16/12/2023

Thông tin Quốc hội đã chính thức thông qua việc đổi căn cước công dân thành căn cước, thu thập cả mống mắt vào cơ sở dữ liệu căn cước được người dân cả nước quan tâm. Cùng tìm hiểu mống mắt là gì và vì sao mống mắt được thu thập làm dữ liệu căn cước.

1. Mống mắt là gì?

Hiểu đơn giản, mống mắt có thể gọi là tròng đen của mắt. Đây là một cấu trúc mỏng, hình tròn nằm trong mắt có công dụng điều chỉnh đường kính và kích cỡ của đồng tử. Từ đó giúp điều hòa lượng ánh sáng vào mắt. Màu mắt sẽ được quyết định bởi màu của mống mắt, thường là xanh lam, đen hoặc nâu.

Mống mắt bao gồm hai lớp: lớp mạch sợi có sắc tố ở phía trước và lớp tế bào biểu mô chứa sắc tố ở phía dưới. Hình dạng của mống mắt khi khám trên sinh hiển vi sẽ có các sợi, các hốc, các thớ cơ, sắp xếp hoàn toàn khác nhau, tương tự như dấu vân tay.

2. Vì sao mống mắt được thu thập làm dữ liệu căn cước?

- Mống mắt mỗi người là độc nhất

Mống mắt của con người được hình thành từ 10 tháng tuổi, và gần như không thay đổi trong suốt cuộc đời của mỗi người. Cấu trúc các đường vân trên mống mắt rất phức tạp, gồm những đường sóng uốn lượn từ trong ra ngoài. Những đường sóng này tạo thành một cấu trúc riêng biệt, được xem là duy nhất, kể cả anh chị em sinh đôi cũng không giống nhau. Vì vậy, mống mắt cũng giống như vân tay hoàn toàn có thể được ứng dụng để xác định một cá nhân cụ thể.

- Mống mắt không thay đổi theo tuổi tác, thời gian

Mống mắt thường không thay đổi theo tuổi tác, thời gian. Trừ khi ta gặp phải các chấn thương mắt; xuất huyết nội nhãn; phù viêm do viêm màng bồ đào, viêm mống mắt... Khi không may gặp phải các chấn thương này, ta có thể tích hợp thêm dấu vân tay hoặc các dấu hiệu đặc trưng khác trên cơ thể để làm dữ liệu căn cước.

- Dùng mống mắt có độ an toàn cao, nhanh và chính xác

Hiện nay, công nghệ nhận dạng mống mắt dễ dàng được tích hợp vào nhiều hệ thống an ninh khác nhau hoặc có thể hoạt động như một thiết bị độc lập. Quét mống mắt giảm thiểu được nguy cơ bị đánh cắp, mất mát hoặc bị xâm nhập hơn vân tay.

Ngoài ra, việc nhận dạng mống mắt có tốc độ thực hiện nhanh, chính xác và hoàn toàn không cần tiếp xúc như nhận dạng vân tay. Vì vậy tăng sự an toàn cho người dùng, nhất là trong hoàn cảnh có dịch bệnh truyền nhiễm.

Xem thêm: Người bị cụt tay có làm được thẻ căn cước công dân không, thủ tục như thế nào?

Xem thêm: Các bước đổi số điện thoại VNeID vô cùng đơn giản

Xem thêm: Chỉ bạn cách tra cứu biển số xe trực tuyến đơn giản

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên