24/12/2013 08:11 GMT+7

Người dân chưa muốn tham gia BHYT tự nguyện

MY LĂNG - L.ANH
MY LĂNG - L.ANH

TT - Ngày 23-12, tại hội nghị thực hiện nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHYT) và đề án thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân, PGS.TS Phạm Lê Tuấn (thứ trưởng Bộ Y tế) cho biết đến nay cả nước có khoảng 69% dân số tham gia BHYT.

* Hàng triệu bệnh nhân có nguy cơ thay nơi đăng ký khám bệnh

Ông Tuấn cũng cho biết mục tiêu của đề án “Thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân” là mở rộng các nhóm đối tượng để năm 2015 đạt tỉ lệ trên 70% dân số tham gia BHYT, đến năm 2020 có trên 80% dân số tham gia BHYT; tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế theo lộ trình phù hợp với khả năng chi trả của người dân và khả năng thanh toán của quỹ BHYT... Bộ Y tế nghiên cứu xây dựng gói quyền lợi BHYT phù hợp với mức đóng BHYT, đáp ứng yêu cầu chăm sóc, nâng cao sức khỏe của người dân.

Tại hội nghị, ông Trần Hữu Phước - phó chủ tịch UBND tỉnh Long An - cho biết: “Độ bao phủ BHYT của tỉnh đạt 62,3% dân số. Với tỉ lệ này, chúng tôi tự đánh giá là còn rất thấp. Chúng tôi đặt ra chỉ tiêu đến năm 2014 là 67% người dân tham gia BHYT”. Tuy nhiên, ông Phước thừa nhận sẽ rất khó khăn nếu tăng tỉ lệ đối tượng tham gia BHYT tự nguyện vì với những người cận nghèo, để họ bỏ ra 70% chi phí mua BHYT không đơn giản. Hơn nữa, với những đối tượng tham gia BHYT bắt buộc như học sinh thì nhiều trường ở vùng sâu vùng xa, việc phủ kín BHYT cũng không dễ dàng...

Theo ghi nhận tại hội nghị, nhiều địa phương thừa nhận tỉ lệ người dân tham gia BHYT tự nguyện rất thấp, đa số là những người bị bệnh mới mua. Giải thích nguyên nhân khiến người dân tỉnh Ninh Thuận rất ít tham gia BHYT tự nguyện, ông Lê Minh Định (giám đốc Sở Y tế Ninh Thuận) cho rằng: “Do chất lượng khám chữa bệnh ở tuyến xã phường rất yếu, trang thiết bị thiếu nhiều, Sở Y tế tỉnh phải chi gối đầu, thu không đủ chi. Hiện ranh giới phân biệt giữa hộ nghèo và cận nghèo không rõ ràng. Chúng tôi đề nghị phải nâng chuẩn nghèo lên vì chuẩn nghèo hiện nay không thực tế. Có những đối tượng cận nghèo nhưng không khác gì người nghèo. Trong khi người nghèo tự chi trả 5% chi phí khám chữa bệnh thì người cận nghèo phải tự chi trả đến 20%...”. Ông Lê Minh Định còn đề nghị nên sớm đầu tư cơ sở vật chất cho y tế cơ sở phường...

Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đề nghị: “Bộ Y tế phải tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế để không bao cấp cho người không mua BHYT nhằm cho người dân thấy được sự chênh lệch rõ ràng về quyền lợi khi tham gia và không tham gia BHYT. Ngoài ra, cần cải cách thủ tục hành chính vì hiện nay còn rất rườm rà”.

* Ngày 23-12, thông tin từ Bảo hiểm xã hội VN cho hay: sắp đến thời điểm ký hợp đồng với cơ sở khám chữa bệnh cho bệnh nhân có thẻ BHYT năm 2014, nhưng vẫn còn tới 30% cơ sở khám chữa bệnh cả công lập và tư nhân chưa được cấp phép, chưa đủ điều kiện ký hợp đồng đăng ký khám chữa bệnh ban đầu với Bảo hiểm xã hội VN. Trong đó, TP.HCM có 25% cơ sở tư nhân đang có hợp đồng khám chữa bệnh với bảo hiểm nhưng chưa được cấp phép hành nghề, Hà Nội có tới 50% cơ sở. Tính chung toàn quốc, có tới hàng triệu bệnh nhân có nguy cơ phải thay đổi nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu trong thời gian tới.

Theo Bảo hiểm xã hội VN, lý do dẫn đến sự chậm trễ nói trên một phần do ngành y tế chậm hoàn thành cấp phép cho cơ sở khám chữa bệnh theo Luật khám chữa bệnh. Năm 2013, ngành y tế và bảo hiểm xã hội đã gia hạn một lần do tỉ lệ cơ sở khám chữa bệnh chưa được cấp phép hành nghề quá cao. Năm 2014 tới đây, Bảo hiểm xã hội VN chỉ gia hạn đến hết quý 1. Sau đó, nếu ngành y tế và cơ sở khám chữa bệnh vẫn chưa hoàn tất thủ tục pháp lý, Bảo hiểm xã hội VN sẽ chuyển bệnh nhân về các cơ sở đủ điều kiện.

MY LĂNG - L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên