09/01/2014 09:13 GMT+7

Bị hại yêu cầu VietinBank trả tiền

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TT - Đó là diễn biến chính trong phiên tòa xét xử vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Huỳnh Thị Huyền Như ngày 8-1.

"Siêu lừa" Huyền Như: tự người ta tin mà đưa tiền?Huyền Như: Phải lừa đảo vì sợ chủ nợ “đập bể mặt”Tranh cãi về trách nhiệm của VietinBank

Đại diện của 13/15 nguyên đơn dân sự, bị hại (vắng đại diện của các ngân hàng Navibank và ACB) có mặt tại buổi xét xử vụ lừa đảo 4.000 tỉ đồng chiều 8-1 đồng loạt yêu cầu hội đồng xét xử (HĐXX) xem xét trách nhiệm của VietinBank. Bởi các nguyên đơn dân sự, bị hại này cho rằng họ không ký hợp đồng với Huyền Như mà chỉ ký với VietinBank.

Ông Nguyễn Tấn Hải - đại diện Ngân hàng Quốc tế (VIB), đơn vị bị chiếm đoạt 180 tỉ đồng - nói: “Đề nghị HĐXX xem xét trách nhiệm hình sự, dân sự của 12 cá nhân giúp sức cho Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt tiền của ngân hàng. VIB cũng yêu cầu HĐXX phong tỏa các tài sản, nhà cửa của 12 cá nhân này để đảm bảo thi hành án nếu bản án có hiệu lực”.

Ông Nguyễn Trác Minh Phương, đại diện của Công ty chứng khoán Phương Đông (bị thiệt hại 380 tỉ đồng), cho biết đơn vị chỉ gửi tiền cho VietinBank, không gửi cho một cá nhân nào. “Trách nhiệm hoàn trả số tiền này cho Phương Đông phải là VietinBank chứ không phải là các bị cáo đang ngồi tại tòa” - ông Phương nói.

Cùng kiến nghị HĐXX xem xét lại tư cách tố tụng là Công ty cổ phần chứng khoán Saigonbank - Berjaya (bị chiếm đoạt 219 tỉ đồng). Vì theo người đại diện của đơn vị này, Saigonbank - Berjaya không phải là nguyên đơn dân sự của vụ án. Thứ hai, VietinBank phải có trách nhiệm trả lại số tiền 210 tỉ đồng cho công ty này.

Một số công ty bị thiệt hại rất lớn là An Lộc (170 tỉ đồng), Phúc Vinh (608 tỉ đồng), Thịnh Phát (788 tỉ đồng), Hưng Yên (212 tỉ đồng), Công ty cổ phần dầu khí Thái Bình Dương (thiệt hại 80 tỉ đồng) cùng ba cá nhân khác cũng yêu cầu HĐXX xem xét trách nhiệm của VietinBank. Và các công ty này cùng yêu cầu VietinBank trả lại toàn bộ số tiền đã bị chiếm đoạt kèm lãi suất.

Trước yêu cầu của VIB đề nghị HĐXX xem xét trách nhiệm hình sự, dân sự của nhóm 12 cá nhân đứng tên vay tiền của VIB, HĐXX cho triệu tập những người liên quan từng làm việc cho bị cáo Như. Những người này được Huyền Như đưa từ quê đến TP.HCM để làm việc trong Công ty Hoàng Khải với nhiệm vụ giao, nhận hoặc chuyển tiền đến các đối tác của Huyền Như.

Không chỉ vậy, họ còn đứng tên trong các hợp đồng vay tiền để chiếm đoạt của VIB. Khi được hỏi nghĩ gì về trách nhiệm của mình, ông Nguyễn Thanh Nhã (cậu của Huyền Như, đứng tên vay 15 tỉ đồng của VIB) nói: “Tui nghèo lắm, tùy pháp luật làm sao thì làm”. Âu Thanh Hà (bạn học của Như) cho biết từng đứng tên vay giùm Như 15 tỉ đồng và số tiền này được tất toán nên cảm thấy yên tâm đứng tên vay giùm tiếp. Hà nói: “Vì làm việc cho chị Như, thấy chị Như rất đàng hoàng nên không thể không tin”. Còn Đỗ Quốc Thái (em họ của Như) nói: “Làm việc cho chị, chị bảo làm gì thì làm nấy, chị bảo ký thì ký thôi”.

Cả nhóm nhân viên VietinBank chi nhánh Nhà Bè, phòng giao dịch Điện Biên Phủ, phòng giao dịch Đinh Tiên Hoàng hay nhóm nhân viên của VIB đều nói tin vào Huỳnh Thị Huyền Như mà bỏ qua rất nhiều công đoạn trong việc cho vay, thế chấp khiến Huyền Như dễ dàng chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng.

Phạm Anh Tuấn phủ nhận cáo buộc của cáo trạng

Trước đó, trong phần thẩm vấn, bị cáo Phạm Anh Tuấn (37 tuổi, nguyên giám đốc Công ty cổ phần Thái Bình Dương) phủ nhận việc cáo trạng buộc bị cáo này có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, làm thất thoát của Thái Bình Dương 80 tỉ đồng và đút túi tiền lãi chênh lệch 121 tỉ đồng. Tuấn khẳng định toàn bộ số tiền lãi, tiền chênh lệch ngoài hợp đồng đều được chuyển về tài khoản của Công ty Thái Bình Dương. Việc Tuấn mang tiền nhàn rỗi của công ty đi gửi kiếm lãi cho công ty thì không có gì sai cả.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

"Siêu lừa" Huyền Như đối diện án tù chung thân“Siêu lừa” Huyền Như được "che chắn"?Vụ lừa 4.000 tỉ: đề nghị triệu tập bầu Kiên, Trần Xuân GiáBác đề nghị của Ngân hàng Nam Việt, tiếp tục phiên tòa!Bắt đầu xét xử vụ lừa đảo 4.000 tỉ đồngKhởi tố bổ sung với Huyền Như - nghi can chiếm đoạt 4.000 tỉ đồngYêu cầu điều tra bổ sung vụ lừa đảo "khủng" 4.000 tỉ đồngVụ án Huyền Như: khởi tố 5 cán bộ ngân hàngACB thiệt hại hơn 700 tỉ đồngChủ nợ thu lợi 660 tỉ đồng đã ra nước ngoàiBắt thêm 7 bị can trong vụ lừa đảo của "trùm" Như

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên