Nhức nhối nạn mãi lộ:

Xử lý nghiêm CSGT nhận tiền mãi lộ

07/09/2011 08:36 (GMT + 7)
TT - Chiều 6-9, thiếu tướng Lê Ngọc Nam, phó tổng cục trưởng Tổng cục Xây dựng lực lượng Bộ Công an, đã trao đổi với Tuổi Trẻ về tình hình các vi phạm của lực lượng CSGT và việc mãi lộ của một số CSGT mà Tuổi Trẻ phản ánh.
“Làm luật” tại một chốt CSGT đầu ngoài ở Quảng Bình - Ảnh: HOÀNG KHƯƠNG

>> Read this on Tuoitrenews.vn
>>
Mãi lộ trắng trợn dày đặc trên đường
>> Đình chỉ cán bộ, chiến sĩ CSGT Thanh Hóa liên quan mãi lộ
>> Ghê hơn cướp cạn!
>> Trả giá “chung chi”

Ông Nam cho biết:

Chiều 6-9, đại tá Lê Đình Nhường - phó cục trưởng văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C44) - đã đến báo Tuổi Trẻ tìm hiểu, trao đổi thông tin liên quan đến loạt bài điều tra "Nhức nhối nạn mãi lộ". Theo đại tá Nhường, do những hành vi của các cán bộ chiến sĩ CSGT mà Tuổi Trẻ phản ánh có dấu hiệu vi phạm pháp luật nên lãnh đạo Bộ Công an chỉ đạo C44 vào cuộc giải quyết theo quy định của pháp luật.

- Đại đa số cán bộ chiến sĩ CSGT thực hiện tốt nhiệm vụ, nhưng cũng có những trường hợp tiêu cực, đây là một thực tiễn phải thừa nhận. Thông tin báo chí đăng tải mà xác minh đúng sự việc đều được xử lý nghiêm. Chúng tôi rất hoan nghênh báo chí phát hiện các vụ việc.

Khi báo chí đăng tin, tổng cục giao cho thủ trưởng các đơn vị, cấp ủy kiểm tra, xử lý nghiêm, ai sai phạm đến đâu xử lý đến đó. Các thông tin CSGT mãi lộ đã được tổng cục giao giám đốc công an các địa phương tổ chức kiểm tra, kiểm điểm và xử lý nghiêm, báo cáo kết quả lên bộ.

* Trước đây, nguyên thứ trưởng Bộ Công an Lê Thế Tiệm từng băn khoăn “không hiểu ngoài đường có cái gì mà ai cũng xung phong ra đứng đường”. Đây có phải thực tế của CSGT hay không, thưa ông?

- Đúng là có một số anh em muốn xin ra đường làm nhiệm vụ nhưng chỉ bộ phận nhỏ thôi. Ngành công an phải giáo dục cho anh em thấy rõ trách nhiệm người chiến sĩ công an nhân dân làm việc theo phân công, theo nhiệm vụ được giao chứ không phải chỉ ra đường. Cũng có nhiều cán bộ chiến sĩ xin được làm các công việc khác chứ không phải chỉ xin ra đường.

* Vậy Bộ Công an đã có những giải pháp gì để chấn chỉnh những tiêu cực của CSGT như báo chí nêu?

- Không phải đến bây giờ mới có câu chuyện tiêu cực của CSGT mà việc này đã xảy ra từ mấy năm nay. Do đó, ngành công an đã thực hiện các cuộc vận động như Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Công an nhân dân vì nước quên thân vì dân phục vụ... Tổ chức nhiều lớp tập huấn về tác phong, nhiệm vụ, nhất là với những lực lượng cảnh sát thường xuyên tiếp xúc với nhân dân như cảnh sát hành chính, CSGT.

Có rất nhiều biện pháp, về hình thức đã triển khai đến tận các cán bộ chiến sĩ. Chúng tôi nhận thấy nói chung có sự chuyển biến tốt trong các lực lượng nhưng đây đó vẫn còn những trường hợp tiêu cực.

Bên cạnh đó, phải thừa nhận một điều đại bộ phận anh em CSGT dầm mưa dãi nắng ngoài đường hằng ngày cũng vất vả lắm. Do đó phải quan tâm, có chế độ chính sách cho anh em CSGT làm việc ngoài đường.

* Về phía lực lượng công an đã kiểm tra, xử lý như thế nào các vi phạm này, nhất là các trường hợp con em trong ngành?

- Lực lượng công an có rất nhiều biện pháp kiểm tra, có các tổ kiểm tra đặc biệt của thanh tra bộ, Cục CSGT, công an các địa phương... Những trường hợp CSGT vi phạm mà cơ quan công an kiểm tra phát hiện đều xử lý kiên quyết. Đã có nhiều cán bộ CSGT bị xử lý kỷ luật, có người bị cảnh cáo, có người bị tước quân tịch và cả xử lý trước pháp luật.

Chúng tôi không bao che bất kỳ trường hợp vi phạm nào, bất kể là ai. Ngay trong lực lượng CSGT trước đây đã có những trường hợp như vậy, ví dụ như con của giám đốc Công an Hậu Giang khi vi phạm đã bị xử lý nghiêm.

MINH QUANG

Đà Nẵng: chưa phát hiện có mãi lộ

Đó là khẳng định của đại tá Nguyễn Đình Chính - phó giám đốc Công an TP Đà Nẵng - về hoạt động giám sát trạm CSGT Hòa Phước, nơi Tuổi Trẻ phản ánh có tình trạng chung chi, mãi lộ.

Đại tá Chính cũng cho biết ngay sau khi tiếp nhận thông tin trên Tuổi Trẻ ngày 6-9, lãnh đạo Công an Đà Nẵng đã yêu cầu cấp dưới giải trình ngay. “Quan điểm của Công an Đà Nẵng là sai đến đâu xử lý đến đó, không bao che” - đại tá Chính nói. (ĐOÀN CƯỜNG)

Quảng Ngãi: sẽ xác minh và xử lý

Đại tá Nguyễn Thanh Trang - phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi - cho biết chưa nắm được thông tin cụ thể nhưng sẽ cho điều tra. “Chúng tôi sẽ xử lý đến nơi đến chốn nếu quá trình điều tra, xác minh đúng với nội dung, đối tượng mà báo chí phản ánh” - ông nói. (Trà Giang)

Quảng Bình: thường xuyên nhắc nhở

Đại tá Nguyễn Quốc Tường - trưởng phòng CSGT Công an Quảng Bình - cho biết: “Về những vấn đề mà báo Tuổi Trẻ nêu, sau khi kiểm tra, nếu cá nhân nào vi phạm thì xử lý nghiêm túc, không bao che”.

Trả lời câu hỏi “Lâu nay ông có nghe phản ánh về những dấu hiệu tiêu cực của CSGT làm nhiệm vụ trên đường hay không?”, ông Tường nói: “Tôi không nắm được. Trong các dịp giao ban chúng tôi cũng thường xuyên nhắc nhở anh em. Tuy nhiên công việc của anh em trên đường cũng có lúc này lúc khác, dễ sai sót”. (H.K.)

Nghệ An - Hà Tĩnh: ai sai xử người đó

Đại tá Nguyễn Xuân Lâm - giám đốc Công an Nghệ An - thẳng thắn: “Cán bộ chiến sĩ nào mắc sai phạm này phải làm rõ để xử lý nghiêm. Trước đây, Công an Nghệ An cũng đã thi hành kỷ luật một số trường hợp cảnh sát giao thông mắc sai phạm”.

Trong khi đó, đại tá Nguyễn Thanh Bảo - trưởng phòng CSGT Công an Hà Tĩnh - cho biết: “Ca nào báo nêu tên là ca đó bị đình chỉ công tác ngay để kiểm điểm. Ai sai phải xử lý người đó đúng theo quy định pháp luật”. (V.Toàn)

Thừa Thiên - Huế: cho thanh tra đặc biệt

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Toàn, giám đốc Công an Thừa Thiên - Huế, cho biết: “Tôi đã giao thanh tra (Công an tỉnh) thanh tra đặc biệt những thông tin mà báo Tuổi Trẻ nêu. Tôi cũng có văn bản gửi ban biên tập báo Tuổi Trẻ, gửi Bộ Công an, cảm ơn báo Tuổi Trẻ đã phát hiện và đề nghị báo Tuổi Trẻ cung cấp những bằng chứng để có cơ sở xử lý nghiêm vụ việc”.

TH.LỘC

0
Ý kiến bạn đọc (136) Gửi ý kiến của bạn
  • 10/14/2011 10:13:24 AM

    Tôi thấy các vị lãnh đạo nói thì rất hay, rất có trách nhiệm. Tuy nhiên, tình trạng CSGT nhận tiền làm luật vẫn còn xảy ra tại nhiều nơi. Hôm trước tôi có đi công tác qua Phú Thọ, xe của tôi bị tuýt còi do lỗi đè vạch. Khi ngồi trong xe đợi làm thủ tục nộp phạt, tôi thấy phía ngoài các CSGT tuýt còi các xe tải và nhận tiền làm luật. Còn các xe bị lỗi đè vạch thì nộp phạt trong hoàn cảnh: xe cảnh sát đỗ sát lề đường, chỉ mở một cánh xe ra để che chắn, còn nộp phạt thì không ai nhìn thấy được. Tôi nghĩ, Bộ Công An nên quy định phải có bàn ghế đàng hoàng để làm thủ tục xử phạt khi người dân vi phạm giao thông, như thế mới minh bạch, người dân mới cảm phục.

    Trần Văn Ty
  • 10/12/2011 12:29:54 PM

    CSGT nhận mãi lộ là chuyện mà bất cứ lái xe hay người tham gia giao thông nào đều có thể làm chứng. Muốn nghiêm minh thì phải hỏi lãnh đạo nghành có thực sự muốn làm hay không. Người mù cũng có thể nhận ra nhưng nhà quản lý thì không.

    nguyễn đô
  • 9/15/2011 9:20:36 AM
    Không mãi lộ, làm đúng luật, xử lý nghiêm vi phạm giao thông, nhất là chở quá trọng tải và chạy quá tốc độ cho phép... chắc chắn sẽ giảm thiểu tai nạn giao thông.
    Sơn
  • 9/13/2011 3:06:51 PM

    Kính thưa mấy chú, mấy anh lãnh đạo! Tất cả các trạm, chốt CSGT đều nhận tiền hết, đó là lời khẳng định chắc nịch 100%. Cái quan trọng là nói xử lý nhưng làm đến đâu, xử lý những ai, bằng cách nào và lúc nào mà thôi. Tôi nghĩ chuyện này ai cũng biết mà, không có ai ngây thơ đến mức đặt câu hỏi ngược cho nhà báo đâu. Cải tổ mạnh, thật mạnh vào thì mới có hi vọng tốt lên thôi.

    tuxk
  • 9/11/2011 9:35:36 AM
    Rất cảm ơn báo Tuổi Trẻ về "hành động dũng cảm". Tuy nhiên quan vụ việc trên theo tôi được biết: một số địa phương Sở CA đã trấn chỉnh lại phòng CSGT còn lại đại đa số gần như để ngoài tai, phần vì địa phương mình không bị báo chí nhắc đến, phần vì Lãnh đạo chưa thực sự quyết tâm. Điều này tạo điều kiện thuhận lợi cho các tổ CSGT có điều kiện "trả đũa" làm gắt hơn để "dằn mặt".
    Manh Mguyen
  • 9/9/2011 6:40:03 PM
    Báo Tuổi trẻ đưa tin là hoàn toàn chính xác. Tôi nghĩ, người tốt có nhưng ít gặp. Có điều "chiêu thức" thì lắm vẻ muôn màu. Chỗ này thô, chỗ kia tinh; lúc nhẹ nhàng, khi bạo liệt. Có nơi, làm y như thật, đến cánh tài xế cũng không biết mình đang bị làm luật. Ví dụ: thu giấy tờ xe, hẹn ngày giải quyết. Đến hẹn thì đông nghẹt. Thế là có một ông công an tốt bụng nào đó tự nguyện nhận tiền, làm hồ sơ và nộp tiền "giùm" vì "thông cảm" anh đang gấp quá! Mãi lộ, hành vi nguy hiểm. Nó khiến ý thức chấp hành giao thông của người dân bị xói mòn - từ không tôn trọng CSGT đến bất chấp luật lệ GT. Nguy hiểm hơn, nó làm mất niềm tin xã hội, làm suy đồi về đạo đức. Xin đừng thờ ơ, xem nhẹ mà phải xem đó là 1 quốc nạn.
    Nguyễn Phương
  • 9/9/2011 4:45:38 PM
    Đừng bao giờ biện minh cho là lương thấp nên mới ăn mãi lộ, tham nhũng, ăn cắp của dân. Nếu thấy lương thấp thì nghỉ đi, đi làm việc khác. Lương thấp mà ai cũng vào được công chức đâu, đều là 5C cả, hoặc chạy chọt hết.
    Bình
  • 9/9/2011 4:17:29 PM
    Tôi đã từng gởi thư, hình ảnh tới Thiếu tướng Nguyễn Thanh Toàn phản ánh việc KS Hoàng Ngọc (3 Trương Định, Huế) làm bến xe đón, đưa khách du lịch ngay trên đường Trương Định chật hẹp gây ách tắc giao thông, mất trật tự nhưng đến nay tình hình đó vẫn không được giải quyết. Vì thế tôi không tin Thiếu tướng Nguyễn Thanh Toàn xử lý triệt để vụ CSGT Thừa Thiên huế mãi lộ. (Xin khẩn thiết đề nghị Tuổi Trẻ cho đăng ý kiến này, đừng xóa và Tuổi Trẻ cũng nên đến 3 Trương Định, Huế mỗi buổi sáng cho biết!).
    Đậu Văn Như
  • 9/9/2011 2:03:17 PM

    Câu chuyện cảnh sát giao thông ăn tiền của dân tôi khẳng định không phải là chuyện mới, nhưng do sự sơ hở, làm việc không nghiêm của cấp trên, không triệt để và có phần "chia chác" trong đó thì câu chuyện hôm nay vẫn có để nói.  Thiết nghĩ những ngành nào sai phạm, người chịu trách nhiệm không phải là người trực tiếp làm, mà cả những người cấp trên đang quản lý người ở dưới chịu trách nhiệm thì mới có sự nghiêm túc từ trên xuống. Trách nhiệm phải rõ ràng trước thông tin đại chúng, không mập mờ.

    nguyen tran tam
  • 9/8/2011 9:21:09 PM
    Cảm ơn báo Tuổi Trẻ đã dũng cảm vạch mặt bọn cướp cạn. Nhưng tôi nghĩ nếu ngành CA không kiên quyết thì hành động đó chỉ làm cho bọn cướp cạn "rút kinh nghiệm", cảnh giác hơn để đừng bị báo chí phát hiện chứ không giải quyết được vấn đề gì. Tại sao PV báo chí chỉ trong 10 ngày đã lôi ra ánh sáng hàng chục vụ mãi lộ với đầy đủ tang chứng, hình ảnh, âm thanh mà các cấp lãnh đạo CA lại không hề biết ? Để đến khi báo đăng mới nhờ báo hỗ trợ, mới "vào cuộc" điều tra? Giả sử báo Tuổi Trẻ không có hành động dũng cảm này thì Bộ CA sẽ làm gì với nạn mãi lộ diễn ra hàng ngày ? Phải xem lại cách thức quản lý, kiểm tra, giám sát cấp dưới của ngành CA
    Cồn Cải
  • 9/8/2011 3:41:45 PM

    Chỉ vì lợi ích cá nhân, mà một bộ phận CSGT đã làm xấu đi hình ảnh người chiến sĩ CAND, làm tổn thương lòng tin của nhân dân vào lực lượng thực thi pháp luật của Nhà nước ta hiện nay. Mong rằng Bộ Công an sẽ xử lý nghiêm túc và công khai để lấy lại lòng tin của nhân dân và quan tâm hơn nữa công tác rèn luyện tu dưỡng phẩm chất đạo đức cho cán bộ, chiến sĩ CAND.

    Đức Thịnh
  • 9/8/2011 11:54:26 AM
    "Chúng tôi kiên quyết xử lý tới nơi tới chốn, sai đến đâu xử đến đó". Nhưng rất tiếc luật hình sự không có quy định về tội danh "mãi lộ". Rối quá, đồng chí của mình sai phạm mà không biết sẽ xử như thế nào? Gọi là "cướp có vũ trang"? Lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản nhà nước và công dân? Tham nhũng? Rất mong bạn đọc và các luật sư góp ý.
    Hoan
  • 9/8/2011 11:40:33 AM

    Việc mãi lộ theo tôi cũng như tất cả các bạn đọc đều biết nó tồn tại trong tất cả các lĩnh vực của xã hội không chi ngành CSGT nói riêng nhưng phải đánh giá nó là điển hình của điển hình, là hình ảnh thường xuyên mà bất cứ ai khi ra đường đều có thể gặp phải.

    Những ý kiến đóng góp đều có ý đúng, có ý kiến lên án, có ý kiến phân tích cả hai phía, có cả ý kiến tức giận... tất cả đều không sai nhưng mục tiêu mọi người muốn hướng đên là gì?

    Có phải là một xã hội công bằng tất cả đều minh bạch, nói một cách đơn giản là 1 + 1 nhất định phải bằng 2. Đúng nhưng không đúng. Không sai nhưng vẫn không giải quyết được tận gốc vấn đề.

    Vậy vấn đề ở đây là gì? Đó chính là KINH TẾ! Khi thiếu về kinh tế tôi hay bạn đều tìm cách giải quyết nó và hơn nữa chính là tích lũy cá nhân. Cộng thêm cơ chế xã hội là : "Xi cho". Cho nên để "Xin" được lẽ thường tình chúng ta phải mất "Kinh tế" vào tay người "cho" thì mới xin được điều mình muốn. Và đó là công thức hoạt động ăn sâu trong xã hội hiện nay, bất kể ngành nào, bất kể lĩnh vực gì.

    Tôi chắc hầu hết tất cả những người đọc được tin này đều đã một lần phải dùng cái cách "cơ chế" đó để mưu câu lợi ích có thể nói là "hợp lý" cho mình, có thể rất rất nhỏ... nhưng từ những điều nhỏ nhặt đã làm nên xã hội chung ta sống. Bạn hay tôi đều muốn một môi trường công bằng ở đó ai ai cũng được làm theo khả năng hưởng theo năng lực, đánh giá đúng bản thân một cách khách quan, nhận nhưng gì đánh với công sức bỏ ra.

    Điều đó chỉ làm được khi chúng ta KHÔNG CÒN PHỤ THUỘC VÀO KINH TẾ và chúng ta chỉ làm theo sở thich và khả năng - thật tuyệt vời! Bạn nghĩ điều đó có xảy ra không? Bản thân bạn đã làm đúng vậy chưa? Hay bạn chỉ muốn lợi ich luôn thuộc về mình?... Nhưng câu hỏi đó sẽ ít dần khi kinh tế của toàn xã hội được nâng lên kéo theo văn minh của từng người dần được nâng lên.

    Xin lỗi ai đó nếu ý kiến của tôi quá lan man và khiến bạn cảm thấy không đồng tình.Cảm ơn vì đã đọc bình luận của tôi!

    Khách quan
  • 9/8/2011 11:30:48 AM
    Tôi là một người dân bình thường, chỉ buôn bán thôi nhưng tôi thấy đây là do tình hình chung của xã hội như thế không phải chỉ có CSGT mà tôi thấy nhiều ngành cũng thế như Hải quan, Kiểm lâm, Thị trường,....vì thế nếu muốn xử lý những vấn nạn này cần phải có phương pháp và thời gian của lãnh đạo, lãnh đạo làm gương thì cán bộ mới làm theo được chứ. Nên tôi thấy cần phải xem xét đừng xử lý quá như thế làm cho họ cảm thấy không phục.
    mãi lộ
  • 9/8/2011 10:27:23 AM

    Thật sự là một bộ phận CSGT đã là con sâu hại nhưng tôi không thể nghĩ là con sâu đó tệ hại đến mức như thế. Tôi thấy cần phải nói rõ cho mọi người hiểu thêm là:

    - Lương Công an ai bảo là thấp, nếu không nói là cao so với nhiều ngành khác.

    - Công an là lực lượng thực thi pháp luật mà nói cưa đôi để 2 bên cùng có lợi thì Nhà nước trả lương cho anh ta làm gì, đào tạo anh ta làm gì, vô lý quá.

    - Nhưng vấn nạn cướp cạn vẫn tồn tại sờ sờ, tại sao vậy?

    thanhnguyen
  • 9/8/2011 8:18:24 AM

    Cái này ra ngoài đường gặp nhan nhản thế mà sao đông chí trưởng phòng CSGT Công an Quảng Bình nói “Tôi không nắm được..." nhỉ? Đáng ra đồng chí phải chịu trách nhiệm trước những sai pham của thuộc cấp mình chứ? Báo chí đưa bằng chứng hình ảnh rành rành rồi còn gì? Là cán bộ thì phải lo cho dân đằng này chính một số anh CSGT đã làm tăng giá thành sản phẩm, đội giá hàng hóa khi đến tay người tiêu dùng vì đại lý phải chung chi mải lộ mà, cái này thì chỉ có dân là khổ. Mong Đảng và Nhà nước làm mạnh tay những cán bộ CSGT này.

    Đức Hải
  • 9/8/2011 7:38:43 AM
    Các bác công an chỉ ngồi nhà đọc báo cáo thì làm sao mà biết có hay không việc cấp dưới ép lái xe lấy tiền chứ. Thử hỏi 100% các tài xế đang lái xe trên đường xem có tỉnh nào không ép lái xe để lấy tiền không?
    Kuden
  • 9/8/2011 7:37:50 AM
    Chuyện CSGT nhận mãi lộ hầu như tài xế và người dân thường nào cũng biết nhưng không một lãnh đạo công an nào biết là chuyện vô lý. Công an rất giỏi trong chuyện điều tra tôi phạm nhưng anh em trong ngành vi phạm thì để báo chí đưa tin mới biết là chuyện vô lý. Xin nói thêm theo lãnh đạo công an nói đại bộ phạm anh em đều không nhận mãi lộ là sai, không tin mấy sếp cứ xác minh làm rõ, xử lý vi phạm chắc phải kỷ luật một số lượng lớn CSTG.
    Trần Minh Kha
  • 9/8/2011 7:23:11 AM
    "Đại đa số cán bộ chiến sĩ CSGT thực hiện tốt nhiệm vụ, nhưng cũng có những trường hợp tiêu cực, đây là một thực tiễn phải thừa nhận". Đây có phải là lời nhận định khánh quan va đầy đủ không? Đã đến lúc cần nhìn nhận nghiêm túc và xử lý nghiêm vấn nạn mãi lộ của CSGT.
    phan tôn
  • 9/8/2011 12:58:06 AM

    Chúng ta phải tự hào lực lượng cảnh sát hình sự của nước nhà. Tán thán các chiến sĩ hình sự, phá án cực nhanh, một vụ cướp của chừng vài trăm triệu, vài tuần là có kết quả, kẻ cướp vài trăm triệu ngồi tù mệt nghỉ luôn. Vậy tại sao không cho cảnh sát hình sự "điều tra" CSGT thử, chắc nhanh có kết quả lắm đó. Còn việc một thằng móc túi, lấy có vài trăm ngàn, bị đánh tả tơi, bị truy tố...

    Tại sao ngày qua ngày lưc lượng CSGT "móc túi" hàng trăm triệu đồng, mà lại làm ngơ? Muốn nước nhà vững mạnh, trước hết phải an lòng dân. Tôi tin vào nhà nước, tin vào Đảng, kính yêu Bác Hồ, nhưng tôi không tin vào những người công quyền. Tôi biết đó chỉ là một phần, một con sâu, con sâu khổng lồ của Đảng. Xin hãy làm trong sạch lưc lượng CSGT.

    Trần Viết Thi
  • 9/7/2011 11:14:44 PM
    Các vị lãnh đạo phản hồi ý kiến toàn nói rất chung chung, đại khái, nào là "Cấp trên đã giao cho cấp dưới rà soát và xử lý các trường hợp vi phạm", có khác gì biến chuyện to thành chuyện nhỏ, chuyện nhỏ thành không có? Vì thế mà vụ việc báo chí nêu ra cứ chìm dần... Chuyện "chẳng nói ai cũng biết" mà các vị lãnh đạo bảo "chỉ số ít"?
    bạn đọc
  • 9/7/2011 10:55:56 PM
    Sau khi có loạt bài về mãi lộ, Bộ Công an có chỉ thị yêu cầu kiểm tra xử lý ở bảy tỉnh thành miền trung,theo tôi tại sao không phải tất cả các tỉnh thành trong cả, hay là các tỉnh thành khác không có mãi lộ? Chúng ta đã có khẩu hiệu " bệnh viện không thuốc lá" và đã làm được điều này. không biết khi nào đất nước ta có được câu khẩu hiệu "Giao thông không có mãi lộ"....
    nguyễn minh châu
  • 9/7/2011 10:22:50 PM
    CSGT hay bất cứ CB công chức nào cũng đã được NN trả lương, tiền NN là tiền thuế của dân đóng góp, là mồ hôi nứơc mắt của dân. Vậy trách nhiệm của họ phải phục vụ nhân dân chứ. CSGT giúp nhân dân chấp hành tôt an toàn GT, luật GT đựơc QH ban hành cũng nhằm phục vụ sự an toàn tính mạng và TS cho dân chư đâu phải LGT ban hành ra để CSGT biến chất lợi dụng ăn chặn tiền của dân.
    Dân là gốc
  • 9/7/2011 10:18:41 PM
    "Sai đến đâu, xử lý đến đó", câu này sao nghe quen quá, sao ông lãnh đạo nào cũng nói vậy ta? Còn nhờ báo chí cung cấp thêm bằng chứng, nghe nực cười quá! Người có chuyên môn đi yêu cầu dân đen cung cấp thông tin, khác gì "con kiến mà kiện củ khoai".
    Shalala
  • 9/7/2011 10:01:50 PM
    Chắc nhiều người nghĩ rằng vào túi CSGT chứ đi đâu. Nhưng có phải chỉ thế không? Ông thứ trưởng có nói "ngoài đường có gì mà nhiều người xin ra đứng đường?" Có xin thì có cho, và ai là người cho. Và đã xin - cho thì phải có qua có lại, ai dễ cho không. Cho nên bao lâu nay có bao giờ dẹp được mãi lộ. Tôi đọc "quan chí" của Lê Quí Đôn , có viết "quan có tham lại mới nhũng", dân không sợ "lại" mà sợ "quan". Thử hỏi nếu chộp được anh CSGT nào nhận mãi lộ mà báo cáo cấp trên, anh ta sẽ bị kỷ luật ngay, thải trừ khỏi ngành thì người ta có báo không? Hay nếu báo thì sẽ được trả lời "sẽ tìm hiểu xem xét, sai tới đâu xử tới đó", và chàng CS sẽ tìm ngay được người báo cáo trị cho biết tay. Qua cách trả lời của các đồng chí lãnh đạo ngành, ta cũng hiểu được vì sao không thể dẹp nạn mãi lộ.
    Quang Vinh
  • 9/7/2011 9:23:22 PM
    Vấn nạn quốc gia, hệ lụy này làm băng hoại xã hội.
    Tâm
  • 9/7/2011 9:16:07 PM
    Phải nói cần ca ngợi các phóng viên Báo Tuổi trẻ, thật tình tôi đã nghe chuyện mãi lộ lâu lắm rồi nhưng lần này nghe mà nực cười cứ như là chuyện ở chợ. Tôi mong rằng các cấp lãnh đạo cần nghiêm minh xử lý các chiến sĩ nào nhận mãi lộ kẻo để lâu là mất lòng tin với nhân dân, chẳng lẻ một vài con sâu mà không bắt được hay sao, đừng để con sâu làm sầu nồi canh, rất mong các cơ quan chức năng hãy vào cuộc sớm.
    Trần Công Phương
  • 9/7/2011 9:15:24 PM
    Tôi đã có 17 năm làm nghề lái xe, từng nhiều lần CSGT kiểm tra nói chung là cảnh sát đều dọa dẫm đòi phạt. Nếu có đưa tiền thì nhắc nhở cho đi, theo tôi bộ công an nên có đường dây nóng để khi cảnh sát giao thông đòi hối lộ thì người dân có thể gọi điện tới.
    cao xuân tình
  • 9/7/2011 9:10:27 PM
    CSGT làm việc theo phân công nhưng theo thực tế cho thấy thì trong sự phân công đó, không ít phần là có sự "lo lót" trước. Vậy để tránh tình trạng này thì việc phân công cán bộ phải rõ ràng, có sự sắp xếp ngẫu nhiên luân phiên công việc một cách thường xuyên chứ không phải cứ ra đứng đường là đứng suốt được. Bên cạnh đó cần tăng tính răn đe của pháp luật để xử lý thật nghiêm những tình trạng này. Theo tôi thì không có gì hơn ngoài việc hạ bậc hoặc nặng thì cứ loại khỏi ngành. Xã hội luôn cho ta nhiều nhân tài, không nhất thiết phải dụng lại những con sâu làm sầu nồi canh này. Pháp luật phải đâu đó rõ ràng và dứt khoác, tốt có thưởng sai có phạt, thì xã hội mới được nề nếp.
    Vinh Tien
  • 9/7/2011 8:44:56 PM
    Thực tế tôi cũng đã lái xe, nhìn mấy ông CSGT cầm gậy chặn xe, không kiểm tra mà yêu cầu làm luật đi thì ai chả dám đưa tiền cho xong việc. Nếu các ông này thử làm tài xế xem mấy ông bị đối xử như vậy có chấp nhận được không?
    Hoàng Thanh
  • 9/7/2011 8:44:34 PM
    Tôi thật sự rất hoan nghênh PV báo Tuổi Trẻ đã làm cho xã hội thấy rõ ràng hơn những câu chuyện mà đã xãy ra từ rất lâu của ngành giao thông VN. Tôi nghĩ qua sự việc lần này, ngành CSGT nên chấn chỉnh và quyết tâm thật nhiều hơn nữa để làm trong sạch. Đừng đề những con sâu làm rầu cả nồi canh.
    nguyễn thanh đại
  • 9/7/2011 8:29:01 PM
    Nói thật có là chủ xe hoặc tài xế thì mới thông cảm, đó là cách giải quết nhanh nhất, chứ xe ở tỉnh này sang tỉnh khác bị biên bản, 7 ngày sau đi đóng phạt cách xa cả mấy trăm cây số, không biết đội csgt ở đâu , rồi đi kho bạc đóng tiền ơ đâu. tôi cò ý này các bác tham khảo nhé có làm giảm bớt nạn mãi lộ không, các anh csgt đi tuần tra toàn xe 7 chỗ vậy còn dư chỗ thì chở thêm một anh cảnh sát phòng sử lí và một nhân viên kho bạc, xe nào vi phạm thì lập biên bản và đóng phạt tại chỗ luôn.
    ĐĂNG VINH
  • 9/7/2011 8:23:58 PM
    Thiết nghĩ báo Tuổi Trẻ đã nói và làm rõ được những bức xúc của nhân dân trong thời gian gần đây. Tôi rất hoan nghênh và thật sự cảm kích báo Tuổi Trẻ.
    Thái Nhật Tân
  • 9/7/2011 8:22:47 PM
    Phải xử lý nặng mấy ông lãnh đạo có người dưới quyền vi phạm thì may ra mới giảm (đuổi ra khỏi ngành, xử lý hình sự...) như các nước người ta vẫn làm là ổn. Tất cả các giải pháp khác chỉ là xử lý phần ngọn.
    Kiet
  • 9/7/2011 7:33:26 PM
    Quả thật phóng viên Báo tuổi trẻ (BTT) đã làm được một việc tốt, nhờ BTT mà bầu trời sẽ sáng lên, xã hội sẽ tốt đẹp lên. Vẫn còn nhiều bức xúc, còn nhiều việc BTT phải làm ở phía trước, không riêng gì CSGT làm "luật" còn nhiều kẻ lợi dụng chức quyền "làm luật" trong ngành giao thông thủy, bộ... BTT hãy dũng cảm lên và đưa những "bầy sâu" ra ánh sáng, tôi và rất rất nhiều người luôn ủng hộ BTT, BTT không đơn độc, chúc các phóng viên thành công!
    Phan Hải Bình
  • 9/7/2011 5:18:09 PM
    Trong lực lượng CSGT có nhiều đồng chí làm việc rất tốt để hướng dẫn người dân tham gia giao thông theo đúng luật nhằm mang lại niềm vui cho xã hội. Nhưng lại có nhiều hơn những cảnh sát giao thông coi việc ăn tiền của người tham gia giao thông như lẽ sống của mình. Việc này diễn ra ở mọi nơi, mọi lúc. Nó đã trở thành việc bình thường mất rồi. Và tai nạn giao thông xảy ra ngày càng nhiều, ngày càng nghiêm trọng hơn là lẽ đương nhiên. Những việc như vậy làm xói mòn niềm tin của nhân dân vào chế độ ta. Phải làm thế nào?
    Pham ngoc Sơn
  • 9/7/2011 5:15:49 PM
    Sao mình không đề ra một giải pháp thu tiền phạt như thu tiền điện hay tiền nước nhỉ? Nói thật không giam xe thì người dân luôn chấp nhận đóng mức phạt quy đinh chứ không phải hối lộ như vậy đâu.
    Long Long
  • 9/7/2011 4:49:29 PM
    Bất kỳ một hiện tượng tiêu cực nào mà TTO đưa lên là có ngay rất nhiều bạn đọc có ý kiến. Những ý kiến rất thiết thực mang tính xây dựng tốt. Tôi cũng là bạn đọc thường xuyên xem ý kiến của các bạn đọc thấy vô cùng xúc động. Bạn đọc phải bỏ thời gian để đọc rồi bóp trán suy nghĩ viết lên những dòng cảm tưởng. Các nhà chức trách nên thường xuyên đọc để mà hiểu dân, để mà giáo dục người khác. Giao diện của TTO rất dễ sử dụng không giống như 1 số báo khác muốn có ý kiên thấy cũng lắm công đoạn!
    Đào Sỹ Quang
  • 9/7/2011 4:42:32 PM
    Một năm đất nước chúng ta phải mất đi hơn 10.000 người vì tai nạn giao thông (hơn gấp 3 lần cuộc chiến tranh Irắc- 150 cơn bão lớn...). Một phần cũng do nạn mãi lộ - tham nhũng trong lực lượng tham gia xử phạt và xây dựng giao thông mà gây nên vì đa số hiện nay khi vi phảm giao thông xảy ra các tài xế chỉ việc lót phong bì là xong, khi học để có bằng lái xe cũng đều có đường dây để móc nối với các cán bộ trong trường và mỗi bằng lái hầu như như đều có giá cả của nó... vì vậy giảm TNGT (đại họa của VN hiện nay) chúng ta phải xử lý nghiêm tình trạng này.
    Tố Ngoan
  • 9/7/2011 4:32:24 PM
    Toàn hệ thống giao thông của VN đều bị nạn mãi lộ, từ đường bộ đến đường thủy. Việc mãi lộ... rất tự nhiên như quy luật. Tất cả người dân đều thấy, chỉ có những người lãnh đạo CA không thấy. Tôi chắc chắn không phải là lãnh đạo CA không biết nhưng phải bao che, phải làm lơ vì thứ nhất là lợi ích kinh tế cá nhân. Nhưng càng xử lý theo kiểu... cung cấp bằng chứng đầy đủ sẽ xử lý cá nhân vi phạm thì càng làm xói mòn lòng tin của dân. Đây mới là vấn đề quan trọng nhất.
    Đinh trịnh Chính
  • 9/7/2011 4:29:57 PM
    Muốn giữa vững lòng tin trong nhân dân, thì Bộ Công an phải làm rõ và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm mà báo nêu. Về lâu dài, để bảo vệ cán bộ và giữ lòng tin cho nhân dân thì Bộ Công an và các địa phương cần xây dựng các chốt như trạm thu phí đường bộ hoặc kết hợp với các trạm thu phí đường bộ để xử lý các trường hợp vi phạm giao thông đường bộ. Ở các chốt ấy được cài đặt camera để theo dõi việc xử lý và chỉ được dừng xe và xử lý ở đấy. Như thế vừa công khai, minh bạch trong hoạt động của cán bộ chiến sĩ CSGT vừa bảo vệ được cán bộ và nhất là giữ được niềm tin cho nhân dân. Quan trọng là Đảng, Chính phủ và Bộ Công an cũng như các địa phương có quyết tâm hay không? Hay là vẫn muốn mọi việc vẫn diễn ra như vậy để còn có chút...
    Nhật Minh
  • 9/7/2011 4:11:09 PM
    Việc có mãi lộ trên mọi nẻo đường của đất nước là việc sờ sờ ra đấy ai cũng biết chỉ một vài người cố tình không dám nói là nhìn thấy. Chống tham nhũng là chống ai?
    NGUYỄN HÙNG
  • 9/7/2011 3:38:44 PM

    Xử lý CSGT chẳng qua là hớt phần ngọn. Đề nghị xử lý nghiêm minh lãnh đạo của họ mới là phần gốc.

    Nguyễn Thành Viên
  • 9/7/2011 3:29:16 PM

    Chuyện này không phải đến giờ mới xảy ra. Nó xảy ra hiển nhiên hằng ngày mà các ông trên có biết đâu. Do các ông ngày quá cao. Khi nào quá sức tải thì bùng nổ lớn mấy ông mới biết. Đây là những thành phần làm cho bộ mặt trong ngành làm mất lòng tin ở dân. Mong làm qua lần này. Các bộ ngành có một biện pháp lượt bỏ các thành phần xấu để bộ máy hoàn chỉnh hơn. Nhưng trước hết là thái độ của người cán bộ khi thi hành nhiệm vụ.

    Lê Thị Trang
  • 9/7/2011 3:07:26 PM

    Thật chẳng mấy ai lại tin là có CSGT đã "đứng đường" vài tháng trở lên mà lại chưa từng nhận mãi lộ. Tại sao ư? Mới vào nghề thì sẽ được các bậc đàn anh "kèm cặp giúp đỡ" ngay lập tức. Nếu không chịu "tiến bộ" thì sẽ bị đồng đội và tất nhiên là cấp trên ra tay "đào thải" ngay. Đó là sự thật- một sự thật đau đớn nhưng có thật 100%.

    Vì thế, anh Ái Việt vừa nói rằng anh cũng là cảnh sát và trong sạch, xin thưa: nếu anh là CSGT từng đứng đường thì chẳng ai tin anh đâu. Có chăng là bởi anh "đứng đường" chưa lâu hoặc chưa bị ai đó phát giác mà thôi! Cần nhận thức rõ rằng CSGT hiện nay cũng chịu nhiều sức ép khiến cho họ nếu là người tốt cũng khó giữ được mình.

    Nào là vất vả mưa nắng, nào là đồng lương chưa công bằng so với những đồng nghiệp khác trong ngành, nào là phía tham gia giao thông (các lái xe đã quá quen, thậm chí "nghiện" việc hối lộ) và đặc biệt là từ đồng nghiệp và cấp trên. Việc xử lý các CSGT trực tiếp vi phạm là chưa đủ, không bao giờ giải quyết tận gốc: họ rất sợ cấp trên! Chiến sĩ thì sợ đủ. Đội trưởng thì sợ trưởng phòng. Trưởng phòng thì sợ...

    Thanh Hùng
  • 9/7/2011 3:06:36 PM
    Có dịp đi qua con đường Nguyễn Văn Linh bằng xe ô tô từ Bình Chánh về Quận 7, em tôi đã bị nộp tiền cho CSGT đến 4 lần. Bảng chỉ dẫn của đoạn đường này rất mơ hồ nên chạy kiểu gì cũng bị sai luật. Tai sao mấy anh CSGT không đứng ngay chốt để hướng dẫn mà cứ canh bắt xe để phạt vậy?
    Huỳnh Thị Ngọc Loan
  • 9/7/2011 2:57:54 PM

    Theo bài của bạn Trường An thì tôi được biết Chính phủ đã ban hành Nghị định của Chính phủ số 157/NĐ-CP ngày 27/10/2007 quy định trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị của nhà nước trong thi hành nhiệm vụ, công vụ và nhiều văn bản có liên quan về trách nhiệm của người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan. Taị các vị này không dám thực hiện thôi.

    Lê Thanh Hải
  • 9/7/2011 2:30:57 PM
    Đề nghị Bộ Công an cử cán bộ "khang hy vi hành" sẽ thấy hết sự việc báo chí nêu. Không phải bình luận nhiều.
    Hoàng Quân
  • 9/7/2011 2:18:20 PM

    Chịu thôi, ngay trong hôm nay, trong khi thanh tra Bộ, thanh tra tỉnh, thanh tra tùm lum làm việc thì vẫn có mãi lộ xảy ra. Xin phép không bàn do ai, tại ai, nhưng nó đã, vẫn và sẽ xảy ra. Các lãnh đạo thử vi hành một chuyến xem.

    Nhật
  • 9/7/2011 1:59:13 PM

    Nói thật, chuyện này ở đâu cũng có, các vị đầu ngành địa phương nói không biết thì không hợp lý tý nào. Phần lớn người tham gia trên đường từ xe máy đến xe ô tô đều biết chuyện này, không biết cách điều tra của ngành thế nào nhưng tôi nghĩ chỉ cần cử người đi theo những chuyến xe tải, xe khách Bắc - Nam thì thấy rõ hết mà, có gì khó đâu.

    Nhà tôi ở Miền Trung, chuyên kinh doanh dịch vụ vận chuyển hàng Nam - Bắc, đối với chúng tôi đây là chuyện hàng ngày và hầu như địa phương nào cũng có. Cứ hỏi cánh tài xế là sợ đi qua đâu nhất? Sẽ có ngay câu trả lời: Đồng Nai, Bình Thuận, Quảng Bình, Hà Tĩnh.... Tôi vẫn rất hi vọng lần này Bộ CA sẽ làm quyết liệt "hạn chế" được phần nào tình trạng này.

    Minh Thuận
  • 9/7/2011 1:50:37 PM
    Khi đọc bài trao đổi của phó tổng cục trưởng Tổng cục Xây dựng lực lượng Bộ Công an với báo Tuổi Trẻ, chúng tôi cảm nhận, công tác của ngành công an có vẻ như chỉ chờ người cung cấp, phản ánh để thực thi nhiệm vụ. Người người đều biết có nhiều cảnh sát giao thông (đứng đường) có hành vị mãi lộ, nếu các vị không tin vẫn làm người dân vi hành trên các tuyến đường mà xem.
    Hue Thoi
  • 9/7/2011 1:42:14 PM

    Trước tiên ta cần tự hỏi, tài xế có bị bắt buộc đưa hối lộ hay không, khi mà vẫn còn sự lựa chọn là nộp số tiền phạt vào kho bạc nhà nước và CSGT sẽ không "ăn" được gì.

    -Tài xế bị mất mát gì khi chịu nộp phạt có biên lai: Nộp tiền cao gấp đôi so với "cưa đôi", bằng lái/ xe bị giam nên không xoay vòng vốn được.

    -Tài xế có mất mát gì khi chiu "cưa đôi": Chỉ mất 50% tiền phạt so với quy định, bằng lái/ xe được bảo toàn, doanh thu được đảm bảo dài dài. Nhìn vào hai yếu tố trên là ai cũng thấy được bên nào có động cơ phạm luật cao hơn.

    Về phía tài xế thì phạm luật giao thông + hối lộ, về phía CSGT là chỉ nhận hối lộ. Xã hội bấn loạn nhiều cũng là do tư tưởng sẵn sàng vượt qua rào cản pháp luật. Đừng lợi dụng ngụy biện vì CSGT tiêu cực mà ta phải tăng DOANH THU gấp nhiều lần thông qua việc chở hàng, chở khách quá tải, chở hàng lậu!

    L.H.
  • 9/7/2011 1:27:49 PM

    Mấy tay CSGT nhận tiền mãi lộ này quả là lì lợm thật. Ngành đã xử lí kỷ luật nhiều trường hợp rồi mà vẫn không lấy đó làm gương.Thuốc này chắc là chưa đắng nên chưa trị được tật. cần có "liều thuốc" cao điều trị để trong lực lượng công an đừng bao giờ có thiếu tá đánh dân, rút súng hù dọa đồng đội, đại úy gạ tình...

    Thanh giang
  • 9/7/2011 12:59:57 PM

    Trước hết chúng ta hãy vinh danh nhà báo Hoàng Khương & cảm ơn tòa soạn Báo Tuổi Trẻ. Đúng là nhức nhối, căn bệnh " ung thư mãi lộ " đã di căn khắp 63 tỉnh thành!

    Tui đảm bảo 95 % Cảnh sát giao thông đứng đường là những " Con sâu ăn ngày lẫn đêm ", các bạn không tin ư ? Hãy lên một chiếc xe tải chở hàng đi hết Bắc - Trung - Nam thì sẽ rõ (không biết sau khi nhà báo Hoàng Khương dũng cảm nói ra sự thật thì tỷ lệ có gia giảm gì không !!! ).

    Dù sao thì cũng chưa muộn ! Tôi tin vào sự nghiêm khắc của Chính Phủ nhiệm kỳ này.

    Nguyễn Phê
  • 9/7/2011 12:51:06 PM
    Để chống mãi lộ Chính phủ cần xem xét giảm mức phạt cho phù hợp với thu nhập của lái xe và đơn giản hoá thủ tục nộp phạt. Hiện nay mức phạt hơi cao (bình quân xấp xỉ 600-700 nghìn/lỗi) và thủ tục nộp phạt phức tạp. Ví dụ lái xe ở TP HCM bị phạt ở Thanh Hoá thì ngày hôm sau phải đến trụ sở đội CSGT để lấy quyết định xử phạt, sau đó ra Kho bạc hoặc Ngân hàng nộp phạt, rồi quay lại lấy bằng. Nên chăng, Nhà nước in sẵn các vé phạt với các mức tiền 50.000 đ, 100.000 đ, 200.000 đ. Nếu lái xe chấp nhận lỗi vi phạm thì có thể ký Biên bản và xé vé nộp phạt tại chỗ. Mức tiền phạt cũng chỉ nên ở mức từ 200.000 đến 500.000 cho các lỗi cơ bản mà thôi. Như vậy sẽ giảm được phần nhiều phần mãi lộ và ngân sách tăng thu.
    Thanh Tùng
  • 9/7/2011 12:33:49 PM

    Tôi cũng đã rất không đồng tình với việc các chú ăn hối lộ. Nhưng nghĩ lại thì cũng thông cảm cho họ thôi. Mất công sức tiền của ăn học, thậm trí học đại học danh tiếng mà lương 2 triệu đồng/ tháng. Lương thế này người ta ăn cũng chẳng đủ nói chi đến việc mua xe, lấy vợ, có con, mua nhà.....rồi còn bao thứ vặt vãnh cần phải chi tiêu nữa. Nhà nước mình phải điều chỉnh ngay lương chứ tôi thấy bất hợp lý quá. Lương đại học lại thấp hơn cả công nhân !!!

    HN
  • 9/7/2011 12:31:09 PM
    Theo tôi chỉ nói là xử lý không thì chưa đủ phải công khai danh sách người bị xử lý rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng thì mới có sức thuyết phục.
    Thanh Trang
  • 9/7/2011 12:28:43 PM
    Việc mãi lộ diễn ra hàng ngày, người dân ai cũng biết và rất bức xúc, nhưng chỉ khi báo chí nêu lên thì các lãnh đạo ngành công an mới lên tiếng, mới "sai đến đâu xử lý đến đó". Không lẽ các vị lãnh đạo không biết, hay biết nhưng cố tình bỏ qua. Cần phải điều tra thêm các công an giao thông biến chất trên sử dụng đồng tiền bẩn đấy để làm gì. Một số tiền lớn như vậy có phải một mình người nhận tiền (hay đòi tiền) sử dụng cho cá nhân không, hay là phải chung chi cho các người khác, các cấp trên khác? Việc lãnh đạo mỗi lần có tiêu cực đều trả lời báo chí rằng "tôi không nắm được" hoặc "chúng tôi sẽ cho kiểm tra" thật ra là thế nào? Không lẽ trong ngành không biết, không lẽ làm lãnh đạo mà không biết những việc tiêu cực mà bất cứ người dân bình thường nào cũng biết? Ở các nước khác, khi cấp dưới làm sai, người lãnh đạo cấp trên phải chịu xử lý kỷ luật hoặc đứng ra chịu trách nhiệm hay từ chức. Còn ở nước ta, lãnh đạo chỉ kêu là sẽ cho kiểm tra và cán bộ nào mắc sai phạm thì phải làm rõ để xử lý nghiêm. Sao không thấy nói đến trách nhiệm của những cán bộ lãnh đạo này? Nên chăng chúng ta cần phải quy định rõ hơn nữa về trách nhiệm của những người đứng đầu, ví dụ như ra các quy định nêu rõ mỗi khi để xảy ra các vụ tiêu cực, điển hình như việc mãi lộ mà Tuổi Trẻ đã nêu, thì ngoài việc xử lý các cán bộ làm sai, còn phải có cơ chế để kỷ luật những cán bộ lãnh đạo trực tiếp và gián tiếp. Làm như thế thì tiêu cực và những điều nhức nhối trong xã hội mới giảm được ít nhiều.
    Trường An
  • 9/7/2011 12:27:40 PM

    Theo tôi, việc xử lý nạn mãi lộ không khó, quan trọng là chúng ta có quyết tâm hay không? Chứ lãnh đạo ngồi ở trên nghe báo cáo thì làm sao hết được. Tôi thấy truyến thống lịch sử đã dạy, vua ngày xưa rất gần dân lắng nghe tâm tư của dân, đi thị sát thực tế để giải quyết vụ việc thấu tình đạt lý hợp lòng dân, mà ngày xưa đâu có xe có điện thoại. Vậy theo tôi là các ngài lãnh đạo ở trên thỉnh thoảng nên đi kiểm tra đột xuất bất ngờ, và bí mật là biết được thôi.

    huyhoang
  • 9/7/2011 11:59:41 AM
    Còn nhiều lực lượng quen thói nhũng nhiễu nhân dân, ví dụ quản lý thị trường. Sau loạt bài này đề nghị tòa soạn tiếp cận các hộ kinh doanh buôn bán để biết họ bới lỗi của các hộ kinh doanh và đòi chung chi ra sao. Các hộ cũng không dễ gì làm đúng hết mọi thứ.
    Hồ Tuấn
  • 9/7/2011 11:58:29 AM
    Tôi không đồng tình với cách trả lời của Đại tá Nguyễn Quốc Tường - trưởng phòng CSGT Công an Quảng Bình vì trả lời quá thiếu trách nhiệm. Tôi cũng đã có lần bị CSGT thổi vì chẳng vi phạm lỗi gì. Vì cũng nắm 1 chút luật nên tôi có cãi lại. Sở dĩ tôi gọi vậy vì họ hành xử của họ, Sau đó tôi có bắt họ phải xin lỗi tôi vì thổi vô lý và thái độ xem thường dân. Họ không những không xin lỗi mà còn thách thức tôi. Sau đó cho tôi đi. Đi được 1 đoạn thì họ cho mấy cò xe gần đó chạy theo và hành hung tôi. Vì không có chứng cớ gì nên tôi mới không làm lớn vụ này.
    Sơn Lê
  • 9/7/2011 11:43:50 AM
    Xử lý nghiêm coi chừng cánh lái xe lại méo mặt, họ vui vẻ chung chi mà, nếu không chung chi thì bị bắt, bị phạt, còn nặng hơn. Làm gì có chuyện các chú lái xe đúng luật mà cảnh sát giao thông dám làm luật, đúng không các chú? Nhưng...nói đi, phải nói lại, các chú lái xe mà chấp hành nghiêm, chở hàng đúng tải trọng theo quy định của pháp luật thì có mà lỗ nặng, phải chở quá tải, chạy nhanh để còn thêm hàng, thêm chuyến, thêm lời... Rối quá, khó trăm đường khó các anh, các chú nhỉ.
    Lê Trâm
  • 9/7/2011 11:25:50 AM
    Không phải bây giờ báo chí và mọi người mới biết. Hứa nhiều rồi, quyết tâm nhiều rồi và lần sau cứ thế nhé, các đồng chí lái xe cần kiên nhẫn hơn nữa.
    Tuấn Anh
  • 9/7/2011 11:15:19 AM
    Đà Nẵng tôi ở, mới đưa vào lưu thông thêm 2 con đường 1 chiều. Sáng nay đi làm chứng kiến cảnh CSGT dừng xe vi phạm đi vào đường 1 chiều. Rồi anh CSGT nói gì đó rồi cho đi, không xử phạt, tôi cố nhìn lại biển số xe người vi phạm. Thì ra là biển số ngoại tỉnh (biển 75 Huế mà). Người ngoại tỉnh không nắm rõ việc thay đổi của thành phố nên chỉ nhắc nhở và hướng dẫn rồi cho đi. Ôi khuôn mặt xạm đen của người vi phạm cười tươi rói, mình lại vui lây. Đà Nẵng thành phố tôi yêu.
    Việt Trương
  • 9/7/2011 11:06:33 AM

    Bộ Công an cần có chiến lược để làm trong sạch nội bộ, đặc biệt với một bộ phận CSGT. Tôi đi suốt chiều dài đất nước, nạn mãi lộ ở đâu cũng có, hầu như tài xế kẹp tiền vào sổ gởi cho CSGT là đi tiếp, phạm luật mà không bị xử lý theo luật!

    Điều này sẽ dẫn đến các vấn đề: 1. Tài xế có thể chạy ẩu gây tai nạn (TNGT ở VN thuộc hàng đầu thế giới), tài xế có thể chở quá tải dẫn đến hư đường, sụp cầu...vì những vụ phạm pháp này nếu mua CSGT thì sẽ yên chuyện!

    2. Một số CSGT trong mắt người dân chỉ là kẻ cướp cạn, càng ngày càng trắng trợn hơn, điều này ai cũng biết và tận mắt chứng kiến, nhưng họ là "người thi hành công vụ" nên thôi đành im lặng vậy; và bỏ tiền ra mua cho xong chuyện, dây dưa càng thiệt phần mình.

    3. Một số trường hợp tài xế tông vào CSGT, điều này cũng có thể hiểu về sự dồn nén bức xúc. Khi xử những vụ này cần tìm hiểu nguyên nhân sâu xa, chắc chắn không phải một phút bốc đồng của tài xế!

    Nếuđội ngũ CSGT trong sạch, làm việc cho dân cho nước thì các tệ nạn giao thông (tai nạn, quá tải..) sẽ giảm nhiều, đạo đức người lái xe sẽ tốt lên; trong mắt người dân các anh CSGT sẽ là những anh hùng (bảo vệ sự yên lành cho dân), điều này sẽ tốt hơn là các anh nhận những đồng tiển bẩn thỉu để làm giàu...

    Bộ Công an cần có chiến lược để làm trong sạch nội bộ, ngay từ bây giờ!

    TTO
  • 9/7/2011 11:05:42 AM

    Tôi là một công dân bình thường như mọi công dân khác, cũng đã từng bị phạt vì vi phạm giao thông ít nhất là một lần, và tôi không có thiên vị với người trong ngành CAND.

    Ở đây tôi xin mạn phép đề cập một khía cạnh khác ngoài yêu cầu "cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư" bắt buộc người cán bộ, chiến sĩ CAND phải đặt lên hàng đầu (quý vị đã đề cập rất nhiều ở trên), đó là: thu nhập (tiền lương) của người cán bộ, chiến sĩ CAND nói riêng và cán bộ công chức nói chung.

    Tiền lương đó phải đủ sống, tái sản xuất sức lao động và có tích lũy một chút để nuôi con cái vì họ cũng là những con người: có gia đình - vợ con, khi con ốm, vợ đau, tiền học phí, tiền viện tăng chóng mặt thì “bần cùng sinh đạo tặc”, mà đã “sinh” rồi thì “lòng tham sẽ không đáy”.

    Còn nếu thu nhập ổn định, đời sống của họ và người thân được đảm bảo thì tôi tin trên đa phần cán bộ chiến sĩ CAND luôn tự hào với quân phục, phù hiệu trên vai để “trung với Đảng, hiếu với dân” như những hình ảnh chúng ta hiếm khi bắt gặp đó đây. Khi đó việc xử lý những “con sâu” – nếu có, sẽ dễ hơn rất nhiều. Xin cảm ơn!

    Hiệp Đinh
  • 9/7/2011 10:57:55 AM

    Các vị lãnh đạo ngành CSGT cứ thử cải trang làm lơ xe hay tài xế xe mà xem? không riêng gì tuyến đường như báo chí đã đưa tin mà như tuyến Đà Lạt - TP HCM hàng ngày có biết bao nhiêu là xe tải chở hàng nông sản phải đóng tiền "cà phê", bình quân một chuyến khoảng 500.000 ngàn (chưa tính tiền bao hàng tháng tùy theo loại xe Ví dụ như xe 8 tấn là 2.000.000 đồng/tháng.....). Qua trạm cân Dầu Dây nếu quá tải 700.000 ngàn/xe.

    Thế thì đóng tiền ở đâu? Nói ra thì như là vu khống vì không có bằng chứng nhưng là sự thật đó là các cây xăng dầu, chủ nhiệm các hợp tác xã vận tải....có trách nhiệm lo. Nói ra đây để mọi người cùng suy nghĩ chứ ai cũng biết.

    Vũ Văn Thân
  • 9/7/2011 10:55:15 AM
    Tôi có mấy người quen làm nghề lái xe tải thường chạy các tuyến đường từ An Giang đi TP.HCM và các tỉnh miền Trung. Theo những người này thì chuyện "mãi lộ" là cơm bữa, đặc biệt là ở TP.HCM và các tỉnh miền Trung. Mỗi lần nhắc đến là giới tài xế ngao ngán, tỏ ý không tôn trọng CSGT vì họ đã bị một số CSGT làm tiền rất nhiều lần.
    Lê Minh Giang
  • 9/7/2011 10:55:09 AM

    Tôi thống nhất với ý của chị giảng viên Vũ thị Hồng Thêu về việc dùng chữ "thằng". Chính tôi, sáng nay đi trở lại đoạn cuối Bình Chánh qua Gò Đen tôi đã thấy lại viên CSGT mà tuần trước đã "làm luật" với tôi đang tiếp tục việc ấy với những nạn nhân mới. Tôi đã nói với vợ tôi:"Cái thằng hôm trước lấy tiền của mình kìa...".

    Tôi nay đã già, tóc bạc, râu cũng bạc thế mà nó cũng không tha, mặc dù tôi chưa đáng phải chịu phạt. Tôi không còn thời gian như chị Thêu để chờ sự thay đổi cách nhìn của xã hội. Để cho công bằng, tránh quơ đũa cả nắm làm buồn lòng nhưng người chân chính, tôi đề nghị báo Tuổi Trẻ bên cạnh những bài phản ánh tiêu cực nên có những bài viết nêu gương tốt trong ngành CSGT mà tôi tin rằng không phải là ít để người dân có cái nhìn đúng hơn và con em chúng ta cũng hiểu rõ hơn chuyện tốt xấu trong đời sống. Việc xử lý tiêu cực là việc mà những người lãnh đạo ngành, cả chính phủ...phải giải quyết và nhận trách nhiệm trước nhân dân. Đừng để người dân quay lưng lại...

    Doan Phat
  • 9/7/2011 10:54:22 AM
    Sao không thấy cơ quan cảnh sát điều tra nào điều tra được những vụ việc này trước báo chí hết. Đợi báo đưa lên rồi mới xử lý, hổng lẽ nhà báo bây giờ kiêm luôn điều tra.
    Lê hoàng tuất
  • 9/7/2011 10:53:37 AM
    Sao ngành Công an không tự đi điều tra xem ai nhận mãi lộ đi sao cứ để báo chí nhắc nhắc đến ai thì mới bảo xác minh và xử lý là thế nào?
    VU HIEN VINH
  • 9/7/2011 10:52:29 AM

    Là một công dân có nhà ở tận miền núi xa xôi nên nhiều lần phải đi xe khách về nhà. Không ít lần tai nghe các bác tài đàm tiếu về hiện tượng "mãi lộ" của một số CSGT trên tuyến đường từ ngã ba Dầu Giây về Đà Lạt. Mới nghe đã thất chạnh lòng, buồn cho lực lượng CAND.

    Và rồi không ít lần "mục sở thị" hình ảnh bê bối này. Không ít lần lễ, tết đón xe về quê. Vì quá tải nên tôi bị nhồi nhét tận dưới phía sau xe nên có có cơ hội nhìn thấu đáo những hành động mà bác tài thực hiện mỗi khi bị CSGT thổi. Nhanh như chớp, sau khi bị chặn, bác tài liền mở cửa nhảy xuống chạy đến chiếc xe công vụ mà CSGT thường sử dụng để tuần tra. Thay vì hai chiến sĩ CSGT phỉa xuống xe làm nhiệm vụ thì lại yên vị trên xe và bác tài xe khách cầm quyển số đưa qua cửa xe để 2 vị CSGT "KIỂM TRA" (mà như các bác tài nói thực ra là để cầm tiền hối lộ được kẹp vào trong cuốn sổ đó)! Hành động này chưa đầy 5 phút là xong.

    Ở đây không nói là 2 vị CSGT có bị hay được hối lộ hay không nhưng với cách thực thi nhiệm vụ như thế thì liệu có chấp nhận được không? Và đúng quy định của ngành không? Câu hỏi này xin dành cho nhà chức trách!

    Hùynh Thế Giới
  • 9/7/2011 10:49:19 AM
    Các bạn có tin không, mình có lần bị CAGT bắt, quên giấy tờ. Chú CAGT bảo "Nộp phạt tại chỗ" vi không có đủ tiền nên mình đã "cắm" điện thoại di động lại phiền mấy chú đợi xíu chạy về lấy tiền lên chuộc lại điện thoại.
    Nguyễn kim Tây
  • 9/7/2011 10:47:57 AM
    Chỉ cần lãnh đạo đi một ngày thì sẽ bắt được tất cả cán bộ cảnh sát giao thông biến chất. Xe bị tai nạn cũng có phần của CSGT ăn hối lộ rồi bỏ qua các vi phạm.
    phamminhphu
  • 9/7/2011 10:44:54 AM

    Bản thân tôi là con em trong ngành. Nhưng những sự việc như trên không khỏi làm tôi ngạc nhiên và ái ngại, những điều tai nghe mắt thấy nó không giống với những gì tôi từng biết và với hình ảnh người cha thân yêu của tôi.

    Hiện giờ tôi đã vào TP.HCM buôn bán VLXD được 5 năm. Do đặc thù công việc, hằng đêm theo chân các tài xế đi lấy hàng tôi được tận mắt chứng kiến những sự việc như trên. Một đêm 5 chuyến hàng thì phải "làm luật" cho các anh 3 chuyến, đấy là hên nếu các anh chưa đổi ca.

    Thử hỏi có phải là một bộ phận nhỏ tiêu cực không? Mỗi lần các anh "quay quay" cái đèn pin là phải tấp vào lề.. "làm luật" mù con mắt. Đứng chỗ A chừng 15p "quay" mỏi tay các anh lên xe đến B "quay" tiếp. Trung bình 10 xe đi ngang qua 4 xe phải dừng lại, với mật độ xe trên quốc lộ như vậy, thử tính nhẩm xem mỗi 15p ấy các anh bỏ túi bao nhiêu?

    Không ai tin được đâu! Rồi đâu chỉ CSGT. Hằng tháng phải chung chi cho Thanh tra xây dựng, Đô Thị, Công an phường, quận nữa.. Các anh ra lệnh bao nhiêu phải nạp bấy nhiêu nhé. không trả giá nhá!

    Mình mà chậm là các anh đủ "bộ ba" xuống kéo xe về đồn nhá, còn không xe ra đường cứ chịu khó lên kho bạc mà nộp phạt.

    Tôi là con em nhà hành pháp, hằng ngày, hằng tuần, hằng tháng tôi hối lộ là phạm pháp. Nhưng tôi không có lựa chọn nào khác... vì công việc của mình. Và tôi tin nhiều cửa hàng VLXD ở TP.HCM cũng phải như tôi!

    Tịnh Giang
  • 9/7/2011 10:44:41 AM
    Tôi nghĩ thanh tra Công an của Bộ cử người đi theo xe tải trên các cung đường nóng rồi bắt nóng luôn, thế là rõ ngay thôi mà, cứ cho điều tra hết lần này đến lần khác rồi đâu cũng vào đó thôi.
    hữu vinh
  • 9/7/2011 10:40:34 AM

    Nhận định của Thiếu tướng Lê Ngọc Nam: "... Đại bộ phận anh em CSGT dầm mưa dãi nắng ngoài đường hằng ngày cũng vất vả lắm". Còn nhận định của nguyên thứ trưởng Bộ Công an Lê Thế Tiệm thì “không hiểu ngoài đường có cái gì mà ai cũng xung phong ra đứng đường”.

    Ai đúng đây?

    duanle@...
  • 9/7/2011 10:40:16 AM

    Đọc những câu phỏng vấn của báo Tuổi trẻ với Thiếu tướng Lê Ngọc Nam, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL (Bộ CA) tôi rất hài lòng cách đặt vấn đề của báo. Những câu hỏi này không mới nhưng sát với thực tiễn mà dư luận đang rất quan tâm.

    Tôi cũng thấy những câu trả lời của Thiếu tướng Lê Ngọc Nam là hết sức chân thật và bình dị, nhìn thẳng sự thật trả lời đúng sự thật và rất cầu thị, xin hoan nghênh tinh thần trách nhiệm của cá nhân Thiếu tướng và tôi vẫn tin tưởng rằng trong lực lượng CAND nói chung và lực lượng CSGT nói riêng vẫn là chỗ dựa đáng tin cậy trong nhân nhân.

    Sự chân chính và tận tụy với nghề nghiệp của họ sẽ là câu trả lời thực tiễn nhất. Hiện tượng vừa qua mà dư luận lên án có tới 2.137 phản hồi loạt bài mãi lộ là sự quan tâm của nhân dân đối với ngành CA, tôi nghĩ còn hàng ngàn ý kiến khác ở bên lề cuộc sống mà chưa có điều kiện thống kê, cho thấy ý kiến phẫn nộ có, bức xúc có và ý kiến khách quan công bình không phải là không có.

    Như vậy mong Thiếu tướng Lê Ngọc Nam cũng nên thấy rằng dân không quay lưng lại với mình. Nhìn các CBCS-CSTTGT ngoài việc điều tiết giao thông trên đường phố họ còn xả thân kể cả hy sinh tánh mạng của mình khi tham gia truy đuổi những phần tử cướp giật tài sản của công dân và đã có trường hợp hy sinh tính mạng rồi chứ không phải không có, những trường hợp như vậy ít được dư luận quan tâm cha sẻ, thiếu công bằng là ở chỗ đó.

    Một lần nữa xin cảm ơn báo Tuổi Trẻ và xin hoan nghênh tinh thần tiếp thu rất cầu thị của Thiếu tướng Lê Ngọc Nam.

    NGUYỄN VĂN TRỰC
  • 9/7/2011 10:37:45 AM
    Lương CSGT bao nhiêu đâu nên các anh ấy phải tranh thủ thêm? Ngành nào chả vậy.
    Thanh Tâm
  • 9/7/2011 10:37:34 AM
    Thật không quá khó để theo dõi bắt quả tang làm luật của CSGT, chúng ta cũng phải nói rõ người điều khiển phương tiện chở hàng hóa khi bị CSGT kiểm tra thường phải kẹp tiền theo giấy tờ để tránh bị làm khó dễ, bên cạnh đó cũng có một số CSGT ra giá chung chi. Vậy quý vị có trách nhiệm hãy thử làm Bao công sẽ có đánh giá thực trạng này diễn ra như thế nào.
    Nguyễn Văn Hải
  • 9/7/2011 10:36:26 AM
    Theo tôi, nạn mãi lộ khá phổ biến từ Nam chí Bắc nhưng chúng ta vẫn chưa tìm ra giải pháp nào hữu hiệu để giải quyết vấn đề này. Vấn đề xảy ra ngay trên ghế nhà trường mà cụ thể là những trường đào tạo những người công an nhân dân, không biết đạo đức của người công an ở đâu, không biết 6 điều Bác Hồ dạy ông an nhân dân ở đâu. Những người học viên chưa ra trường đã nghĩ mình tìm cách làm thế nào để đươc làm CSGT, còn có người mới ra trường và làm CSGT được vài năm đã khoe khoan mình đã kiếm được số tiền tính bằng tỷ. Câu hỏi: Nếu như là một người CSGT với lương nhà nước và những khoản phụ cấp, số tiền đó từ đâu ra?
    Le T. Binh
  • 9/7/2011 10:33:01 AM

    Tiêu cực trong lực lượng CSGT là một vấn đề rất rõ ràng. Cứ thử làm một cuộc kiểm tra về tài sản của các anh CSGT thì biết. Với đồng lương theo cấp hàm của lực lượng Công an thì làm sao đủ tiền mua nhà, mua xe hơi và ăn chơi như một số anh CSGT. Bởi vậy nên những băn khoăn của đồng chí Lê Thế Tiệm cũng đúng thôi, ra ngoài đứng đường là có tiền nên ai cũng muốn xin vào ngành CSGT. Cứ hỏi các bác tài xế đường dài thi rõ.

    Thong
  • 9/7/2011 10:31:24 AM
    Tôi thấy dân sai luật thì xử lý nghiêm và nhanh. Còn cán bộ sai thì phải chờ xác minh.Tôi thấy là cấp quản lý cơ sở cần xử lý thật nghiêm khắc, không bao che.
    trần thị thanh vân
  • 9/7/2011 10:24:55 AM

    Chuyện tày trời như vụ giết người cướp tiệm vàng vừa rồi, chỉ trong thời gian ngắn là chúng ta đã bắt được hung thủ. Còn chuyện muốn tìm chứng cứ nạn mãi lộ trong lực lượng CSGT mà báo chí đã nêu thiết nghĩ không phải là khó mà còn quá dễ là đằng khác. Chỉ cần người có trách nhiệm chịu khó ngồi xe như các nhà báo, thường xuyên, bất thường đi từ Bắc vô Nam, từ Nam ra Bắc, thì tôi nghĩ rằng chứng cứ mang về không hết....

    Thanh Tùng
  • 9/7/2011 10:20:14 AM

    Thực sự mục đích bài viết để làm gì? Tôi thiết nghĩ PV không chỉ muốn dừng lại ở xử lý các trường hợp CSGT vi phạm mà phải chăng muốn hướng tới giải quyết các vấn đề chung của xã hội: cần làm cho luật pháp thật nghiêm minh để người dân không vi phạm, mà không vi phạm thì làm sao có chuyện phải mãi lộ.

    Nếu chúng ta nghiêm từ luật pháp thì không có những tai nạn giao thông đau lòng từ việc chở quá tải làm hư đường, sập cầu, phóng nhanh gây tai nạn, xe không đủ tiêu chuẩn vẫn được lưu hành và...

    Cách giải quyết thật sự rất đơn giản: Đầu tiên phải xử ký thật nghiêm, thậm chí tước quân tịch và khai trừ khỏi ngành những con sâu làm rầu nồi canh. Đồng thời xử lý thật nghiêm tất cả các trường hợp vi phạm luật giao thông đường bộ. Xe cảnh sát giao thông làm việc phải có gắn camera theo dõi lịch trình làm việc của CSGT.

    Cuối cùng chúng ta xem lại cách bố trí các bảng giao thông trên đường ví dụ: hạn chế tốc độ, tải trọng, bảng cấm... hợp lý chưa để tránh gây ức chế cho cánh lái xe. 

    Mr Thành
  • 9/7/2011 10:19:14 AM

    Chuyện mãi lộ giữa người tham gia giao thông và CSGT đâu phải là vấn đề nóng nhỉ!? Nó đã diễn ra ngay từ khi có xe chạy ngoài đường và có mấy anh "từ trong gốc cây anh lao ra" rồi cơ mà. Ai cũng biết, tôi nghĩ mấy anh giám đốc công an tỉnh, thành phố đều biết chuyện đó, biết rõ nữa là. Báo chí nói nhiều, nói suốt (đặc biệt là Tuổi Trẻ), người dân than phiền, các doanh nghiệp vận tải đều có một khoản chi "cho các sếp CSGT" như là một chi phí cố định nếu muốn làm ăn.

    Tôi có ông bạn có hơn chục đầu kéo chỉ chạy tuyến Bình Dương - TP.HCM mà hàng tháng "đóng hụi chết" 20 triệu tháng. Rồi chuyện tôi mắt thấy tai nghe trong một quán cafe: hai anh CSGT nói "kiếm tiền nhậu chơi mày", "Ừ, ra chịu khó đứng một tiếng đi", thế là họ nổ xe phóng ra quốc lộ đoạn quận 12...

    Thật sự CSGT là một lực lượng đặc biệt, họ đảm bảo cho "mạch máu nền kinh tế" là hệ thống giao thông luôn thông suốt và an toàn. Họ đứng dưới nắng mưa, bụi bặm, nhiều khi thấy mà thương. Nhưng thử hỏi 100 người dân xem họ nói hình ảnh CSGT là ai, họ như thế nào thì sẽ nghe "nhói tai" lắm.

    Dẹp chuyện này ư? Cũng dễ mà cũng rất khó. Dễ nếu toàn xã hội vào cuộc, đặc biệt là lãnh đạo các cấp. Nếu người dân cứ chạy đúng tốc độ, làn đường và khi bị CSGT thổi vào nhất định không chịu hối lộ thử xem sao (tôi chưa bao giờ đưa tiền cho CSGT mặc dù đã bị vịn 3 lần trong đời). Khó nếu "đánh trống bỏ dùi" theo kiểu "đã nhắc nhở", "nghiêm khắc xử phạt nếu phát hiện có sai sót", "chúng tôi sẽ kiên quyết"... sau đó "mèo lại hoàn mèo".

    Đôi lời thiện chí! Cảm ơn Tuổi Trẻ!

    Ghét mãi lộ
  • 9/7/2011 10:18:35 AM

    Chuyện xưa như trái đất, lắng xuống một thời gian lại đâu vào đấy. Mong các bác lãnh đạo CA chịu khó lên mạng nghe dân kêu nhưng đừng vô cảm...

    Lan Anh
  • 9/7/2011 10:16:40 AM

    Thú thực tôi cũng đã từng một vài lần đối diện với CSGT và chung chi để được giảm nhẹ hoặc bỏ qua các lỗi. Nhưng có một lần, đó là lần đầu tiên trong đời tôi đối diện với CSGT mà cho đến bây giờ và có lẽ mãi về sau tôi sẽ còn kể lại mỗi khi có dịp nói về họ.

    Cách đây 11 năm (năm 2000) tôi là một sinh viên đang đi thực tập tốt nghiệp tại TP.HCM. Do tính chất công việc đòi hỏi phải có xe gắn máy để đi làm, tôi được gia đình mua cho một chiếc xe gắn máy, hồi đó thủ tục đăng ký xe không được nhanh gọn như bây giờ nên trong khi chờ lấy giấy đăng ký xe tôi vẫn phải chạy nó đi làm.

    Hôm đó tôi đang lưu thông trên đường Điện Biên Phủ đoạn gần vòng xoay Hàng Xanh thì bị 2 viên CSGT thổi chặn xe lại. Do chưa có giấy đăng ký xe nên họ đòi lập biên bản phạt hành chính. Tôi năn nỉ các anh bỏ qua vì trong túi tôi chỉ có 25.000 đồng để ăn trưa và đổ xăng. Một CSGT có vẻ mủi lòng định cho tôi đi, nhưng CSGT còn lại vẫy tôi và bảo đưa cho anh ta để đi ăn sáng. Vậy là ngày hôm đó tôi phải nhịn bữa trưa và hồi hộp lo sợ lỡ xe có hết xăng...

    Khi kể lại chuyện này, tôi lại một lần nữa thở dài, còn các bạn???

    Vũ Tiến Hào
  • 9/7/2011 10:15:11 AM

    Đọc những bình luận trên tôi thấy một sự thật phũ phàng là nhiều CSGT của ta trong mắt người dân là một tệ nạn không thể gọi là cá biệt được nữa. Tôi muốn góp một ý nhỏ để lấy lại lòng tin hơn của dân vào CSGT đó là: hãy công khai hướng dẫn ngưtời dân đi đứng theo luật thay vì cứ lấm la lấm lét rình người dân vi phạm rồi bắt. Tỉnh nào cũng thế, mong các lãnh đạo ngành đóng giả vi hành sẽ biết ngay, đừng để ai đó trong dân gọi CSGT là THẰNG như bài bình luận của một nhà giáo trên.

    Trần Đan
  • 9/7/2011 10:14:27 AM

    Tất cả đều có lỗi. Nếu không có hối lộ thì sẽ không có nhận hối lộ. Điều đáng nói là một số cán bộ cảnh sát chỉ bằng tuổi con cháu của người vi phạm nhưng hành xử như là người bề trên, tôi chưa nói đến vấn đề là tác phong của ngươi cảnh sát phải làm gì.

    Rõ ràng một số cảnh sát chỉ được học nghiệp vụ mà quên học văn hóa. Tất cả chúng ta chỉ cần ý thức một chút thì chắc chắn xã hội chúng ta ngày càng đẹp hơn.

    nguyễn xuân
  • 9/7/2011 10:06:48 AM

    Để làm trong sạch hóa bộ máy công cụ của nhà nước thì phải xử lí thật nghiêm khắc các cá nhân vi phạm. Tuy nhiên việc có dám làm hay không là điều còn phải bàn.

    Phác
  • 9/7/2011 9:58:56 AM

    Giải pháp thế này: (Thế giới làm từ lâu rồi, ta thì cứ luẩn quẩn mãi) Phạt thật nặng những trường hợp vi phạm giao thông. Số tiền phạt ấy để làm gì:

    1) Góp phần nâng cao ý thức người tham gia giao thông (chỉ hô hào nói suông thôi chưa đủ, đánh vào hầu bao thì ai cũng sợ).

    2) Trả lương cao hơn cho lực lượng CSGT (Vì đói ắt sẽ ăn vụng, túng sẽ phải làm liều).

    3) Đóng góp vào ngân sách nhà nước để xây dựng hệ thống camera giám sát và phạt qua hình ảnh. Lúc đó đâu cần nhiều lực lượng CSGT rình rập xử phạt như hiện nay.

    buidinhvan@...
  • 9/7/2011 9:58:34 AM

    "Chỉ bộ phận nhỏ", "không phát hiện, "sẽ kiểm tra, xử lý"... người dân nghe hoài cũng chán! Cần đặt câu hỏi với người đầu ngành rằng: "Khi nào thì hết mãi lộ?"; "Nếu sau khi xử lý xong đợt này mà vẫn tiếp tục có mãi lộ thì người đầu ngành có dám từ chức không?". Tại không làm tới nơi tới chốn thôi chứ có gì khó? Chỉ cần treo giải thưởng lớn cho ai cung cấp thông tin bị "làm luật", bị nhũng nhiễu thì có mà "xử lý" 365 ngày cũng không hết việc.

    Ai ai cũng có điện thoại di động, hãy ghi âm lại các cuộc "làm luật" thì có chạy đằng trời nếu các cấp trên làm việc nghiêm túc. Nạn mãi lộ là căn bệnh trầm kha bao năm nay, tài xế biết, báo chí biết, dân biết mà các vị đầu ngành "không nắm", "không biết" thì có quan liêu lắm không? Hay các vị cũng biết nhưng vì nó có hệ thống dày đặc nên loay hoay khó xử lý tận gốc?

    Biển Xanh
  • 9/7/2011 9:52:53 AM

    Tôi có may mắn là rong ruổi trên các cung đường từ Bắc đến Nam, trò chuyện cùng các bác tài mới hiểu chuyển nhận tiền mãi lộ này như một thoả thuận ngầm mà ai cũng biết. Bao nhiêu tiền, ở đâu và khi nào, từng vị trí cụ thể.

    cu ti
  • 9/7/2011 9:49:22 AM

    Rõ ràng theo cách trả lời của các lãnh đạo địa CSGT địa phương thì hầu như họ không hay không biết gì về tình hình này. Chuyện này xẩy ra hàng ngày tại hầu hết tất cả địa phương. Chúng ta cần xem xét trách nhiệm của lãnh đạo trực tiếp của các cơ quan trong việc để cấp dưới sai phạm. Rõ ràng trong mô tả của các bài báo có sự liên thông của các cán bộ.

    Trên cùng một địa phương, có nhiều chốt chặn và giữa các chốt chặn có sự thông đồng nên rõ ràng không thể xem đây là sai phạm cá nhân nữa. Sự thông đồng là một bằng chứng tố cáo tính tổ chức của hoạt động này. Cho nên vai trò và trách nhiệm của lãnh đạo ở đây không thể bỏ qua, cần xem xét mới có hi vọng cải thiện hình ảnh của cơ quan thi hành pháp luật.

    duy tân
  • 9/7/2011 9:46:38 AM

    Chuyện cảnh sát giao thông mãi lộ không phải là đề tài mới trong xã hội, nhưng nó là mục tiêu lâu dài và dai dẳng từ nhiều năm qua. Hình ảnh người cảnh sát giao thông trong lòng người dân đã bị mất đi từ lâu khi mà mọi người gọi cảnh sát là “bồ câu” hoặc có người gọi là “cướp cạn”, nghe thật đau lòng cho một bộ phận bảo vệ trật tự cho đất nước.

    Trước kia, mọi người ta thán rằng đồng lương công chức không đủ nuôi sống một gia đình do đó lâu lâu mới có một và trường hợp cá biệt vòi vỉnh để kiếm chút ít trang trải cho gia đình. Cứ cho là như vậy cũng tạm tha thứ được, nhưng những năm gần đây khi mà chính sách lương thưởng được chính phủ và nhà nước chăm lo khá chu đáo và đảm bảo cuộc sống ổn định thì trái ngược lại xã hội càng thêm nhức nhối với đề tài mại lộ.

    Qui luật bị đảo ngược là do đâu, phải chăng đồng tiền mãi lộ quá kiếm được quá nhẹ nhàng hay đồng tiền mãi lộ là sự sa đà của đạo đức? Có lẽ có rất nhiều ý kiến về mãi lộ nhưng cá nhân tôi cho rằng cảnh sát giao thông mãi lộ là có sự liên kết giữa hai phía, người thực thi nhiệm vụ và người vi phạm luật giao thông.

    Công bằng mà nói không có sự đồng thuận của một trong hai phía thì khó mà xảy ra mãi lộ. Trước khi trách cảnh sát giao thông chúng ta hãy nhìn lại, người Việt Nam có tính cầu toàn, không muốn rắc rối và cả sự lười biếng. Ký vào biên bản không khó, nhưng làm như vậy mất thời gian do đó đưa nhanh rồi đi nhanh, vậy lỗi này có phải chúng ta đã cố tình lách luật và vô hình trung làm người khác phải mềm lòng?

    Tính cương trực kém cỏi và cả đạo đức nghề nghiệp bị bào mòn đã len lỏi trong một bộ phận nhỏ cảnh sát giao thông đã tạo ra hệ luỵ mãi lộ đau lòng và gây bức xúc trong dư luận. Tôi cho rằng chấn chỉnh vấn đề mãi lộ không phải là chuyện nói suông mà phải đầu tư lâu dài và có hệ thống chiến lược đạo đức nghề nghiệp tốt nhất.

    Trường Sanh
  • 9/7/2011 9:45:17 AM

    Tôi có vài dòng gởi đến các anh lãnh đạo công an các tỉnh rằng :

    - Các anh nên biết rằng khi CSGT ra đường là chắc chắn hái ra tiền.

    - Chính sách ưu đãi của công an thì cũng có rồi, con cái đi học thì không phải đóng tiền, phụ cấp chế độ làm việc thì cũng có rồi, lập chốt kiểm tra trong bóng cây mát mẻ chớ nắng nôi cực khổ gì.

    - Cách ứng xử trong giao tiếp, lời nói đối với dân thì các anh trong nghành công an nên cũng thừa hiểu.

    - Câu cửa miêng của các anh là sai đến đâu xử lý đến đó nghe quen tai lắm rồi.

    - CSGT nghèo lắm "nhà thì to, xe máy tay ga đắt tiền, đi làm bằng xe hơi"

    - Các anh mà đi vi hành xe khách, xe tải đường dài một lần thôi thì sẽ thấy lính của mình tuyệt vời làm sao?

    -" Trên bất minh thì dưới bất tuân" đó là lẽ đời.

    Tiếng nói
  • 9/7/2011 9:42:23 AM

    Tôi hi vọng câu chuyện này sẽ không lắng suông sau những lời hứa của các vị giám đốc công an. Phải nói, chuyện mãi lộ là vấn đề nhan nhản, nếu sống ở gần các tuyến đường hay thành phố lớn thì hình ảnh các CSGT "vì dân phục vụ" ấy ngày nào chẳng thấy.

    Đại tá Nguyễn Quốc Tường (Quảng Bình) nói: "công việc của anh em trên đường cũng có lúc này lúc khác, dễ sai sót” là có ý gì? Đồng cảm hay chia sẻ? Tại sao tình trạng mãi lộ nhân dân ai cũng biết, lên sóng hằng năm của gặp nhau cuối năm đâu phải là hư cấu hài hước, vậy thì tại sao các vị quản lý lại không biết? Chúng ta cần đặt nhiều câu hỏi hơn cho những phi lý này.

    Bây giờ, chuyện chở quá tải đã trở thành bình thường, vì có sự bảo vệ của CSGT. Cánh tài xế chở quá tải tránh được CSGT thì ăn đậm, không được thì làm luật tí vẫn kiếm được hơn bình thường. Họ cứ vô tư vì lực lượng thi hành luật ngoài các tuyến đường này không còn sức mạnh của anh sáng pháp luật nữa. Một vấn đề khác, nếu người dân phát hiện tình trạng này, họ sẽ nói với ai? Chúng ta phải đấu tranh cho tình trạng này lâu dài và đừng để nó lùi xuống sau những lời hứa.

    Hoàng Nam Hải
  • 9/7/2011 9:41:40 AM

    Lần này người dân chúng tôi sẽ kiên nhẫn và chờ xem kết quả của những lời tuyên bố hùng hồn của các Giám đốc và phó giám đốc công an các tỉnh sẽ như thế nào trong vài tháng tới.

    Bức xúc
  • 9/7/2011 9:40:08 AM
    Đọc câu này của thiếu tướng Lê Ngọc Nam tôi thấy buồn quá. Rõ ràng ngành công an không chỉ có việc đứng ở ngoài đường là "nhiều lộc". Riêng việc nhận mãi lộ chắc không phải bàn nhiều vì không ai không rõ, nhất là ngành công an. Nếu chỉ cần tiến hành một khảo sát hỏi những người tham gia giao thông đã bao giờ vi phạm giao thông chưa, và bao nhiêu lần "đưa" tiền cho cảnh sát, tỷ lệ xác nhận sẽ không nhỏ hơn 80%. Tôi cũng thấy chẳng ở đâu ngành công an phải ra chỉ thị xử lý công an nếu phát hiện đứng núp cột điện hay gốc cây để rình bắt người vi phạm giao thông. Có thể sắp tới sẽ có quyết định xử phạt những công an "xung phong" ra đứng ngoài đường. Buồn, giận mà vui vui.
    Tuấn Tạ
  • 9/7/2011 9:38:22 AM

    Nhiều CSGT biến chất biện minh cho hành động mãi lộ rằng "Nếu người dân không vi phạm thì CSGT đâu có cơ hội lấy tiền", lời biện minh này có ý đồ cho rằng "Nguyên nhân sinh ra mãi lộ cướp cạn là vì người vi phạm đưa tiền". CSGT nào mà suy nghĩ như thế là rất sai trái. CSGT không những vừa phải làm công tác duy trì trật tự giao thông mà CSGT phải có nhiệm vụ tiêu diệt hành vi đưa hối lộ của tài xế, CSGT như thế thì mới xứng đáng là người thi hành công vụ. Chứ làm CSGT mà mang trong đầu cái ý thức "tìm mọi cách để vòi vĩnh" thì còn gì là CSGT nữa.

    Huy Nghĩa
  • 9/7/2011 9:38:17 AM

    "Xử lý nghiêm", "không bao che", "sai đến đâu xử đến đó". Các ông cứ ca mãi khúc "quân hành" này làm gì. Nếu các ông rảnh rỗi thì đi vi hành sẽ biết, hoặc ít ra là đọc những ý kiến bạn đọc viết ra ở đây sẽ thấy chúng tôi bức xúc như thế nào mà có hướng giải quyết cụ thể.

    NKT
  • 9/7/2011 9:36:57 AM

    Tôi đã từng quản lý một doanh nghiệp chuyên có xe ben vận tải, nên chuyện này tôi coi là rất bình thường. Trước khi báo giá tới công trình nào đó thì phải xem xe của mình phải vận chuyển qua các huyện như thế nào rồi đi làm luật trước với cảnh sát giao thông ở huyện, nếu qua tuyến quốc lộ thì phải gặp thêm các ông tỉnh nữa và chúng ta quên nhắc tới một đội ngũ không thể thiếu trong cuộc chơi này là các bác thanh tra.

    Việc báo Tuổi Trẻ đưa được ra những điều này tôi rất hoan nghênh nhưng thực sự cũng chỉ là nêu ra rồi để đó thôi. Khi bài viết này được đăng lên chắc có lẽ là cánh tài xế phải chịu khổ hơn nữa và chắc có lẽ trong tháng này biên bản vi phạm sẽ tăng vọt đây! Có một thực tế phũ phàng là chi phí mãi lộ chiếm hơn 20% chi phí vận chuyển, chỉ một chiếc xe ben ở 1 tỉnh như ở Vũng Tàu chẳng hạn, chi phí mãi lộ thường thường nằm ở mức 6-7 triệu/chiếc và còn tùy chạy nhiều huyện nữa. Có rất nhiều thông tin mà tôi cần chia sẻ thêm nhưng không tiện nói!

    ngô đức
  • 9/7/2011 9:34:46 AM

    Những sự việc này xảy ra hằng ngày, hằng giờ và nhiều năm qua trên khắp nẻo đường đất nước và tôi dám đoan chắc rằng hầu như mọi người dân đều biết hay thậm chí ít nhất 1 lần đã từng chứng kiến sự việc này. Một điều đáng buồn chán hơn đây không phải là lần đầu và lần duy nhất các báo đài lên tiếng việc mãi lộ này nhưng tất cả chỉ được xử lý theo hướng xoa diu dư luận. Vì ta không muốn xử lý tận gốc, nơi dung dưỡng, che chở họ, nói đúng hơn là nơi điều khiển hoạt động và đặt ra luật cho họ thi hành. Không biết bao giờ (hay chẳng bao giờ) mới không còn chứng kiến những cảnh đau lòng này

    Phan Minh Triết
  • 9/7/2011 9:34:24 AM

    "Ca nào báo nêu tên là ca đó bị đình chỉ công tác ngay để kiểm điểm. Ai sai phải xử lý người đó đúng theo quy định pháp luật”. Vậy hầu hết những ca báo không nêu tên thì sao. Chả lẽ xử phạt cũng chỉ đến kiểm điểm thôi sao.

    Nam
  • 9/7/2011 9:33:49 AM

    Vấn đề này chúng ta phải thừa nhận là đã là một vấn nạn tại thời điểm hiện nay. Đi đâu, hỏi ai chúng ta đều nhận được những câu trả lời không hay về lực lượng này. Liệu đây có phải là chỉ là một bộ phận nhỏ thôi hay không?

    Ý kiến của tôi là không, đây đã là phần lớn rồi, có khi đã thành nếp rồi, chiến sĩ mới ra trường với bao nhiêu ấp ủ cống hiến nhưng thử hỏi "trụ" được bao lâu trước những cám dỗ đời thường của tiền bạc, trong khi các đàn anh đi trước không gương mẫu. Nếu không sớm giải quyết tận góc vấn nạn này thì niềm tin của nhân dân vào lực lượng này sẽ không còn.

    Tôi nghĩ một khi vấn nạn này được so sánh với cướp cạn thì các cấp quản lý nên cân nhắc lại suy nghĩ của mình, phải nhìn nhận nghiêm túc và đi sâu đi sát để mà giải quyết, xử lý thạt nghiêm, chứ không mang tính hình thức như hiện nay.

    Bên cạnh đó phải thường xuyên bồi dưỡng nâng cao tư chất đạo đức cho chiến sĩ trong ngành, việc làm này phải thường xuyên và liên tục, không làm theo phong trào trong thời gian ngắn để sau đó mọi việc đâu lại vào đấy. Việc làm này không khó, chỉ khó ở tinh thần, lòng người có muốn làm hay không thôi...

    Truong Duy Quang
  • 9/7/2011 9:31:20 AM
    Theo tôi, việc xử lý các CSGT nhận hối lộ là chuyện tất nhiên, không thể né tránh. Nhưng quan trọng hơn, các thủ trưởng đơn vị có CS vi phạm cũng phải chịu trách nhiệm trong việc để cấp dưới của mình lộng hành. Các thủ trưởng này không thể viện bất cứ lý do gì để né tránh trách nhiệm cả, nhiệm vụ của họ là việc theo dõi, đôn đốc cấp dưới của mình làm việc đúng pháp luật. Có làm như thế, thì việc thực thi phạm luật mới vào nề nếp được.
    Nguyễn Tuấn
  • 9/7/2011 9:30:13 AM

    Tôi nghĩ rằng Chính phủ cần có một giải pháp quyết liệt và cho phép toàn dân tham gia cuộc đấu tranh này (chỉ cần gởi bằng chứng có tính thuyết phục là đủ), kỷ luật thật nghiêm như cho ra khỏi ngành và chuyển sang truy tố thì mới mong cải thiện tình hình. Nếu chỉ để cho ngành CA tự thanh tra thì rồi lại chỉ được vài chỗ xong đâu lại hoàn đó thôi.

    Truong Tu Xuan
  • 9/7/2011 9:26:48 AM

    Thật là buồn cười khi trả lời là ai sai phạm thì xử người đó? Không có việc bao che thì làm sao tình trạng đó có thể diễn ra và kéo dài như thế? Lãnh đạo kiểu gì mà toàn đợi báo chí khui ra mới vỡ ra: à có việc đó à? Làm lãnh đạo mà để nhân viên sai phạm thì trách nhiệm đó thuộc về ai? Chẳng có động thái tích cực nào trước dư luận.

    Hoàng Pháp
  • 9/7/2011 9:19:04 AM

    Tôi xin nói ra đây những lời thật sự tâm huyết nhất của mình: Khi đi bài báo này tôi cảm thấy danh dự và nhân phẩm của người CSGT đã bị xúc phạm nghiêm trọng bởi một số ít những người CSGT tha hoá, ở Tỉnh tôi CSGT không như vậy mấy anh được mệnh danh là một món: “đặc sản của Tỉnh nhà “tức là bắt rất là ghê, không xin xỏ gì được, bắt là lập biên bản giam xe lên Kho bạc nộp tiền, bắt đến nỗi những nhà đầu tư không dám đầu tư làm ăn, hay những người có dịp đi du lịch đến Tinh tôi đều phải sợ hãi (vì phải đến nhiều lần để lấy xe và nộp phạt)…

    Lúc đó tôi lại có suy nghĩ phải chi mấy anh CSGT ở Tỉnh mình chiu “mãi lộ” như mấy anh CSGT ở Tỉnh bạn trên Quốc lộ 1 thì hay biết mấy (người dân sẽ bớt khổ vì mất thời gian chờ đợi lấy xe, đóng phạt)… cái gì cũng có mặt trái của nó vì là xã hội mà, mấy anh viết bài này sẽ có 99% người dân ủng hộ, nhưng sau bài viết này sẽ là một kết cục bi thảm hơn cho cánh tài xế xe đường dài vì chỉ cần một lỗi nhẹ thôi các anh sẽ bị lập biên bản, giam xe, đóng phạt như các anh đặc sản CSGT ở Tỉnh tôi đã và đang áp dụng… Lúc đó các Bác tài sẽ ngửa mặt lên trời và kêu rằng: “Phải chi được như ngày xưa ấy”

    Nguoi chan tinh
  • 9/7/2011 9:00:02 AM

    Mãi lộ là thực trạng nhức nhối bao lâu nay, các tài xế đường dài Nam-Bắc khi tính toán giá vận chuyển cũng đã tính "lộ phí" này vào giá thành nên vô hình chung dân-người tiêu dùng là người chịu hết những "lộ phí" đó chứ không ai khác.Thiết nghĩ phải dùng biện pháp nghiêm khắc cứng rắn hơn nữa mới chấm dứt được tính trạng này, cơ bản là các vị lãnh đạo có muốn làm và quyết tâm làm đến cùng hay không?

    Giả sử như dùng biện pháp tổ tuần tra nào có cán bộ làm sai thì cả tổ bị kỷ luật, thủ trưởng đơn vị của tổ đó bị giáng cấp, liên đới từ nhỏ cho đến lớn. Nếu dám làm thì tôi tin sẽ không có cán bộ nào dám làm sai. Chứ phát biều "ai sai thì xử lý, sai đến đâu xử đến đó" thì chỉ giải quyết được phần ngọn của vấn đề mà thôi !

    Nguyễn Quốc Tuấn
  • 9/7/2011 8:57:27 AM

    Nghe các vị lãnh đạo ngành trả lời, trong tôi dậy lên cảm giác buồn và trống rỗng. Đến giờ phút này, đ/c Tổng cục trưởng Xây dựng lực lượng vẫn chưa thấy được sự lũng đoạn của CSGT là phần lớn, mà chỉ mới là phần nhỏ. Còn các tỉnh thì chối là không có, hoặc là sẽ kiểm tra.... Xin các vị đừng để mất thêm lòng tin của nhân dân, hãy can đảm nhìn nhận đúng sự thật, và hãy có lương tri

    VTM
  • 9/7/2011 8:56:26 AM

    Nói thực ra, đó là vấn đề hai bên cùng có lợi, các tài xế xe tải luôn quá tải, xe 15 tấn thì chở đến 40, 45 tấn. Xe khách được 47 khách thì đón đến 70 khách, Các tài xế kêu ca nỗi gì? Còn cảnh sát giao thông, nếu làm chặt, thử hỏi, ngành này có đắt giá nữa không? Phải nói rằng, hệ đào tạo đại học chính quy trong ngành cảnh sát chỉ chiếm khoảng 20 %, nơi khác có 4 %... nhưng không thể cao hơn 30%.

    Nếu làm công tác kiểm tra, kiểm kê tài sản có cảnh sát giao thông nào nhà cửa ọp ẹp không?, toàn biệt thự. Còn xe hơi à, tuỳ tình hình địa phương, nhìn trước nhìn sau mà mua sắm. Công an đứng đường là khổ? Không khổ đâu, béo trắng ra thì có. Nếu da đen thì chỉ có CSGT cấp quận, huyện thôi. Nói chung mấy vị lãnh đạo nói tránh đi thôi, ai bảo không nắm được, họ nắm chắc là đằng khác, giá cả cụ thể như thế nào ấy chứ, chẳng nhẽ lên báo chí là chúng tôi nắm được. Đâu đâu cũng vậy, từ khi có báo mạng, thì sự vụ mới trở nên lớn như thế này. Vào youtube.com xem, cả ngàn video quay cảnh sát giao thông... Chẳng nhẽ xã hội nhắm mắt làm ngơ.

    Nguyễn Huân
  • 9/7/2011 8:55:07 AM

    Theo tôi nếu bắt được vụ việc rõ ràng thì phải xử phạt người đưa hối lộ trước, cảnh sát kiểm tra về chấp hành luật giao thông, họ thấy sai thì phải sửa nhưng họ lại đi hối lộ cảnh sát thì làm gì không làm cho cảnh sát nảy lòng tham mà bỏ qua lỗi của họ, chính họ là những người làm cho cảnh sát biến chất, vì vậy phải phạt họ nặng hơn.

    thohua
  • 9/7/2011 8:54:42 AM

    Nếu nói một bộ phận nhỏ CSGT làm nhiệm vụ trên đường nhận mãi lộ là chưa đúng thực tế. Nếu các đ/c lãnh đạo cấp trên muốn biết rõ thì làm hành khách đi cùng một vài chuyến xe cùng tài xế sẽ biết ngay nhiều hay ít cán bộ chiến sỹ trong sạch. Vấn đề này nếu tìm được chứng cứ sai phạm thì thật là khó, bởi vì trong việc đưa tiền cho cảnh sát cũng có lỗi của lái xe. Thật hoan nghênh báo chí đã dũng cảm nêu lên. Nhưng nếu các cấp lãnh đạo mà yêu cầu chứng cứ chắc các nhà báo cũng chịu thua! Vì vậy theo tôi muốn trong sạch đội ngũ CBCS, CSGT thì không có cách nào khác là cấp trên phải thực sự trong sạch và thường xuyên kiểm tra đột xuất và quyết định kỷ luật trực tiếp thì mới có hiệu quả và lấy lại lòng tin của nhân dân.

    hà văn tĩnh
  • 9/7/2011 8:52:14 AM

    Không nói ra thì ai cũng biết là mấy chú CSGT làm việc này theo "target", ở mỗi trạm chốt phải thu được bao nhiêu trên tổng số chỉ tiêu được đề ra, rồi sau đó...

    Nguyễn Mai Thùy
  • 9/7/2011 8:51:54 AM

    Nạn mãi lộ đang gây nhức nhối trong dân, bất kể xe nào khi bị thổi thì đều phải chung chi, không riêng Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh., cảm ơn Báo Tuổi trẻ và các phóng viên làm phóng sự này. Nếu như các anh luôn làm phóng sự điều tra này tôi đảm bảo các anh CA sẽ không "... xung phong ra đứng đường..." nữa đâu.

    Nhân
  • 9/7/2011 8:51:24 AM

    Tại sao ngành Công an dù có "nghề" nhưng không bao giờ phát hiện được những sai phạm mãi lộ của CSGT? Phải chăng ngành này bao che hay là vô trách nhiệm?

    Đặng Lê Văn
  • 9/7/2011 8:47:36 AM

    Không phải là "sai ai xử lý người đó" mà còn phải xử lý cả cấp trên của người đó. Ai cũng biết là CSGT khi đứng đường thu tiền thì không thể chỉ cho mình mà còn phải chung chi cho cấp trên nữa

    Anh Đức
  • 9/7/2011 8:37:21 AM

    Tôi nghĩ việc này phải có bộ CA vào cuộc mới hy vọng ngăn chặn được phần nào. Trả lời của lãnh đạo các tỉnh thành là quá hời hợt.

    Thanh Hung
  • 9/7/2011 8:36:47 AM

    Bình thường thì họ nương tựa vào nhau, nuôi nhau, khi bị phát hiện họ lại tìm cách bao che cho nhau là điều hiển nhiên. Thôi chấp nhận mọi việc đã và đang xảy ra lâu nay trong ngành CSGT đi. Xử lý xong người này, cử người khác thay thế vị trí đó lại đâu vào đó cả thôi. Theo tôi nếu có thành lập đoàn thanh tra đặc nhiệm nên chọn người của ngành khác có thể là quân đội hoặc do Chính Phủ thành lập riêng thì may ra mới xử lý có hiệu quả được.

    Đinh Gia Cư
  • 9/7/2011 8:35:28 AM

    Việc xử lý một hành vi nào đó phải tuân theo các quy định của pháp luật, yếu tố quan trọng trong việc xử lý là chứng cứ. Không dễ để xử lý một cảnh sát vì họ là những người hiểu luật, vì vậy cần phải có những chứng cứ thuyết phục. Muốn vậy, những người muốn đấu tranh với tiêu cực cần phải thu thập được chứng cứ không thể chối cãi.

    Ái Việt
  • 9/7/2011 8:32:59 AM
    Nếu ngành công an muốn ngăn chặn việc nhận tiền mãi lộ sẽ dễ thôi, cứ hỏi các bác tài sẽ biết ngay thôi. Ở đoạn đường nào? Bao nhiêu? Đưa bằng cách nào?
    daithieugia
  • 9/7/2011 8:31:56 AM

    Tôi là một giảng viên, khi dạy về tâm lý trong giao tiếp tôi có hỏi các sinh viên "Khi gặp cảnh sát giao thông thì em gọi là gì?". Một thực tế phũ phàng và rất tiếc là đại đa số đều trả lời là "thằng". Câu trả lời đó đã nói lên tâm lý của người dân về hình ảnh người cảnh sát. Thái độ của cảnh sát giao thông không còn là vấn đề bình thường trong xã hội mà là một vấn nạn.

    Đất nước chúng ta đang trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, dân số phát triển nhanh nhưng cơ sở hạ tầng chưa đủ đáp ứng, quy hoạch và quản lý dân chư chưa chặt chẽ, ý thức người dân chưa cao, lối sống đô thị chưa hình thành,... Xã hội cần những người cảnh sát yêu nghề thực sự để sẵn sàng hy sinh cho cộng đồng.

    Tôi còn rất trẻ, tôi sẽ hỏi lại câu hỏi đó khi tôi lớn tuổi. Và tôi hy vọng câu trả lời của những bạn sinh viên sẽ thay đổi. Nhìn nhận ở góc độ xa hơn tôi mong ngành cảnh sát ngoài những tiêu chí sơ tuyển như hiện nay thì hãy giảm tích chất con em trong ngành và tăng tính khuyến khích những người đủ sức khỏe, mưu trí, dũng cảm để các em có cơ hội cống hiến cho đất nước.

    Vũ thị Hồng Thêu
  • 9/7/2011 8:31:08 AM
    Các anh Giám đốc, Phó giám đốc công an các tỉnh thân mến! Các ông nói rất là hay, muốn biết tỉnh các ông có hay không thì các ông cải trang thành dân thường đi rồi thì biết liền chứ gì, đôi khi còn tệ hơn thế nữa các ông ơi.
    dinhphuoc
  • 9/7/2011 8:27:54 AM

    Nghe các bác lãnh đạo nói sẽ rà soát, kiểm tra và xử lý mạnh tay nhưng chưa biết sẽ tới đâu. Mong các đồng lý lãnh đạo bộ và công an các tỉnh phải nhanh chóng loại bỏ loại "giặc cướp đường" này. không để những kẻ này làm ảnh hưởng đến hình ảnh người CAND.

    trần vũ
  • 9/7/2011 8:26:23 AM

    Đọc các tờ báo của Tuổi Trẻ mấy hôm nay thì tôi thật sự bức xúc về việc các CSGT "làm luật" với các chủ xe. Mặc dù đây là chuyện không chỉ có ở Việt Nam, nhưng với các quốc gia khác thì những CSGT sẽ bị buộc thôi việc. Trong khi đó thì các CSGT này chỉ bị kiểm trách hoặc hạ cấp hàm. Nhà nước cần có những xử lý nặng tay hơn. Đây cũng chỉ là 1 số ít "con sâu" mà báo Tuổi Trẻ tìm ra? Hy vọng báo Tuổi Trẻ phối hợp với các cơ quan chức năng sớm giải quyết vấn nạn này.

    Trần Quang Long
  • 9/7/2011 8:24:20 AM

    Lãnh đạo Công an TP. Đà Nẵng khẳng định "Chưa phát hiện mãi lộ". Rõ ràng đây là phát biểu quá vội vàng vì trong chưa đầy một ngày thì không thể tiến hành thanh tra, kiểm tra, điều tra vụ việc được.

    Nguyễn Thanh Sơn
  • 9/7/2011 8:21:31 AM
    Tôi có một ông cậu là tài xế xe tải, ông thường xuyên vận chuyển hàng hóa từ TPHCM về Vĩnh Long và từ Vĩnh Long đi các tỉnh. Và xe tải của cậu tôi là "mối quen" thật sự là quen mặt hễ gặp "các anh" là phải chi nhưng không trên danh nghĩa là "làm luật" nữa là tiền "cà phê, cà pháo".
    nguyen minh nhat
  • 9/7/2011 8:20:58 AM

    Nếu lãnh đạo ngành công an mà trả lời báo là "chưa phát hiện có mãi lộ" hay "ai sai xử lý người đó" là chưa làm tròn trách nhiệm lãnh đạo ngành và chưa có ý thức trách nhiệm với người dân! Tại sao không thường xuyên làm các cuộc điều tra bí mật những suy nghĩ của người dân về các loại công an như: cảnh sát khu vực, cảnh sát giao thông, cảnh sát phòng cháy chữa cháy làm nhiệm vụ quản lý địa bàn, doanh nghiệp...để phân tích và có biện pháp chấn chỉnh, đề phòng tình trạng hối lộ và làm luật mà cứ phải chờ báo phát hiện đến đâu xử lý đến đó kiểu "mọi người đều sai, hên xui, ai xui thì phải chịu!".

    Người làm lãnh đạo thì phải luôn có suy nghĩ đổi mới tìm cách ngăn chặn hiện tượng tiêu cực phát sinh chứ không phải chờ sai phát hiện đến đâu thì xử lý đến đó! Đa số người dân sẽ không tố giác nếu như "sự đòi hỏi" của cán bộ còn trong mức chịu đựng vì họ còn phải sống lâu dài trong nghề, phải kiếm sống nuôi gia đình! Khi đó chi phí mặc nhiên sẽ cộng vào giá thành làm cho chi phí xã hội tăng cao, mất sức cạnh tranh đối với khu vực và thế giới.

    Vũ Hoàng Trọng
  • 9/7/2011 8:19:50 AM
    Đây có thể mới chỉ là bề nổi được báo chí phát hiện nên để làm trong sạch ngành gảnh sát giao thông thì cần phải có những chấn chỉnh từ Luật cho đến hiện trạng cơ sở hạ tầng như hiện nay. Còn việc cảnh sát giao thông nhận tiền như báo chí đưa tin là đã được Bộ Công an xác nhận là đã có từ lâu thì còn gì mà phải bàn nữa cho nên việc xử lý này theo tôi chỉ là làm bớt dư luận xấu thôi.
    Nguyễn Công Bằng
  • 9/7/2011 8:09:44 AM

    Thiếu tá mà còn làm luật thì còn gì để nói nữa. Đề nghị Bộ CA tước quân hàm ngay chứ để mấy con sâu này đẻ thêm mấy con sâu khác ghê gớm hơn.

    TRAN THANH HIEP
  • 9/7/2011 8:09:43 AM

    Mấy anh CSGT đứng đường không chung chi cho các đội truởng, trưởng phòng thì lên đĩa từ lâu rồi đến đâu báo nêu ra. Theo trả lời của ông thiếu tướng Lê Ngọc Nam thì các báo tiếp tục có phóng sự để đăng trong thời gian tới chờ đó đi.

    khaltt
  • 9/7/2011 8:07:48 AM

    Những người ra đứng đường một ngày phải ăn bao nhiêu, đầu trong ăn bao nhiêu, đầu ngoài ăn bao nhiêu đều đã được bàn bạc, thống nhất với nhau, một ngày họ thu được bao nhiêu không phải chỉ mình họ bỏ túi mà phải chia đều cho cả tập thể, bây giờ bị báo chí phanh phui thì các thủ trưởng cơ quan nói như từ trước tới giờ không biết gì, lại còn nói là sẽ xử lý nghiêm, sai đến đâu xử lý đến đó.

    trần quang tân
  • 9/7/2011 8:04:43 AM

    Các lãnh đạo công an các tỉnh nói vậy thôi chứ xứ lý đúng theo pháp luật được mấy CSGT, cái cần nhất là phải loại bỏ ngay từ trong mầm mống để không còn xảy ra những chuyện ăn hơn cả cướp cạn.

    Thái Bình
  • 9/7/2011 8:04:04 AM

    Nói như thiếu tướng Lê Ngọc Nam, phó tổng cục trưởng Tổng cục Xây dựng lực lượng Bộ Công an, nghe chưa thuyết phục. Bởi, việc mãi lộ của CSGT không dừng lại ở một địa phương, mà cả miền Trung, nếu không muốn nói là ở nhiều tuyến đường trên cả nước. Loạt bài báo này của PV HOÀNG KHƯƠNG đã phơi bày rõ ràng hành vi "ô nhục" của một số CSGT "thực thi pháp luật" trong ngành công an.

    Nếu tôi là Bộ trưởng Bộ Công an thì sẽ tặng bằng khen đột xuất cho nhà báo HOÀNG KHƯƠNG và Ban biên tập báo Tuổi Trẻ (Như Bộ CA từng khen tặng cho Hiệp sỹ bắt cướp, hay phá án...). Còn nếu tôi là Bộ trưởng Bộ Thông tin truyền thông thì đã khen thưởng đột xuất HOÀNG KHƯƠNG và Ban biên tập báo Tuổi Trẻ, vì đã có lòng quả cảm, dám đối diện với sự thật để nói lên những tệ nạn tha hóa nguy hiểm trong xã hội. Hoan hô những nhà báo chân chính, vì lợi ích của dân, vì sự trường tồn của đất nước.

    TẤN NGỌC
TT - Ngày 24-4, ông Võ Văn Thưởng - phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM, ông Lê Hoàng Quân - chủ tịch UBND TP - và lãnh đạo TP cùng đoàn công tác tỉnh Điện Biên do ông Mùa A Sơn, chủ tịch UBND tỉnh, làm trưởng đoàn đã trồng 60 cây hoa ban tại khu tưởng niệm các vua Hùng trong Công viên lịch sử văn hóa dân tộc (P.Long Bình, Q.9).
Báo Tuổi Trẻ giữ bản quyền nội dung trên website này; chỉ được phát hành lại nội dung thông tin này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo Tuổi Trẻ