23/04/2014 07:43 GMT+7

Xe trăm tấn bị đón lõng khắp nơi

S.BÌNH - S.LÂM - P.NGUYÊN - N.NAM
S.BÌNH - S.LÂM - P.NGUYÊN - N.NAM

TT - Chiều 22-4, ông Phạm Văn Cảnh - giám đốc Sở Giao thông vận tải Long An - cho biết sở đã cử đoàn cán bộ kiểm tra hiện trường nơi chiếc xe siêu trọng đang nằm án binh bất động tại phần đất thuộc bãi xe của doanh nghiệp tư nhân xăng dầu Voi Lá (Bến Lức).

"Xe hơn trăm tấn chạy trên quốc lộ 1": chỉ được phép chở 38 tấn!Xe hơn trăm tấn chạy trên quốc lộ 1Chưa xử lý được xe siêu trọng vì xe chưa lăn bánh

IRo7yhlU.jpgPhóng to
Thêm một xe đầu kéo khác chở hàng “khủng” của Công ty Anh Phương đậu tại quán ăn Cây Điệp (huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) - Ảnh: N.Nam

“Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An đang liên hệ phối hợp với Cục Quản lý đường bộ 4 để có hướng xử lý thích hợp” - ông Cảnh nói.

Trước đó, ông Phạm Hữu Châu - phó giám đốc Công an tỉnh Long An - cũng cho rằng cây xăng Voi Lá nằm trên tuyến đường thuộc phạm vi quản lý của Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Long An, tuy nhiên nếu xe đang dừng thì cảnh sát giao thông đành “bó tay”.

Phải chờ xe lăn bánh, lúc ấy cảnh sát giao thông mới có thể dừng phương tiện và kiểm tra theo yêu cầu.

Về việc đặt ra trường hợp là thiết bị điện trên xe “khủng” được chuyển sang một xe chuyên dụng khác để tiếp tục lưu thông, ông Cảnh cho biết hiện tại một số cầu trên địa bàn tỉnh Long An như cầu Bến Lức hướng từ TP.HCM về Long An (cầu Bến Lức cũ) chỉ có tải trọng từ 25 tấn trở xuống, chưa kể chiếc cầu này đã xuống cấp.

“Cầu Tân An thuộc tuyến tránh quốc lộ 1 qua TP Tân An dù mới xây nhưng tải trọng cũng chỉ giới hạn tối đa 80 tấn, nên không thể có chuyện để những xe tải trọng lớn như vậy lưu thông, rất nguy hiểm. Chỉ có một cách là chiếc xe này chạy xuống cảng Bòn Bon (tỉnh Long An) - cách không xa nơi xe đang đậu - để xuống sà lan và chở về Cần Thơ thôi” - ông Cảnh gợi ý.

Chiều cùng ngày, đại tá Nguyễn Quốc Diệp, giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang, cho biết đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông giám sát chặt chẽ. Nếu xe đi vào địa phận tỉnh Tiền Giang phải chặn lại kiểm tra xử lý ngay nhằm tránh rủi ro.

Ông Huỳnh Văn Nguyện, phó giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Tiền Giang, cũng nói trên quốc lộ 1 (đoạn qua địa phận tỉnh Tiền Giang) có tổng cộng 29 cây cầu.

Trong đó còn nhiều cây cầu cũ, chất lượng kém, tải trọng cho phép qua cầu 20 tấn. Nếu xe “khủng” tiếp tục đi vào địa phận tỉnh Tiền Giang thì nguy cơ sập một số cây cầu trên tuyến đường xe này đi qua là rất cao.

Do đó, lãnh đạo sở chỉ đạo lực lượng thanh tra túc trực 24/24 giờ trên quốc lộ 1 (thuộc địa phận tỉnh Tiền Giang), gặp xe “khủng” lưu thông là phải chặn lại ngay.

Theo ông Nguyện, địa phương này đang gặp khó khăn nhất định trong việc đo tải trọng đối với những loại xe siêu trường siêu trọng. Bởi bộ cân lưu động tỉnh Tiền Giang đang có không thể cân đo tải trọng đối với những loại xe này.

Ông Nguyễn Công Thanh - phó cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 4, trực thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam - cho biết nếu xe hơn trăm tấn vẫn được phép lưu thông về Cần Thơ thì ngay cầu Mỹ Thuận cũng có khả năng không chịu nổi.

Liên quan đến chiếc xe “khủng” đang nằm tại Long An, ông Lư Thành Đồng - giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ - cho biết sau khi nắm được thông tin có một xe siêu trường siêu trọng có điểm đến là TP Cần Thơ nên ông đã liên lạc với lãnh đạo UBND TP Cần Thơ, thanh tra Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo.

Các đơn vị này thống nhất nếu xe vào địa bàn TP thì phải kiểm tra, xử lý theo quy định khi phương tiện lưu thông trên địa bàn.

Theo ông Đồng, hiện các tuyến đường đi ngang qua Cần Thơ có nhiều cầu yếu, tải trọng chỉ 15-20 tấn, để xe này lưu thông là rất nguy hiểm.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Di Thái - chủ tịch hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Quản lý và khai thác cầu Cần Thơ - cho biết cầu Cần Thơ không gắn biển báo tải trọng tối đa, về nguyên tắc thì tất cả các loại xe được cơ quan chức năng cấp phép, kiểm định đều được lưu thông qua cầu.

Ông Thái còn nói chính ông cũng không biết tải trọng tối đa của cầu Cần Thơ là bao nhiêu vì khi bàn giao cầu không có đề cập thông số này nên không thể không cho chiếc xe “khủng” qua cầu.

Trong một diễn biến khác, phóng viên Tuổi Trẻ ghi nhận tại bãi đậu xe của quán ăn Cây Điệp (huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) có khoảng 40 xe tải đang nằm chờ.

Trong số này có hai xe đầu kéo chở hàng “khủng” của Công ty Anh Phương. Hàng hóa hai xe đầu kéo này chở là hai khối kim loại rất lớn có bề ngang rộng hơn cả thân rơmooc.

Các tài xế đậu xe gần với hai xe “khủng” này cho biết đây là nồi hơi công nghiệp đang trên đường vận chuyển từ TP.HCM ra Bắc nhưng nằm chờ tại Bình Thuận vài ngày nay.

S.BÌNH - S.LÂM - P.NGUYÊN - N.NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên