20/12/2013 15:30 GMT+7

10 bộ phim hay nhất năm 2013

BÌNH MINH (Theo Time)
BÌNH MINH (Theo Time)

TTO - Năm 2013 là năm có nhiều bộ phim bom tấn thuộc nhiều thể loại khác nhau như tình cảm, hành động, tâm lý được trình chiếu. Dưới đây là danh sách 10 bộ phim hay nhất do tạp chí Time bình chọn:

1. Gravity (Cuộc chiến không trọng lực)

1wrFsRdP.jpgPhóng to
Cảnh hai phi hành gia lưu lạc ngoài không gian trong phim Gravity

Sandra Bullock và George Clooney vào vai hai phi hành gia NASA bị rơi vào tình trạng không trọng lực, mất liên lạc với trung tâm điều khiển và trạm cung cấp oxy khi tàu con thoi của họ gặp nạn. Hai con người cô độc và tuyệt vọng phải nỗ lực giành lấy sự sống trong khi thời gian và các lựa chọn đang cạn dần. Bên cạnh việc khéo léo xây dựng tình huống, khai thác tâm lý nhân vật, đạo diễn Alfonso Cuar‪ón còn thành công trong việc phác họa hình ảnh chân thực nhưng không kém phần đáng sợ của không gian bên ngoài Trái đất.

2. The Great Beauty / La grande bellezza (Đời sống thượng lưu)

K8UmYY2u.jpgPhóng to
Nam diễn viên Toni Servillo vào vai “ông hoàng của cuộc sống thượng lưu” Jep Gambardella trong phim The Great Beauty

Bộ phim hài - tâm lý của đạo diễn Paolo Sorrentino kể về cuộc đời nhà văn, nhà báo nổi tiếng người Ý Jep Gambardella. Jep được mệnh danh là “ông hoàng của cuộc sống thượng lưu”, sống những ngày tháng giàu sang tại Roma suốt thời gian dài nhờ thành công của quyển tiểu thuyết duy nhất mà ông viết. Vào sinh nhật thứ 65, một biến cố xảy ra khiến Jep cảm nhận sự trống trải khi nhìn lại những sự kiện đã qua và cố gắng trân trọng những ngày tháng còn lại trong cuộc đời. Bên cạnh câu nói ấn tượng được nhiều người biết đến: “Điều quan trọng nhất tôi nhận ra khi bước qua tuổi 65 chính là tôi không thể dành thời gian làm những điều mà tôi không muốn làm”. Vai diễn Jep Gambardella còn mang lại cho Toni Servillo giải thưởng Nam diễn viên xuất sắc tại lễ trao giải phim châu Âu lần thứ 26 diễn ra tối 7-12 ở Berlin. Đạo diễn Paolo Sorrentino cũng nhận được giải thưởng Đạo diễn xuất sắc nhất.

3. American Hustle (Săn tiền kiểu Mỹ)

l4rP11SP.jpgPhóng to
Cảnh trong phim American Hustle

Bộ phim tái hiện lịch sử theo góc nhìn khá hài hước. Phim kể về cuộc điều tra Abscam do FBI thực hiện nhằm phanh phui vụ tham nhũng của các chính trị gia hồi những năm 1970 khiến một thượng nghị sĩ và bảy nghị sĩ bị kết tội.

Sau The FighterSilver Linings Playbook, đây là bộ phim thứ ba liên tiếp của đạo diễn David O. Russell kể về các cặp vợ chồng không hợp nhau và cuộc sống gia đình của họ. Sự phối hợp ăn ý của 5 diễn viên Christian Bale, Jennifer Lawrence, Amy Adams, Bradley Cooper và Jeremy Renner đã mang lại thành công ngoài mong đợi cho bộ phim.

4. her (Cô ấy)

swmLu5d7.jpgPhóng to
Nam diễn viên Joaquin Phoenix thủ vai Theodore Twombly đã mang lại thành công cho phim her (Nguồn: Time)

Bộ phim khoa học viễn tưởng – lãng mạn của đạo diễn Spike Jonze do Warner Bros sản xuất kể về cuộc tình giữa Theodore Twombly (Joaquin Phoenix thủ vai) và một hệ điều hành máy tính có tên Samantha (Scarlett Johansson thủ vai).

Sau cuộc hôn nhân đổ vỡ với Catherine (Rooney Mara thủ vai), Theodore đã dốc hết những cảm xúc còn sót lại để yêu thương Samantha như yêu một con người thực thụ và xem đó là nơi giúp anh chữa lành những vết thương lòng trong quá khứ. Bộ phim khiến người xem rung động không chỉ bởi tình cảm ấm áp mà Theodore dành cho Samantha mà còn bởi cách khai thác tâm lý nhân vật đầy khéo léo của đạo diễn Spike Jonze.

5. The Grandmaster (Nhất đại tông sư)

W7C7vrHh.jpgPhóng to
Cảnh đấu võ của võ sư Diệp Vấn (Lương Triều Vỹ thủ vai) trong phim The Grandmaster (Nguồn: Time)

Bộ phim của đạo diễn Hong Kong Vương Gia Vệ kể về cuộc đời đầy thăng trầm của võ sư Diệp Vấn (Lương Triều Vỹ thủ vai), một trong những bậc thầy võ thuật Trung Hoa. Đây là bộ phim võ thuật được đầu tư kỹ lưỡng và công phu, với sự góp mặt của nhiều diễn viên nổi tiếng như Chương Tử Di, Triệu Bổn San, Trương Chấn, đặc biệt là nữ diễn viên phim Trái tim mùa thu Song Hye Kyo (vai vợ Diệp Vấn).

6. Furious 6 (Quá nhanh - Quá nguy hiểm 6)

MZZCmAE7.jpgPhóng to
Phim Fast & Furious phần 6 với sự góp mặt của nam diễn viên quá cố Paul Walker trong vai cảnh sát Brian O’Connor

Fast & Furious 6 là phần phim thứ 4 do Justin Lin làm đạo diễn và Chris Morgan viết kịch bản, cũng là tập cuối cùng có mặt nam diễn viên Paul Walker trước khi anh qua đời do tai nạn ôtô ngày 30-11.

Trong cuộc hội ngộ ở phần 6, Dominic Toretto (Vin Diesel thủ vai), Brian O' Conner (Paul Walker thủ vai) cùng băng nhóm của mình và đặc vụ Luke Hobbs (Dwayne Johnson thủ vai) đã trải qua nhiều pha hành động nghẹt thở trên chặng đường từ Tenerife đến Matxcơva rồi sang London.

Trong khi phần 5 bị chỉ trích có quá nhiều pha hành động giật gân và thiếu đi sự tinh tế trong khai thác nhân vật, phần 6 đã khắc phục được nhược điểm này khi khéo léo ngợi ca tình bạn giữa các nhân vật nhưng vẫn không làm mất đi sự hồi hộp của các cảnh rượt đuổi, ẩu đả trên tàu hỏa, máy bay hay cảnh va chạm ôtô.

7. Frozen (Nữ hoàng băng giá)

uI4QGe0b.jpgPhóng to
Tạo hình nhân vật công chúa Elsa trong phim Frozen

Đây là bộ phim hoạt hình đầu tiên của Walt Disney có hai công chúa vào vai nhân vật nữ chính. Phim dựa trên tác phẩm Nữ hoàng tuyết của Hans Christian Andersen nhưng tập trung khai thác tình cảm chị em giữa Elsa, người có khả năng tạo ra mùa đông băng giá và Anna, tuy không có khả năng đặc biệt nhưng lại được giao trọng trách bảo vệ vương quốc.

Bên cạnh các nhân vật có tạo hình vui nhộn, nội dung lôi cuốn, bộ phim còn khiến khán giả yêu thích nhờ các bài hát có giai điệu thú vị.

8. The Act of Killing (Đạo luật giết chóc)

I7aqZ4SE.jpgPhóng to
Phim The Act of Killing có nhiều cảnh đụng độ dã man giữa các băng nhóm khiến người xem sợ hãi nhờ khả năng hóa trang chân thực

Bộ phim tài liệu của Joshua Oppenheimer kể về những cuộc thảm sát đẫm máu tại Indonesia vào năm 1965. Phim có nhiều cảnh đụng độ dã man giữa các băng nhóm khiến người xem không khỏi sợ hãi và ám ảnh. Cùng với Gravity, The Act of Killing được tạp chí Sight and Sound bình chọn là Phim hay nhất năm 2013.

9. 12 Years a Slave (12 năm nô lệ)

AkIOhhwT.jpgPhóng to
Cảnh trong phim 12 Years a Slave lột tả cuộc sống khắc khổ và chịu nhiều đòn roi tra tấn của các nô lệ da đen

Bộ phim dựa trên quyển hồi ký của chàng trai da đen Solomon Northup viết năm 1853 khi anh bị bắt cóc làm nô lệ. Vào thời điểm đó, người da trắng coi mình là những người được Chúa lựa chọn, còn các nô lệ là những kẻ tàn bạo và dã man.

Trái ngược với phim Cuốn theo chiều gió, trong 12 Years a Slave, người da trắng là những kẻ điên rồ nhưng lại đầy quyền hành. Bộ phim phản ánh chân thực cuộc sống khắc khổ và chịu nhiều đòn roi tra tấn của những người nô lệ.

Trước 12 Years a Slave, đạo diễn người Anh gốc Phi Steve McQueen cũng đã gây tiếng vang nhờ hai bộ phim Hunger Shame với nội dung phản ánh sự suy đồi đạo đức của con người.

10. The Hobbit: The Desolation of Smaug (Người Hobbit: Sự tàn phá của Smaug)

QtEDjZyq.jpgPhóng to
Phim The Hobbit: The Desolation of Smaug thành công vượt ngoài sự mong đợi của nhiều người

Thành công của tập phim vượt ngoài mong đợi ban đầu của nhiều người. Tại Bắc Mỹ và Canada, phim giành vị trí quán quân với doanh thu 73,7 triệu USD. Jeff Bock, nhân viên phân tích doanh thu phòng vé tại Exhibitor Relations Co., dự đoán phim sẽ thu 1 tỉ USD trong thời gian không xa.

Phim kể về cuộc phiêu lưu của nhân vật chính Bilbo Baggins và cuộc hành trình với phù thủy Gandalf cùng 13 người lùn. Sau khi trải qua hành trình phiêu lưu đầy vất vả, họ phải tiếp tục đối mặt với rồng phun lửa Smaug, sinh vật vô cùng hung dữ và nguy hiểm.

BÌNH MINH (Theo Time)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên