Sáng 24-8, hội thảo khoa học quốc gia STAIS 2024 với chủ đề: "Ứng dụng công nghệ thông minh trong công nghiệp 4.0, thành phố thông minh và phát triển bền vững" đã diễn ra tại Trường đại học Giao thông vận tải TP.HCM.
STAIS 2024 do Trường đại học Giao thông vận tải TP.HCM chủ trì, diễn ra từ ngày 24 đến 25-8-2024.
Đây là sự kiện thường niên được đồng tổ chức luân phiên bởi bốn trường đại học gồm: Trường đại học Giao thông vận tải TP.HCM, Trường đại học Sư phạm kỹ thuật Vinh, Trường đại học Thủ Dầu Một và Trường đại học Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên, được tổ chức lần đầu năm 2022.
Hội thảo nhận được 142 tham luận của 300 nhà khoa học trong và ngoài nước với các chủ đề đa dạng như trí tuệ nhân tạo và học máy, robot, cơ khí và tự động hóa, năng lượng và phát triển bền vững, sản xuất thông minh và công nghiệp 4.0, truyền thông vô tuyến, IoT và ứng dụng, giáo dục thông minh và thành phố thông minh.
Hội thảo không chỉ tập trung vào nghiên cứu lý thuyết mà còn hướng tới việc tìm kiếm các giải pháp thực tiễn để giải quyết những vấn đề xã hội.
Ngoài các tham luận ứng dụng công nghệ thông minh trong lĩnh vực chuyên sâu như giao thông vận tải: kỹ thuật cơ khí, tự động hóa, trí tuệ nhân tạo và ứng dụng, xây dựng và quản lý công trình, logistics, vận tải đa phương thức, cảng biển và hàng hải, năng lượng, môi trường... còn có nhiều giải pháp ứng dụng trong cuộc sống hằng ngày.
Trong đó có các giải pháp về tòa nhà để xe thông minh, phân loại hình ảnh rác thải, tái định tuyến hành khách bị hủy chuyến bay, tối ưu giao hàng chặng cuối, dự đoán kết quả học tập của sinh viên.
PGS.TS Nguyễn Tiến Thủy - quyền chủ tịch hội đồng trường Trường đại học Giao thông vận tải TP.HCM - kỳ vọng các nhà khoa học và chuyên gia sẽ cùng nhau chia sẻ những thành tựu nghiên cứu mới nhất, thảo luận các xu hướng phát triển của công nghệ thông minh, cung cấp một cái nhìn toàn diện về những ứng dụng thông minh trong cuộc sống hiện đại.
Xe chạy hydro sẽ thống trị?
Phát biểu tại hội thảo, GS-TSKH Bùi Văn Ga - nguyên thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - cho rằng một trong những nhiên liệu thay thế năng lượng truyền thống, năng lượng hóa dầu là hydrogen. Người ta dự đoán rằng đến năm 2050 xe chạy bằng hydro sẽ cạnh tranh với thị trường ô tô và xe điện, sau đó chúng có thể thống trị khi nền kinh tế hydro được thiết lập. Bởi lượng phát thải của loại xe điện sử dụng pin nhiên liệu hydro thấp hơn so với xe điện chạy pin.
Tuy nhiên, đây là một vấn đề nan giải vì sản xuất và phân phối hydro vẫn chưa được phổ biến rộng rãi, điều này gây khó khăn cho việc đảm bảo nguồn cung nhiên liệu ổn định và đáng tin cậy. Việc tăng tính khả dụng của nhiên liệu hydro sẽ đòi hỏi phải đầu tư vào cơ sở hạ tầng sản xuất và phân phối.
Do đó, việc mở rộng cơ sở hạ tầng tiếp nhiên liệu hydro là cần thiết để hỗ trợ việc áp dụng rộng rãi loại xe điện sử dụng pin nhiên liệu hydro. Loại xe này cần có mạng lưới các trạm tiếp nhiên liệu hydro nhưng hiện đang bị hạn chế về số lượng và phân bố địa lý.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận