07/09/2011 14:27 GMT+7

Mãi lộ: Cần có giải pháp kịp thời, nghiêm khắc

MAI ANH
MAI ANH

TTO - Hơn 4.000 ý kiến của bạn đọc liên tiếp "ào" về tòa soạn Tuổi Trẻ kể từ khi báo đăng loạt bài về nhức nhối nạn mãi lộ. Rất nhiều bạn đọc đề xuất các giải pháp để xóa "cướp cạn" mãi lộ.

Chúng tôi đăng dưới đây ý kiến của bạn Mai Anh.

Xử lý nghiêm CSGT nhận tiền mãi lộMãi lộ trắng trợn dày đặc trên đườngĐình chỉ cán bộ, chiến sĩ CSGT Thanh Hóa liên quan mãi lộGhê hơn cướp cạn!Trả giá “chung chi”

w9wraFCG.jpgPhóng to
Cảnh tài xế chạy đến "làm luật" tấp nập tại chốt CSGT Hòa Phước (Đà Nẵng) đêm 31-7 - Ảnh: H.K.

Cơ quan chức năng, người có trách nhiệm và người dân đều thừa nhận một thực tế là tai nạn giao thông gia tăng, phức tạp là do người điều khiển xe cộ vi phạm luật nghiêm trọng, thêm nữa hạ tầng giao thông không đảm bảo, nhiều nơi xuống cấp, sụt lở v.v...

Thế nhưng ít ai đề cập đến nguyên nhân gián tiếp là do tình trạng mãi lộ hoành hành.

Nếu không có mãi lộ, tài xế sẽ không dễ gì chở quá tải, phóng nhanh, vượt ẩu, nhồi nhét khách, vi phạm luật mà có thể "qua mặt" lực lượng cảnh sát giao thông dày đặc trên các tuyến đường, nhiều nhất là Quốc lộ 1A.

Ngoài cảnh sát giao thông còn có lực lượng thanh tra giao thông, liên ngành phối hợp, đêm ngày, mưa nắng tuần tra.

Họ vất vả và gian khổ là có thật, họ cũng đã có chế độ quy định cũng như bao ngành khác là có thật, nhưng họ vin vào cớ đó để nhận hối lội, "cướp cạn" là vi phạm đạo đức người công an nhân dân và pháp luật.

Tài xế vi phạm pháp luật gia tăng nhưng việc lập biên bản vi phạm thì ít bởi có nhiều trường hợp cảnh sát giao thông thông đồng “làm luật”, nhận tiền và đó là hành vi tiếp tay cho tội phạm.

Nếu cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và lực lượng chức năng kiên quyết xử lý đúng quy định, chẳng có tài xế nào "ngu" phạm luật vì bị giữ xe, thu bằng còn đáng sợ hơn và thiệt hại hơn là "lãi ít, thu nhập thấp", ngược lại họ phải có tiền để hối lộ!

Một nghịch lý là lãnh đạo của những cảnh sát giao thông bị tố cáo mãi lộ thông thường đều trả lời quanh co, thiếu trách nhiệm. Anh là lãnh đạo mà "chưa nghe, chưa thấy, cần phải có bằng chứng" mà người thi hành việc đó lại là phóng viên, người dân, tài xế thì quả là sự thách đố dư luận và pháp luật.

Vì vậy tôi đề nghị:

- Báo Tuổi Trẻ nên mở diễn đàn hiến kế phát hiện, ngăn chặn, đẩy lùi vấn nạn mãi lộ và mời lãnh đạo Bộ Công an, giám đốc Công an các tỉnh thành, trưởng phòng cảnh sát giao thông tham dự và đề ra giải pháp từ các ý kiến hay, thiết thực.

- Ngành công an cần xây dựng quy trình lập trạm dừng xe, kiểm tra, xử lý cho toàn bộ cảnh sát giao thông, công khai quy trình này để truyền thông, tài xế, người dân giám sát sai phạm khi thi hành công vụ; đồng thời áp dụng công nghệ hiện đại để ghi hình, ghi âm tất cả các ca làm việc của cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông để thanh tra, kiểm tra khi có phản ánh.

- Các ngành cần phải công bố quy định thưởng xứng đáng cho những cá nhân, tập thể phát hiện và có bằng chứng về mãi lộ hay "cướp cạn" như quy định của Luật phòng chống tham nhũng.

- Lãnh đạo trực tiếp của những cảnh sát giao thông bị phát hiện mãi lộ phải bị xử lý nếu có bao nhiêu cá nhân vi phạm bị phát hiện...

Nếu đồng loạt “ra quân” các giải pháp trên thì khi đó tôi nghĩ sẽ vãn hồi nạn mãi lộ. Nếu không, đứng đường “làm luật” có tiền thì dại gì người ta không đứng?

Là người đi đường, theo bạn, có biện pháp nào để xóa triệt để nạn "cướp cạn" mãi lộ? Hãy gửi ý kiến của bạn cho chúng tôi trong phần Ý kiến bạn đọc dưới đây hoặc email tto@tuoitre.com.vn. Cám ơn.

MAI ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên