22/12/2012 07:40 GMT+7

Lập nhóm công tác làm rõ vụ "chạy" công chức

VÕ VĂN THÀNH ghi
VÕ VĂN THÀNH ghi

TT - Bên lề hội nghị triển khai công tác năm 2013 của ngành nội vụ, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn đã trả lời phỏng vấn của báo chí xung quanh vụ “chạy” công chức cả trăm triệu đồng.

4J7KPx7B.jpgPhóng toÔng Trần Anh Tuấn

Thanh tra ngay vụ “chạy” công chức 100 triệu đồngHà Nội: “chạy” vào công chức không dưới 100 triệu đồng

Ông Tuấn cho biết:

- Tôi đã ký công văn gửi UBND TP Hà Nội đề nghị chỉ đạo Sở Nội vụ TP kiểm tra và báo cáo về công tác tuyển dụng công chức, đặc biệt là tại các quận, huyện.

Đây là thông tin do một vị đại biểu HĐND (ông Trần Trọng Dực, chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội) đưa ra, nhưng phải kiểm tra xem mức độ chính xác như thế nào.

Tôi cũng đã giao Vụ Công chức, viên chức phối hợp với Thanh tra bộ và Vụ Pháp chế tổ chức một nhóm công tác đi xuống kiểm tra ngay việc tổ chức công tác tuyển dụng công chức đang được thực hiện ở TP Hà Nội. Qua đó xác minh thông tin và nắm tình hình báo cáo bộ trưởng Bộ Nội vụ.

* Nhóm công tác của Bộ Nội vụ sẽ kiểm tra những nội dung nào?

- Trước hết chúng tôi đề nghị UBND TP Hà Nội phải có báo cáo những vấn đề có liên quan trước ngày 25-12. Riêng nhóm công tác sẽ xuống tận các quận, huyện để kiểm tra, xác minh làm rõ những việc như: thi tuyển thế nào, phân cấp ra sao, trách nhiệm của những người được giao thẩm quyền tuyển dụng công chức; thậm chí kiểm tra cả bài thi, cách chấm thi, về chỉ tiêu, về thang điểm, về câu hỏi, về đảm bảo quy trình; kiểm tra cả thông báo tiêu chuẩn, điều kiện đăng ký dự thi công chức...

* Trường hợp phát hiện tiêu cực thì xử lý ra sao?

- Không riêng gì với TP Hà Nội mà bất cứ ở đâu khi phát hiện tiêu cực thì Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với lãnh đạo các bộ ngành, địa phương để xử lý kiên quyết.

* Lâu nay qua công tác thanh tra và kiểm tra, có bao giờ Bộ Nội vụ phát hiện những dạng tiêu cực “chạy” việc lên đến cả trăm triệu đồng chưa?

- Dư luận phản ảnh việc này từ lâu, nhưng qua kiểm tra thì những vấn đề như vi phạm chế độ ưu tiên trong thi tuyển, vi phạm về văn bằng chứng chỉ nhìn là thấy ngay. Còn thật sự đối với dạng tiêu cực “chạy” bằng tiền rất khó phát hiện, việc này diễn ra không phải khi chúng tôi đi kiểm tra mà đã được tiến hành từ trước rồi. Chắc là phải bố trí kiểu như trinh sát thì mới phát hiện được.

* Đâu là những giải pháp mà Bộ Nội vụ đã và đang tiến hành để ngăn chặn chạy chức, chạy quyền và chạy việc?

- Đối với công tác bổ nhiệm vào các chức vụ lãnh đạo quản lý trong đội ngũ cán bộ - công chức, Bộ Nội vụ kiểm tra các nội dung như có đúng quy trình, thủ tục, tiêu chuẩn, điều kiện và có đúng thẩm quyền hay không. Sự phối hợp giữa các cơ quan có liên quan, giữa cấp ủy Đảng với chính quyền như thế nào? Chúng tôi đang khẩn trương tham mưu Chính phủ để ban hành các quy định về bổ nhiệm, đảm bảo về quy trình, thủ tục thật chặt chẽ, chuẩn hóa về tiêu chuẩn, điều kiện...

Bộ Nội vụ cũng đang triển khai quyết liệt xây dựng hai đề án để đổi mới công tác lựa chọn người lãnh đạo quản lý. Đó là đề án về đổi mới phương thức tuyển chọn lãnh đạo cấp vụ, cấp sở và đề án thực hiện thí điểm chế độ tập sự, thử việc lãnh đạo quản lý. Đây là những đề án mà chúng tôi đang tập trung hoàn thiện, góp phần vào đổi mới công tác cán bộ của Đảng và Nhà nước.

* Vừa qua có đề xuất áp dụng công nghệ thông tin để hạn chế tiêu cực trong thi tuyển công chức, ông nghĩ sao?

- Về thi công chức thì không chỉ có thi tuyển mà còn thi để bổ nhiệm, coi đây là một khâu, một bước để lựa chọn những người xứng đáng. Để ngăn chặn những vấn đề như dư luận phản ảnh là không đảm bảo khách quan, công bằng và không lựa chọn được đúng người, Bộ Nội vụ hiện đang nghiên cứu nhiều giải pháp, trong đó có đề án đẩy mạnh cải cách chế độ công chức, công vụ. Trong đề án này, Bộ Nội vụ đề xuất một số giải pháp, ví dụ như sắp tới sẽ áp dụng công nghệ thông tin vào một số kỳ thi tuyển công chức. Nghĩa là thi trên máy tính, nhập câu hỏi vào trong máy tính, máy tính sẽ tự quản lý thời gian thi, tự ra đề thi và tự chấm điểm, điều đó sẽ đảm bảo khách quan nhất.

Bộ Nội vụ cũng đã tổ chức được một kỳ thi như vậy rồi và sắp tới sẽ tổ chức tiếp kỳ thi thứ hai. Với việc ứng dụng công nghệ tin học vào thi tuyển, ngay tôi là chủ tịch hội đồng thi tuyển cũng khó có thể can thiệp vào công việc đánh giá kết quả mà tất cả đều được quản lý bởi hệ thống máy tính. Ngoài hệ thống máy tính còn có cả hệ thống camera kiểm soát người trông thi.

Hiện Bộ Nội vụ còn áp dụng một giải pháp nữa là trong kỳ thi nâng ngạch chuyên viên chính và chuyên viên cao cấp, bên cạnh hội đồng thi, bộ trưởng Bộ Nội vụ còn thành lập thêm một hội đồng giám sát. Không những kiểm tra, giám sát trong quá trình thi mà còn hậu kiểm, lắng nghe dư luận xem có đơn thư khiếu nại hay không, nếu có thì làm rõ để xử lý ngay.

Có thể giảm 30% biên chế hành chính

Ngày 21-12, Bộ Nội vụ đã tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2012 và triển khai nhiệm vụ năm 2013. Phát biểu tại hội nghị, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Phó thủ tướng nói: “Công tác xây dựng thể chế và việc thực hiện một số đề án còn chậm, chất lượng còn hạn chế. Bộ trưởng Bộ Nội vụ có nói với tôi là có những văn bản mà các bộ thẩm định đến bốn tháng chưa xong, như vậy thì chậm quá. Tôi xin nói với các đồng chí, quản lý nhà nước là gì, trước hết là xây dựng thể chế, chính sách chứ không phải cứ chạy theo dự án này, công việc kia”. Đề cập công tác thi đua khen thưởng, Phó thủ tướng nêu rõ cần phải hạn chế khen thưởng lãnh đạo, hướng vào động viên, khuyến khích người trực tiếp lao động.

Phó thủ tướng cho rằng công tác cải cách hành chính có tiến bộ, nhưng chưa đạt được kết quả như yêu cầu, người dân và doanh nghiệp vẫn còn kêu. Công tác tuyển dụng, sử dụng, quy hoạch, luân chuyển, đào tạo nâng cao chất lượng cán bộ, công chức cũng còn nhiều hạn chế. “Trước đây người ta hay nói người tài ở bìa rừng góc núi, vậy thì chế độ bổ nhiệm đề bạt hiện nay đã phát hiện được người tài hay là còn những người mà cứ điện thoại gửi vào. Trong đợt thi công chức cả nước vừa rồi, bao nhiêu người làm việc đạt yêu cầu” - Phó thủ tướng đặt vấn đề.

Theo Phó thủ tướng, UBND TP Hà Nội cần kiểm tra để có kết luận về chuyện “chạy” công chức không dưới 100 triệu đồng được nêu ra tại phiên họp HĐND TP vừa qua.

Phó thủ tướng còn đề cập vấn đề bộ máy hành chính cồng kềnh mà hiệu quả thấp. “Cái này chưa tổng kết, nhưng mà nhiều người nói với tôi đó là một cơ quan với biên chế hiện nay và trình độ hiện nay, có thể giảm 30% mà không ảnh hưởng đến nhiệm vụ chính trị của cơ quan” - Phó thủ tướng nói.

VÕ VĂN THÀNH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên