10/06/2014 19:42 GMT+7

Giàn khoan Hải Dương 981 lại có dấu hiệu dịch chuyển

Đ.BÌNH
Đ.BÌNH

TTO - Báo cáo nhanh của Cục kiểm ngư (Bộ NN&PTNT) chiều 10-6 cho biết trong ngày lực lượng kiểm ngư đã quan sát và thấy giàn khoan Hải Dương 981 “có dấu hiệu di chuyển không ổn định theo hướng đông-đông nam”.

Trung Quốc dời, neo giàn khoan 981 cách vị trí cũ 23 hải lýGiàn khoan 981 dịch chuyển khoảng 100m

dBx6anNY.jpgPhóng to

Giàn khoan dầu khí Hải Dương 981 của Trung Quốc ở khu vực biển cách Hong Kong 320km - Ảnh: xinhua

Bên cạnh đó, lực lượng kiểm ngư cũng phát hiện 3 máy bay trinh sát Y-8 hoạt động quanh khu vực giàn khoan ở độ cao khoảng 300-500m và 1 máy bay chiến đấu cũng hoạt động tại khu vực (ngày 9-6 chỉ có 1 máy bay trinh sát Y-8).

Theo Cục kiểm ngư, ngày 10-6, Trung Quốc duy trì khoảng 119 tàu các loại bảo vệ giàn khoan, trong đó có 38 tàu hải cảnh, 13 tàu vận tải, 19 tàu kéo, 43 tàu cá và 6 tàu quân sự. Các tàu quân sự của Trung Quốc vẫn được bố trí ở ba hướng đông, tây, nam, mỗi hướng có 2 tàu.

Trong 6 tàu quân sự này, lực lượng kiểm ngư đã quan sát, thấy được số hiệu của 3/6 tàu, là tàu 756 (phía tây) và tàu 842, 839 đều ở phía nam.

Trong ngày, 43 tàu cá Trung Quốc với sự hỗ trợ của 2 tàu hải cảnh vẫn hung hăng, manh động và tiếp tục vây ép, chủ động vượt lên trước và chạy trước và chạy máy lùi vào tàu cá của ngư dân Việt Nam. Đây là hành động nhằm tạo hiện trường giả là tàu cá Việt Nam đâm vào sau tàu cá Trung Quốc.

Còn tại khu vực gần giàn khoan nhất, các tàu hải cảnh, hải tuần, tàu kéo, tàu vận tải của Trung Quốc vẫn tiếp tục tổ chức thành từng nhóm cách giàn khoan 7-8 hải lý và 9-11 hải lý để bảo vệ giàn khoan, ngăn cản quyết liệt và sẵn sàng đâm va, phun vòi rồng vào các tàu của Việt Nam nhằm đẩy phạm vi hoạt động của các tàu kiểm ngư ra xa khu vực giàn khoan.

Về phía lực lượng Việt Nam, các tàu kiểm ngư vẫn kiên trì bám trụ tại hiện trường, đồng thời tiếp tục tổ chức các hoạt động đấu tranh với cường độ cao trên khu vực cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 7-10 hải lý để phản đối và yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan.

Đồng thời các tàu kiểm ngư cũng luôn có mặt tại khu vực có các tàu cá Việt Nam hoạt động (cách giàn khoan khoảng 30-40 hải lý) để hỗ trợ ngư dân yên tâm bám biển sản xuất.

Theo Cục kiểm ngư, trước hành vi hung hăng, manh động của các tàu Trung Quốc, tinh thần các kiểm ngư viên và thuyền viên, cũng như ngư dân vẫn rất tốt. Tất cả đều kiên trì bám trụ, kiên quyết bảo vệ ngư trường, bảo vệ vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

-------------------------

Tin bài liên quan

Đ.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên