09/03/2011 12:08 GMT+7

Kết thúc cầu hàng không giải cứu lao động VN tại Libya

ĐỨC BÌNH - MINH QUANG
ĐỨC BÌNH - MINH QUANG

TTO - 7g45 sáng nay 9-3, chuyến bay thứ chín - chuyên cơ cuối cùng của Hàng không VN (VNA) trong kế hoạch giải cứu lao động VN của Ban chỉ đạo quốc gia giải quyết tình hình công dân VN tại Libya, đã đáp xuống sân bay Nội Bài cùng 75 lao động và toàn bộ tổ công tác, phóng viên báo chí (trong đó có phóng viên Lê Nam của Tuổi Trẻ).

* Gần 9.000 lao động đã về nước an toàn bằng máy bay

ic7DVf8O.jpgPhóng to
Sau hơn 20 ngày chạy loạn, nụ cười đã nở trên môi những người trở về đất nước bình yên - Ảnh Tuấn Phùng

Sau 11 giờ bay thẳng từ Tunisia về VN, hầu hết các lao động và thành viên trong đoàn đều khỏe mạnh, với nụ cười rạng rỡ bước xuống sân bay, trong vòng tay chào đón của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Kim Ngân cùng đại diện lãnh đạo Cục Quản lý lao động ngoài nước, các doanh nghiệp và thân nhân.

Ngay sau khi hoàn tất các thủ tục hàng không, toàn bộ lao động được các doanh nghiệp tổ chức xe đón ngay tại sân bay, đưa về công ty để làm thủ tục hỗ trợ ban đầu để các lao động nhanh chóng về quê ngay trong ngày (có doanh nghiệp đã trao ngay 1 triệu đồng hỗ trợ từ công ty và 1 triệu đồng hỗ trợ từ Quỹ hỗ trợ xuất khẩu lao động và đưa thẳng lao động ra các bến xe).

Tại sân bay, Bộ trưởng LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Kim Ngân, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đoàn Xuân Hưng, Phó Tổng giám đốc VNA Trịnh Hồng Quang đã đồng chủ trì cuộc họp báo ngắn với hơn 50 phóng viên các cơ quan thông tấn tại Hà Nội. Tại buổi họp báo, Bộ trưởng Ngân cho biết đến 9-3, toàn bộ lao động VN tại Libya đã được đưa ra khỏi Libya. Và vui hơn, sau một tuần thiết lập cầu hàng không, với chín chuyến bay, VNA đã đưa được hơn 3.200 lao động về nước an toàn.

Hiện một chuyến tàu biển cũng đang trên đường đưa hơn 1.100 lao động về (dự kiến cập cảng Hải Phòng ngày 21-3). Tuy nhiên vẫn còn gần 400 lao động VN vẫn đang ở tại các trại ở Algeria và Ai Cập. Theo ông Hưng - trưởng đoàn công tác vừa trở về từ Tunisia, đoàn công tác đã làm việc với các tổ chức quốc tế, cũng như các đại sứ quán VN tại các nước trên và đảm bảo các lao động này sẽ sớm về nước trên những chuyến bay thương mại gần nhất.

Tại buổi họp báo, bà Ngân cho biết VN là một trong những nước hoàn tất sớm nhất việc đưa lao động VN rời khỏi Libya, về nước an toàn trong thời gian rất ngắn.

Bộ trưởng Ngân khẳng định toàn bộ các lao động VN về nước sẽ được Quỹ hỗ trợ xuất khẩu lao động và doanh nghiệp đưa lao động đi hỗ trợ 2 triệu đồng ban đầu để làm kinh phí đi lại, ổn định cuộc sống trước mắt. Sau khi hoàn tất công tác di tản, đưa lao động về, Bộ cũng như các doanh nghiệp sẽ triển khai thanh lý hợp đồng, hỗ trợ người lao động theo đúng quy định hiện hành.

Về giải quyết vấn đề “hậu Libya”, Bộ trưởng Ngân cho biết một doanh nghiệp nước ngoài đang triển khai dự án Happyland tại Long An đã cam kết sẽ nhận toàn bộ số lao động VN từ Libya về vào làm việc trong dự án này. Nếu lao động nào vẫn tiếp tục muốn đi làm việc tại nước ngoài, Bộ cũng chỉ đạo Cục Quản lí lao động ngoài nước và các doanh nghiệp nhanh chóng tìm kiếm các thị trường thích hợp, và sớm đáp ứng nhu cầu của lao động.

Một lãnh đạo Cục quản lý lao động ngoài nước cho biết trong ngày hôm nay sẽ có thêm một chuyến bay thương mại và một chuyến chuyên cơ (do Tổ chức di dân quốc tế hỗ trợ) sẽ tiếp tục đáp xuống Nội Bài. Đây là những chuyến bay cuối cùng trong việc giải cứu các lao động VN.

o615EiWx.jpgPhóng to
Chuyến bay mang số hiệu VN 8675 của Vietnam Airlines đưa các lao động Việt Nam từ Libya về sân bay Nội Bài lúc 8g sáng nay 9-3 - Ảnh Tuấn Phùng
4kWWkOLh.jpgPhóng to
Các lao động phấn khởi vẫy chào mọi người qua kính ô tô - Ảnh Tuấn Phùng
u09DLL36.jpgPhóng to
Thủ tục hải quan sân bay được giải quyết nhanh gọn cho những người trở về - Ảnh Tuấn Phùng
APt9Z6Kn.jpgPhóng to
Các công ty đưa lao động đi nước ngoài ra đón các lao động trở về - Ảnh Tuấn Phùng
7bw9WTnj.jpgPhóng to
Các lao động trở về tập trung nhận hành lý - Ảnh Tuấn Phùng
uHiT88NG.jpgPhóng to

Thiếu xe khách, các công ty huy động cả xe con đón người lao động - Ảnh Tuấn Phùng

Tin bài liên quan:

Lao động Việt Nam ở Libya: Chạy loạn trong tiếng súngThêm 523 lao động từ Libya trở vềCộng đồng quốc tế cấm vận LibyaTrở về từ Libya: mừng và loBộ trưởng ra sân bay đón công nhân VN về từ LibyaBiên giới Libya: Hoảng loạn và tuyệt vọngLibya trước nguy cơ nội chiếnCuộc vượt thoát nghiệt ngã

ĐỨC BÌNH - MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên