Phóng to |
Đoàn cán bộ Công an tỉnh Thanh Hóa do thượng tá Nguyễn Văn Mưu (thứ hai từ phải sang) dẫn đầu làm việc với đại diện báo Tuổi Trẻ ngày 7-9 - Ảnh: Thuận Thắng |
Ông Mưu cho biết:
- Khi đọc thông tin trên báo Tuổi Trẻ, lãnh đạo phòng chúng tôi và cả ban giám đốc Công an tỉnh rất bất ngờ, nếu sự việc đúng như thế thì hết sức nghiêm trọng.
Lâu nay chưa có CSGT nào vi phạm
* Thưa ông, từ trước đến nay Công an tỉnh và Phòng CSGT đường bộ, đường sắt có nhận được phản ảnh, tố giác của người dân hoặc giới tài xế về những hành vi mãi lộ của cán bộ, chiến sĩ?
Đình chỉ công tác tổ CSGT huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh Ngày 7-9, thượng tá Nguyễn Văn An - trưởng Công an huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh - có công văn cho biết đã tạm đình chỉ công tác tất cả cán bộ chiến sĩ của tổ CSGT làm nhiệm vụ trong khu vực và thời điểm được Tuổi Trẻ ngày 6-9 phản ánh, đồng thời thành lập tổ xác minh để làm rõ sự việc. Theo thượng tá Nguyễn Văn An, chiều 6-9 tổ xác minh đã họp với toàn bộ đội CSGT trật tự công an huyện và yêu cầu từng cán bộ trong các tổ công tác nói trên viết bản tường trình để làm rõ, kiểm điểm nghiêm túc quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao. Ông An hứa sẽ xác minh, xử lý kiên quyết những vi phạm sau khi làm rõ và sẽ có thông tin với báo chí. * Thanh tra Công an TP Hà Nội cũng vừa có công văn gửi Tuổi Trẻ (do thượng tá Đinh Hy Hoàng, phó chánh thanh tra, ký) cho biết lãnh đạo Công an TP Hà Nội giao thanh tra xác minh nội dung liên quan đến thông tin “Mãi lộ ở Hà Nội” trên Tuổi Trẻ 6-9. |
- Lâu nay Công an tỉnh Thanh Hóa đã lập đường dây nóng số 037.3725725 để làm kênh tiếp nhận thông tin phản ảnh, tố giác tội phạm và những vi phạm của cán bộ chiến sĩ trong ngành từ người dân. Qua đó nhận được một số thông tin phản ảnh liên quan đến lực lượng CSGT nhưng hầu hết là những phản ảnh không rõ địa chỉ, không rõ sự việc nên không có cơ sở để xác minh, xử lý.
Riêng những tin phản ảnh, tố giác về những sự việc cụ thể như báo Tuổi Trẻ đăng thì chưa có.
* Nghĩa là lâu nay chưa có CSGT nào của Thanh Hóa có vi phạm và bị kỷ luật do hành vi mãi lộ?
- Nói chung ở Công an tỉnh có một vài trường hợp và đã được xử lý. Còn riêng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt thì lâu nay chưa có.
Khi báo Tuổi Trẻ đăng chúng tôi mới biết có sự việc như vậy, liền sau đó giám đốc Công an tỉnh đã họp khẩn và chỉ đạo tạm đình chỉ các cán bộ chiến sĩ có liên quan để xác minh và cử chúng tôi cùng với đồng chí cán bộ phòng công tác chính trị Công an tỉnh vào đây làm việc ngay.
Phải nói là trong đơn vị có hơn 150 người, quản lý toàn tuyến quốc lộ dài 98km đi qua địa bàn, có những anh em trẻ hoặc mới về đơn vị nên để xảy ra sai sót.
* Ông có thể cho biết rõ thêm về cấp bậc, chức vụ và quá trình công tác của ba cán bộ đã bị tạm đình chỉ công tác?
- Trong số ba cán bộ này, đồng chí Nguyễn Như Sáng và đồng chí Trần Ngọc Quỳnh (không phải Trần Nhật Quỳnh như thông tin ban đầu - PV) mang cấp bậc trung tá, đồng chí Nguyễn Thanh Hải cấp bậc trung úy.
Đồng chí Sáng trước đó là đội trưởng CSGT đường thủy, sau này mới chuyển về CSGT đường bộ và làm trạm phó hơn 10 năm, sắp đến tuổi hưu.
Đồng chí Quỳnh trước là cán bộ xử lý vi phạm, mới điều về trạm hơn một năm.
Đồng chí Hải là cán bộ trẻ, sau khi ra trường công tác ở các huyện, chuyển về CSGT hơn hai năm và mới được phân công về trạm kiểm soát trên quốc lộ 1 được vài tháng nay.
Xem lại công tác quản lý cán bộ chiến sĩ
* Các cán bộ bị tạm đình chỉ đã thừa nhận vi phạm của mình như bài báo đã phản ánh? Ngoài ba người bị tạm đình chỉ, những trường hợp khác đã xác định được chưa?
- Các đồng chí nhận có làm sai quy trình, hiện nay chúng tôi đã chỉ đạo các đồng chí ấy báo cáo thành khẩn sự việc để tùy theo mức độ mà xử lý, nếu không thành khẩn sẽ phải xử nặng. Cũng xin nói rõ thêm là mỗi tổ công tác thường có bốn cán bộ chiến sĩ và từng người được phân công công việc cụ thể: người ra hiệu lệnh dừng xe, người kiểm tra, người cảnh giới an toàn giao thông, người kiểm tra chung.
Theo như phản ánh trong bài báo, đồng chí Hải là người trực tiếp kiểm tra và có hành vi vi phạm, nhưng do là cùng một tổ công tác thực hiện nhiệm vụ nên các đồng chí khác cũng phải liên đới. Đồng chí giám đốc Công an tỉnh đã giao phòng tổ chức, thanh tra Công an tỉnh xác minh để xử lý kiên quyết vụ việc này và hiện các công việc báo cáo, xác minh đang được tiến hành.
* Qua sự việc này CSGT Thanh Hóa có giải pháp gì để tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý vi phạm điều lệnh của cán bộ chiến sĩ trong lực lượng?
- Sự việc như bài báo phản ánh là sai phạm hết sức nghiêm trọng. Đây là bài học quá đau và chúng tôi có trách nhiệm phải soi xét lại công tác quản lý, kiểm tra cán bộ, chiến sĩ của mình. Thực hiện chỉ đạo của đồng chí giám đốc Công an tỉnh, ngày 6-9 đồng chí phó giám đốc đã triệu tập cuộc họp để quán triệt, chấn chỉnh trong toàn lực lượng CSGT.
Chúng tôi rất cảm ơn Tuổi Trẻ đã thông tin chi tiết, cụ thể hành vi của cán bộ chiến sĩ, để trước là chúng tôi biết được những việc làm của anh em ngoài mặt đường và từ đó có biện pháp xử lý, làm trong sạch nội bộ, lấy lại lòng tin từ người dân.
CSGT ở đâu, ông Đôi ở đấy? * Ông Đôi, nhân vật trong bài báo, có quan hệ thế nào với các CSGT mà lại được ông Hải giới thiệu để tài xế Tình thế chấp giấy tờ lấy tiền chung chi? - Theo chúng tôi biết, ông Đôi chỉ là một công an viên, nhà ở khu vực nơi CSGT dừng xe kiểm tra chứ không có quan hệ gì. * Vị trí chỗ nhà ông Đôi có phải là chốt kiểm tra cố định của CSGT không? - Không phải, chúng tôi không lập chốt cố định mà kiểm tra tuần lưu trên toàn tuyến để vừa phát hiện kịp thời các phương tiện vi phạm vừa đảm bảo điều tiết giao thông thông suốt, tránh ùn tắc vì tuyến quốc lộ 1A qua tỉnh Thanh Hóa đang được nâng cấp, cải tạo. Những trường hợp vi phạm về an toàn giao thông trên đường chúng tôi đều phải xử lý. Và theo quy định của giám đốc Công an tỉnh, mỗi điểm dừng xử lý xe vi phạm, chúng tôi không được dừng quá hai giờ. * Có một chi tiết chúng tôi chưa đăng báo là trong lượt về tài xế Tình không nhớ vị trí nhà ông Đôi nên hỏi gặp nhau ở đâu, ông Đôi trả lời rằng cứ thấy tổ CSGT ở đâu thì ông ở đấy. Điều này cho thấy CSGT dừng xe kiểm tra thường xuyên ở đấy và với ông Đôi có quan hệ khá gắn bó? - Như chúng tôi đã trình bày, trong quá trình tuần tra, các tổ công tác dừng xe để kiểm tra vi phạm ở nhiều vị trí khác nhau trên toàn tuyến đường. Và do đường đang thi công nên phải chọn những vị trí thông thoáng, thuận lợi cho việc kiểm tra để ra hiệu lệnh dừng xe. Có thể vị trí chỗ nhà ông Đôi có nhiều hàng quán và gần đây xảy ra tai nạn liên tục, đã có mấy vụ chết người nên anh em CSGT thường dừng xe kiểm tra ở đấy để giảm bớt tai nạn. |
------------------------------------
* Tin bài liên quan:
Xử lý nghiêm CSGT nhận tiền mãi lộMãi lộ trắng trợn dày đặc trên đườngĐình chỉ cán bộ, chiến sĩ CSGT Thanh Hóa liên quan mãi lộGhê hơn cướp cạn!Trả giá “chung chi”Mãi lộ: Cần có giải pháp kịp thời, nghiêm khắc
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận