05/09/2024

Hiện nay, có rất nhiều đối tượng lợi dụng công nghệ deepfake để ghép mặt nạn nhân vào clip nhạy cảm hay giả mạo là công an để lừa đảo, tống tiền. Sau đây là các cách giúp bạn phát hiện cuộc gọi video deepfake lừa đảo.

1. Khuôn mặt

Dấu hiệu đầu tiên và dễ nhận biết nhất là chuyển động khuôn mặt trên video deepfake không được tự nhiên. Công nghệ hiện tại chưa bắt chước được các cử động tự nhiên như con người. Chính vì vậy, hình ảnh video từ deepfake sẽ khá ‘trơ’, không có cảm xúc, phần mắt, miệng, đầu và cơ thể của họ di chuyển trong video không nhất quán với nhau. 

2. Màu da

Khi thấy video có điểm bất thường, bạn hãy kiểm tra thêm phần màu da của nhân vật trong video. Nếu đó là video deepfake, màu da của nhân vật sẽ bị thay đổi khi chuyển từ khung hình này sang khung hình khác, màu da sẽ bất thường, ánh sáng kỳ lạ và đổ bóng không đúng vị trí. 

3. Âm thanh

Deepfake thường ghép video và âm thanh từ hai tệp riêng biệt nên khẩu hình không đồng nhất với nhau. Ngoài ra, chất lượng âm thanh không tốt, có nhiều tiếng ồn hoặc không có âm thanh cũng là dấu hiệu cho thấy đó có thể là video deepfake.

4. Thời gian

Đối với các cuộc gọi bằng video deepfake, thời gian cũng là một dấu hiệu bạn cần lưu ý. Thời gian cuộc gọi thường diễn ra rất ngắn, tầm 5-7 giây. Sau đó đối tượng sẽ ngắt giữa chừng và lấy lý do là sóng yếu, hết tiền. Khi gọi lại thường không liên lạc được hoặc chỉ nói những câu cũ. 

Xem thêm: Sạc điện thoại trên ô tô: Thói quen tiềm ẩn nhiều rủi ro nguy hiểm

Xem thêm: Cảnh báo: Thói quen đăng nhập các dịch vụ bằng tài khoản Google, Facebook

Xem thêm: Các cách bảo mật tài khoản Telegram bạn cần biết

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên