04/04/2011 12:29 GMT+7

Hơn 1.000 lao động VN cuối cùng tại Libya đã về nước

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Sau một tháng lênh đênh trên biển, 6g sáng nay 4-4, tàu LISSOS đã chở hơn 1.000 lao động Việt Nam cuối cùng tại Libya đã về đến cảng Cái Lân (Quảng Ninh).

Read this on Tuoitrenews.vn

THjypf6Y.jpgPhóng to
Con tàu mang tên Anek quốc tịch Hy Lạp cập cảng Cái Lân - Ảnh: Nguyễn Khánh

Vì lịch trình của chuyến tàu thay đổi liên tục nên tại cảng Cái Lân không có người nhà các lao động ra đón. Thế nhưng khi tàu gần cập cảng, hàng trăm lao động đã cố đứng lên boong tàu để được nhìn thấy đất mẹ và rồi vỡ òa trong xúc động: "Về quê hương thật rồi... ".

Hình ảnh một người lao động cõng bạn mình bị ốm nằm trên lưng mà nước mắt chảy dài trên gò má đã khiến nhiều người xúc động. Trước khi lên tàu ba ngày, anh Trần Văn Hiệp (Đức Thủy, Đưc Thọ, Hà Tĩnh) đã bị sốt và ho.

Trong hơn một nghìn lao động về nước lần này, có những người là anh em, có những người cùng xóm, cùng xã nhưng cũng có những người lần đầu gặp mặt trong hành trình trốn chạy đạn bom.

Bác Lê Văn Minh (56 tuổi, Nghệ An), dù khá mệt mỏi nhưng vẫn đến ôm cổ, nắm chặt tay chào tạm biệt những người bạn đã giúp bác vượt qua được những cơn đau vì bệnh tật trong những ngày tàu lênh đênh trên biển.

"Những ngày gian khổ, lo sợ đã qua rồi, về đến đây là sống thật rồi. Sống đến ngần này tuổi, ba lần đi xuất khẩu lao động rồi nhưng đây là lần đầu tiên tôi phải ngày đêm nghe tiếng súng kinh hoàng như vậy. Thân già lại mang bệnh, lên tàu cũng lo lắm nhưng nhờ có anh em động viên giúp đỡ nên vẫn an toàn về với gia đình", bác Minh nói.

Đứng đón đoàn lao động về nước từ 6g30, ông Nguyễn Thanh Hòa, thứ trưởng bộ Lao động - thương binh và xã hội, cho biết trước mắt bộ sẽ hỗ trợ mỗi người 1 triệu đồng và đưa lao động đi đến nơi về đến chốn.

"Sau khi các lao động tạm thời ổn định tinh thần và nghỉ ngơi chúng tôi sẽ có những phương pháp hỗ trợ họ tìm công ăn việc làm và tìm thị trường lao động ở các nước khác với những người có nhu cầu. Riêng đối với những trường hợp khó khăn sẽ có những hỗ trợ riêng", ông Hòa nói.

5vD4MbZY.jpgPhóng to

6g40, hơn 1.000 lao động Việt Nam tại Libya đã về đến cảng Cái Lân - Ảnh Nguyễn Khánh

hNXm9JWv.jpg

7g10, anh Trần Văn Hiệp (người ngồi xe lăn), lao động đầu tiên được đưa lên bờ. Do lênh đênh trên biển hơn 1 tháng sức khỏe anh bị suy giảm nghiêm trọng. Ngay sau khi tầu cập bến, anh đã được bạn cõng lên xe cứu thương - Ảnh: Nguyễn Khánh

lcOju41Q.jpg

Trung tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an tặng hoa chúc mừng người lao động trở về - Ảnh: Nguyễn Khánh

6Yd2JPWL.jpg

Xuống tàu - Ảnh: Nguyễn Khánh

Oywx5rYE.jpg

Anh Bùi Xuân Luyện, quê Thái Nguyên đang gọi điện cho người vợ của mình. Sau 2 tháng, anh Luyện mới được nói chuyện với người thân của mình - Ảnh: Nguyễn Khánh

Cazebycx.jpg

9g sáng, chiếc xe ô tô đầu tiên lăn bánh, đưa lao động trở về quê hương - Ảnh: Nguyễn Khánh

-----------------------------

* Tin bài liên quan:

Chuyến bay cuối cùng về nước an toànLao động Việt Nam ở Libya: Chạy loạn trong tiếng súngThêm 523 lao động từ Libya trở vềCuộc vượt thoát nghiệt ngãKết thúc cầu hàng không giải cứu lao động VN tại Libya

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên