09/09/2024

Siêu bão Yagi là cơn bão lịch sử có sức càn quét kinh hoàng khi đổ bộ vào Việt Nam. Mặc dù đã có công tác chuẩn bị, ứng phó chu đáo, nhưng siêu bão này vẫn để lại những mất mát và hậu quả rất nặng nề.

Theo đó, bão số 3 Yagi được coi là siêu bão mạnh nhất khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương trong năm 2024, với sức gió cực đại và hoàn lưu rộng lớn. Vùng gió mạnh trên cấp 8 có bán kính khoảng 250 km. Vùng gió cực mạnh trên cấp 12 kéo dài 80 km xung quanh tâm bão. Đây cũng là cơn bão có tốc độ tăng cấp nhanh nhất lịch sử các cơn bão hoạt động trong Biển Đông với sức tàn phá vô cùng khó lường.

Bắt đầu bằng cụm mưa rào và giông tại vùng biển cách Quốc đảo Palau 500km về phía tây bắc. Chỉ 3 ngày sau, nó đã mạnh lên đáng kể và trở thành bão, đổ bộ vào bờ biển Luzon (Philippines) di chuyển về phía Tây Bắc, hướng vào khu vực Biển Đông, đổ bộ tỉnh Hải Nam của Trung Quốc với sức gió lên tới 245km/h và tiến thẳng vào khu vực bắc bộ của Việt Nam với mức độ cảnh báo cấp 4.

Theo thông tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 3 chịu ảnh hưởng của các hệ thống áp cao cận nhiệt đới và gió mùa Tây Nam, làm cho hướng di chuyển của nó trở nên phức tạp hơn bao giờ hết. Dự báo tại Việt Nam, các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình là những nơi chịu tác động trực tiếp và toàn bộ khu vực Bắc Bộ cũng sẽ chịu sức ảnh hưởng từ cơn bão đi qua nên gần như ngay lập tức khi có thông tin bão sẽ đổ bộ, Chính phủ và các cơ quan chức năng đã triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp giảm thiểu thiệt hại từ địa phương đến người dân, tất cả trong trạng thái quyết tâm và cấp bách.

Dù đã cố gắng giảm thiểu tối đa thiệt hại, chuẩn bị tất cả những gì có thể nhưng hậu quả của cơn bão để lại vẫn là quá lớn. Những mái nhà sụp đổ, cây xanh bật gốc, đường phố tan hoang, nhiều tài sản của người dân bị thiệt hại… Bão qua, lũ tới, nhưng trong tình cảnh khó khăn nhất, sự đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái khiến những mất mát phần nào được ủi an khi những câu chuyện nồng ấm tình người hiện diện khắp nơi. Tất cả như một lời nhắc rằng, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, tình người luôn là điểm tựa vững chắc nhất.

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên