31/07/2013 09:50 GMT+7

Truy cán bộ xây nhà không phép

D.N.HÀ - H.LỘC
D.N.HÀ - H.LỘC

TT - Trước dư luận nhiều cán bộ xây nhà không phép hoặc tiếp tay cho người dân xây nhà không phép tại ấp Doi (khu phố 8, P.15), UBND quận Gò Vấp (TP.HCM) vừa yêu cầu lãnh đạo các đơn vị tiến hành rà soát và báo cáo danh sách vi phạm để xử lý nghiêm.

Phát huy “tai mắt” của dânĐình chỉ phó chủ tịch phường để xảy ra công trình sai phépTạm đình chỉ chủ tịch các xã để xảy ra xây dựng không phép

U5opx0jC.jpgPhóng to
UBND phường 15, quận Gò Vấp, TP.HCM đã thông báo cưỡng chế nhà xây không phép tại ấp Doi - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

Ngày 30-7, UBND quận Gò Vấp đã thống nhất kế hoạch cưỡng chế tháo dỡ gần 160 căn nhà không phép mọc lên tại ấp Doi chỉ trong vòng hơn một tháng (từ ngày 15-5 đến 20-6-2013).

Nhân viên vi phạm, thủ trưởng chịu trách nhiệm

Kế hoạch tháo dỡ 160 căn nhà không phép

Ngày 30-7, UBND Q.Gò Vấp đã thống nhất kế hoạch cưỡng chế tháo dỡ gần 160 căn nhà không phép tại ấp Doi. Theo đó, ngày 12-8 UBND P.15 bắt đầu tháo dỡ nhà không phép, dự kiến đến cuối tháng 9-2013 sẽ xong. UBND P.15 sẽ tổ chức thành hai đợt, đợt 1 sẽ cưỡng chế tháo dỡ 86 căn nhà không phép tại tổ 61. Đợt 2 sẽ tiến hành ngay sau khi xong đợt 1, gồm những căn nhà không phép còn lại tại các tổ 58, 59, 60 và 62 của ấp Doi.

Ông Võ Ngọc Quốc Thuận, chủ tịch UBND quận Gò Vấp, cho biết khi tình hình xây dựng không phép bùng phát tại ấp Doi (diện tích khoảng 43ha) thì có dư luận về việc các cán bộ, công chức của quận, phường cũng xây không phép hoặc tiếp tay cho người dân xây nhà không phép.

Ngay từ đầu tháng 6-2013, UBND quận đã yêu cầu lãnh đạo các đơn vị có liên quan đến ấp Doi phải rà soát, nắm thông tin và báo cáo bằng văn bản danh sách cán bộ, công nhân viên thuộc đơn vị mình phụ trách có tham gia mua bán nhà đất, xây dựng nhà, san lấp đất trái phép hoặc tiếp tay cho người khác thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật về quản lý đất đai, trật tự xây dựng và an ninh xã hội tại khu vực này.

Những đơn vị phải báo cáo là Công an quận Gò Vấp, Công an P.15, UBND P.15, Phòng tài nguyên - môi trường, Phòng quản lý đô thị và Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ công ích quận Gò Vấp. Thủ trưởng các đơn vị phải chịu trách nhiệm trước UBND quận nếu có cán bộ, công nhân viên do mình phụ trách tiếp tay cho các hành vi vi phạm pháp luật tại khu vực.

Cũng theo ông Thuận, sau khi có danh sách các cán bộ, nhân viên có mua bán đất tại ấp Doi, UBND quận sẽ tổng hợp và phân loại để có cơ sở xử lý. Phải xác định các nhân viên trên mua nhà đất từ khi nào, mục đích để làm gì. Nếu như cán bộ, nhân viên mua nhà đất tại ấp Doi từ nhiều năm trước để ở thì không vấn đề gì. Nếu như phát hiện cán bộ, công nhân, viên chức nào lợi dụng thời điểm chuyển giao lực lượng thanh tra xây dựng (từ 15-5-2013) để mua nhà đất nhằm mục đích đầu cơ, xây nhà không phép... thì sẽ chuyển đến cơ quan chức năng để xử lý theo quy định.

UBND quận đang tổng hợp danh sách nhưng chưa hoàn tất do các đơn vị gửi báo cáo về chưa đủ. Các cán bộ phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của những nội dung đã kê khai. Bên cạnh đó, UBND quận cũng sẽ xác định những lô đất có san lấp, xây nhà không phép, truy ra số tờ, số thửa đất và người sử dụng ban đầu. Từ người chủ ban đầu, tìm hiểu thông tin về các lần mua bán sẽ tìm ra ai là người chủ cuối cùng của những lô đất có vi phạm. Như vậy, nếu cán bộ nào báo sai sự thật thì cũng sẽ bị phát hiện.

Ông Thuận cho biết quan điểm của quận là kiên quyết xử lý nhà không phép để giữ trật tự, kỷ cương tại địa phương. “Thậm chí, UBND quận quyết sẽ truy ra những cán bộ nào ký xác nhận để người dân làm hồ sơ gắn đồng hồ điện, nước cho những nhà không phép. Ai làm sai, sai ở quy trình nào, đến mức nào cũng sẽ bị xử lý” - ông Thuận quả quyết.

MF7Yy8Tv.jpgPhóng to
Nhân viên UBND P.15, Q.Gò Vấp dán thông báo cưỡng chế nhà xây trái phép chiều 30-7 - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

Cứ xây vì thấy... không bị phạt

Ghi nhận tại ấp Doi cho thấy một tháng trở lại đây tình hình xây dựng không phép gần như dứt hẳn. Ngay trên con đường chính ra vào ấp, một băngrôn màu đỏ của UBND phường giăng ngang đường thông báo chính quyền nghiêm cấm mọi hành vi sang nhượng, mua bán, san lấp xây dựng nhà đất không phép.

Trong các khu dân cư không còn thấy hoạt động xây dựng. Người dân cho biết từ giữa tháng 6, khi UBND quận thông báo cấm xây dựng không phép ở ấp Doi thì không còn ai xây nữa, có nhiều nhà đang xây dở dang cũng bị ngưng.

Những căn nhà không phép trong tổ 61 phần lớn là nhà tường, nhiều nhà xây một trệt một lầu kiên cố, có tường rào, cổng sắt tươm tất. Bà Dương Thị Kía, chủ một căn nhà không phép, cho biết gia đình bà trước đây ở gần chợ Hạnh Thông Tây (P.10, Q.Gò Vấp).

Nhà đông anh em nên khi bán nhà, mỗi người chỉ được chia một ít tiền, bà về đây mua đất vì giá rẻ. Bà Kía mua lô đất 44m2 giá 200 triệu đồng năm 2007 nhưng không được chuyển thành đất ở để xây nhà. Lần nào bà đến UBND P.15 hỏi thì cán bộ phường cũng trả lời phải chờ, bà đành phải thuê phòng trọ ở tạm.

Bà Kía nhớ lại: “Cuối năm 2012, thấy nhiều người ở ấp Doi xây nhà nhưng không bị phạt, không bị tháo dỡ nên tôi cũng kiếm thợ xây nhà. Suốt hai tháng xây nhà, tôi không bị thanh tra xây dựng hay cán bộ phường lập biên bản, xử phạt, ngay cả tổ trưởng tổ dân phố ở cách đó hơn 100m cũng không hỏi han gì”.

Ông Nguyễn Văn Thêm, một chủ nhà không phép cũng ở tổ 61, nói rằng ông biết xây nhà không phép là vi phạm. Tuy nhiên do quá cần chỗ ở, nhiều lần đi hỏi UBND phường xin phép xây dựng nhưng không được vì khu vực này đang vướng quy hoạch “treo”.

“Thời điểm chúng tôi xây nhà cuối năm 2012, có nhiều người xây lắm. Lúc đó không biết số phận khu vực này sẽ ra sao nên tôi cũng liều xây cho có nhà ở. Nếu lúc đó chỉ cần cán bộ phường cấm cản, tháo dỡ một hai căn thì tôi cũng không dám xây nữa” - ông Thêm cho biết.

Theo bà Trần Thị Huệ - tổ trưởng tổ 58, đa số chủ của nhà không phép đều là người dân đã mua đất khá lâu nhưng không được chuyển thành đất ở do vướng quy hoạch “treo”.

Em trai bà Huệ sống trên đất của cha mẹ để lại, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đóng thuế đất hằng năm, có đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất từ năm 2006... nhưng cũng không thể xin giấy phép xây dựng.

Trước tình cảnh đó, bà Huệ cũng cho em mình xây nhà không phép để ở chứ không thể chờ lâu hơn. “Nếu như ban đầu, khi mới chỉ có một hai nhà xây không phép, chính quyền xử phạt, cưỡng chế tháo dỡ kiên quyết thì số trường hợp vi phạm không nhiều như bây giờ” - bà Huệ nhận định.

“Vương quốc” nhà không phép

Theo quy hoạch chung của quận Gò Vấp năm 1995, ấp Doi được quy hoạch là đất cây xanh nhưng “treo” trong 18 năm qua do UBND TP chưa có kinh phí để giải tỏa và đầu tư. Giữa tháng 6-2013, UBND quận Gò Vấp phê duyệt quy hoạch phân khu 1/2.000, ấp Doi thành đất hỗn hợp. Khu đất rộng 43ha này có 500 hộ gia đình sinh sống (tháng 6-2012), với 534 căn nhà và chỉ có 48 lô đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tính từ tháng 6-2012 (thời điểm UBND quận Gò Vấp tổ chức điều tra xã hội học để lấy số liệu xây dựng quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết 1/500), đã rộ lên hai đợt xây dựng không phép tại ấp Doi. Đợt đầu vào cuối năm 2012. Đợt gần đây là từ ngày 15-5 đến 20-6-2013 với gần 160 căn nhà không phép mọc lên.

D.N.HÀ - H.LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên