21/08/2013 06:14 GMT+7

Các cựu cán bộ hầu tòa là cái... máy ký

ĐỨC VỊNH - PHƯƠNG NGUYÊN
ĐỨC VỊNH - PHƯƠNG NGUYÊN

TT - Hôm qua 20-8, ngày thứ hai xét xử vụ án xây dựng các khu dân cư (KDC) trái pháp luật tại TP Long Xuyên (An Giang), hội đồng xét xử (HĐXX) tiến hành thẩm vấn bảy bị cáo có liên quan trong việc thành lập KDC của UBND P.Mỹ Phước.

23 cựu cán bộ TP Long Xuyên hầu tòaSắp xử vụ xây dựng các khu dân cư trái phép ở Long XuyênXử vụ xây dựng các khu dân cư trái phép ở Long Xuyên

IRKzljWJ.jpgPhóng to
Bị cáo Hồ Đăng Chiến (nguyên phó chủ tịch UBND TP Long Xuyên) - Ảnh: Đ.Vịnh

Khi HĐXX hỏi rõ về chủ trương làm KDC, bị cáo Trần Thiện Tích (nguyên bí thư Đảng ủy P.Mỹ Phước) cho biết lúc bị cáo Lê Văn Hương (nguyên chủ tịch UBND P.Mỹ Phước) báo cáo về việc xin tách thửa, chuyển lên đất thổ cư đối với diện tích đất đã mua thì bị cáo này có bảo cần tham khảo cơ quan thẩm quyền, xin ý kiến bà Lâm Minh Lĩnh lúc ấy là chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thành ủy, Thường vụ Thành ủy phụ trách địa bàn.

“Xin ý kiến bằng miệng được trả lời bằng miệng, chứ không có văn bản cụ thể” - bị cáo Tích nói. Trả lời về việc UBND phường không có tư cách pháp nhân, khi lập KDC có xin ý kiến cơ quan thẩm quyền, xin phép xây dựng và căn cứ cơ sở nào để làm thì bị cáo Tích giải thích là có hỏi ý kiến các cơ quan chức năng ở thành phố.

HĐXX chỉ ra rằng không có cơ sở khẳng định UBND P.Mỹ Phước có xin ý kiến Ban thường vụ Thành ủy. Dù có xin ý kiến thì đơn vị này cũng không có thẩm quyền cho phép lập KDC. Ở đây phường đã làm sai quy trình, các trình tự thủ tục mà pháp luật quy định.

Khi thẩm phán Huỳnh Thanh Hòa hỏi ai là người đề xuất mua đất làm KDC, bị cáo Tích nói là bị cáo Hương, còn chuyện lập và phê duyệt danh sách 50 người được chuyển nhượng đất thì mình không nắm.

Trong khi đó bị cáo Hương lại khai không biết ai đề ra chủ trương, chỉ nhớ có một số cán bộ có nhu cầu về nơi ở đề nghị “mua” đất nên tán thành. Ông cũng không nhớ bị cáo Tích có yêu cầu mình tham khảo cơ quan chức năng, xin ý kiến bà Lĩnh hay không. Bị cáo Hương còn nói có biết khu đất chưa có quy hoạch, không được phép xây dựng KDC nhưng thấy nhiều hộ dân làm được nên nghĩ... phường cũng làm được.

Còn bị cáo Phạm Văn Đông (nguyên nhân viên văn phòng UBND P.Mỹ Phước) cho biết đứng tên làm đại diện mua trên 5.300m2 đất là do có sự chỉ đạo nhưng ai phân công thì cũng không nhớ. Riêng phần thủ tục, do cán bộ địa chính phường và ông Võ Duy Cương (lúc đó là phó chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thành ủy) thực hiện. “Các thủ tục do anh Cương đi quan hệ với cấp trên ở thành phố để làm. Khi cần tôi ký thì đưa ký, đến nay tôi mới biết làm vậy là sai” - bị cáo Đông trình bày.

Bị cáo Lâm Văn Thiệu (nguyên trưởng Phòng quản lý đô thị TP Long Xuyên) nhìn nhận việc trình lãnh đạo ký duyệt cho chuyển mục đích, tách thửa đất trồng lúa trái quy định nhưng vẫn làm vì cả nể.

Bị cáo Hồ Đăng Chiến, nguyên phó chủ tịch UBND TP Long Xuyên, cho rằng không hề ký bất kỳ văn bản nào cho làm các KDC, chỉ ký cho tách thửa, chuyển quyền sử dụng và chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Thế nhưng khi HĐXX đặt vấn đề vì sao việc sang nhượng, tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất để làm KDC diễn ra rầm rộ, ngay trên địa bàn và thuộc lĩnh vực mình phụ trách mà bị cáo lại không nắm, bị cáo Chiến nói do tin tưởng cấp dưới, thấy không có văn bản nào cấm việc này nên khi thấy trình là ký. HĐXX đặt câu hỏi: “Bị cáo là cái máy ký hay sao?”, ông Chiến lí nhí: “Tại cơ quan chuyên môn tham mưu, còn mình không kiểm soát được. Chứ hồi đó mà biết sai thì bị cáo đâu có đứng đây ngày hôm nay”.

ĐỨC VỊNH - PHƯƠNG NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên