11/10/2013 12:53 GMT+7

Quốc tang anh hùng dân tộc Võ Nguyên Giáp

HOÀNG ĐIỆP - LAM GIANG - TTXVN
HOÀNG ĐIỆP - LAM GIANG - TTXVN

TTO - Bắt đầu từ 12g hôm nay 11-10, cả nước chính thức bước vào hai ngày Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người anh hùng dân tộc Việt Nam.

wY6FSIpa.jpg
Cờ rủ tại quảng trường Ba Đình - Ảnh: Nguyễn Khánh
kG8kaMwy.jpg
Đội danh dự cẩn thận kéo cờ rủ - Ảnh: Nguyễn Khánh
ywm926ek.jpg
Sau gần 20 phút nghi lễ kéo cờ rủ đã chính thức khép lại, từ 12g trưa 11-10 cả nước bắt đầu quốc tang - Ảnh: Nguyễn Khánh
61kRWJ7z.jpgPhóng to
Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong lần trở lại thăm Điện Biên Phủ tháng 4-1994 - Ảnh: Catherine Karnow
Q38WhXug.jpgPhóng to
Đại tướng Võ Nguyên Giáp - huyền thoại của Cách mạng Việt Nam
1btjivFk.jpgPhóng to
8g sáng, trên đường Điện Biên Phủ, người dân bắt đầu treo cờ rủ và treo băng tang trên cờ để tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Ảnh: Hoàng Điệp
MJ7csapX.jpg
Đúng 12g đội danh dự đưa lá cờ Tổ quốc có gắn cờ rủ làm lễ chào cờ tại quảng trường Ba Đình - Ảnh: Nguyễn Khánh

12g trưa nay, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, bên Lăng Bác đã diễn ra lễ treo cờ rủ, bắt đầu cho 2 ngày chính thức cả nước để tang Đại tướng.

Dải băng tang được buộc vào lá cờ, không để cờ bay. Lá cờ chỉ treo đến 2/3 chiều cao của cột cờ.

Trong khi đó ngay từ 8g sáng cùng ngày, nhiều nhà dân trên đường Điện Biên Phủ, Hà Nội đã bắt đầu treo cờ rủ và đeo băng đen vào cờ để tỏ lòng tôn kính và thương nhớ vị Đại tướng tài ba.

Theo đó, các công sở, các nơi công cộng treo cờ rủ, mọi hoạt động vui chơi giải trí được tạm ngừng cho tới 12g ngày 13-10-2013 để tri ân vị Đại tướng của Nhân dân, người đã có nhiều công lao to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc Việt Nam.Danh sách Ban lễ tang gồm 30 đồng chí, do Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng làm trưởng ban.Theo thông báo của Ban Tổ chức Lễ, Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp, lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được bắt đầu tại Nhà tang lễ Quốc gia Trần Thánh Tông (Hà Nội) bắt đầu từ 7g30 -21g ngày 12 -10.Trong buổi sáng, lễ viếng sẽ diễn ra từ 7g30 - 12g. Các đoàn vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp gồm đoàn viếng của Ban Chấp hành Trung ương, đoàn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đoàn của Chủ tịch nước, đoàn của Chính phủ, đoàn của Ủy ban Trung ương mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đoàn Quân ủy Trung ương, Gia quyến Đại tướng Võ Nguyên Giáp; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước; Các đoàn viếng của lãnh đạo cấp cao nước ngoài; Các đoàn viếng của Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ thành phố Hà Nội; Bộ Quốc phòng, Bộ Công an; Các đoàn quốc tế và ngoại giao; Đoàn Cựu chiến binh Việt Nam. Buổi chiều cùng ngày, các đoàn vào viếng gồm các đoàn viếng của các tỉnh, thành phố (12g đến 14g); Các đoàn viếng của các ban, bộ, ngành đoàn thể Trung ương (14 -15g); Các đoàn viếng còn lại và các cá nhân (từ 15g- 21g).Cùng thời gian tổ chức lễ viếng và lễ truy điệu đồng chí Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Hà Nội, sẽ tổ chức lễ viếng, lễ truy điệu tại Trụ sở Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình và Hội trường Thống nhất TP.HCM.Để ghi nhận, tôn vinh công lao to lớn, bày tỏ tình cảm kính trọng, ngưỡng mộ đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tổng Tư lệnh tối cao - người Anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam, thể theo nguyện vọng của nhân dân và cán bộ, chiến sĩ trong Quân đội nhân dân Việt Nam, các cơ quan, đơn vị quân đội, từ cấp trung đoàn và tương đương trở lên lập Ban thờ, tổ chức cho cán bộ, công nhân viên, chiến sĩ thuộc quyền và nhân dân nơi đóng quân viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, từ 7g30 ngày 12-10. Lễ truy điệu trọng thể đồng chí Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức tại Nhà tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội, bắt đầu từ 7g ngày 13-10-2013.Thể theo ý nguyện của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp và nguyện vọng của gia đình, lễ an táng đồng chí Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức cùng ngày tại quê nhà (tỉnh Quảng Bình).

Thời gian đón linh cữu của Đại tướng dự kiến sẽ diễn ra vào khoảng 13g ngày 13-10 tại Sân bay Đồng Hới. Sau đó, linh cữu Đại tướng sẽ được di chuyển bằng xe ôtô ra thẳng Vũng Chùa - Đảo Yến, thuộc xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch để tổ chức lễ an táng.Đài Truyền hình Việt Nam và Đài Tiếng nói Việt Nam sẽ tường thuật trực tiếp lễ truy điệu và an táng đồng chí Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Ngày 12-10 hoàn tất đúng tiến độ mọi công trình tại nơi an táng Đại tướng

Ngày 11-10, ông Nguyễn Hữu Hoài - chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, cho biết tất cả các hạng mục đang thi công tại khu vực vũng Chùa phục vụ cho lễ an táng Đại tướng vào ngày 13-10 đang được khẩn trương thực hiện và hoàn tất đúng tiến độ trong ngày 12-10 để bàn giao cho Ban tổ chức lễ tang.

UBND tỉnh đã kiểm tra tiến độ thi công tại khu vực vũng Chùa, và hiện các hạng mục chính tại đây như đường vào nơi an táng dài 2km (trong đó 1,1km làm mới, mặt đường rộng 7,5m, được đổ cấp phối dày 50cm) sắp được hoàn thành với chất lượng cao, bảo đảm cho các xe đặc chủng dùng chở thi hài Đại tướng lăn bánh an toàn.

Bãi đất đặt thi hài, đường dẫn lên địa điểm đặt huyệt mộ, đường viếng vòng quanh mộ và cả ba bãi đỗ xe với sức chứa cả ngàn xe ôtô các loại cũng sẽ được hoàn thành đúng tiến độ.

Người dân có thể được viếng Đại tướng ở nơi yên nghỉ

Ngày 11-10, tại buổi họp báo của UBND tỉnh Quảng Bình về lễ viếng và an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ông Trương An Ninh - chánh văn phòng UBND tỉnh, người chủ trì họp báo - cho biết tỉnh đã có kế hoạch để người dân có thể vào viếng Đại tướng tại nơi an nghỉ sau khi lễ an táng hoàn thành. Tuy nhiên điều này còn phải được bàn định với gia đình Đại tướng.

Tại buổi họp báo, ông Ninh cũng cho biết theo thông tin từ Bộ Quốc phòng thì máy bay chở thi hài Đại tướng sẽ đáp xuống sân bay Đồng Hới trong thời gian từ 12-13g ngày 13-10. Trong buổi đưa tang an táng Đại tướng, trên quốc lộ 1 từ sân bay Đồng Hới đến Vũng Chùa sẽ hạn chế xe cộ theo chiều từ bắc vào nam, còn xe cộ từ nam ra bắc sẽ được phép đi theo sau đoàn đưa tang.

Ông Ninh cho biết tại nơi an táng đã có phương án che mái từ khu vực linh cữu đến nơi huyệt mộ. Quân khu 4 cũng bố trí các xe kéo phòng ngừa trường hợp xe đưa tang bị sa lầy.

Tin bài liên quan:

Ông vẫn đang sống trong tim chúng tôiVõ Nguyên Giáp - trong khoảnh khắc lịch sửNgười dân nhiều nơi lập bàn thờ Đại tướngHoàn tất tập dợt đưa linh cữu Đại tướng ở sân bayMáy bay dân dụng đưa linh cữu Đại tướng về quêMường Phăng thổn thức tiếc thương "ông nội đánh giặc tài ba”Thành Đoàn TP.HCM lập không gian tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên GiápVào nhà Đại tướng mà đạm bạc như nhà dân

HOÀNG ĐIỆP - LAM GIANG - TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên