02/08/2013 11:01 GMT+7

Chuyện cán bộ nhận tiền, dứt khoát các đồng chí phải biết!

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TT - Ngày 1-8, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã chủ trì cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội TP tháng 7-2013. Tại cuộc họp, các sở ngành, quận huyện để xảy ra xây dựng trái phép và thực phẩm nhiễm bẩn thời gian qua đã bị chủ tịch UBND TP yêu cầu truy rõ trách nhiệm.

RS7yfb9G.jpgPhóng to
Cưỡng chế nhà xây dựng trái phép tại xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP.HCM (ảnh chụp ngày 26-7) - Ảnh: H.T.V.

Không dưới hai lần tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân yêu cầu lãnh đạo H.Bình Chánh trình bày “kinh nghiệm” quản lý thế nào mà để nở rộ xây dựng trái phép trên địa bàn. “Vừa qua, TP đã chỉ đạo tạm đình chỉ công tác bốn chủ tịch xã tới đâu rồi?” - ông Lê Hoàng Quân hỏi.

Có bao che cho xây dựng trái phép

Ông Nguyễn Văn Tươi, chủ tịch UBND H.Bình Chánh, xác nhận từ ngày 15-5 đến 20-6-2013 toàn huyện để xảy ra 689 vụ xây dựng trái phép. Nguyên nhân, theo ông Tươi, có cả khách quan lẫn chủ quan, nhưng đánh giá lại thì có nguyên nhân do thiếu kiên quyết. Kiểm tra lại ở các cấp thì thấy có buông lỏng, có bao che cho xây dựng trái phép.

Đến giờ này UBND huyện đã chỉ đạo các xã xử lý 522 vụ, trong đó cưỡng chế 390 vụ, vận động tự tháo dỡ 55 vụ. Còn lại 77 vụ đang làm thủ tục xin giấy phép xây dựng. Vừa qua, ban thường vụ Huyện ủy và ủy ban đã kiểm điểm với chủ tịch, bí thư các xã có xảy ra việc này. Hiện giao cho công an tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi của một số đầu nậu và những người có liên quan để xét xử theo pháp luật.

Giám đốc Sở Xây dựng TP Trần Trọng Tuấn cho biết: “Quan điểm của Sở Xây dựng không phải chỉ dừng lại ở bao nhiêu công trình bị xử lý mà quan trọng là đằng sau xử lý đó thì tiêu cực ở đâu: cán bộ hay đầu nậu? Trong quá trình xử lý đầu nậu nếu phát hiện cán bộ tiếp tay thì sẽ xử nghiêm”.

Ông Lê Hoàng Quân nói: “Bà con dành dụm để xây căn nhà đâu phải là ít. Để xảy ra như vậy thiệt hại nhiều quá, trách nhiệm trước tiên là ở người quản lý địa bàn. Các đồng chí tự hỏi xem tại sao bộ máy của mình đủ hết, hưởng chế độ chính sách đủ hết, vậy mà chuyện gì xảy ra trên địa bàn lại không biết? Hay là ngành này thấy lại đẩy cho ngành kia? Nếu cứ nói không biết, không nghe, không thấy thì không được. Nói cán bộ bao che là còn nhẹ, chuyện nhận tiền dứt khoát các đồng chí phải biết. Bà con lên gặp tôi nói họ mất mấy chục triệu đồng mới xây được căn nhà... Tôi hỏi danh sách cụ thể cán bộ nào thì bà con không dám nói. Nghe chuyện này đau lắm!”.

Cam kết sản xuất bún sạch

Báo cáo với Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân về tình hình xử lý vụ bún nhiễm hóa chất, bà Lê Ngọc Đào - phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM - thông tin: Sở Công thương, Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã có kế hoạch phối hợp với UBND các quận huyện tăng cường kiểm tra các cơ sở làm bún.

Qua kiểm tra, thống kê cho thấy toàn TP hiện có 201 cơ sở sản xuất bún tươi, bánh canh, bánh hỏi... Sở Công thương phối hợp với Sở Y tế mới đây đã tổ chức tập huấn về phương pháp sản xuất bún sạch cho các cơ sở này, yêu cầu chủ cơ sở ký cam kết sản xuất theo quy trình sạch và không để chất phụ gia vào thực phẩm chế biến. Ngoài ra, Sở Công thương đã mời toàn bộ hệ thống phân phối, siêu thị đến kết nối với các cơ sở sản xuất bún sạch để cung cấp ra thị trường.

Kỷ luật 7 lãnh đạo xã có nhiều nhà xây không phép

Chiều 1-8, thông tin từ UBND H.Bình Chánh cho biết thường vụ Huyện ủy đã họp thông qua hình thức kỷ luật bảy cán bộ là lãnh đạo các xã để xảy ra xây dựng không phép số lượng lớn. Các cán bộ này là bí thư Đảng ủy và chủ tịch UBND các xã Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B, Bình Hưng và Tân Kiên (có bí thư Đảng ủy kiêm chủ tịch UBND xã). Trong đó có hai cán bộ bị cảnh cáo, năm cán bộ bị khiển trách.

K.YÊN

Trong tuần tới, sẽ kết nối các cơ sở đã cam kết sản xuất bún sạch để đưa sản phẩm sạch ra các chợ truyền thống, khuyến khích tiểu thương bán hàng đã qua kiểm dịch. Sắp tới khuyến khích các cơ sở sản xuất bún khi đưa hàng ra thị trường phải có nhãn mác, có hạn sử dụng, có tên đơn vị sản xuất.

“Với 201 cơ sở này, chúng tôi sẽ lấy mẫu thường xuyên, đột xuất, ngẫu nhiên để kiểm tra, giám định. Trước mắt trong tháng 8 sẽ kiểm tra lấy mẫu sản phẩm ở toàn bộ những cơ sở này, cung cấp thông tin cho người tiêu dùng được biết và xử lý nghiêm nếu có vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm. Sắp tới, TP cũng công bố những đơn vị đạt tiêu chuẩn Vietgap, không chỉ với mặt hàng bún mà với cả rau củ quả, thực phẩm, tiến tới xây dựng chuỗi thức ăn an toàn cho TP”- bà Đào nhấn mạnh. Ngoài ra, Sở Công thương sẽ nắm lại toàn bộ các cơ sở sản xuất, kinh doanh hóa chất và xây dựng kế hoạch quản lý ngành này.

Ông Lê Hoàng Quân lưu ý các ngành y tế, công thương, nông nghiệp phải tập trung bảo vệ sức khỏe nhân dân, xem đây là nhiệm vụ thường xuyên của mình. Không chỉ quan tâm đến bún mà phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho các loại thực phẩm khác. Ngoài ra, ông đề nghị lãnh đạo các sở ngành, quận huyện tăng cường quản lý, kiểm soát, không để xảy ra tình trạng lợi dụng việc tăng giá xăng dầu, tăng giá điện rồi tăng giá vô tội vạ, gây tâm lý căng thẳng giả tạo trong xã hội.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Phát huy “tai mắt” của dânĐình chỉ phó chủ tịch phường để xảy ra công trình sai phépTạm đình chỉ chủ tịch các xã để xảy ra xây dựng không phépTruy cán bộ xây nhà không phép

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên