12/11/2013 06:57 GMT+7

Đừng tạo vùng cấm cho Hào Dương

GIÁNG HƯƠNG
GIÁNG HƯƠNG

TT - Tính từ thời điểm thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM phát hiện Công ty cổ phần thuộc da Hào Dương xây dựng không phép với diện tích gần 8.000m2 vào tháng 10-2009, đến nay đã bốn năm mà những công trình sai phạm này vẫn tồn tại.

ZqyKD0re.jpgPhóng to
Đã có quyết định cưỡng chế phá dỡ nhưng các công trình xây dựng không phép của Công ty Hào Dương vẫn tồn tại - Ảnh: T.T.D.
wH8L3fSi.jpg
ZpdU0MOS.jpg

Khi Công ty cổ phần thuộc da Hào Dương (đóng tại Khu công nghiệp Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM) tiếp tục “dính” đến bê bối về bảo vệ môi trường mới vỡ lở ra gần 8.000m2 nhà xưởng xây dựng không phép vẫn còn y nguyên, dù đã có quyết định cưỡng chế phá dỡ từ cuối năm 2012.

Giở lại hồ sơ vụ xây dựng không phép nói trên cho thấy ngày 27-11-2009, UBND TP.HCM đã xử phạt Công ty Hào Dương 35 triệu đồng do có những vi phạm: xây dựng các hạng mục công trình với tổng diện tích xây dựng 7.940,2m2 không có giấy phép xây dựng, gồm nhà văn phòng, các nhà kho 1, 2, 3, nhà nồi hơi, kho da heo, nhà xưởng cơi nới giữa xưởng A1 và xưởng A2, nhà xưởng cơi nới giữa xưởng A2 và xưởng A3, khu xử lý nước thải mở rộng.

Theo quyết định nói trên, ngoài phạt tiền, các biện pháp khắc phục hậu quả cũng được áp dụng, cụ thể: buộc Công ty cổ phần thuộc da Hào Dương liên hệ Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp thành phố xin cấp giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật, có xác nhận của Sở Xây dựng TP. Trường hợp không được cấp hoặc không có giấy phép xây dựng trong thời hạn luật định thì buộc Công ty cổ phần thuộc da Hào Dương phải khôi phục hiện trạng ban đầu, tự phá dỡ phần xây dựng không phép...

Tiếp đó, ba năm sau, ngày 20-12-2012, UBND TP ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ toàn bộ phần diện tích xây dựng sai phạm, trong đó nêu rõ việc cưỡng chế nhằm đảm bảo thực hiện quyết định xử phạt vi phạm trước đó đối với Công ty Hào Dương. Quyết định cưỡng chế của UBND TP giao chủ tịch UBND huyện Nhà Bè chủ trì thực hiện nhưng không hiểu sao đến nay đã gần một năm mà quyết định cưỡng chế không được thực hiện. Như vậy, nếu tính từ thời điểm thanh tra Sở Xây dựng TP phát hiện Công ty Hào Dương xây dựng không phép với diện tích hàng nghìn mét vuông vào tháng 10-2009, sự việc đã kéo dài bốn năm.

Luật pháp không thể có “vùng cấm” với bất cứ cá nhân, tổ chức nào, ai cũng phải được đối xử bình đẳng trước pháp luật. Để công trình xây không phép của Công ty Hào Dương tiếp tục tồn tại cũng đồng nghĩa là pháp luật bị coi thường, kỷ cương lỏng lẻo... Không thể khoanh một “vùng cấm” trong thực thi pháp luật đối với Công ty Hào Dương, cả những vi phạm về bảo vệ môi trường hay xây dựng không phép, để pháp luật bị coi thường và gây nên bất công với những người có ý thức tuân thủ pháp luật.

Mới đây, khi xem xét các vi phạm của Công ty Hào Dương (kể cả vi phạm về môi trường), ngày 7-11-2013 Văn phòng UBND TP có văn bản thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND TP Lê Mạnh Hà yêu cầu UBND huyện Nhà Bè thực hiện ngay việc cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt trong lĩnh vực xây dựng đối với Công ty Hào Dương. Liệu lần này chỉ đạo của UBND TP sẽ được thực thi nghiêm túc? Lãnh đạo UBND TP cũng nên “truy” trách nhiệm vì sao quyết định của UBND TP cưỡng chế tháo dỡ công trình xây dựng sai phép ở Công ty Hào Dương bị “quên” (thực hiện) gần một năm nay.

Quyết định cưỡng chế không đến UBND huyện Nhà Bè?

Ông Nguyễn Văn Trường, phó chủ tịch UBND huyện Nhà Bè (TP.HCM), cho biết: Quyết định cưỡng chế tháo dỡ công trình xây dựng không phép của Công ty Hào Dương đã được UBND TP ban hành từ cuối năm 2012 nhưng không hiểu vì sao chỉ đến bộ phận thanh tra xây dựng huyện chứ không đến UBND huyện nên tôi hoàn toàn không biết việc này. Vừa qua, tôi rà soát lại mới biết có quyết định này. UBND huyện đang hoàn thiện hồ sơ pháp lý, bàn với Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP để phối hợp và tổ chức cưỡng chế.

D.N.HÀ

__________

Tin bài liên quan:

Hào Dương: đừng để dân mất niềm tinCông ty Hào Dương bị đình chỉ hoạt độngPhạt Công ty Hào Dương 340 triệu đồngĐề nghị xử phạt Công ty Hào Dương theo tình tiết tăng nặngChưa thể đóng cửa Công ty Hào DươngHàng trăm tấn chất thải đổ ra sôngCông ty Hào Dương lại “giết” sông Đồng ĐiềnThu hồi quyết định xử phạt Công ty Hào DươngLại bắt quả tang Công ty Hào Dương đầu độc môi trường10 lần bị phát hiện, Hào Dương vẫn “coi trời bằng vung”Kiến nghị đình chỉ ngay hoạt động Công ty Hào DươngChiếu cố Hào Dương thêm 6 thángVụ Hào Dương: phải xử thật nghiêmUBND TP.HCM ra "tối hậu thư" cho Công ty Hào Dương Đóng cửa vĩnh viễn nếu Hào Dương không khắc phụcSao không bảo vệ hàng triệu dân?Ngưng cung cấp nước sản xuất cho Hào Dương từ 11-11

GIÁNG HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên