03/04/2013 12:34 GMT+7

Lời khai rùng mình của hai nghi phạm giết 5 người tìm trầm

QUỐC NAM - LÊ ĐỨC DỤC
QUỐC NAM - LÊ ĐỨC DỤC

TTO - Sáng 3-4, tại Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Trị, Hồ Văn Công và Hồ Văn Thành, hai nghi phạm giết dã man 5 người tìm trầm, khai nhận những tình tiết gây án.

Bắt nghi phạm đầu tiên vụ giết 5 người tìm trầm Giết 5 người tìm trầm: bắt thêm nghi phạm thứ hai5 người tìm trầm bị bắn chết

5D7t2dYk.jpgPhóng to
Hồ Văn Thành bị dẫn giải từ rừng ma về đồn biên phòng Cù Bai - Ảnh: Nguyễn Biên Phòng

Lời khai của hai nghi phạm này khiến ngay cả những cán bộ điều tra cũng phải rùng mình.

Quyết tâm giết hết để bịt đầu mối

Sau nhiều ngày lẩn trốn trong hang đá, hai nghi phạm đã khá mệt mỏi. Tuy nhiên, cả hai đều khá bình tĩnh khai báo với cơ quan điều tra. Công có quan hệ với một số đối tượng có súng ở Lào, khi gặp Thành cả hai biết được vùng núi rừng Hướng Lập có nhiều người qua lại tìm trầm và hái nấm nên lên kế hoạch mang súng vào rừng chặn bắt cóc những người này đòi tiền chuộc.

E7B409wc.jpgPhóng to
Công an tỉnh Quảng Trị lấy lời khai của Hồ Văn Công sáng 3-4 - Ảnh: Quốc Nam
SYT4Y2rz.jpgPhóng to
Cảnh sát điều tra lấy lời khai của nghi phạm Hồ Văn Thành sáng 3-4 - Ảnh: Quốc Nam

Thượng tá Lê Quang Công, phụ trách phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Quảng Trị, cho biết Công thừa nhận cả hai đã lên sẵn kế hoạch bắt, sau đó thả cho một người về nhà lấy tiền rồi giết ngay những người còn lại. Sau khi người đem tiền vào sẽ bị giết luôn để bịt đầu mối.

Trong vụ thảm sát 5 người tìm trầm, Công và Thành khai có một sơ suất nhỏ so với kế hoạch là việc anh Đỗ Văn Hiền chạy thoát. Điều này khiến nhóm này sợ bị lộ nên đã nhanh chóng bỏ trốn vào rừng. Trước đó, nhóm "đồ tể" đã chặt cây rừng làm hung khí, đào sẵn hố rồi đem từng người ra đập đến chết rồi đẩy luôn xuống hố chôn.

Thượng tá Công cho biết cơ quan điều tra sẽ điều tra mở rộng để xác định xem Công và Thành đã gây ra bao nhiêu vụ bắt cóc trước đó.

iOzph4S2.jpgPhóng to
Các chiến sĩ biên phòng đồn Cù Bai vào hiện trường, nơi có lán trại của nhóm tìm trầm đã bị bắt - Ảnh: Bội đội biên phòng cung cấp

Cuộc vây bắt ở “rừng ma”

Thượng tá Lê Quang Công, người trực tiếp chỉ huy cuộc điều tra và vây bắt ngay tại hiện trường, kể vụ án xảy ra từ ngày 23-3, nhưng đến ngày 27 lực lượng điều tra mới vào cuộc. Ngay trong ngày, ban chuyên án đã được thành lập với sự phối hợp tác chiến của công an và Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị, Công an tỉnh Savannakhet, Lào.

YmQqSl4t.jpgPhóng to
Lực lượng chuyên án vây bắt hai nghi phạm - Ảnh: Nguyễn Biên Phòng

Một lực lượng hùng hậu hàng trăm chiến sĩ được tung vào hiện trường và được chia làm ba mũi: một mũi khám nghiệm hiện trường; một mũi vào các bản thuộc ba xã Hướng Sơn, Hướng Lập, Hướng Việt để soát xét các đối tượng nghi vấn; mũi còn lại qua các bản phía Lào để rà soát thêm.

Sau nhiều ngày lặn lội vào các bản xa vùng rừng núi Hướng Lập, cùng với sự trợ giúp của quần chúng, đến ngày 30-3 ban chuyên án đã khoanh vùng được nhóm đối tượng gây án. Ngay sau đó, một kế hoạch vây bắt đã được vạch ra. Qua rà soát, xác định nhóm đối tượng đã bỏ trốn, khu vực bỏ trốn được xác định là khu "rừng ma" thuộc bản Tà Rùng, xã Hướng Việt, Hướng Hóa.

"Rừng ma” là khu vực đặc thù trong đời sống, sinh hoạt của người Vân Kiều tại những vùng giáp biên Việt - Lào, là nơi chôn cất, thờ cúng người chết. Do các yếu tố tâm linh, mê tín nên trong tín ngưỡng, tập tục của người Vân Kiều, đây là “rừng thiêng”, việc ra vào khu vực này rất cấm kỵ. Đó cũng là lý do ban chuyên án xác định các đối tượng sẽ trốn ở đây. Nhưng cũng chính lý do “rừng thiêng cấm kỵ” nên địa hình của khu rừng không ai thông thuộc. Quá trình vây bắt càng khó khăn hơn, thượng tá Công chia sẻ.

Sáng 2-4, một lực lượng lớn gồm cả biên phòng, công an chia làm nhiều mũi, bao vây toàn bộ khu "rừng ma" đề phòng đối tượng chạy qua Lào. "Rừng ma" này là địa hình gồm một ngọn núi đá với nhiều hang động nên việc xác định vị trí vô cùng khó khăn. Phía dưới chân núi có một con suối gọi là suối Múi. Đây là nơi được ban chuyên án xác định đối tượng sẽ phải xuống lấy nước. Một tổ được cử mật phục tại điểm này.

14g chiều 2-4, đúng như dự kiến, Hồ Văn Công mang theo bao đựng can nhựa và xoong xuống suối, và ngay sau đó tên này đã bị bắt giữ. Khai thác nóng tên Công tại hiện trường, xác định đối tượng còn lại cũng đang lẩn trốn tại hang đá thuộc khu rừng này, do đó ban chuyên án quyết định tung lực lượng "càn" cả khu rừng. Ba chú chó nghiệp vụ được tung vào cuộc. Khi tiến lên gần đỉnh núi, ập vào một hang đá thì Thành phát hiện định bỏ chạy, nhưng ngay lập tức bị tóm gọn. Tuy nhiên, tại khu vực này không phát hiện được nghi phạm người Lào.

Hiện công an đang truy bắt nghi phạm người Lào.

Khởi tố vụ án, khởi tố bị can

Cũng trong sáng 3-4, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Trị đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với hai nghi phạm Hồ Văn Công và Hồ Văn Thành với các tội danh tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng; bắt giữ người cướp tài sản; giết người.

QUỐC NAM - LÊ ĐỨC DỤC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên