29/05/2019 17:30 GMT+7

TTC Sugar sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh

D.K.
D.K.

Chỉ còn hơn một tháng, công ty CP Thành Thành Công - Biên Hòa (TTC Sugar, HoSE: SBT) sẽ kết thúc niên độ tài chính 2018 - 2019.

TTC Sugar sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh - Ảnh 1.

Sau khi chính thức tiếp nhận Nhà máy phức hợp đường - cồn - điện tại huyện Sambou, tỉnh Kratie, Vương quốc Campuchia, TTC Sugar đã tiến hành làm đất, trồng mía giống trên quy mô 150 hecta

Ông Phạm Hồng Dương, chủ tịch HĐQT TTC Sugar, cho biết đơn vị này đang tích cực chuẩn bị các kế hoạch kinh doanh và chiến lược sắp tới cho cuộc chơi mới của ngành đường với Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) khi hạn ngạch nhập khẩu bị dỡ bỏ nếu theo đúng lộ trình cam kết vào 1-1-2020.

4 nhân tố chiến lược

Đại diện công ty cho biết trong niên vụ 2018 - 2019, đơn vị này đã có những bước phát triển và tốc độ tăng trưởng ổn định. Trong giai đoạn tới, đơn vị này sẽ tập trung chiến lược phát triển chung ở 4 khía cạnh là tăng thị phần, giảm giá thành, phát triển các sản phẩm cạnh đường và sau đường, đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Theo đó, đơn vị này đặt mục tiêu tăng thị phần ở những sản phẩm mang lại giá trị gia tăng cao, hướng tới chất lượng, an toàn thực phẩm để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, đặc biệt là hướng đến người tiêu dùng cao cấp.

Đại diện đơn vị này cho biết mục tiêu tăng trưởng thị phần đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển. 

"Đối với kênh công nghiệp lớn, TTC Sugar chiếm 50% thị phần, đồng thời vẫn đang giữ vững tỷ lệ tăng trưởng của kênh đạt 8%/năm. Kênh tiêu dùng và kênh công nghiệp nhỏ hiện là các kênh quan trọng dẫn dắt đà tăng trưởng của TTC Sugar có mức tăng trưởng cao đạt 20%/năm. Kênh xuất khẩu cũng được xem là một kênh tiềm năng", vị này cho biết.

Với định hướng sản xuất sản phẩm có giá trị gia tăng cao, từ năm 2018, đơn vị này đã ký kết hợp tác chiến lược với EDF&Man về việc cung ứng và tiêu thụ sản phẩm đường organic. 

Đến nay, đường organic mang thương hiệu TTC Sugar hiện đã được trồng thành công tại Lào. Đồng thời, đơn vị này cũng đã tái cơ cấu hoạt động nhà máy đường Nước Trong để chuyển sang trồng mía organic. 

Thổ nhưỡng của vùng nguyên liệu lân cận và công suất dây chuyền của nhà máy đường Nước Trong được đánh giá là rất phù hợp để trồng mía và điều chỉnh quy hoạch sản xuất đường tinh luyện sang sản xuất đường organic.

Đơn vị này cũng đã chính thức tiếp nhận nhà máy phức hợp đường - cồn - điện tại huyện Sambou (tỉnh Kratie, Vương quốc Campuchia) với tổng diện tích vùng nguyên liệu mía lên đến 16.000 hecta vào ngày 24-5 vừa qua. 

Bên cạnh hai vùng trồng hiện hữu là Việt Nam và Lào, tổng diện tích vùng nguyên liệu của đơn vị này lên đến 78.000 hecta.

Đầu năm 2019, công ty đã hoàn thành xây dựng và đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất phân hữu cơ vi sinh theo chuẩn organic với công suất 50.000 tấn/năm tại Tây Ninh. 

Dự kiến cuối năm 2019, công ty sẽ giới thiệu và cung cấp sản phẩm phân hữu cơ thương hiệu TTC Sugar ra ngoài thị trường. 

Với lợi thế chi phí đầu tư cơ bản không quá cao và nguồn nguyên liệu đầu vào dồi dào, doanh thu mảng sản xuất phân hữu cơ vi sinh sẽ mang về ước tính 100 tỉ đồng.

TTC Sugar sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh - Ảnh 2.

TTC Sugar đã hoàn thành xây dựng và đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất phân hữu cơ vi sinh theo chuẩn organic với công suất 50.000 tấn/năm tại Tây Ninh

Cơ hội mới mang tên ATIGA?

Theo các chuyên gia, đường là mặt hàng nhu yếu phẩm nhưng tại Việt Nam, lượng tiêu thụ còn thấp so với các nước. Hiện nay, mức tiêu thụ đường của người Việt bình quân chỉ vào khoảng 17 kg/người, còn rất thấp so với các nước đang phát triển ở khu vực lân cận như Thái Lan vào khoảng 37 kg/người, Indonesia vào khoảng 35 kg/người, hay tại các nước phát triển như Mỹ cũng 42 kg/người, …

Tổng nhu cầu tiêu thụ đường của VN hiện khoảng 1,7 triệu tấn và theo dự báo nhu cầu đường của VN sẽ tăng lên 2,1 - 2,2 triệu tấn vào năm 2025. Cầu tăng, song cung vẫn chưa đủ đáp ứng, tổng sản lượng đường sản xuất của vụ ước chỉ đạt khoảng 1,1 triệu tấn, so với nhu cầu tiêu thụ thì vẫn còn thiếu hụt đáng kể. Tiềm năng phát triển ngành đường của VN là rất lớn.

Nếu theo đúng lộ trình cam kết của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), kể từ ngày 01-01-2020, mặt hàng đường từ các nước trong khối ASEAN vào VN sẽ được xóa bỏ hạn ngạch nhập khẩu, thuế suất áp dụng ở mức 5%. 

Khi đó, giá đường trong nước sẽ tiệm cận với giá đường thế giới, các nhà máy đường phải chuẩn bị cho một mặt bằng giá thấp hơn thì mới có thể cạnh tranh được. 

Tuy lộ trình của ATIGA chưa đến, nhưng hiện nay các doanh nghiệp đường VN đang phải đối mặt với đường lậu từ nước ngoài.

Theo ông Dương, cơ chế thị trường sẽ gói gọn các doanh nghiệp mía đường thành 6 - 7 "group" lớn có năng lực cạnh tranh, năng lực bán hàng, sản xuất, tối ưu chi phí logistic, tối ưu hóa chuỗi giá trị sản phẩm ngành,… để có được sản phẩm chất lượng với giá thành cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu thị trường. 

Bên cạnh đó, những vùng nguyên liệu không cạnh tranh sẽ sụt giảm, tuy nhiên, ngược lại các vùng nguyên liệu có tính cạnh tranh cao sẽ được tiếp tục quy hoạch và tập trung phát triển mạnh, sản lượng mía nguyên liệu cũng dần "gom" lại nhưng đảm bảo duy trì ở mức tối ưu khoảng 10 triệu tấn mía, tương đương 1 triệu tấn đường.

"Chúng tôi đã đón đầu và chuẩn bị sẵn sàng trước ngưỡng cửa hội nhập, nên đã đầu tư dây chuyền luyện đường từ đường thô tại một số nhà máy. Vì vậy, lượng đường còn thiếu sẽ được bù đắp bằng lượng đường luyện từ đường thô nhập khẩu. Cung - cầu gặp nhau và thị trường sẽ tự động thiết lập giá cân bằng.

Khi đó, các công ty sản xuất đường chỉ cần chú trọng công tác quản lý giá thành, đặc biệt là chi phí nguyên vật liệu chiếm 80% giá thành sản phẩm. 

Cụ thể, đối với đường sản xuất từ đường thô, để tối ưu chi phí giá thành, chúng tôi đã chủ động và có những bước phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực thương mại quốc tế. 

Cụ thể, chúng tôi dựa theo phân tích thị trường và mua đường thô theo phương thức chốt giá trên thị trường kỳ hạn để có được giá tốt nhất. 

Đối với đường từ mía, chúng tôi đã không ngừng mở rộng vùng nguyên liệu có diện tích canh tác lớn, đưa ra các giải pháp khuyến nông như "dồn điền đổi thửa" để dễ dàng áp dụng cơ giới hóa vào quá trình canh tác, thu hoạch nhằm nâng cao năng suất cũng như giảm chi phí giá thành mía", ông Dương phân tích.

D.K.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên