21/08/2013 19:10 GMT+7

Người tố cáo vụ nhân bản xét nghiệm bối rối vì bị khởi tố

LAN ANH - QUỲNH LIÊN
LAN ANH - QUỲNH LIÊN

TTO - Một trong mười cán bộ Bệnh viện đa khoa Hoài Đức bị khởi tố theo thông báo của Công an Hà Nội ngày 20-8 lại là chị Phan Thị Oanh, người có công rất lớn trong việc đưa vụ việc này ra ánh sáng.

aBom5cuh.jpgPhóng to
Chị Phan Thị Oanh - Ảnh: Thúy Anh

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 21-8, chị Hoàng Thị Nguyệt, người vừa được khen thưởng 320 ngàn đồng vì thành tích dũng cảm tố cáo sai phạm tại Bệnh viện đa khoa Hoài Đức tỏ ra rất buồn trước quyết định khởi tố bị can đối với chị Phan Thị Oanh - Kĩ thuật viên trưởng, Khoa xét nghiệm Bệnh viện đa khoa Hoài Đức.

Theo chị Nguyệt, chị Oanh là người có công đầu trong việc phát hiện sai phạm và thu thập tài liệu, bằng chứng tố cáo những sai phạm tại khoa xét nghiệm. Chị Oanh cũng là một trong năm người đầu tiên đứng lên tố cáo việc làm sai trái của Giám đốc Bệnh viện cùng cán bộ khoa xét nghiệm.

Tuy nhiên, chưa đầy một ngày sau khi ký đơn, thông tin về năm người tố cáo bị lộ và đã được đưa ra cuộc họp giao ban toàn bệnh viện, các chị trong nhóm tố cáo đã bị giám đốc Nguyễn Trí Liêm cho người về tận gia đình gây sức ép, dọa đuổi việc, hứa cân nhắc lên vị trí cao hơn… Sau đó, nhóm tố cáo cũng đã bị cô lập ngay tại chính cơ quan, mọi hành vi của các chị đều bị giám sát. Chị Oanh cùng một người nữa phải rút tên khỏi đơn tố cáo do không chịu được sức ép từ phía bệnh viện và gia đình.

Chia sẻ với Tuổi Trẻ, chị Oanh cho biết, hiện tại chị rất hoang mang, lo lắng trước quyết định mình bị khởi tố vì những sai phạm tại khoa xét nghiệm của Bệnh viện đa khoa Hoài Đức. Mặc dù rất lo lắng và mệt mỏi, nhưng chị không biết dựa vào đâu khi vừa là người có công, nay thành người có tội.

Trong đơn kêu cứu gửi Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị ngày 20-8, ngay sau khi bị khởi tố, chị Oanh cho biết là chị người đầu tiên ký vào đơn tố cáo vụ việc ở Hoài Đức. “Tuy nhiên ngay sáng hôm sau danh tính những người tố cáo đã bị lộ, Giám đốc đã đến tận nhà tôi và hướng dẫn người nhà tôi viết tường trình xin rút chữ ký, người nhà tôi đã gây áp lực khiến tôi phải rút chữ ký, nhưng thực tâm tôi vẫn bảo lưu quan điểm của mình”- chị Oanh viết trong đơn kêu cứu.

Trong cuộc trao đổi với Tuổi Trẻ vào ngày 6-8 (trước khi bị khởi tố), chị Oanh cũng tâm sự, bản thân chị không thiết tha gì với vị trí kĩ thuật viên trưởng vì phải chịu rất nhiều áp lực. Chị thường xuyên rơi vào cảnh “trên đe dưới búa”, một mặt phải chịu trách nhiệm từ phía cấp trên, mặt khác lại không có tiếng nói đối với cấp dưới. Khi phát hiện ra các sai phạm nhân bản xét nghiệm tại khoa này, chị đã nhiều lần nhắc nhở nhân viên cấp dưới của mình phải thực hiện đúng quy trình xét nghiệm nhưng không ai quan tâm.

Ngày 21-8, ba chị đứng đơn tố cáo vụ việc ở Hoài Đức là Khuất Thị Định, Phan Thị Nam Đông và Hoàng Thị Nguyệt cũng đã ký đơn kêu cứu gửi Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị, kêu cứu cho người đồng nghiệp Phan Thị Oanh.

Theo chị Nguyệt, chị Oanh có ký khống trên 10 xét nghiệm trong số trên 1.000 phiếu xét nghiệm khống thu được, nhưng đó là làm theo chỉ đạo của cấp trên và trong quá trình làm việc, chị Oanh đã nhận ra sai phạm, dũng cảm tố cáo để đưa vụ việc ra ánh sáng, điều đó là yếu tố mấu chốt để vụ việc nhân bản xét nghiệm tại Bệnh viện đa khoa Hoài Đức bị bại lộ, mang lại sự bình an cho người bệnh.

___________

Tin bài liên quan:

Vì sao chậm khen thưởng chị "Nguyệt Hoài Đức"?40 cán bộ tố cáo chị Hoàng Thị Nguyệt rồi rút đơnGiao công an bảo vệ người tố cáo vụ nhân bản xét nghiệmThành ủy Hà Nội yêu cầu xử nghiêm vụ gian lận xét nghiệmCần “nhân bản” hành động của chị NguyệtNhân bản xét nghiệm: Cho mượn máy để bán hóa chấtCông bố 10 người bị khởi tố trong vụ nhân bản xét nghiệmCông an khen chị Hoàng Thị Nguyệt dũng cảm

LAN ANH - QUỲNH LIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên