15/08/2013 16:33 GMT+7

Vì sao chậm khen thưởng chị "Nguyệt Hoài Đức"?

TUỔI TRẺ ONLINE
TUỔI TRẺ ONLINE

TTO - Ngay sau vụ gần 40 cán bộ, nhân viên Bệnh viện Hoài Đức tố cáo ngược chị Hoàng Thị Nguyệt (dù sau đó đã rút đơn) được đưa ra công luận, Tuổi Trẻ đã gặp một số người trong cuộc tố cáo ngược này.

NNWR0S2N.jpgPhóng to
Chị "Nguyệt Hoài Đức" đang làm công tác chuyên môn tại Khoa xét nghiệm sáng 15-8 - Ảnh: Nguyễn Khánh
coOykq7t.jpgPhóng to
Bên ngoài khoa xét nghiệm Bệnh viện Hoài Đức luôn luôn có 2 nhân viên y tế túc trực để nhận và trả kết quả xét nghiệm cho các bệnh nhân - Ảnh: Nguyễn Khánh
ImMsHj3U.jpgPhóng to
Bé Nguyễn Đình Khôi 2 tuổi được bác sĩ lấy máu xét nghiệm, ảnh chụp tại bệnh viện đa khoa Hoài Đức (Hà Nội) sáng 15-8 - Ảnh: Nguyễn Khánh

Nhân viên giữ xe, canteen cũng ký vào đơn tố cáo?

Theo chị Vương Thị Định, một trong ba người đứng đơn vụ kiện tại Bệnh viện đa khoa Hoài Đức, cách đây khoảng 10 ngày giám đốc Bệnh viện khi đó là ông Nguyễn Trí Liêm đã yêu cầu người giữ kho bệnh án mở kho, để ông Liêm và 2 người khác lấy đi tổng cộng 161 bệnh án. Những bệnh án này đều có kèm phiếu xét nghiệm do chị Hoàng Thị Nguyệt ký.

Cuối tuần trước, xuất hiện một đơn tố cáo có 35 người đứng tên, tố cáo chị Nguyệt thường xúi bệnh nhân làm thêm xét nghiệm ngoài chỉ định, để thu tiền ngoài biên lai. Đơn tố cáo này được gửi cho cơ quan công an, Sở Y tế, nhiều cơ quan chức năng…

Tuy nhiên, đến cuối giờ chiều ngày 14-8, lại có thêm một lá thư của chính những người ký tên trong đơn tố ngược chị Hoàng Thị Nguyệt gửi đến xin lỗi.

Trong 35 người ký đơn tố ngược, có hai người là nhân viên quầy thuốc không phải là cán bộ bệnh viện, một người là nhân viên tổ giữ xe, một là nhân viên canteen đều không phải nhân viên bệnh viện cũng ký vào đơn này. Ngoài ra, phần lớn người ký đơn là hộ lý, y tá, người có hợp đồng vụ việc ngắn hạn với bệnh viện. Trong thư xin lỗi, những người ký đơn tố ngược cho biết họ được vận động để ký đơn và đã ký (khi đơn chưa được thảo hoàn tất) vì thiếu hiểu biết. Nay tất cả đã hiểu ra và đề nghị nhà nước nhanh chóng khen thưởng chị Hoàng Thị Nguyệt.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một bác sỹ trưởng khoa ở Bệnh viện đa khoa Hoài Đức cho rằng: “Tôi tin việc dựng lên vụ tố cáo ngược là để hạ uy tín cô Nguyệt. Một người phụ nữ dám đứng lên như vậy đã chịu rất nhiều khó khăn rồi".

Tố cáo ngược làm chậm tiến độ khen thưởng

Tại phiên họp cuối tuần trước với Sở Y tế Hà Nội và các cơ quan liên quan, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã đánh giá cao sự dũng cảm của chị Hoàng thị Nguyệt, đồng thời yêu cầu nhanh chóng có hình thức khen thưởng để động viên tinh thần cho những người dũng cảm dám đương đầu với cái xấu, cái ác.

Tại buổi làm việc, bí thư Thành ủy cũng cho biết những người làm công tác thanh tra phải nhạy cảm hơn nữa, vì chị Nguyệt đã tố cáo vụ việc từ lâu và việc xử lý tỏ ra quá chậm.

Tuy nhiên, dường như vụ việc lại đang trở lại đà chậm chạp. Cho đến nay, Sở Y tế Hà Nội vẫn chưa có phương án khen thưởng cho chị Hoàng Thị Nguyệt và các chị dũng cảm đứng tên tố cáo như Phan Thị Nam Đông, Vương Thị Định…

Trao đổi với báo chí ngày 14-8, giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho rằng lý do của việc chậm trễ này chính là lá đơn tố cáo ngược kể trên.

Trả lời Tuổi Trẻ trưa nay, chị Nguyệt cho biết Công an huyện Hoài Đức, công an xã nơi Bệnh viện đa khoa Hoài Đức đặt trụ sở đã gọi điện thông báo họ được giao bảo vệ chị. “Tôi chờ đợi kết quả điều tra, còn với những việc đã qua, tôi đã làm tất cả trong khả năng của mình”- chị Nguyệt nói.

Rất nhiều bệnh nhân đến khám lại

<?xml:namespace prefix = o />

Có mặt ở Bệnh viện đa khoa Hoài Đức sáng nay 15-8, vẫn có rất đông bệnh nhân đến bệnh viện này xét nghiệm, khám, điều trị. Khoa xét nghiệm sau khi có 5 cán bộ bị đình chỉ công việc, được bổ sung thêm 7 nhân viên mà vẫn làm việc liên tục đến 12g vẫn chưa xong. Chị Hoàng Thị Nguyệt cũng nằm trong số cán bộ này.

“Cường độ công việc mấy hôm nay cao quá, chúng tôi làm đến 12g vẫn còn bệnh nhân, nhiều người 15g chiều mới trả được kết quả”- chị Nguyệt nói.

Chị Lương Thị Thủy, 41 tuổi ở Sơn Đồng, Hoài Đức, Hà Nội là một trong số này. Theo chị Thủy, do chứng dị ứng, mẩn ngứa da kéo dài nên chị đã đến khám và làm xét nghiệm tại Bệnh viện đa khoa Hoài Đức hồi tháng 5-2013. Tuy nhiên sau khi được điều trị không thấy cải thiện, chị đã đến Bệnh viện Bạch Mai khám và xét nghiệm lại thì thấy các chỉ số xét nghiệm khác hẳn so với kết quả làm tại Bệnh viện đa khoa Hoài Đức.

Bà Đặng Thị Cần, 61 tuổi ở Đức Thượng, Hoài Đức cũng là bệnh nhân đến tái khám ngày 15-8. Theo bà Cần, cách đây gần một năm do biểu hiện sụt cân nhanh, đi tiểu nhiều, bà đã đi khám và làm xét nghiệm ngoài Hà Nội, kết luận xét nghiệm cho thấy bà bị đái tháo đường.Tuy nhiên đi xét nghiệm tại Bệnh viện Hoài Đức lại thấy kết quả xét nghiệm là bình thường nên bà rất ngạc nhiên. “Chúng tôi chỉ mong làm việc công minh, lương y như từ mẫu thôi”- bà Cần nói với Tuổi Trẻ.

Theo Sở Y tế Hà Nội, hoạt động tái khám cho bệnh nhân có kết quả trùng tại Hoài Đức sẽ kéo dài đến khi không còn bệnh nhân có nhu cầu. Hiện đã có kíp kỹ thuật viên và bác sỹ lên tới 7 người từ các bệnh viện tuyến trên về tăng cường cho Hoài Đức

ewt6KyLK.jpgPhóng to
Khuôn mặt khắc khoải của một bệnh nhân nam khi ngồi chờ đợi xét nghiệm máu - Ảnh: Nguyễn Khánh
5l3kusN5.jpgPhóng to
Do số lượng bệnh nhân đến khám quá đông nên nhiều người phải xếp hàng từ sáng, theo ghi nhận lượng người đến khám đông nhất vào thời điểm 9g sáng - Ảnh: Nguyễn Khánh
ZZIrIZg1.jpgPhóng to
Một nữ bệnh nhân đang tìm kết quả xét nghiệm của mình - Ảnh: Nguyễn Khánh
nECwmAqa.jpgPhóng to
Hàng chục người chen chúc nộp hồ sơ khám bệnh tại khoa Khám bệnh - Bệnh viện Hoài Đức - Ảnh: Nguyễn Khánh
pqT9y2dg.jpgPhóng to
Một mẫu xét nghiệm máu vừa được lấy từ bệnh nhân, ảnh chụp từ khoa xét nghiệm - Ảnh: Nguyễn Khánh

Ý kiến bạn đọc TTO

* 40 nhân viên BV Hoài Đức biết chị Nguyệt làm việc sai trái? Vậy thì tại sao đến lúc chị tố cáo sai phạm ở BV thì họ mới tố cáo ngược lại? Trong những người ấy có lãnh đạo BV không hay chỉ là những nhân viên bình thường?

Trần Đình

* Việc tố cáo ngược lại chị Nguyệt và sau đó lại rút đơn chắc chắn có vấn đề, nhưng vấn đề gì thì chỉ có thể biết khi được cơ quan chức năng làm rõ. Qua đó chúng ta càng thấy vấn nạn trong ngành y tế trầm trọng như thế nào nhưng chưa có thuốc đặc trị.

Lê Trung

* 100% kẻ tố cáo "ngược" chị Nguyệt xin rút đơn mà lại không bị xử lý về tội "làm nhục" nhân phẩm của người khác SAO? Tội "vu khống, xúc phạm danh dự của người khác" được qui định ở điều 122 BLHS phải được xử như thế nào?

Thuý

* Tại sao lúc đầu số người này cùng với chị Nguyệt tố cáo những tiêu cực tại BV Hoài Đức, rồi sau đó tố ngược lại, rồi lại đồng loạt rút đơn tố ngược? Phải chăng ở đây có một áp lực nào đó khiến họ thay đổi quan điểm? Nhưng sau khi nghe các cơ quan chức năng quyết tâm làm rõ vấn đề, họ lại rút đơn tố ngược, phải chăng họ sợ pháp luật trừng trị tội vu cáo?

Dù gì thì các cơ quan chức năng cũng phải làm cho ra lẽ, nếu không đạo đức xã hội sẽ không còn giá trị, lẽ phải không được bảo vệ,

Minh Bạch

* Qua thông tin trên báo chí, tôi thấy việc chị Nguyệt tố cáo việc làm sai trái của giám đốc Bệnh viện là hành động rất dũng cảm và rất con người. Các sự việc chị tố cáo đều có bằng chứng và đúng. Trong lúc công an và thanh tra đang làm việc cho sáng tỏ sự việc thì những người viết đơn tố cáo ngược này tất có mục đích. Tôi đề nghị, dù họ đã rút đơn, đoàn thanh tra cần xem xét nội dung tố cáo ấy có đúng phần nào không, tại sao lại rút đơn, và những người ký đó là ai. Nếu trong bệnh viện có đến 40 người ký với mục đích không trong sáng thì cái đức của người thầy thuốc của cả viện này cần xem lại.

Pham Vinh

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

TUỔI TRẺ ONLINE
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên