04/06/2014 07:58 GMT+7

Nỗi buồn người thu nhập thấp

CẦM VĂN KÌNH
CẦM VĂN KÌNH

TT - Theo quyết định số 4887/2014 ngày 30-5 của Bộ Công thương, dù tổng thể giá không tăng, nhưng thực tế người dùng mỗi tháng từ 0-50kWh điện sẽ phải chịu mức giá tăng từ 993 đồng lên 1.388 đồng/kWh, tức tăng tới 39,77%.

Người nghèo phải đóng tiền điện nhiều hơnĐiều chỉnh giá điện mớiNgành điện lại “nhăm nhe” tăng giá

Trong nhiều lần tăng giá điện, Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực VN (EVN) vẫn tuyên bố dù tăng giá điện nhưng riêng bậc thang đầu tiên từ 0-50kWh được giữ nguyên ở mức 993 đồng/kWh để hỗ trợ người nghèo, người thu nhập thấp.

Nhưng lần này với việc điều chỉnh mạnh cách tính 50kWh đầu, dù có tăng hỗ trợ bằng tiền (từ 30.000 đồng/tháng lên khoảng 40.000 đồng/tháng) thì thực tế người thu nhập thấp vẫn phải tăng chi trả tiền điện. Đó là chưa kể giá điện bậc hai (từ 51-100 kWh/tháng) cũng tăng...

Tại thông tư tăng giá điện gần đây nhất là từ 31-7-2013, Bộ Công thương nêu rõ giá điện bậc một từ 0-50kWh đầu áp dụng cho đối tượng người nghèo, thu nhập thấp.

Như vậy phải chăng khi thay đổi mức giá 50kWh đầu như lần này, quan điểm hỗ trợ những người thu nhập thấp bị phủ nhận hoàn toàn?

Trả lời Tuổi Trẻ về lý do căn cứ để Bộ Công thương tham mưu, trình Thủ tướng sửa đổi biểu giá bán lẻ điện mới, ông Đinh Thế Phúc, cục phó Cục Điều tiết điện lực, chỉ cho biết đã tính toán lại cơ cấu tiêu thụ điện năm 2013 và quý 1-2014. Và chủ trương là giá điện phải tương đương giá thành sản xuất...

Giảm bao cấp, tăng tiết kiệm điện là chủ trương đúng. Tuy nhiên, cũng thật đáng suy nghĩ khi đối tượng bị tăng giá nhiều nhất, mạnh nhất lại là những người đang dùng điện ít nhất, thường cũng là những người thu nhập thấp, đang gặp khó khăn, thậm chí cần giúp đỡ.

Chắc chắn đến cuối tháng này, khi hóa đơn tiền điện mới đến tay những người thu nhập thấp, dùng khoảng 50 kWh/tháng, nhiều người sẽ không khỏi hụt hẫng vì tiền điện của họ thuộc diện tăng mạnh bậc nhất. Trong khi đó, mục tiêu tiết kiệm hơn nữa là khó khả thi, vì như thế sẽ dễ phải cắt giảm thêm những nhu cầu tối thiểu.

Trả lời Tuổi Trẻ, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cũng đặt câu hỏi: “Người nghèo vốn sức chịu đựng trước tăng giá đã kém, mà tăng một lần tới 39,77%. Sao lại tăng mạnh và nhanh đến vậy?”.

Quả thật, trong tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn như hiện nay, nếu giá điện cho những người thu nhập thấp, người nghèo được chia ra, tăng nhẹ từng đợt, có thể sẽ giúp rất nhiều người bớt đi những nhọc nhằn, khó khăn trong cuộc sống...

CẦM VĂN KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên