29/03/2024

Trong Luật Giao thông đường bộ có quy định về điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới, cụ thể: “Xe cơ giới phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp”. Vậy nếu chạy xe mới mua, chưa gắn biển số thì bị phạt bao nhiêu tiền?

Trong Luật Giao thông đường bộ có quy định về điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới, cụ thể: "Xe cơ giới phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp".

Vì thế, trường hợp xe mới mua, chưa có biển số, nhưng đã lưu thông trên đường sẽ bị phạt đồng thời 2 lỗi: lỗi không có giấy đăng ký xelỗi không có biển số xe. Cụ thể như sau:

- Đối với xe mô tô, xe gắn máy mắc lỗi không có giấy đăng ký xe khi tham gia giao thông, theo Điểm a, Khoản 2, Điều 17 Nghị định 100/2019, sửa đổi bởi Nghị định 123/2021 thì "Điều khiển xe không có Giấy đăng ký xe theo quy định hoặc sử dụng Giấy đăng ký xe đã hết hạn sử dụng" sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng; bị tịch thu xe.

- Đối với xe mô tô, xe gắn máy lỗi không có biển số xe khi tham gia giao thông, theo Điểm c, Khoản 2, Điều 17 Nghị định 100/2019, sửa đổi bởi Nghị định 123/2021 thì "Điều khiển xe không gắn biển số (đối với loại xe có quy định phải gắn biển số); gắn biển số không đúng với Giấy đăng ký xe hoặc gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp" sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Như vậy trong trường hợp xe chưa được đăng ký, cấp biển số chính thức nhưng có nhu cầu tham gia giao thông thì phải làm thủ tục đăng ký xe tạm thời theo quy định của pháp luật. Người dân có thể làm thủ tục này tại nhà thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng Dịch vụ công Bộ Công an.

Cần lưu ý: Chứng nhận đăng ký xe tạm thời có quy định thời hạn và phạm vi lưu thông, người dân cần tìm hiểu để thực hiện đúng theo quy định.

Xem thêm: Cách đổi số CMND sang số CCCD trong thông tin đăng ký thuế

Xem thêm: Giao xe máy cho người chưa đủ tuổi chạy sẽ bị phạt như thế nào?

Xem thêm: Những lưu ý quan trọng để tránh ‘bẫy nợ’ thẻ tín dụng

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên