28/08/2013 00:34 GMT+7

Xét xử Vụ xây các khu dân cư trái pháp luật: Biết sai nhưng vẫn làm

ĐỨC VỊNH
ĐỨC VỊNH

TT - Ngày 26-8, hội đồng xét xử tiếp tục làm rõ hành vi bị truy tố của một số bị cáo liên quan đến việc xây dựng các khu dân cư (KDC) trái pháp luật ở TP Long Xuyên (An Giang).

Bị cáo Trương Văn Đê, nguyên tổ trưởng tổ thẩm tra Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP Long Xuyên, khẳng định mình làm việc đúng với quy chế của cơ quan ban hành. “Nhiệm vụ của bị cáo chỉ là điều hành hoạt động, điều động, quản lý anh em trong tổ” - bị cáo Đê giải thích.

Bị cáo Bùi Phước Dũng, nguyên giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, giải thích do công đoạn thẩm tra ở tổ thẩm tra chỉ thực hiện trong ba ngày, trước tình hình ứ đọng hồ sơ nên đã cải tiến làm thủ tục cho nhanh gọn, giao nhân viên tự thẩm tra tự chịu trách nhiệm để tránh tình trạng một nội dung mà nhiều người cùng kiểm tra trùng lắp. Tòa cho rằng “cải tiến thủ tục gì mà... kéo nhân viên của mình phải ra tòa, cùng kéo hàng loạt cán bộ phải vào vòng lao lý”.

Tại tòa, luật sư Hứa Hoàng Chấn đưa ra văn bản và nói vào năm 2008, theo yêu cầu của UBND TP Long Xuyên, Phòng tài nguyên - môi trường (TN-MT) từng có báo cáo về việc thực hiện các quy định pháp luật về đất đai còn nhiều kẽ hở khi thành lập KDC.

Luật sư Chấn hỏi bị cáo Huỳnh Giang Sơn, nguyên phó chủ tịch UBND TP Long Xuyên, có nắm báo cáo này không? Bị cáo Sơn cho biết trên địa bàn mình quản lý có nhiều KDC hình thành nên không thể kiểm soát hết.

Phòng TN-MT và UBND TP từng kiến nghị Sở TN-MT tỉnh cho ý kiến về việc làm thủ tục chuyển quyền sử dụng, vừa tách thửa, chuyển mục đích sử dụng sang đất ở cho nhiều cá nhân có sai quy định, thế nhưng Sở TN-MT không trả lời, cũng không có văn bản phản hồi nào từ tỉnh.

Về thông báo của UBND tỉnh cho điều chỉnh lại một số KDC tự phát cho phù hợp, bị cáo Sơn nhận định: “Văn bản này cho thấy UBND tỉnh cũng thừa nhận một số KDC hình thành thiếu cơ sở pháp lý, nhưng chỉ cho rút kinh nghiệm thôi”.

Một số luật sư cho rằng những con số thiệt hại do các KDC gây nên mà tòa đưa ra là chưa thuyết phục, không có cơ sở, vì chưa rõ việc khắc phục được xử lý thế nào. Mặt khác, những bản dự toán thiệt hại này không phải do cơ quan tố tụng, cụ thể là cơ quan điều tra trưng cầu trong giai đoạn trước khi Viện kiểm sát ra quyết định truy tố mà do UBND TP Long Xuyên trưng cầu và giao Công ty TNHH tư vấn thiết kế xây dựng AB&C xác lập. “Doanh nghiệp này không nằm trong hội đồng tố tụng nên cũng chưa đủ tư cách pháp nhân để lập dự toán về thiệt hại” - luật sư Huỳnh Thảo Luyện nói.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

23 cựu cán bộ TP Long Xuyên hầu tòaSắp xử vụ xây dựng các khu dân cư trái phép ở Long XuyênXử vụ xây dựng các khu dân cư trái phép ở Long XuyênCác cựu cán bộ hầu tòa là cái... máy ký“Làm quan cả họ được nhờ”

ĐỨC VỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên