26/05/2014 18:27 GMT+7

Giàn khoan 981 dịch chuyển khoảng 100m

ĐỨC BÌNH
ĐỨC BÌNH

TTO - Ngày 26-5, đại diện Kiểm ngư Việt Nam cho biết trong ngày 25-5 lực lượng này phát hiện giàn khoan Hải Dương 981 đặt trái phép trong vùng biển Việt Nam đã dịch chuyển khoảng 100m về phía bắc.

3IMvDM7Z.jpgPhóng to
Giàn khoan dầu khí Hải Dương 981 của Trung Quốc ở khu vực biển cách Hong Kong 320km - Ảnh: xinhua

Theo ông Hà Lê - phó cục trưởng Cục Kiểm ngư, ngày 25-5 lực lượng này phát hiện giàn khoan Hải Dương 981 đã dịch chuyển khoảng 100m về phía bắc. Nhưng đến ngày 26-5, các lực lượng quan sát thì không thấy giàn khoan dịch chuyển nữa.

Theo ông Lê, do các tàu của ta không thể tiếp cận gần giàn khoan nên không thể biết việc giàn khoan dịch chuyển trong ngày 25-5 là vì lý do gì, nhưng nhiều khả năng việc dịch chuyển này liên quan đến vấn đề kỹ thuật.

Trao đổi với Tuổi Trẻ qua điện thoại chiều 26-5, thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, có chung ý kiến như ông Hà Lê.

Thiếu tướng Đạm cho biết quan sát trên vệ tinh thì đúng là giàn khoan có sự dịch chuyển ít nhiều, nhưng đến ngày 26-5, các lực lượng tại hiện trường cũng như quan sát qua vệ tinh thì không thấy giàn khoan dịch chuyển nữa.

Về tình hình trên thực địa, thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm và cả ông Hà Lê đều cho biết “tình hình trên biển, quanh khu vực giàn khoan vẫn rất căng thẳng”.

Trong ngày 26-5, một tàu kiểm ngư Việt Nam đã bị khoảng 10 tàu của Trung Quốc vây ép tấn công gây hư hỏng, thiệt hại nặng.

Trước sự cản trở của tàu Trung Quốc, các tàu kiểm ngư đã chủ động, kịp thời vòng tránh để giảm thiệt hại.

Hơn nữa, trước sự khiêu khích của các tàu phía Trung Quốc, lực lượng kiểm ngư Việt Nam vẫn duy trì đấu tranh với cường độ cao, tỉnh táo và kiềm chế, phòng tránh va chạm để giảm thiệt hại trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

ĐỨC BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên