20/08/2013 06:10 GMT+7

23 cựu cán bộ TP Long Xuyên hầu tòa

ĐỨC VỊNH
ĐỨC VỊNH

TT - Ngày 19-8, TAND tỉnh An Giang xét xử sơ thẩm vụ án xây dựng các khu dân cư trái pháp luật ở TP Long Xuyên. Ngay sau khi đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đọc xong cáo trạng, nhiều bị cáo đã đứng lên phản bác. Phiên tòa dự kiến kéo dài đến ngày 4-9.

Sắp xử vụ xây dựng các khu dân cư trái phép ở Long XuyênXử vụ xây dựng các khu dân cư trái phép ở Long Xuyên

kptIrMEc.jpgPhóng to
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm khai mạc sáng 19-8 - Ảnh: Đức Vịnh

Từ năm 1996-2011, tại TP Long Xuyên hình thành 60 khu dân cư (KDC) do nhiều cá nhân, chủ doanh nghiệp và một số đơn vị, ban ngành đầu tư xây dựng. Hiện cơ quan chức năng mới hoàn tất điều tra đối với bảy KDC, qua đó có 23 cựu cán bộ và một chủ doanh nghiệp ở TP Long Xuyên bị truy tố về các tội danh vi phạm các quy định về sử dụng đất đai, vi phạm các quy định về quản lý đất đai, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Riêng bị cáo Nguyễn Hùng Phong, nguyên phó Phòng tài nguyên - môi trường TP Long Xuyên, chết do bệnh được Viện kiểm sát đình chỉ điều tra.

Mua đất lúa lập KDC

Nhiều bị cáo phản bác cáo trạng

Ngày đầu xét xử thu hút đông người dân, cán bộ hưu trí và thân nhân, bạn bè của các bị cáo đến theo dõi, trong khi một số cán bộ, đảng viên có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan được tòa triệu tập lại vắng mặt.

Ngay sau khi Viện kiểm sát vừa đọc xong cáo trạng, nhiều bị cáo đã đứng dậy phản bác một số nội dung. Đầu tiên là bị cáo Nguyễn Thiện Thanh, nguyên nhân viên Phòng tài nguyên - môi trường, đứng lên nói rằng nội dung lời khai của mình trong cáo trạng không đúng với lời khai tại cơ quan điều tra. Các bị cáo Trần Khánh Cương - nhân viên văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, Lý Thanh Tùng - nguyên phó giám đốc văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, Nguyễn Văn Chí - nguyên chủ tịch UBND P.Mỹ Quý - đều cho rằng số nền nhà và số tiền mà họ hưởng lợi theo cáo trạng là không đúng. Bị cáo Nguyễn Vĩnh Khánh - nguyên phó Phòng quản lý đô thị - nói số liệu nền nhà trong cáo trạng cũng chưa chính xác...

Cáo trạng của Viện kiểm sát cho thấy lấy lý do giải quyết chỗ ở cho cán bộ, công nhân viên, nhiều cơ quan đã mua đất lúa làm KDC rồi phân lô bán nền hưởng lợi. Cụ thể, năm 2004 bà Lâm Minh Lĩnh - nguyên chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thành ủy Long Xuyên - phân công Võ Duy Cương - nguyên phó chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thành ủy - làm đại diện mua 13.012m2 đất lúa tại P.Mỹ Phước.

Diện tích này được san lấp, chuyển quyền sử dụng, chuyển thành đất lâu năm, tách thửa rồi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để giao cho nhiều cán bộ. Nhiều lãnh đạo cán bộ các cơ quan thuộc Thành ủy Long Xuyên mỗi người được giao 2-3 thửa đất diện tích hàng trăm mét vuông với giá bèo 10-54 triệu đồng/thửa. Những thửa này sau đó được tách ra thành nhiều lô, bán mỗi lô 100-280 triệu đồng.

Về KDC của UBND P.Mỹ Quý, năm 2005 ông Phạm Xuân Gia - bí thư Đảng ủy phường - chỉ đạo ông Nguyễn Văn Chí - chủ tịch UBND phường - mua 11.134m2 đất lúa từ một hộ dân.

Nhiều lần UBND phường lấy tên, giả chữ ký của hộ này để làm thủ tục tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, chuyển quyền sử dụng đất và cấp giấy đỏ. Số đất trên phân ra 119 thửa đất ở đô thị rồi chuyển nhượng cho 75 cán bộ, công nhân viên và 29 cá nhân khác.

Giá chuyển nhượng mỗi lô hàng trăm triệu đồng nhưng hợp đồng chỉ ghi 34-70 triệu đồng hoặc không ghi giá bán, gây thất thoát tiền thuế 3,11 tỉ đồng. Ngoài chỉ tiêu mỗi người được một thửa thì hai ông Chí và Gia còn bán năm nền nhà thu lợi riêng.

UBND P.Mỹ Phước cũng làm KDC với quy trình tương tự.

Nhà nhà làm KDC

Tháng 4-2010, ông Bùi Phước Dũng - giám đốc văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP Long Xuyên - xin chủ trương lập KDC để giải quyết chỗ ở cho cán bộ, công nhân viên của đơn vị. Trưởng Phòng tài nguyên - môi trường TP Long Xuyên bấy giờ là Đặng Ngọc Tấn đồng ý, đồng thời yêu cầu nếu làm KDC thì phải giải quyết luôn cho cả cán bộ, công nhân viên của phòng này.

Ông Dũng phân công người mua 24.273m2 đất lúa từ nhiều hộ dân ở P.Mỹ Quý và P.Mỹ Phước, rồi làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, sau đó cho san lấp mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng. Toàn bộ diện tích đó phân thành 227 thửa, được phó chủ tịch UBND TP Long Xuyên Huỳnh Giang Sơn ký quyết định cho chuyển lên đất ở đô thị và cấp 227 giấy đỏ.

71 cán bộ, công nhân viên của văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất và Phòng tài nguyên - môi trường được nhận mỗi người một thửa theo tiêu chuẩn với giá 34-45 triệu đồng/thửa.

Còn 149 thửa bán tự do, trong đó Bùi Phước Dũng và người thân đứng tên 19 thửa. Ông Dũng khai nhận: “Bán 220 nền thu được khoảng 8,82 tỉ đồng, trừ các khoản mua đất, xây dựng cơ sở hạ tầng và các chi phí khác chỉ còn hơn 300 triệu đồng”. Tuy nhiên, theo hồ sơ vụ án, ông Dũng và vài cá nhân thu lợi 4,6 tỉ đồng.

Thấy các cơ quan nhà nước đứng ra xây dựng KDC, nhiều cá nhân khác cũng làm theo. Ông Nguyễn Vĩnh Khánh - phó Phòng quản lý đô thị TP, ông Nguyễn Cao Sang - giám đốc DN tư nhân Trí Dũng, ông Nguyễn Ngọc Ni - hộ kinh doanh cá nhân - cũng mua đất lúa lập ba KDC ở P.Mỹ Phước và P.Mỹ Quý để phân lô bán nền như vậy. Cáo trạng cho rằng các bị cáo đã làm KDC trái phép để phân lô bán nền thu lợi bất chính.

Doanh nghiệp lập dự án trái phép rồi “phân lô, bán nền”

Tỉnh ủy Đồng Nai vừa yêu cầu các cơ quan chức năng của tỉnh và TP Biên Hòa làm rõ vụ xây dựng gần 100 căn nhà trái phép xảy ra ở ấp Bình Hóa, xã Hóa An, TP Biên Hòa. Đồng thời xác minh tính pháp lý toàn bộ dự án đầu tư xây dựng của Công ty TNHH một thành viên Thành phố mới Biên Hòa do ông Hồ Phi Hùng (30 tuổi, ngụ xã Hóa An, TP Biên Hòa) làm giám đốc.

Trước đó, khi TP Biên Hòa lên kế hoạch cưỡng chế tại khu vực này thì gần 100 hộ dân đã làm đơn xin cứu xét và tố cáo giám đốc Hồ Phi Hùng. Qua xác minh, các cơ quan chức năng của TP Biên Hòa xác định ông Hùng đã đứng tên giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thành phố mới Biên Hòa và Công ty Hùng Vỹ. Từ năm 2013, ông Hùng đã chia 172 lô đất ở ấp Bình Hóa, sau đó cho “chân rết” rao bán mỗi lô đất (75m2) từ 80-150 triệu đồng và ký hợp đồng cam kết có mộc đỏ của công ty với các khoản bao xây dựng, cấp sổ đỏ và sẽ có đủ điện nước khi nhiều người dân hoàn thành nhà...

Nhiều người dân có thu nhập thấp muốn có nhà ở đã tin tưởng vào pháp nhân công ty và tưởng đất phù hợp quy hoạch nên đã bỏ tiền mua và xây dựng để ở. Qua kiểm tra, các cơ quan chức năng TP Biên Hòa đã phát hiện tại khu đất ông Hùng lập dự án trái phép có 85 căn nhà xây dựng trái phép mọc lên, và nhiều lô nền đã được bán gần hết cho dân vi phạm vào phần đất quy hoạch khu công viên, cây xanh. TP Biên Hòa cũng đang đề nghị chính quyền xã Hóa An làm rõ trách nhiệm các tập thể, cá nhân nào đã “bảo kê” để xảy ra sai phạm đất đai ngay tại TP Biên Hòa.

Hiện Công an TP Biên Hòa đã vào cuộc xác minh.

H.M.

ĐỨC VỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên