19/08/2013 10:58 GMT+7

Xử vụ xây dựng các khu dân cư trái phép ở Long Xuyên

 ĐỨC VỊNH
 ĐỨC VỊNH

TTO - Sáng nay 19-8, TAND tỉnh An Giang xét xử vụ án xây dựng các khu dân cư trái phép trên địa bàn TP Long Xuyên. Dự kiến phiên tòa kéo dài đến hết ngày 5-9.

Sắp xử vụ xây dựng các khu dân cư trái phép ở Long Xuyên

0SIjhB7d.jpgPhóng to
23 bị cáo tại tòa - Ảnh: Đức Vịnh

23 bị cáo (gồm 22 cán bộ và 1 chủ doanh nghiệp) ở TP Long Xuyên bị truy tố về một trong ba tội danh: vi phạm các quy định về sử dụng đất đai, vi phạm các quy định về quản lý đất đai, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Riêng bị cáo Nguyễn Hùng Phong, nguyên phó Phòng Tài nguyên môi trường đã có quyết định đình chỉ vụ án (vừa chết do bệnh).

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, từ năm 1996 đến giữa năm 2011, trên địa bàn TP Long Xuyên hình thành 60 khu dân cư với tổng diện tích 355.039m2, do nhiều chủ doanh nghiệp, cá nhân và tập thể cán bộ, đảng viên một số đơn vị, ban ngành tự đầu tư xây dựng.

Việc xây dựng các khu dân cư này đều có sai phạm, cụ thể là tự hình thành trong các khu vực không có quy hoạch chi tiết, không có phê duyệt của cấp có thẩm quyền; tự xây dựng trên cơ sở san lấp mặt bằng từ đất lúa, đất lâu năm trước khi thực hiện việc chuyển đổi mục đích sang đất phi nông nghiệp.

Ngoài vi phạm nghiêm trọng trình tự, thủ tục đầu tư xây dựng, các khu dân cư trái phép còn nằm trong khu vực quy hoạch chung của thành phố đến năm 2020 đã được phê duyệt, từ đó phá vỡ quy hoạch, tác động xấu đến việc đầu tư, phát triển đô thị của TP Long Xuyên.

Trong 60 khu dân cư xây dựng trái pháp luật, cơ quan chức năng mới hoàn tất điều tra ở 7 khu dân cư, qua đó đã truy tố 24 bị can. Bản cáo trạng của Viện Kiểm sát xác định Bùi Phước Dũng, nguyên giám đốc văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất, ngoài chỉ đạo thành lập khu dân cư của Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất và lấy danh nghĩa cơ quan để đầu tư lập khu dân cư riêng còn có sai phạm trong việc thành lập ba khu dân cư của Nguyễn Cao Sang, Nguyễn Vĩnh Khánh, Nguyễn Ngọc Ni.

Hai ông Hồ Đăng Chiến và Huỳnh Giang Sơn đều là nguyên phó chủ tịch UBND TP Long Xuyên vốn nắm rõ về quy hoạch đô thị, quy hoạch dân cư trên địa bàn nhưng đã cho phép chuyển mục đích sử dụng, chuyển quyền sử dụng và cấp giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất trái quy định ở một số khu dân cư tự phát.

Ngoài số cán bộ bị truy tố, Viện Kiểm sát còn đề nghị Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy xem xét xử lý trách nhiệm người đứng đầu có dấu hiệu vi phạm đối với các ông bà: Nguyễn Trung Thứ (phó Ban Tổ chức Tỉnh ủy), Phan Ngọc Dũng (phó bí thư Thành ủy), Lâm Minh Lĩnh (nguyên chủ nhiệm Ủy ban kinh tếThành ủy), Mai Hòa Diệp (nguyên trưởng Ban tổ chức Thành ủy), Nguyễn Việt Hùng (nguyên bí thư Thành ủy) do có liên quan đến việc cho chủ trương thành lập trái phép một số khu dân cư và có hưởng lợi từ việc chuyển nhượng nền nhà.

Cơ quan điều tra cũng đang tiếp tục làm rõ trách nhiệm 18 cán bộ khác có hành vi tham mưu đề xuất cho phép tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, chuyển quyền sử dụng để thành lập các khu dân cư và thu thuế không đúng quy định để xử lý giai đoạn tiếp theo. Đối với những người liên quan trong vụ án có hành vi trốn thuế, cơ quan chức năng ra quyết định tách vụ án hình sự để điều tra và xử lý sau.

Clip hàng loạt khu dân cư xây trái luật - Nguồn: Truyền hình Tuổi Trẻ
 ĐỨC VỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên