01/10/2013 09:05 GMT+7

Sống ở xứ Kiwi, Kỳ 2: Học và trải nghiệm

LÊ TRẦN MINH NAM
LÊ TRẦN MINH NAM

TT - Sinh viên từ các nước đến xứ Kiwi (New Zealand - NZ) không chỉ có học mà còn ăn ở, đi lại, thăm thú nơi này nơi khác. Dịch vụ giáo dục ở NZ phát triển đã và đang làm lợi cho nhiều ngành khác nữa.

Kỳ 1:Những lớp tiếng Anh “thập cẩm”

dg2Sybjn.jpgPhóng to
Sinh viên châu Á xem tờ quảng cáo các tour du lịch trước cửa lớp - Ảnh: L.T.M.N.

Ở nhờ, ở chung và ở chui

Anh chàng sinh viên Trung Quốc họ Mao thường thức dậy trước 6g sáng để kịp đánh răng, rửa mặt, ăn sáng và đón xe buýt đến Trường đại học AUT. Lớp học bắt đầu 8g nhưng Mao phải mất gần một giờ đi hai chặng xe buýt. Không đón được chuyến buýt 7g coi như Mao trễ học và khi bước vào lớp chắc chắn sẽ được chào “Good afternoon” (chào buổi chiều) cùng với tiếng cười ồ của cả lớp.

Vì sao Mao phải ở xa như vậy? Câu trả lời rất đơn giản: ở nhờ nhà của một người NZ gốc Trung Quốc là bạn của cha anh. Được “học bổng của gia đình” sang đây học tiếng Anh để kiếm mảnh bằng thạc sĩ du lịch, Mao đang phải thắt lưng buộc bụng và kiếm việc làm thêm vào những ngày cuối tuần.

Trong khi đó cô sinh viên người Nhật tên Nao quyết định thuê căn hộ gần trường vì ngại đi xa và tốn tiền xe buýt. Thế nhưng những căn hộ gần trường lại quá đắt, khoảng 400 NZD/phòng/tuần (NZD là đôla NZ. 1NZD tương đương khoảng 17.000 đồng) nên giải pháp phải chọn là share phòng (ở chung). Căn hộ của Nao có ba phòng ngủ mà sáu người share nên hai người ở cùng một phòng. Nao share với một cô sinh viên Hàn Quốc. Mọi chuyện khá vui vẻ vì sinh viên đa quốc tịch tha hồ thực hành tiếng Anh. Nhưng sóng gió bất ngờ nổi lên vào một buổi sáng khi cô sinh viên Trung Quốc ở phòng bên cạnh chiếm phòng vệ sinh gần hai tiếng đồng hồ. Cô sinh viên Hàn chịu không nổi đành phải đập cửa phòng vệ sinh. Cô Trung Quốc bước ra không một lời xin lỗi, lập tức bị cô Hàn Quốc cho một cái tát tai hoa cả mắt. Nao bảo chuyện không hay ho gì nhưng vẫn kể cho chúng tôi nghe để thấy rằng ở chung mà không ý tứ thì lắm chuyện phức tạp.

Sinh viên VN cũng thường share phòng với nhau, tất nhiên chọn nơi có giá cả vừa phải hoặc chấp nhận hai người ngủ cùng một giường. Tuy không nhiều lắm nhưng cũng có không ít sinh viên Việt chơi chiêu “ở chui”, tiết kiệm được đồng nào hay đồng nấy. Đó là hai người thuê một phòng đơn nhưng chỉ đứng tên một người, tất nhiên chủ nhà không chịu vì tốn thêm tiền điện, tiền nước... nhưng mỗi khi họ phát hiện thì luôn nhận được lời giải thích: “Bạn vừa đến chơi”. Chủ nhà cũng chịu thua. Tất nhiên, nếu sinh viên VN có học bổng kha khá hoặc có nguồn trợ cấp từ gia đình đầy đủ thì thường thích thuê phòng riêng cho tiện lợi, thoải mái.

Oxq3GzFL.jpgPhóng to
Một cô gái vừa “phi thân” khỏi Sky Tower - tháp cao nhất Auckland - Ảnh: L.T.M.N.

Chào mời du lịch ngay tại lớp

Phần lớn sinh viên rất tiết kiệm vì ở NZ cái gì cũng đắt, trừ một số loại thực phẩm như táo, trái kiwi, thịt bò, gà... Nhưng dù tiết kiệm đến mấy cũng không thể chỉ có ăn học mà không đi đâu đó ngày cuối tuần. Chẳng cần tìm kiếm, hỏi han đâu xa vì thông tin du lịch dán đầy ngay trong lớp hoặc trước cửa lớp.

Nao và Machiko, hai cô sinh viên Nhật, gần như đã đi hết các điểm du lịch nổi tiếng ở đảo Bắc NZ. Sau chuyến đi Rotorua, nơi vẫn còn vài hố tàn tích núi lửa sôi sùng sục và được xem người Maori (thổ dân NZ) múa hát các tiết mục truyền thống, Nao vừa có chuyện để kể vừa có chất liệu để viết một bài báo nhỏ trong giờ thực hành writing (viết tiếng Anh). Machiko đã lên xong kế hoạch bay đi các thành phố ở đảo Nam NZ sau khi kết thúc khóa học. Kế hoạch của Machiko rất chi tiết, từ việc đặt vé máy bay, thuê nhà nghỉ cho đến thuê ôtô tự lái đi lại giữa các thành phố ở đảo Nam.

Không chỉ dán đầy mẩu quảng cáo du lịch ở trường, cơ sở đào tạo tiếng Anh của Đại học AUT còn tổ chức một số tour đặc biệt trong thành phố Auckland. Trong số đó, tour hấp dẫn nhất là chinh phục Sky Tower, tháp cao nhất và cũng là biểu tượng của thành phố này. Nói chinh phục cho oai thế thôi chứ có thang máy đưa lên đỉnh tháp hẳn hoi. Tất nhiên, đi thang máy vù vù lên cao và bước trên những tấm kính trong suốt nhìn xuống mặt đất cũng thấy choáng. Nhiều cô nàng sinh viên vừa bước nhè nhẹ trên kính vừa run. Trường tổ chức mỗi chuyến cho cả chục sinh viên nên giá cả được giảm kha khá. Ai cũng ao ước lên được đến đỉnh tháp chụp ảnh kỷ niệm và ngắm thành phố ở độ cao trên 300m. Trên tháp có một tiết mục cực kỳ mạo hiểm mà sinh viên chỉ dám xem chứ ít ai dám chơi. Đó là nhảy từ đỉnh tháp xuống mặt đất, tất nhiên có đeo dây bảo hiểm rất an toàn. Cứ có tiếng reo hò vang lên nghĩa là có người vừa phi thân khỏi tháp. Người phi thân phải trả 225 đôla NZD (sinh viên được giảm 30 đôla NZD) cho cú nhảy mạo hiểm để được thưởng thức cảm giác mạnh và thử thách bản thân.

Quà lưu niệm gì?

Tìm mua được quà ở NZ cho có ý nghĩa để mang về VN là chuyện đau đầu của không ít sinh viên và khách du lịch VN. Đặc sản NZ không phải hiếm, nào là táo, kiwi, nào là thịt bò, sữa hộp, mật ong, sôcôla... Đi một vòng phố Queen ở trung tâm thành phố Auckland, bạn có thể mua đủ cả những thứ ấy, nhưng chọn cho được món quà lưu niệm hoặc cái gì đó lạ lạ mà không đắt lắm hoàn toàn không phải dễ. Táo NZ và kiwi vừa tươi vừa ngon nhưng ở VN cũng không hiếm. Thịt bò tươi thì phải đóng gói khá phiền phức mà cũng hơi khó làm quà. Sữa chỉ làm quà cho người có con nhỏ. Sôcôla thì chỉ có loại sôcôla nhân kiwi hơi lạ, còn lại không có gì đặc biệt lắm...

Có người ráng tìm mua quần áo hay những món quà kỷ niệm nho nhỏ như móc khóa, chim kiwi nhựa... nhưng toàn là hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Tôi theo một nhóm khách hàng người Việt vào cửa hàng quần áo nhưng đi ra tay không vì toàn là đồ “Made in China” ghi rõ ràng trên nhãn mác.

Trong khi một cô sinh viên người Hà Nội quyết định mua chiếc túi Trung Quốc khá đắt về làm quà cho người nhà thì một anh sinh viên người Sài Gòn phát hiện có một cái shop trên lề phố Queen hơi là lạ. Một người đàn ông da trắng bán vỏ sò đã được gia công, điêu khắc, xâu chuỗi thành hàng souvenir (lưu niệm), giá chỉ 1-2 NZD thôi. Anh sinh viên mua một mảnh vỏ sò có dòng chữ viết tay “Love me” và nấn ná hỏi chuyện ông chủ Sam Bracanov. Ông Sam, người Nam Tư - một quốc gia ở châu Âu hiện không còn tên trên bản đồ thế giới vì đã chia tách thành mấy nước nhỏ. Chiến tranh triền miên khiến ông bỏ xứ lưu lạc sang NZ cách nay gần 30 năm, bây giờ 77 tuổi không làm gì ra tiền nên ra hè phố Queen ngồi bán vỏ sò tự điêu khắc. Nhà ông Sam ở ngoại ô, hằng ngày ông đón xe buýt miễn phí đi vào phố Queen để bán hàng. Ở NZ, người già trên 65 tuổi đi xe buýt đương nhiên không cần mua vé, chỉ cần chìa giấy tờ chứng minh tuổi trên 65 là OK.

Ông Sam bắt tay anh sinh viên Việt và bảo: “Tôi đã từng đọc nhiều câu chuyện thú vị về VN. Tôi rất ao ước một lần được đến đất nước các bạn. Hi vọng lúc nào có đủ tiền tôi sẽ đi du lịch VN”.

_________________

Kỳ tới:Đi dọc phố Queen

LÊ TRẦN MINH NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên