Tuyến đường sắt Addis Ababa-Djibouti làm Tập đoàn bảo hiểm Sinosure của Trung Quốc thiệt hại 1 tỉ USD vì không có điện để vận hành - Ảnh: SCMP
Theo báo SCMP của Hong Kong, ông Wang Wen thuộc Tập đoàn Bảo hiểm tín dụng và xuất khẩu Trung Quốc (Sinosure), cảnh báo nhà thầu và các đơn vị tài chính tư nhân tham gia dự án thuộc chương trình "Vành đai, con đường" ở nước ngoài cần tăng cường đánh giá rủi ro để tránh "thảm họa".
Ông Wang dẫn chứng công trình đường sắt Ethiopia - Djibouti trị giá 4 tỉ USD ở châu Phi. Dù chỉ mới khánh thành hồi đầu năm, dự án này đã phải tái cấu trúc nợ vì hiệu quả sử dụng thấp, nguyên nhân là do thiếu… điện.
Sinosure tự nhận đã thiệt hại 1 tỉ USD vì dự án đường sắt này. "Năng lực quy hoạch của Ethiopia rất yếu, thậm chí với sự giúp đỡ của Sinosure và ngân hàng Trung Quốc" - ông Wang bình luận.
Những dự án lớn do Trung Quốc chống lưng nhưng thất bại còn bao gồm loạt nhà máy đường không thể hoạt động do thiếu nguyên liệu và các tuyến đường sắt ít sử dụng ở châu Mỹ Latin.
Đó là một cảnh báo mạnh mẽ cho các nhà đầu tư Hong Kong khi muốn khai thác cơ hội từ "Vành đai, con đường" ở các nước đang phát triển, báo SCMP bình luận.
Cách đây 5 năm, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đặt mục tiêu xây dựng Con đường tơ lụa hiện đại xuyên Á, Âu và Phi bằng cách xây mạng lưới giao thông liên hoàn bao gồm đường sắt, đường bộ và cảng biển.
Tuy nhiên, thời gian trôi qua, việc triển khai "Vành đai, con đường" đến nay vẫn phụ thuộc chính vào tiền của Chính phủ Trung Quốc, gây ra nhiều quan ngại về tính bền vững và tác động chính trị của chương trình này.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận