30/10/2023

Đậu bắp là thực phẩm rất quen thuộc trong các bữa ăn vì thơm ngon mà giá thành lại hợp lý. Sau đây là các tác dụng chữa bệnh của đậu bắp và các lưu ý khi dùng.

6 công dụng của quả đậu bắp

1. Kiểm soát lượng đường trong máu

Chất nhầy và chất xơ có trong đậu bắp giúp điều chỉnh lượng đường huyết bằng cách điều hòa sự hấp thu của chúng từ ruột non. Trong đậu bắp còn chứa Insulin, một hormone quan trọng trong việc giảm lượng đường trong máu.

2. Cải thiện hệ tiêu hóa

Chất nhầy của đậu bắp được tạo thành từ polisaccarit và mucopolysacarit, có tác dụng cải thiện nuôi dưỡng vi sinh vật có lợi cho đường ruột. Chất nhầy này cùng và chất xơ cũng giúp nhuận tràng, bảo vệ hệ tiêu hóa. Đậu bắp còn giúp cơ thể tái hấp thu nước, do chứa hàm lượng nước cao, đậu bắp còn giúp cơ thể tránh khỏi tình trạng táo bón, đầy hơi.

3. Tốt cho sức khỏe ‘mẹ bầu’

Đậu bắp chứa rất nhiều vitamin A, vitamin nhóm B (B1, B2, B6), vitamin C, các nguyên tố khoáng vi lượng như kẽm và canxi. Đậu bắp cũng là nguồn thực phẩm cung cấp chất xơ sáng giá và là 'bạn' bà bầu vì rất giàu acid folic. Đây là loại vitamin cần thiết cho việc hình thành ống thần kinh của thai nhi. Acid folic giúp giảm tỷ lệ mắc phải các dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

4. Hỗ trợ giảm cân

Trong đậu bắp chứa nhiều chất xơ và vitamin, rất cần thiết đối với người đang muốn giảm cân. Đặc biệt, lượng calories thấp nên đây sẽ là thức ăn lý tưởng cho những người đang muốn giảm cân. Để hưởng được lợi ích sức khỏe tối đa của đậu bắp nên nấu nướng ở ngọn lửa thấp để chất nhầy ít bị thất thoát.

5. Ngăn ngừa loãng xương

Ăn đậu bắp sẽ giúp hệ cơ xương chắc khỏe. Vì đậu bắp chứa vitamin K và axit folic, là hai chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe xương, giảm nguy cơ mất xương, loãng xương. 

Cần lưu ý việc ăn đậu bắp không có tác dụng tăng nhờn cho khớp như nhiều người nghĩ. Vì khi vào cơ thể, chất nhờn này sẽ không thể tự nhiên đi vào trong khớp mà sẽ được chuyển hóa.

6. Giúp đẹp da

Các vitamin C và K  cũng như chất pectin trong đậu bắp giúp làn da khỏe mạnh, đàn hồi. Đậu bắp còn có chất chống oxy hóa, giúp tinh thần thoải mái, ngủ ngon, hỗ trợ điều trị mụn trứng cá…

Vừa rồi là những công dụng tuyệt vời của đậu bắp. Để có một sức khỏe tốt, bạn cần ăn đa dạng nhiều loại thực phẩm. Một số trường hợp đặc biệt cần tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Xem thêm: Phụ nữ mang thai có nên ăn bưởi không?

Xem thêm: Người mất ngủ không nên ăn 6 thực phẩm này vào buổi tối

Xem thêm: Uống nước ép cần tây nhiều có giảm cân?

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên