20/08/2013 14:38 GMT+7

Công bố 10 người bị khởi tố trong vụ nhân bản xét nghiệm

M.QUANG - X.LONG
M.QUANG - X.LONG

TTO - Tại cuộc giao ban báo chí chiều nay 20-8, Thành ủy Hà Nội đã công bố danh sách 10 cá nhân bị Công an TP Hà Nội khởi tố trong vụ án “nhân bản” kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức.

w0pBdoe5.jpgPhóng to
Một nữ bệnh nhân đang tìm kết quả xét nghiệm của mình - Ảnh: Nguyễn Khánh
zKKkYbJK.jpgPhóng to
Thượng tá Phan Cao Thu - Phó thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra, công an thành phố Hà Nội thông báo về việc khởi tố các bị can trong vụ tiêu cực tại bệnh viện đa khoa Hoài Đức - Ảnh: Nguyễn Khánh

Trước đó, chiều 19-8, Viện KSND TP Hà Nội đã phê chuẩn các quyết định khởi tố. Ngay trong sáng 20-8, Công an TP Hà Nội đã triệu tập lấy lời khai các bị can.

10 người bị khởi tố gồm:

1. Ông Nguyễn Trí Liêm, Giám đốc Bệnh viên (đang bị tạm đình chỉ công tác)

2. Bà Nguyễn Thị Nhiên, Phó giám đốc Bệnh viện (đang bị tạm đình chỉ công tác)

Hai người này bị khởi tố tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Bà Vương Thị Kim Thành, Trưởng Khoa xét nghiệm (đang bị tạm đình chỉ công tác)

4. Bà Phan Thị Oanh, kỹ thuật viên trưởng của Khoa xét nghiệm

5. Bà Nguyễn Thị Xuyên, kỹ thuật viên Khoa xét nghiệm

6. Bà Nguyễn Thị Nga, kỹ thuật viên Khoa xét nghiệm

7. Bà Vương Thị Lan, kỹ thuật viên Khoa xét nghiệm (đang bị tạm đình chỉ công tác)

8. Bà Nguyễn Thị Thu Trang, kỹ thuật viên hợp đồng Khoa xét nghiệm (đang bị tạm đình chỉ công tác)

9. Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, kỹ thuật viên hợp đồng Khoa xét nghiệm (đang bị tạm đình chỉ công tác)

10. Ông Nguyễn Đồng Sơn, kỹ thuật viên hợp đồng Khoa xét nghiệm (đang bị tạm đình chỉ công tác)

8 người sau này bị khởi tố tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Theo cơ quan điều tra, trong thời gian từ 1-8-2012 đến 31-5-2013, trưởng khoa xét nghiệm cùng 7 nhân viên khoa này đã thực hiện 24.875 xét nghiệm huyết học, trong các kết quả trên có 1.495 trường hợp kết quả xét nghiệm bệnh nhân nội trú và ngoại trú trùng nhau.

Cơ quan điều tra đã có đủ bằng chứng xác định trong số 1.495 trường hợp trùng kết quả xét nghiệm có 764 kết quả xét nghiệm khống.

Việc tự in kết quả xét nghiệm khống đều do Vương Thị Kim Thành và Phan Thị Oanh cùng các nhân viên khoa xét nghiệm thực hiện. Các trường hợp này đều đã được bảo hiểm xã hội chi trả 21.000 đồng/kết quả.

Làm việc với cơ quan điều tra, các bị can đều khai nhận động cơ, mục đích của việc lập khống các kết quả xét nghiệm là để đưa vào hồ sơ thanh toán tiền bảo hiểm y tế cho bệnh viện và vì nể nang tình cảm, cán bộ bệnh viện đến xin và đã cho.

Trong vụ án này, cơ quan điều tra xác định ông Nguyễn Trí Liêm, Giám đốc bệnh viện là người phụ trách chung toàn bộ công việc của bệnh viện, đã không thực hiện hết chức năng nhiệm vụ quyền hạn của mình, buông lỏng quản lỷ, không kiểm tra, giám sát, để xảy ra tình trạng các nhân viên khoa xét nghiệm lập khống kết quả xét nghiệm trả cho bệnh nhân nội trú, ngoại trú và các nhân viên khác trong bệnh viện trong một thời gian dài.

Đối với bà Nguyễn Thị Nhiên, Phó giám đốc bệnh viện là người được phân công phụ trách khoa xét nghiệm đã không thực hiện hết nhiệm vụ được giao, mặc dù biết quy chế của Bộ Y tế và Bệnh viện quy định chỉ có trưởng khoa xét nghiệm được quyền ký kết quả xét nghiệm nhưng đã để nhân viên trong khoa ký kết quả trả cho bệnh nhân.

Ngay sau tống đạt quyết định khởi tố các bị can trên, cơ quan điều tra đã tiến hành hỏi cung các bị can để làm rõ hành vi vi phạm của từng người và những người liên quan để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật hình sự. Đồng thời, cơ quan điều tra cũng thông báo đảng viên vi phạm đến nơi quản lý đảng viên biết theo quy định.

-------------

Đọc thêm

Vì sao chậm khen thưởng chị "Nguyệt Hoài Đức"?40 cán bộ tố cáo chị Hoàng Thị Nguyệt rồi rút đơnGiao công an bảo vệ người tố cáo vụ nhân bản xét nghiệmThành ủy Hà Nội yêu cầu xử nghiêm vụ gian lận xét nghiệmCần “nhân bản” hành động của chị NguyệtNhân bản xét nghiệm: Cho mượn máy để bán hóa chất

M.QUANG - X.LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên