi tố.

Dự kiến trong năm 2014, vụ án này tiếp tục "đốt nóng" dư luận khi TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử những người thân, bạn bè của Dương Chí Dũng liên quan vụ ông Dũng bỏ trốn, trong đó có ông Dương Tự Trọng (nguyên phó giám đốc Công an TP Hải Phòng, em ruột của Dương Chí Dũng) và nhiều cán bộ công an khác. Liệu tại phiên tòa sắp tới có làm rõ trách nhiệm của những người mật báo, giúp đỡ Dương Chí Dũng bỏ trốn?

4. Khởi tố hai "cô giáo" hành hạ trẻ mầm non

SjWodkm3.jpg
Bảo mẫu bóp cổ trẻ mầm non khi cho ăn gây bàng hoàng dư luận

Đày đọa trẻ mầm nonKhởi tố, bắt tạm giam hai “cô giáo” đày đọa trẻ mầm nonXem toàn bộ vụ việc

Ngày 17-12, Tuổi Trẻ đăng bài điều tra "Đày đọa trẻ mầm non". Dư luận đã bàng hoàng căm phẫn khi xem những đoạn phim mà PV Tuổi Trẻ ghi được cảnh các cô giáo, bảo mẫu trường mầm non tư thục Phương Anh (quận Thủ Đức, TP.HCM) gí đầu, lấy khăn bịt mũi, tát vào mặt trẻ bôm bốp khi cho ăn... Hàng triệu người đã cùng đau đớn, thổn thức khi chứng kiến cảnh các em bị "đày đọa" bởi chính bàn tay "cô giáo" mầm non.

Báo Tuổi Trẻ đã nhận được rất nhiều phản hồi của bạn đọc đề nghị xử lý nghiêm các bảo mẫu trên. Ngay ngày 17-12, Công an quận Thủ Đức, TP.HCM đã khởi tố, bắt tạm giam hai "cô giáo" trong clip để điều tra về tội "hành hạ người khác".

5. Xử tử tên cướp chặt tay nạn nhân cướp xe SH

v8iSd4Bm.jpg
Trong khi Hồ Duy Trúc lãnh án tử hình, mẹ Trúc gào thét, vùng vẫy tại phiên tòa

Mẹ bị cáo chặt tay nạn nhân cướp SH la hét trong phòng xửThông cảm nỗi đau người mẹ nhưng luật pháp phải nghiêmPháp đình cũng bất an

Phiên tòa xét xử băng cướp chặt tay cô gái đi xe SH trên cầu Phú Mỹ (quận 2, TP.HCM) để cướp xe đã thu hút sự quan tâm của nhiều người khi bản án cao nhất là tử hình, thể hiện tính nghiêm khắc của pháp luật đối với hành vi côn đồ của băng cướp này được tuyên cho Hồ Duy Trúc.

Phiên tòa cũng khiến dư luận đặc biệt quan tâm bởi khi bản án tử hình được tuyên, gia đình, người thân của Hồ Duy Trúc đã kêu gào và phản ứng bằng các hành vi phản cảm, ném đá vào tòa án. Nhiều bạn đọc thông cảm với sự đau khổ của người mẹ nhưng không đồng tình và đề nghị xử lý nghiêm hành vi gây mất trật tự chốn pháp đình tôn nghiêm với những người tham gia phiên tòa.

6. Thảm sát 5 người tìm trầm trong rừng

Xhlfg257.jpg
Cơ quan chức năng vào cuộc, bắt nghi can vụ thảm sát 5 người tìm trầm

Lời khai rùng mình của hai nghi phạm giết 5 người tìm trầm5 người tìm trầm bị bắn chếtCận cảnh cuộc vây bắt kẻ giết người không ghê tay

nx0EGHUv.jpg
Nghi phạm Hồ Văn Thành trong vụ sát hại 5 người tìm trầm bị bắt giữ

Cuối tháng 3-2013, dư luận bàng hoàng trước thông tin một nhóm người đi tìm trầm (tại khu rừng biên giới Việt - Lào) đã bị băng cướp bắt giữ, khống chế để đòi tiền chuộc và giết chết 5 người cùng lúc vì không chịu "làm luật". Năm nạn nhân đều bị bắt trói, đập đầu cho đến chết rồi vứt chung vào một hố đất...

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị đã vào cuộc và bắt giữ ngay các nghi can đầu tiên, đồng thời phối hợp với cơ quan có thẩm quyền của Lào tiếp tục điều tra làm rõ.

7. Vợ bí thư xã giết chủ nợ

eJU5k1CX.jpg
Cơ quan chức năng cho hút nước giếng, đào xới quanh vườn nhà bí thư xã để tìm xác chủ nợ bị mất tích

Điều tra nghi án vợ bí thư xã giết chủ nợHút nước giếng tìm xác ngườiTìm thấy xương trong vườn nhà vợ bí thư xã nghi giết người

Ngày 15-1-2013, hai vợ chồng ông Nguyễn Chí Hùng và bà Phan Thị Ngọc Nga đến nhà bà Lê Thị Hường (là vợ bí thư xã Kim Long, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) để lấy tiền nợ. Bà Hường đã dụ ông Hùng ra vườn sau nhà để chặt chuối và lấy trứng gà về bồi dưỡng sức khỏe cho bà Nga rồi bất ngờ dùng rựa chém (tổng cộng 17 nhát) vào đầu, cổ ông Hùng. Bà Nga nghe tiếng kêu chạy xuống cứu chồng cũng bị Hường phang 2 nhát vào đầu.

Kết quả điều tra ban đầu xác định việc giết người của vợ bí thư xã nhằm mục đích khỏi phải trả nợ. Vụ việc còn khiến dư luận đặc biệt quan tâm bởi trước đó vài tháng, một chủ nợ khác của bà Hường là bà Dương Thị Thủy Bình Hà (chủ tịch Hội chữ thập đỏ kiêm thủ quỹ xã Kim Long, huyện Châu Đức) cũng mất tích một cách bí ẩn.

Cơ quan điều tra đã cho hút nước giếng, đào xới khu vườn nhà của bí thư xã để tìm chứng cứ xem bà Hường có liên quan gì đến việc bà Hà mất tích hay không. Tại cơ quan điều tra, bà Hường thừa nhận chính mình đã giết bà Hà, đốt xác và sử dụng sim rác để nhắn tin trấn an gia đình bà Hà trước khi bà Hà mất tích bí ẩn...

8. Mang quan tài diễu phố vì nghi tội phạm được bao che

ew9KwSG0.jpgCác bị cáo vụ "quan tài diễu phố" tại phiên tòa

Dân Vĩnh Phúc dầm mưa đi xem xử vụ "quan tài diễu phố"Mang quan tài đi đòi điều tra án mạngVụ mang quan tài diễu phố: Một bị cáo lãnh án tử hình

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trong khi ăn đêm 14-3-2013, anh Nguyễn Tuấn Anh (27 tuổi, ngụ TP Vĩnh Yên) bị một nhóm người rượt chém. Khi Tuấn Anh sợ hãi bỏ chạy rớt xuống kênh vẫn bị nhóm thanh niên truy sát.

Ba ngày sau gia đình mới tìm thấy xác của anh Nguyễn Tuấn Anh đang phân hủy dưới kênh. Có dư luận cho rằng con rể của chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc có liên quan nhưng lại được bao che, bỏ ra ngoài vụ án nên gia đình nạn nhân bức xúc mang quan tài diễu phố. Vụ án gây xôn xao dư luận tỉnh Vĩnh Phúc suốt thời gian cơ quan tố tụng điều tra, truy tố xét xử vụ án. Phiên tòa sơ thẩm ngày 5-9 đã thu hút hàng ngàn người dân theo dõi.

Bản án tử hình đã được tòa tuyên cho hung thủ cầm đầu vụ án, làm rõ có sự bao che trong vụ án này hay không.

9. Việt kiều thắng kiện 55 triệu USD vụ máy đánh bạc

clgaxD6s.jpg
Phiên tòa vụ kiện 55 triệu USD luôn căng thẳng và kết quả là người chơi bạc thắng kiện

Việt kiều thắng kiện 55 triệu USD tiền đánh bạcVụ kiện 55 triệu USD: lại tranh luận nảy lửa3 tình huống cho vụ thắng kiện 55 triệu USD

Tháng 1-2013, một vụ tranh chấp tiền trúng thưởng (từ máy đánh bạc) với số tiền kỷ lục từ trước đến nay đã được TAND quận 1, TP.HCM đưa ra xét xử. Vụ án gây sự chú ý đặc biệt của dư luận từ khi ông Ly Sam (Việt kiều Mỹ) phát đơn kiện Công ty liên doanh Đại Dương (khách sạn 5 sao Sheraton) ra tòa để đòi tiền thưởng "khủng" 55 triệu USD mà ông Ly Sam cho rằng máy đánh bạc tại câu lạc bộ của khách sạn đã báo ông trúng.

Phiên tòa diễn ra trong nhiều ngày thu hút lượng lớn bạn đọc quan tâm theo dõi. Kết quả ông Ly Sam thắng kiện 55 triệu USD. Tuy nhiên, vụ tranh chấp kỷ lục này vẫn chưa kết thúc bởi các bên vẫn đang tiếp tục kháng cáo và dự kiến trong năm 2014, TAND TP.HCM sẽ xét xử phúc thẩm vụ kiện hi hữu này.

10. Đánh ghen, lột đồ tình địch giữa đường

ylROEmVw.jpg
Bà Lê Thị Tuyết trong clip đánh ghen (phải) và khi phải trả giá cho hành vi của mình tại phiên tòa xét xử (trái)

Bắt khẩn cấp đối tượng đánh ghen, lột đồ nạn nhân giữa đườngGiảm hình phạt cho người phụ nữ “đánh ghen lột đồ”Vụ đánh ghen, lột đồ nạn nhân giữa đường: Mất lòng tin

Tháng 4-2013, một đoạn clip ghi lại cảnh một người phụ nữ bị đánh ghen, lột đồ giữa đường được lan truyền trên mạng xã hội khiến dư luận xôn xao bàn luận. Sau khi xác định được địa điểm xảy ra vụ việc, Công an TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương đã vào cuộc.

Kết quả điều tra xác định người phụ nữ thực hiện vụ "đánh ghen kinh dị" trên là bà Lê Thị Tuyết. Vụ án được khởi tố ngay sau đó với nguyên nhân cuộc đánh ghen cũng được làm rõ. Tại cấp sơ thẩm, bà Tuyết bị xử 6 tháng tù về tội làm nhục người khác.

Lên cấp phúc thẩm, TAND tỉnh Bình Dương đã cân nhắc nhiều tình tiết, bà con chòm xóm có đơn xin giảm nhẹ cho bà Tuyết nên đã cho chủ nhân của màn "đánh ghen kinh dị" trên được hưởng án treo.

------------------

Mời bạn đọc xem loạt bài tổng kết năm 2013 trên Tuổi Trẻ Online:

Xem clip ảnh đặc sắc thế giới năm 2013 của Reuters

10 clip ca nhạc hay nhất năm 2013

10 vai diễn ấn tượng nhất năm 2013

Time: 10 sự kiện quốc tế nổi bật nhất 2013

Jennifer Lawrence: gương mặt giải trí của năm

10 câu nói ấn tượng nhất năm 2013

10 album hay nhất năm 2013

10 bộ phim hay nhất năm 2013

Ảnh báo chí thế giới đặc sắc nhất năm 2013

David Guttenfelder: nhiếp ảnh gia Instagram của năm

5 khám phá khoa học nổi bật nhất năm 2013

TTO tổng hợp 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên